Tag
Hà Nội

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững

Giao thông 22/08/2024 12:07
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 70 - 90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh và tỷ lệ này tăng lên 100% vào năm 2035.
Phân luồng giao thông trên tuyến đường Âu Cơ để hạn chế ùn tắc Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông dịp lễ Quốc khánh Đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh Giải pháp cấp bách giảm ùn tắc tại 7 "điểm nóng" giao thông

Lộ trình chuyển đổi

Phát triển giao thông xanh là nền tảng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế xanh. Đại hội Đảng lần thứ XI, XII và XIII đã xác định, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, ưu tiên một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông thích ứng với biến đổi khí hậu là một trong 3 đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Hà Nội, nhiều năm qua, thành phố đã và đang quyết tâm thực hiện bằng được việc chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết: Thành phố Hà Nội hiện có 1.905 xe buýt trợ giá với 281 xe dùng năng lượng sạch (139 xe CNG và 142 xe buýt điện) và trên 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 trở lên. Đến nay, hoạt động của các tuyến buýt điện góp phần giảm 36.000 tấn CO2.

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững
Phát triển giao thông xanh là nền tảng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế xanh

Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, hiện nay, mới chỉ có 2 vị trí lắp đặt của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus, phục vụ cho 10 tuyến. Mỗi trạm sạc lần lượt có 32 trụ và 39 trụ sạc, công suất từ 120 - 150kWh, đáp ứng nhu cầu sạc 100% pin của toàn bộ xe.

“Thành phố đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 70 - 90% xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh và tỷ lệ này tăng lên 100% vào năm 2035”, ông Thái Hồ Phương nói.

Lộ trình chuyển đổi phương tiện buýt thường sang xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh của thành phố dự kiến đi theo 3 kịch bản gồm: Kịch bản 1: 100% xe buýt điện, số phương tiện sau chuyển đổi là 2.433 xe. Kịch bản 2: 70% buýt điện, 30% buýt LNG/CNG, số phương tiện sau chuyển đổi là 2.212 xe (1.592 xe điện và 620 xe LNG/CNG). Kịch bản 3: 50% buýt điện, 50% buýt LNG/CNG, số phương tiện sau chuyển đổi là 2.076 xe (1.100 xe điện và 976 xe LNG/CNG).

Dựa trên tình hình thực tiễn, trước mắt, thành phố đề xuất thực hiện theo kịch bản 3. Khi điều kiện cho phép sẽ phấn đấu thực hiện theo kịch bản 2, sau năm 2040 thực hiện kịch bản 1.

Kế hoạch chuyển đổi dựa trên nguyên tắc lựa chọn, xác định cơ cấu tỷ lệ hợp lý giữa xe buýt dùng điện và năng lượng xanh, bảo đảm phù hợp thực tế về cơ sở hạ tầng và khả năng cung cấp nguồn điện. Các tuyến buýt mới mở ưu tiên sử dụng xe điện, xe năng lượng xanh.

Với các xe buýt diesel đang hoạt động, thực hiện chuyển đổi theo nguyên tắc được phép kéo dài thời gian sử dụng đến hết hạn thầu.

Cần huy động mọi nguồn lực

Để thực hiện mục tiêu này, ông Thái Hồ Phương cho rằng, cần huy động nguồn lực từ ngân sách Nhà nước (chi phí phục vụ chuyển đổi, chi phí duy trì trợ giá hằng năm...) và từ doanh nghiệp (mua xe, đầu tư hạ tầng trạm sạc/nạp khí...).

Thu hút nguồn lực đầu tư phát triển giao thông xanh bền vững
Thành phố Hà Nội đã đưa ra kế hoạch và lộ trình chuyển đổi xe buýt dùng điện, năng lượng xanh trên địa bàn phù hợp với lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt

Thành phố Hà Nội cũng đề xuất một số giải pháp gồm: Quán triệt, tuyên truyền về lộ trình, chính sách, lợi ích của chuyển đổi phương tiện; hoàn thiện định mức, đơn giá cho các loại xe buýt xanh; áp dụng định mức, đơn giá tạm thời để đặt hàng xe buýt xanh trong thời gian chờ ban hành chính thức; đầu tư cơ sở hạ tầng xe buýt dùng điện, năng lượng xanh...

Thực hiện việc chuyển đổi này, các doanh nghiệp phải đối mặt với những thách thức lớn như: Cần nguồn kinh phí lớn để đầu tư phương tiện, hạ tầng, chuyển đổi công nghệ, đào tạo nhân sự... Các doanh nghiệp mong muốn tiếp cận các nguồn vốn có cơ chế cho vay và lãi vay hấp dẫn, an toàn, với sự bảo trợ của Chính phủ, thành phố.

Do đó, các Bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, xây dựng, ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quy định các loại hình trạm sạc; bố trí mạng lưới điện đủ đáp ứng nhu cầu trạm sạc; hướng dẫn cụ thể về giá bán điện của trạm sạc và giá sạc điện; cũng như sớm ban hành tiêu chuẩn về ổ cắm dùng trong trạm sạc, nhằm đồng bộ hóa bộ tiêu chuẩn về dây, cáp sạc và thiết bị đo đếm điện năng.

Đọc thêm

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh Giao thông

Đảm bảo an ninh trật tự khu vực bến xe Giáp Bát dịp Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo 197 quận Hoàng Mai, những ngày này lực lượng chức năng phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đang làm việc hết công suất để phân luồng giao thông khu vực thi công Dự án hầm chui 2,5, triển khai phương án đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) khu vực bến xe Giáp Bát...
Dự án đường tránh Đông Hà quyết tâm về đích trước kế hoạch Giao thông

Dự án đường tránh Đông Hà quyết tâm về đích trước kế hoạch

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định, dự án góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở các địa phương, đồng thời giảm lưu lượng xe cộ trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua TP Đông Hà.
Quảng Nam: Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão Giao thông

Quảng Nam: Chủ động đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa bão

TTTĐ - Để chủ động đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ứng phó với tình trạng sạt lở có thể xảy ra trên các tuyến đường.
Đề xuất camera giao thông ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế Giao thông

Đề xuất camera giao thông ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế

TTTĐ - Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp đối với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về hệ thống chỉ huy điều hành, giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Trong đó, đơn vị này đề xuất camera giao thông phải ghi hình rõ phương tiện, khuôn mặt tài xế để xử lý vi phạm giao thông.
Chi tiết phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh Giao thông

Chi tiết phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9).
Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62 Giao thông

Đột phá hạ tầng giao thông, mở rộng Quốc lộ 62

TTTĐ - Trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông, tỉnh Long An đang xúc tiến việc mở rộng Quốc lộ 62 lên 6 làn xe sau khi tuyến đường này được Bộ Giao thông vận tải nâng cấp và cải tạo. Hiện tại, Sở Giao thông vận tải tỉnh đang chủ trì, phối hợp với các địa phương và đơn vị tư vấn để hoàn thiện phương án thiết kế của các phương án đầu tư.
Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học Giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường học

TTTĐ - Trước thềm năm học mới 2024 - 2025, lực lượng chức năng tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường các khu vực cổng trường.
Điều chỉnh giao thông phục vụ "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh" Giao thông

Điều chỉnh giao thông phục vụ "Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh"

TTTĐ - Ngày 22/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông trên đường Nguyễn Huệ, Quận 1 nhằm phục vụ tổ chức chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh".
Quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024 Giao thông

Quy định mới về thủ tục đăng kiểm từ ngày 1/10/2024

TTTĐ - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 30/2024 sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/10/2024.
Giải quyết dứt điểm việc triển khai các công trình thuộc Dự án thành phần 1 Giao thông

Giải quyết dứt điểm việc triển khai các công trình thuộc Dự án thành phần 1

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 393/TB-VPCP ngày 20/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp của Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Xem thêm