Tag

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội

Xã hội 03/08/2024 12:08
aa
TTTĐ - Ngành Bảo hiểm xã hội đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Tín dụng chính sách góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội Nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội Mức đóng BHYT, BHXH của lực lượng bảo vệ, an ninh cơ sở

Gia tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội

Báo cáo của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2023, với khoảng 18,518 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 7,87% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khoảng 16,781 triệu người; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khoảng 1,737 triệu người. Cả nước có 15,067 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tăng 7,29% so với cùng kỳ năm 2023.

Đặc biệt, ngành bảo hiểm xã hội đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm y tế và đạt kết quả tích cực. Chính sách bảo hiểm y tế đã thu hút khoảng 92,511 triệu người tham gia (tăng 1,36% so với cùng kỳ năm 2023).

Tổng số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ước đạt 282.809 tỷ đồng, tăng 24.698 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội
Ngành bảo hiểm xã hội đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội và đạt kết quả tích cực

Về công tác giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, mặc dù số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đều tăng nhưng việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo đảm đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng. Qua đó đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động, đặc biệt là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân gặp nhiều khó khăn trước sự khó khăn chung của nền kinh tế - xã hội trong và ngoài nước.

Ước tính, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết 109.155 hồ sơ trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng; 115.333 người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội một lần; giải quyết 560.840 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Cả nước có hơn 14,7 triệu người đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Khẳng định vai trò trụ cột trong lĩnh vực an sinh xã hội

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Theo đó, toàn ngành tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp các bộ, ngành liên quan trong việc tham gia xây dựng, sửa đổi, chính lý các luật, đặc biệt các nội dung liên quan tới Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 đã ban hành sau khi được biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV để cụ thể hóa, triển khai thực hiện với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho người lao động và thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong bối cảnh kinh tế xã hội hiện nay.

Liên quan đến mục tiêu trên, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, toàn ngành tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong xây dựng, hoàn thiện các luật liên quan đến nhiệm vụ của ngành thời gian tới.

Thúc đẩy sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội
Số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngày càng gia tăng

Trong đó, chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố khẩn trương, tăng cường công tác tham mưu huy động sự vào cuộc của các cấp trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; giao được chỉ tiêu đến từng cấp xã, phường, bảo đảm tăng trưởng bền vững.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị các đơn vị tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ và của ngành để nghiêm túc triển khai thực hiện, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực thi công việc, qua đó đưa ra các kịch bản, chương trình kế hoạch để triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả.

Các cơ quan bảo hiểm xã hội cần đẩy mạnh hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt là Luật Bảo hiểm xã hội vừa mới được Quốc hội thông qua. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Hiện nay, với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bên cạnh chế độ hưu trí và tử tuất, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024 đã bổ sung chế độ thai sản vào chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cụ thể, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đáp ứng đủ điều kiện theo quy định được hưởng trợ cấp thai sản với mức là 2 triệu đồng cho mỗi con mới sinh, do ngân sách nhà nước bảo đảm, người lao động không phải đóng thêm so với quy định hiện hành.

Đọc thêm

Những quy định mới lái xe cần lưu ý Muôn mặt cuộc sống

Những quy định mới lái xe cần lưu ý

TTTĐ - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch Đô thị

Bình Quới - Thanh Đa đìu hiu sau 30 năm quy hoạch

TTTĐ - Là bán đảo xinh đẹp, tiềm năng, cách trung tâm TP Hồ Chí Minh chưa đầy 7km nhưng Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) như một vùng quê xa thu nhỏ với khung cảnh ao đầm, cỏ cây hoang hóa và những căn nhà lụp xụp, tạm bợ. Tình cảnh này kéo dài hơn 30 năm và ngày càng điêu tàn chỉ vì 2 chữ “quy hoạch”.
Thông tin mới vụ đổ hàng nghìn mét khối bùn thải xuống ao hồ Môi trường

Thông tin mới vụ đổ hàng nghìn mét khối bùn thải xuống ao hồ

TTTĐ - UBND TP Huế đã phê duyệt vị trí tập kết bùn thải nạo vét của dự án khơi thông kênh Phát Lát tại khu xử lý chất thải rắn Thủy Phương (thị xã Hương Thủy), thay vì đổ ra ao hồ Bàu Năng (xã Thủy Bằng) trước đó.
Lượng điện tiêu thụ của Hà Nội liên tục tăng cao Muôn mặt cuộc sống

Lượng điện tiêu thụ của Hà Nội liên tục tăng cao

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng oi bức. Qua theo dõi, lượng điện tiêu thụ của thành phố Hà Nội cũng lập đỉnh mới cao nhất trong lịch sử.
Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Đề nghị kiểm điểm loạt cán bộ tại TP Bảo Lộc

TTTĐ - UBND TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) tiến hành kiểm điểm nhiều công chức, viên chức trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, gắn với công tác quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn.
Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước Môi trường

Hà Nội triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 229/KH-UBND về việc triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15.
Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện Muôn mặt cuộc sống

Rà soát bổ nhiệm ngạch pháp chế đối với công chức đủ điều kiện

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 56/2024/NĐ-CP ngày 18/5/2024 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 4/7/2011 của Chính phủ, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội Đô thị

Chi tiết 36 tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội cho biết, dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối.
Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

Từng bước vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông cho thành phố Hà Nội.
EVNHANOI không ngừng đổi mới dịch vụ trên đa nền tảng số Đô thị

EVNHANOI không ngừng đổi mới dịch vụ trên đa nền tảng số

TTTĐ - Trong những năm qua, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng và đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô.
Xem thêm