Tag

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút nhân tài

Giáo dục 26/05/2024 13:48
aa
TTTĐ - Các chuyên gia có nhiều đóng góp cho dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi liên quan đến chế độ, chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao…
Tạo cơ chế đột phá trong thu hút, trọng dụng nhân tài Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Tạo "cú hích" phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Có chế độ, chính sách đặc thù

Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên - Trưởng khoa Pháp luật Hành chính - Nhà nước, trường Đại học Luật Hà Nội: Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 5/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: Có cơ chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút, trọng dụng nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế.

Để đáp ứng được yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị thì việc đề xuất chính sách để thu hút, trọng dụng, đãi ngộ nhân lực chất lượng cao (bao gồm cả đội ngũ cán bộ, công chức) phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô trong sửa đổi Luật Thủ đô lần này là yêu cầu cấp thiết.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút nhân tài
Có cơ chế mới để thu hút nhân tài về Thủ đô là việc làm cần thiết

Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, các chính sách trong Luật Thủ đô sửa đổi cần làm rõ sự khác biệt với các chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao theo quy định hiện hành tại Luật Công chức, Luật Viên chức, Nghị định số 140/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

TS Uyên cho rằng: Việc thu hút và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước; đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước dưới nhiều hình thức khác nhau.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đổi mới quản lý Nhà nước đối với nhân tài, phân cấp, phân quyền vcho chính quyền Thủ đô trong thu hút nhân lực chất lượng cao.

Cụ thể, thành phố được quy định việc kí kết hợp đồng và quyết định mức lương, chế độ đãi ngộ theo cơ chế thỏa thuận đối với một số vị trí việc làm trong cơ quan, đơn vị cần có sự đảm nhiệm của người có năng lực, kinh nghiệm và trình độ cao.

“Nhân lực chất lượng cao thường quan tâm đến môi trường làm việc, mong muốn có môi trường tốt để thể hiện được năng lực. Tuy nhiên, môi trường làm việc thiếu tính năng động, cách quản lý quan liêu có tính phổ biến hiện nay đã làm hao hụt trí tuệ, giảm đi sự nhiệt tình và khả năng sáng tạo của nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao mang tính bền vững. Chúng ta không chỉ chú trọng thu hút nhân lực chất lượng cao vào làm việc trong khu vực công mà sau đó tiếp tục tạo cơ hội cho họ học tập, nâng cao năng lực bản thân, bắt kịp xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, phát triển kinh tế xã hội”, TS Uyên nhấn mạnh.

Quan điểm "sống lâu lên lão làng" cản trở nhân tài

Đồng tình với việc cần thiết đưa vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong Luật Thủ đô sửa đổi, theo TS Lại Thị Phương Thảo, trường Đại học Luật Hà Nội, để giải quyết các thách thức trong đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, có thể thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tăng cường đầu tư nguồn lực cho giáo dục như nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc và thu nhập cho giáo viên, nhân viên trong ngành.

Bên cạnh đó, TS Thảo cho rằng, cần tạo liên kết chặt chẽ giữa giáo dục và doanh nghiệp; thúc đẩy sự hợp tác giữa các trường đại học, trung học chuyên nghiệp và doanh nghiệp để đảm bảo chương trình đào tạo phản ánh đúng nhu cầu của thị trường lao động và cung cấp kỹ năng cần thiết cho sinh viên và người lao động.

Chính phủ cần tăng cường quản lý và thực thi chính sách trong hệ thống giáo dục và đào tạo. Điều này bao gồm việc xây dựng các chính sách linh hoạt và cập nhật để phản ánh các thay đổi trong nhu cầu của thị trường lao động và xã hội. Cần tổ chức các chương trình, chiến dịch để nâng cao ý thức và nhận thức của giáo viên, sinh viên và cộng đồng về tầm quan trọng của chất lượng giáo dục và đào tạo.

TS Trần Hồng Nhung, trường Đại học Luật Hà Nội thì cho rằng, quan điểm “sống lâu lên lão làng” ngăn cản nhân tài đóng góp cho đất nước.

Theo quan điểm của TS Nhung, trước kia, qua các cuộc thi như thi Hội, thi Hương, thi Đình, nhà vua tuyển chọn được người tài trên khắp cả nước, không phân biệt giai cấp, giàu nghèo, người nào tài giỏi đỗ cao sẽ được giữ các chức quan cao. Ngày nay, chúng ta nên mở rộng nguồn nhân lực sang khu vực tư nhân để tuyển chọn cán bộ, thông qua thi tuyển để bố trí người tài đức vào giữ vị trí lãnh đạo quan trọng trong các cơ quan Nhà nước.

