Tag

Thịt nhập tăng mạnh, thịt mát nội địa cạnh tranh giành lại thị phần

Doanh nghiệp 01/07/2019 20:32
aa
TTTĐ - Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Bộ NN & PTNT) cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nhập khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn đạt 23,58 triệu USD, tăng gấp 6,7 lần so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Thịt nhập tăng mạnh, thịt mát nội địa cạnh tranh giành lại thị phần

Bài liên quan

Masan Consumer trên đà đạt mục tiêu tăng doanh thu trên 25% và lợi nhuận thuần 50%

Lợi nhuận Masan tăng trưởng hơn 90% trong 9 tháng đầu năm 2018

Đầu tư 470 triệu USD, SK Group trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Masan Group

Cùng nhau, Masan Consumer và Jinju Ham mang đến các sản phẩm từ thịt ngon và độc đáo

Lợi nhuận các lĩnh vực kinh doanh chính của Masan tăng 3 lần trong nửa đầu năm 2018

Tại Việt Nam, thịt lợn là nguồn cung cấp đạm chính. Bình quân mỗi năm, một người Việt Nam sẽ tiêu thụ khoản 40kg thịt lợn/người, chiếm 70% lượng tiêu thụ trong các loại thịt. Do đó, ngành chăn nuôi lợn nước ta chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu nông nghiệp; giá trị khoảng 90.000 tỷ, gần bằng 10% giá trị ngành nông nghiệp hiện khoảng một triệu tỷ đồng.

Tuy nhiên, vừa qua DTLCP đã khiến đến hơn 2,3 triệu con lợn bị tiêu hủy, chiếm gần 7% tổng số lợn trên cả nước, thiệt hại đến hơn 3.600 tỷ đồng. Đồng thời, do nhiều hộ chăn nuôi ngại dịch, không tái đàn do đó từ đây đến cuối năm sẽ có tình trạng thiếu nguồn cung thịt lợn. Bên cạnh những khó khăn vì dịch bệnh, ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay còn phải đối mặt với những đòn “tấn công” ồ ạt từ thịt ngoại. Trong một báo cáo mới đây, Rabobank (định chế tài chính của Hà Lan chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm) dự báo: Lượng thịt lợn của Việt Nam năm 2019 giảm ít nhất 10%, tiêu dùng thịt lợn tính theo đầu người cũng sẽ giảm tới 7%. Để bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung thịt lợn, Việt Nam phải tăng nhập khẩu thịt các loại.

Trên thị trường, đã xuất hiện nhiều sản phẩm thịt lợn từ Mỹ, Ba Lan Tây Ban Nha, Đức, Hungary, Canada và các thị trường khác với mức giá hấp dẫn dao động từ 80.000 -120.000 đồng một kg.

Theo Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN & PTNT đề xuất để bảo vệ ngành chăn nuôi lợn, cũng như đảm bảo nguồn thịt lợn sạch – an toàn cho người tiêu dùng thì giải pháp kỹ thuật phòng, chống dịch, an toàn sinh học là biện pháp duy nhất đến lúc này; tất cả các trang trại lớn chưa có dịch đều do đảm bảo được an toàn sinh học tốt.

Mô hình chăn nuôi an toàn sinh học – Lá chắn bảo vệ ngành chăn nuôi lợn hiệu quả

Ở nước ta phần lớn là chăn nuôi nhỏ lẻ, nơi nuôi lợn phổ biến xen lẫn trong khu dân cư, nhà ở đan xen với chuồng lợn, mật độ chăn nuôi rất cao, nhất là tại các địa phương thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng, sông Cửu Long nên có rất nhiều yếu tố làm lan truyền bệnh nhanh và rộng. Đồng thời, cả nước chỉ có 387 cơ sở giết mổ tập trung và còn hơn 27.000 điểm/cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, việc kiểm soát giết mổ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, gây lây lan dịch bệnh. Tại nhiều tỉnh, thành phố, việc buôn bán thịt lợn chủ yếu tại các chợ truyền thống, chợ cóc, chợ tạm, không có phương tiện vận chuyển chuyên dụng, vận chuyển thịt lợn bằng xe máy không có bao gói nên công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, các ông lớn trong ngành chăn trên thị trường như Masan Nutri Science (MNS) đã áp dụng mô hình chăn nuôi hiện đại khép kín 3F (Feed – Farm – Food) từ trang trại đến bàn ăn để đảm bảo an toàn cho đàn lợn nuôi.

