Thứ trưởng Bộ Công thương yêu cầu Bách Hóa Xanh khắc phục ngay vi phạm
Kiểm tra thêm 21 cửa hàng Bách Hóa Xanh Bách Hóa Xanh trần tình về bức xúc của khách hàng sau “làn sóng” tẩy chay |
Sáng 22/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương đã làm việc với đại diện lãnh đạo hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh về vấn đề cung ứng hàng hóa và việc tuân thủ các quy định trong kinh doanh.
Tại buổi làm việc, ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết, đơn vị là một hệ thống siêu thị mini, hiện nay có gần 2.000 điểm bán hàng trải dài trên 24 tỉnh, thành phía Nam với lực lượng lao động 20.000 người và có 560 cửa hàng tại TP HCM.
Lượng hàng hóa luân chuyển qua hệ thống của Bách Hóa Xanh khoảng 1.300-1.500 tấn/ngày, gồm thực phẩm tươi sống và những hàng hóa thiết yếu khác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh và một số kênh phân phối khác bị hạn chế, lưu lượng hàng hóa qua hệ thống tăng lên gấp đôi, từ 2.000-3.000 tấn/ngày.
Ông Trần Kinh Doanh - Tổng Giám đốc Bách Hóa Xanh (đứng) báo cáo với đoàn công tác của Bộ Công thương. (Ảnh: MOIT) |
Về vấn đề dư luận phản ánh về giá các mặt hàng tại hệ thống Bách Hóa Xanh tăng, ông Trần Kinh Doanh cho biết, mỗi cửa hàng có từ 3.000-5.000 mã sản phẩm khác nhau, phần lớn trong số hàng hóa này giá không tăng lên.
Tuy vậy, ông Doanh thừa nhận, trong những ngày đầu áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, do áp lực giá cả đầu vào, cung ứng, vận chuyển hàng hóa… nên một số mặt hàng có tăng nhiều so với bình thường và giá cả gần đây đã dần ổn định trở lại.
Theo đại diện Bách Hóa Xanh, trong lúc áp lực cầu thị trường tăng cao, khối lượng công việc lớn thì sai sót khó tránh khỏi và công ty đã khắc phục ngay, đồng thời đưa ra thông điệp là hoàn trả mọi chênh lệch thiệt hại, đền khách hàng thêm 100.000 đồng/lần mua hàng.
Đồng thời, ông Doanh cam kết trong thời gian tới hệ thống Bách Hóa Xanh sẽ tuân thủ nghiêm theo các quy định và cố gắng ở mức cao nhất để cung ứng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.
Bách Hóa Xanh phải hài hòa lợi ích kinh doanh và việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. (Ảnh: MOIT) |
Theo Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công thương, hệ thống Bách Hóa Xanh đã có một số vi phạm như niêm yết giá, tính giá nhầm…. và cần phải khắc phục ngay. Mặc dù cơ quan quản lý chia sẻ với doanh nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp cần chấn chỉnh vì theo quy định nếu có sai phạm sẽ phải xử lý.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải ghi nhận những đóng góp của hệ thống Bách Hóa Xanh trong việc tham gia vào các chương trình bình ổn, kết nối thị trường. Doanh nghiệp cũng rất tích cực đảm bảo cung ứng hàng hóa, đặc biệt là hàng thiết yếu trong bối cảnh các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, gần đây hệ thống Bách Hóa Xanh đã có những vi phạm trong hoạt động kinh doanh và phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, cần có giải pháp khắc phục ngay.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, với trách nhiệm quyền hạn được giao, Bộ Công thương đã nhắc nhở, xử lý doanh nghiệp này theo đúng các quy định hiện hành.
Nhận định thị trường cung ứng hàng hóa trong giai đoạn tới sẽ có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của dịch bệnh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị hệ thống Bách Hóa Xanh tăng cường nguồn hàng, tăng việc bán hàng lưu động, nhất là với hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.
Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Công thương đề nghị Bách Hóa Xanh cần quan tâm đến vấn đề tiêu thụ nông sản, nhất là nông sản đến thời vụ để hỗ trợ nông dân, nhà sản xuất.
“Bộ Công thương đề nghị Bách Hóa Xanh hài hòa lợi ích kinh doanh và việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, cung ứng hàng hóa, nhất là hàng thiết yếu để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong quá trình kinh doanh nếu phát sinh vướng mắc, doanh nghiệp cần báo cho địa phương và Bộ để có sự phối hợp, tháo gỡ kịp thời”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.