Tag

Thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác Mặt trận

Chuyển đổi số 12/08/2024 20:15
aa
TTTĐ - Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai công tác Mặt trận không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tiễn về tuyên truyền trên nền tảng số, mà còn góp phần giúp hoạt động Mặt trận hiệu quả hơn.
Xin ý kiến các nội dung Đại hội 18 MTTQ TP Hà Nội Sáng tạo, đổi mới với Đại hội Mặt trận các cấp Hà Nội biểu dương 135 cán bộ Mặt trận tiêu biểu cấp thành phố Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương thành công tốt đẹp

“Luồng gió mới” thổi vào Đại hội

Có một điểm mới rất dễ nhận thấy trong đợt đại hội MTTQ cấp xã, huyện vừa qua là các địa phương đều ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quá trình tổ chức, chỉ đạo đại hội.

Tham dự đại hội, các đại biểu không còn phải xếp hàng chờ phát tài liệu bản giấy như trước. Thay vào đó, ngay sảnh của hội trường và tại chỗ ngồi, Ban tổ chức bố trí điểm quét mã QR để đại biểu dùng điện thoại thông minh tải về đầy đủ tài liệu liên quan đến đại hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thường Tín Lê Tuấn Dũng cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đại hội vừa góp phần giảm in ấn văn bản giấy, vừa nâng cao nhận thức tiến tới thay đổi phương thức tổ chức hoạt động của hệ thống và cán bộ Mặt trận trong nhiệm kỳ tới đây”.

Để góp phần làm tốt công tác thông tin tuyên truyền trước, trong và sau đại hội cũng như tạo thuận lợi cho đại biểu trong quá trình tiếp cận thông tin, Ủy ban MTTQ quận Nam Từ Liêm đã tranh thủ tối đa những tiện ích của việc chuyển đổi số.

Nhờ ứng dụng chuyển đổi số nên báo cáo kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2019-2024 và phần giới thiệu nhân sự tham gia Đại hội MTTQ nhiệm kỳ 2024-2029 được thể hiện bằng những hình ảnh sinh động giúp đại biểu dễ tiếp nhận.

Chuyển đổi số trong công tác Mặt trận
Đại biểu quét mã QR để tra cứu thông tin Đại hội

Trong khi đó, tại huyện Sóc Sơn, nhờ mạnh dạn ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình tổ chức đại hội, các tham luận đều có hình ảnh minh họa, qua đó tạo được “luồng gió mới” cho các đại biểu, không còn cảm giác nặng nề ngồi cả tiếng đồng hồ nghe tham luận.

Theo thống kê, trong 30 quận, huyện, thị xã tổ chức đại hội, đã có hơn 20 đơn vị đã phát sóng livestream trực tiếp đại hội trên Fanpage Mặt trận các cấp. Nhờ vậy, các tầng lớp Nhân dân có cơ hội tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác về hoạt động của Mặt trận các cấp thời gian qua.

Theo lãnh đạo Uỷ ban MTTQ TP Hà Nội: Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới là đòi hỏi cấp thiết đặt ra đối với hệ thống Mặt trận các cấp TP Hà Nội. Trong đó, một mục tiêu quan trọng là áp dụng chuyển đổi số vào quá trình tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Quán triệt chủ trương này, hầu hết các đại hội đã mã hóa toàn bộ tài liệu bằng mã QR; báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2019-2024 được minh họa bằng phóng sự, trình chiếu hình ảnh, tạo sức lôi cuốn, sinh động. Công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh thông qua việc thiết kế logo (biểu trưng) riêng cho đại hội; tổ chức livestream trực tiếp các ngày làm việc của đại hội trên trang Fanpage Mặt trận các cấp...

Đặc biệt, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP vừa chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức Đại hội MTTQ cấp huyện trực tiếp, vừa thành lập các tổ, nhóm thông qua mạng xã hội Zalo để nắm bắt kịp thời những vướng mắc phát sinh và giải quyết ngay, bảo đảm tiến độ đại hội.

Chuyển đổi số trong công tác Mặt trận
Tại các đại hội đa số các báo cáo, tham luận và nhân sự đều có hình ảnh minh hoạ

Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin tại Đại hội đại biểu MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029, chất lượng tổ chức đại hội được nâng lên, công tác tuyên truyền tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thực sự là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội của các tầng lớp Nhân dân địa phương. Đây cũng là tiền đề thay đổi phương thức tổ chức hoạt động của hệ thống và cán bộ Mặt trận.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết, thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin và tuyên truyền trên nền tảng số, các trang Fanpage của Mặt trận các cấp đã mang lại những nét tươi mới, sáng tạo. Mỗi nơi có một cách làm khác nhau nhưng đều rất hiệu quả.

Các trang Fanpage của Mặt trận các cấp đã giúp nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về hoạt động của MTTQ trên nền tảng mạng xã hội; cung cấp nguồn thông tin chính thống để định hướng dư luận xã hội, tích cực đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch; góp phần tích cực tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng trong Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Đáng kể, MTTQ cấp huyện đã cử cán bộ có trình độ, hiểu biết về công nghệ thông tin để duy trì trang Fanpage, cập nhật thông tin kịp thời; khuyến khích Mặt trận các địa phương đầu tư công nghệ hiện đại phục vụ họp trực tuyến, phát trực tiếp hoạt động của Mặt trận và quảng bá hình ảnh, hàng hóa, nông sản của địa phương…

Thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác Mặt trận
Đại hội MTTQ các cấp thành phố Hà Nội ứng dụng chuyển đổi số trong cách tổ chức, trình bày thông tin bằng việc trình chiếu hình ảnh, tạo sức lôi cuốn, sinh động

Những kết quả bước đầu trong thực hiện chuyển đối số của MTTQ các cấp đã không chỉ làm thay đổi nội dung, phương thức hoạt động của hệ thống Mặt trận mà còn làm thay đổi nhận thức, tư duy của cán bộ, giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí, nhân lực. Cũng nhờ đó, lan tỏa nhanh, rộng các phong trào, cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên chủ trì; củng cố niềm tin có được từ Nhân dân, tổ chức, nhà hảo tâm nhờ công khai, minh bạch và thực hành dân chủ sâu rộng trong mọi hoạt động của hệ thống Mặt trận…

Đáng kể, nhiều cán bộ trẻ đã tích cực góp sức lan toả công cuộc chuyển đổi số. Điển hình như Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thanh Bình (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Bá Phước được mệnh danh là “cây sáng kiến” của xã trong áp dụng chuyển đổi số. Khi xã Thanh Bình triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, anh Nguyễn Bá Phước luôn đồng hành với Bộ phận “một cửa” và Công an xã hướng dẫn hàng trăm người dân trong thôn cài đặt ứng dụng VNeID và hỗ trợ tạo tài khoản, đăng ký dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.

Quá trình làm việc, anh đã tìm tìm tòi và thành công với sáng kiến “Dịch vụ công trực tuyến, vì nhân dân phục vụ” vào năm 2022. Ứng dụng sáng kiến này có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày tại gia đình, giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng thực hiện thủ tục hành chính, giảm thiểu việc đi lại, tiết kiệm được thời gian, chi phí, tạo tâm lý tốt cho công dân khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Với sự tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động Mặt trận, thêm một lần nữa khẳng định, Mặt trận các cấp TP đang nỗ lực đổi mới, sáng tạo, để phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Đọc thêm

Đảm bảo duy trì chất lượng thiết bị và dịch vụ vệ tinh hệ thống VMS Công nghệ số

Đảm bảo duy trì chất lượng thiết bị và dịch vụ vệ tinh hệ thống VMS

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
"Tăng tốc", "bứt phá" trong chuyển đổi số Công nghệ số

"Tăng tốc", "bứt phá" trong chuyển đổi số

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 369/TB-VPCP ngày 9/8/2024 kết luận Hội nghị thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
VNSC by Finhay: Ứng dụng AI cập nhật thông tin thị trường 24/7 Công nghệ số

VNSC by Finhay: Ứng dụng AI cập nhật thông tin thị trường 24/7

TTTĐ - Với tính năng AI Speed Reporter ứng dụng công nghệ AI trên nền tảng đầu tư thông minh VNSC by Finhay, nhà đầu tư bán chuyên nhanh chóng cập nhật tin tức thị trường và xem xét tác động của tin tức lên cổ phiếu và ngành hàng.
Ưu tiên bố trí vốn đầu tư công thực hiện các dự án phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông Công nghệ số

Ưu tiên bố trí vốn đầu tư công thực hiện các dự án phát triển hạ tầng thông tin và truyền thông

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định 805/QĐ-TTg ngày 7/8/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng thông tin và truyền thông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TikTok đồng hành cùng Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 Công nghệ số

TikTok đồng hành cùng Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN 2024

TTTĐ - Năm 2024 là lần đầu tiên TikTok đồng hành cùng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024.
Nhiều tiện ích khi đăng ký xe trên ứng dụng VNeID Chuyển đổi số

Nhiều tiện ích khi đăng ký xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Từ ngày 1/8, người dân có thể đăng nhập VNeID hoặc cổng dịch vụ công Bộ Công an để đăng ký xe.
TP HCM bắt đầu triển khai đăng ký xe trên cổng dịch vụ công Công nghệ số

TP HCM bắt đầu triển khai đăng ký xe trên cổng dịch vụ công

TTTĐ - Từ ngày 1/8, thay vì đến cơ quan công an để bấm chọn biển số xe, người dân có thể thực hiện thủ tục qua cổng Dịch vụ công hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID).
Bài 4: Nỗ lực hướng đến khu vực nông thôn Công nghệ số

Bài 4: Nỗ lực hướng đến khu vực nông thôn

TTTĐ - Hướng tới xây dựng nông thôn giàu mạnh, văn minh, hiện đại, thành phố Hà Nội đã, đang triển khai đồng bộ hệ thống giải pháp trong chuyển đổi số. Rất nhiều giải pháp đã được thành phố và các quận huyện thực hiện góp phần thay đổi nhận thức người dân.
Tối đa hóa lợi ích của thanh toán không tiếp xúc cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam Công nghệ số

Tối đa hóa lợi ích của thanh toán không tiếp xúc cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa giới thiệu các nguồn lực và công cụ giúp nhà bán tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs) có thể tận dụng tối đa các giải pháp thanh toán kỹ thuật số của Visa vào hoạt động kinh doanh.
Thiết bị thảo luận Dicentis đi đầu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường đại học Công nghệ số

Thiết bị thảo luận Dicentis đi đầu trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trường đại học

TTTĐ - Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành cơ sở giáo dục đầu tiên tại Việt Nam triển khai tích hợp Hệ thống Hội nghị Dicentis Flush của Bosch vào hoạt động giảng dạy.
Xem thêm