“Chính tư tưởng “sống lâu lên lão làng” phải đi từng bước từ nhân viên, chuyên viên lên lãnh đạo theo quy trình rập khuôn, máy móc đã ngăn cản nhiều nhân tài có cơ hội đóng góp cho đất nước.

Ngoài ra, quan trọng nhất trong gây dựng và bồi đắp nhân tài là chính sách xây dựng và thiết lập hệ thống giáo dục, với mạng lưới trường càng rộng càng tốt, gồm các trường công và trường tư từ trung ương đến các địa phương trong toàn quốc. Phát triển mạnh giáo dục là việc hệ trọng và cơ bản nhất để có nguồn nhân tài cho đất nước”, TS Trần Hồng Nhung nhấn mạnh.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Lưu ý quan trọng cho học sinh khi xác nhận nhập học lớp 10 Giáo dục

Lưu ý quan trọng cho học sinh khi xác nhận nhập học lớp 10

TTTĐ - Từ 13 giờ 30 ngày 10/7/2025 đến 17 giờ ngày 12/7/2025, phụ huynh Hà Nội hoàn thành thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến cho con vào lớp 10.
Xác minh, làm rõ thông tin trẻ 4 tuổi bị giáo viên trường Mầm non Gia Thuỵ đánh tím lưng Giáo dục

Xác minh, làm rõ thông tin trẻ 4 tuổi bị giáo viên trường Mầm non Gia Thuỵ đánh tím lưng

TTTĐ - Chị Hà Kiều Trinh (Hà Nội) phản ánh việc con gái 4 tuổi bị cô giáo trường Mầm non Gia Thuỵ đánh tím bầm ở lưng.
Hơn 3.000 khóa học  trên nền tảng trực tuyến Coursera Giáo dục

Hơn 3.000 khóa học trên nền tảng trực tuyến Coursera

Sáng nay (9/7), tại Hà Nội Tập đoàn Coursera, nền tảng học tập trực tuyến hàng đầu thế giới đã ra mắt hơn 3.000 khóa học có bản dịch tiếng Việt, có tích hợp tính năng mới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là ưu thế của nền tảng này trong việc cá nhân hóa
VVOB Việt Nam tổng kết hành trình hơn 5 năm thực hiện Dự án iPLAY Giáo dục

VVOB Việt Nam tổng kết hành trình hơn 5 năm thực hiện Dự án iPLAY

TTTĐ - Tổ chức Hợp tác phát triển và hỗ trợ kỹ thuật vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (VVOB) ngày hôm nay đã tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án Lồng ghép học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam (Dự án iPLAY), với sự tham dự của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Cục Nhà giáo và Quản lý Giáo dục, Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Giáo dục Mầm non, đại diện các tổ chức phi chính phủ và các trường đại học sư phạm thuộc 8 tỉnh, thành phố tham gia dự án.
Loạt trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển Giáo dục

Loạt trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển

TTTĐ - Điểm sàn xét tuyển đại học là mức điểm tối thiểu mà thí sinh cần đạt để đủ điều kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào trường.
"Mùa vàng" bội thu của giáo dục phường Giảng Võ Giáo dục

"Mùa vàng" bội thu của giáo dục phường Giảng Võ

TTTĐ - Kết quả kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026 của học sinh phường Giảng Võ là câu chuyện đầy cảm hứng về mô hình giáo dục thành công, nơi chất lượng đại trà vững chắc trở thành bệ phóng cho những tài năng mũi nhọn vươn xa.
Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Chiều 6/7, Bộ GD&ĐT công bố đáp án, thang điểm bài thi Ngữ văn và đáp án các môn thi trắc nghiệm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Tư vấn chọn tổ hợp môn học - bước đi đúng đắn nâng cao chất lượng Giáo dục

Tư vấn chọn tổ hợp môn học - bước đi đúng đắn nâng cao chất lượng

TTTĐ - Nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho phụ huynh, học sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 về thủ tục nhập học cũng như lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp, đúng đắn trong suốt 3 năm học, sáng 6/7, nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi tư vấn, gặp gỡ phụ huynh và học sinh trúng tuyển.
Học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi vào lớp 10 đến ngày 11/7 Giáo dục

Học sinh nộp đơn phúc khảo bài thi vào lớp 10 đến ngày 11/7

TTTĐ - Thí sinh Hà Nội nộp đơn phúc khảo bài thi lớp 10 từ ngày 5/7 đến 11/7 tại nơi học lớp 9.
Ngành Giáo dục được giao quyền chủ động trong tuyển dụng giáo viên Giáo dục

Ngành Giáo dục được giao quyền chủ động trong tuyển dụng giáo viên

TTTĐ - Sở GD&ĐT được giao tuyển dụng, quản lý, sử dụng, tiếp nhận, điều động nhà giáo trên địa bàn tỉnh - đây là nội dung mới đang được lấy ý kiến.
Xem thêm