Thịt nhập tăng mạnh, thịt mát nội địa cạnh tranh giành lại thị phần

Ở mô hình 3F, quy trình sản xuất thịt được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn thức ăn, chọn con giống, nuôi lợn theo công nghệ cao đến khâu giết mổ và chế biến. Chữ F đầu tiên là “Feed” - đại diện cho thức ăn chăn nuôi chất lượng đạt chuẩn. lợn được nuôi bằng thức ăn theo công nghệ Bio-zeem, đáp ứng tiêu chuẩn GLOBAL GAP, không thuốc tăng trưởng hay chất tạo nạc để phát triển tự nhiên. Chữ F thứ hai là Farm (trang trại). Lá chắn bảo vệ hiệu quả nhất hiện nay của các trang trại lớn là áp dụng kỹ thuật cao theo kịp tiêu chuẩn thế giới. Con giống được tuyển chọn khắt khe từ nguồn lợn khỏe, loại trừ hoàn toàn mầm bệnh. Công nghệ nuôi khép kín theo tiêu chuẩn thế giới giúp hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của điều kiện thời tiết lên đàn. Hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại đảm bảo cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt lợn an toàn, tuân thủ quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe và an toàn sinh học.

Cuối tháng 12/2018, MNS cũng đã cho khánh thành Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam hoàn thành chữ F cuối cùng trong mô hình 3F - Food. Nhà máy MEAT Hà Nam được vận hành theo tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm và do chính các chuyên gia giàu kinh nghiệm của EU trực tiếp vận hành, giám sát và kiểm nghiệm. Ngoài ra, thịt lợn sau khi chế biến sẽ được làm mát và đóng gói với công nghệ Oxy-Fresh ngay tại nhà máy nhằm ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập. Để giữ trọn dưỡng chất cùng độ ngon tối ưu của thịt, sản phẩm thịt lợn MEATDeli sẽ được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 – 4 độ C từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng.

Đồng thời, với việc áp dụng hệ thống kiểm soát “3 tuyến kiểm” dịch theo hướng dẫn của bộ NN-PTNT và Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, MEATDeli sẽ đảm bảo an toàn cho miếng thịt khi đến tay người sử dụng.

Thịt mát nội địa – công nghệ châu Âu đáp ứng nhu cầu thịt sạch cho người tiêu dùng

Được sản xuất theo công nghệ Châu Âu, thế nhưng thịt mát MEATDeli vẫn có một mức giá khá phải chăng, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng Việt. Tính bình quân trong mỗi bữa ăn, mỗi gia đình chỉ tốn thêm khoảng 1.300đ/người (so với thịt mua tại các chợ truyền thống) để có những bữa ngon vô lo với thịt mát an toàn MEATDeli. Giờ đây, người Việt Nam đã có thể yên tâm sử dụng thịt mát nội địa chất lượng cao vừa tươi ngon mà giá thành lại rất phải chăng.

Hiện sản phẩm đã có mặt trên 50 cửa hàng, đại lý phân phối MEATDeli và hệ thống VinMart tại Hà Nội

Tham khảo tại https://meatdeli.com.vn/ hoặc gọi đến số Hotline 18006828 để đặt ngay thịt mát MEATDeli.

Hệ thống kiểm soát dịch theo 3 tuyến:

Tuyến 1 là đảm bảo không cho bất kỳ lợn hoặc đàn lợn nào nhiễm dịch bệnh được xuất chuồng, xuất trại. Tuyến hai, đảm bảo không có bất kỳ con lợn nào nhiễm bệnh vào nhà máy giết mổ. Tuyến 3, kiểm soát thành phẩm khi ra khỏi cơ sở giết mổ để đảm bảo không có bất kỳ sản phẩm thịt lợn mất an toàn nào đến tay người tiêu thụ.

Đọc thêm

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% Doanh nghiệp

SHB chốt quyền trả cổ tức 2023 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%

TTTĐ - HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HoSE: SHB) vừa có quyết định ngày 19/7 là thời điểm chốt danh sách cổ đông để thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%.
Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

Các tập đoàn công nghiệp hàng đầu Hàn Quốc mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Euisun Chung, Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn.
HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Doanh nghiệp

HDBank hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang

TTTĐ - HDBank và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang ký kết Ghi nhớ hợp tác về tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp cận vốn tín dụng, đặc biệt là các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm