Tag

Thorium - Nguồn năng lượng mới có thể đáp ứng nhu cầu 10 tỉ người?

Chuyển đổi số 19/01/2022 16:31
aa
TTTĐ - Tại buổi “Tọa đàm khoa học vì cuộc sống” trước thềm Lễ trao giải VinFuture diễn ra sáng 19/1, GS Gérard Albert Mourou (Nobel Vật lý 2018) cho biết đang nghiên cứu về thorium, một tài nguyên dồi dào có thể giúp con người giải quyết vấn đề năng lượng trong thời gian thậm chí lên tới 20.000 năm.

Thorium - tương lai năng lượng của con người?

Theo vị GS thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture, Thorium đang được nghiên cứu để thay thế Uranium trong sản xuất điện hạt nhân. Nếu thành công, đây sẽ là giải pháp hữu hiệu cho con người trước bài toán nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt.

GS Mourou cho biết, Thorium có 3 lợi thế: Thứ nhất là sự dồi dào trong tự nhiên. “Để so sánh với các nguồn đầu vào sản xuất điện, nếu Carbon là 1 đơn vị, Uranium là 5, thì Thorium lên tới 1 triệu đơn vị”, GS Mourou nói.

GS Gérard Albert Mourou trong chuỗi sự kiện VinFuture
GS Gérard Albert Mourou trong chuỗi sự kiện VinFuture

Thứ hai, Thorium tạo ra chất thải ít hơn rất nhiều so với Uranium. Thứ 3, vòng đời các vật liệu mang độc tính của Thorium tồn tại rất ngắn so với Uranium.

“Đó là vì sao đây là cơ hội tiềm năng cho chúng ta trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Đây là lĩnh vực trước đây ta chưa khám phá được và giờ ta có thể tạo ra. Nguồn năng lượng này có thể đáp ứng nhu cầu 10 tỉ người trong thời gian 10 - 20.000 năm”, GS Mourou dự đoán.

Nghiên cứu về năng lượng mới chính là một trong những câu chuyện cấp bách của nhân loại hiện nay. Đây là một trong những lý do buổi tọa đàm khoa học hướng tới Lễ trao giải VinFuture có hẳn một phiên bàn về năng lượng mới, với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới như GS Sir Richard Henry Friend (Đại học Cambridge, Anh - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture), GS Nguyễn Thục Quyên (Đại học California, Hoa Kỳ - đồng Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo VinFuture), GS Antonio Facchetti - Đại học Northwestern), GS Gérard Albert Mourou (Giải Nobel Vật lý 2018), GS Sir Kostya S.Novoselov (Giải Nobel Vật lý năm 2010)…

“Phấn khích” từ giải pháp điện mặt trời

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của năng lượng mới, GS Sir Richard Henry Friend cho rằng, đây là nhiệm vụ cực kì cần thiết, khó khăn nhưng may mắn vì khoa học công nghệ có thể giải quyết được.

GS Sir Richard Henry Friend nói về năng lượng tái tạo tại Toạ đàm khoa học vì cuộc sống, nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện VinFuture sáng 19/1
GS Sir Richard Henry Friend nói về năng lượng tái tạo tại Toạ đàm khoa học vì cuộc sống, nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện VinFuture sáng 19/1

“10 năm trước, thông điệp phải giảm phát thải carbon tới mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 được cho là không tưởng. Nhưng, tới bây giờ, với tiến bộ KHCN thì đây là điều có thể. KHCN đã làm chi phí rẻ hơn. Năm 2010, loại hình năng lượng có giá rẻ nhất là điện than, hạt nhân, một phần nhỏ là điện gió. 10 năm sau, điện mặt trời đã giảm chi phí nhiều với ngay cả người lạc quan nhất từng nghĩ”, GS Friend nói.

Điện mặt trời cũng chính là nguồn năng lượng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học tại toạ đàm. Nếu như GS Antonio Facchetti tỏ ra “phấn khích với năng lượng mặt trời” thì GS Sir Kostya S.Novoselov (Nobel Vật lý 2010) lại hướng sự chú ý vào phương án lưu trữ để nâng cao mức độ hiệu quả của nguồn năng lượng tái tạo. Trong đó, graphene - vật liệu đã mang tới cho GS Novoselov giải Nobel Vật lý 2010 - là một trong những giải pháp tối ưu.

“Điện mặt trời tích hợp với pin tích năng có thể khai thác tối ưu và tác động lớn trong sử dụng hiệu quả năng lượng… Pin hiện đại có kết cấu và thiết kế phức tạp. Nhưng pin hiệu quả hay không phụ thuộc vào phát điện. Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ dừng lại ở siêu vật liệu này (graphene) mà nhiều vật liệu khác”, vị GS cho biết.

Theo GS Nguyễn Thục Quyên (Đại học California, Hoa Kỳ), từng quốc gia phải dùng chính thế mạnh để tạo nên nguồn năng lượng cho mình.

GS Antonio Facchetti
GS Antonio Facchetti

“Ví dụ tại Việt Nam có biển dài, miền Trung nhiều nắng, lợi thế điện gió nên đây chính là thế mạnh cần tận dụng”, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải thưởng VinFuture nhận định.

Cũng trong “Toạ đàm Khoa học vì cuộc sống” ngày 19/1, ngoài phiên thảo luận về Tương lai của năng lượng mới, còn diễn ra các phiên về Tương lai của Sức khỏe và Tương lai của Trí tuệ nhân tạo với sự tham gia của nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó đáng chú ý là TS Katalin Kariko, người đặt nền móng cho vắc xin mRNA COVID-19 đã góp công rất lớn cho cuộc chiến chống đại dịch trên toàn cầu.

Vào lúc 20h10 tối mai, 20/1/2022, Lễ trao giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, phát trực tuyến trên các nền tảng kỹ thuật số của VTV, VinFuture, các kênh truyền thông quốc tế như: CNN, CNBC, Euronews và TechNode..

Báo quốc tế nói gì về giải thưởng VinFuture trước lễ trao giải? Báo quốc tế nói gì về giải thưởng VinFuture trước lễ trao giải?

TTTĐ - Trước thời khắc vinh danh các nhà khoa học kiệt xuất vào tối 20/1/2022 tại Hà Nội, truyền thông quốc tế đã ...

Huyền thoại âm nhạc Mỹ John Legend sắp đến Việt Nam biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture? Huyền thoại âm nhạc Mỹ John Legend sắp đến Việt Nam biểu diễn tại Lễ trao giải VinFuture?

TTTĐ - Lễ trao giải thưởng khoa học - công nghệ toàn cầu VinFuture lần thứ nhất diễn ra vào 20h tối ngày 20/1/2022 ...

Giáo sư Mỹ gốc Việt nổi tiếng từng bắt đầu bằng công việc rửa dụng cụ thí nghiệm Giáo sư Mỹ gốc Việt nổi tiếng từng bắt đầu bằng công việc rửa dụng cụ thí nghiệm

TTTĐ - Lần đầu tiên, câu chuyện đầy cảm hứng về niềm đam mê, thành tựu và sự hi sinh của người làm khoa ...

Nhiều nhà khoa học làm thay đổi thế giới tham gia Tuần lễ trao giải VinFuture Nhiều nhà khoa học làm thay đổi thế giới tham gia Tuần lễ trao giải VinFuture

TTTĐ - Sự hiện diện của các chủ nhân những giải thưởng khoa học, công nghệ danh giá nhất thế giới như Nobel, Millennium ...

Tuần lễ trao giải VinFuture - Nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu Tuần lễ trao giải VinFuture - Nơi hội tụ đỉnh cao của khoa học toàn cầu

TTTĐ - Ngày 11/1, Quỹ VinFuture công bố lịch trình hoạt động của Tuần lễ Khoa học, nằm trong chuỗi sự kiện lễ trao ...

Đọc thêm

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công Chuyển đổi số

Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công

TTTĐ - Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn là địa phương dẫn đầu về các chỉ số CCHC (Cải cách hành chính), từ năm 2017 - 2023, địa phương này đã có 5 lần dẫn đầu cả nước về các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI, PAPI… Giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số và cơ quan Nhà nước “không giấy tờ” chính là “chìa khóa vàng” để Quảng Ninh sớm trở thành địa phương điển hình, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, hướng đến trở thành mô hình mẫu chuyển đổi số của cả nước.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin” Chuyển đổi số

Quyết tâm xây dựng "xã hội số - xã hội niềm tin”

TTTĐ - Ngày 28/6, thành phố Hà Nội sẽ công bố và chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.
Xem thêm