Tag

Tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai vào chương trình giáo dục THCS

Môi trường 12/07/2024 18:14
aa
TTTĐ - Với mong muốn kiến thức về phòng chống thiên tai ngày càng được củng cố, phổ biến trong nhà trường, giáo viên và học sinh, Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phối hợp với Vụ Cơ sở vật chất của Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn “Tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình giáo dục cho học sinh cấp THCS” cho các đối tượng là cán bộ quản lý, giáo viên của các trường trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Triển khai công tác phòng, chống thiên tai tới xã, phường, thị trấn Người dân đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mùa mưa, bão Rung chuông vàng “Cùng em phòng chống thiên tai - Kiến tạo tương lai bền vững” Tỉnh Hà Giang: Chủ động ứng phó với lũ trên sông Gâm Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

Tại Hội thảo tập huấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến cho biết ngày 5/1/2024 Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký kết Chương trình phối hợp số 01/CtrPH-BNNPTNT-BGDĐT thực hiện nhiệm vụ phòng, chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2024-2029.

Năm 2024 là năm đầu tiên triển khai chương trình phối hợp, hai Bộ đã tiến hành các buổi tập huấn về hướng dẫn “Tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình, hoạt động trong ngành giáo dục” diễn ra từ ngày 28-31/5 tại tỉnh Bắc Kạn.

Đồng thời, ngày 6/6, 10/7 và ngày 12/7, hai Bộ đã tiến hành hội thảo về xây dựng kế hoạch hướng dẫn lồng ghép kiến thức phòng chống thiên tai vào các chương trình, hoạt động ngoại khoá trong trường học cũng đã được tổ chức tại TP Hải Phòng, TP HCM và TP Đà Nẵng với sự tham dự của đại biểu là cán bộ quản lý các Sở đến từ 63 tỉnh, thành phố.

Tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai vào chương trình giáo dục THCS
Phó cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến phát biểu khai mạc Hội thảo tập huấn

Tiếp tục chuỗi các hoạt động nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro thiên tai cho các em học sinh, tỉnh Bình Định được lựa chọn để tổ chức trong năm đầu tiên của Chương trình.

Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Tiến hy vọng qua hội thảo tập huấn, các học viên với sự tham gia tích cực và có những đóng góp sáng tạo để cùng nhau đưa ra một lộ trình ban đầu cho công tác giáo dục về phòng chống thiên tai trong trường học. Qua đó từng bước nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ rủi ro thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai và cộng đồng; từng bước xây dựng Nhà trường, cộng đồng an toàn trước thiên tai.

Tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai vào chương trình giáo dục THCS
Ông Lê Xuân Sơn Chi cục Trưởng Chi Cục Thủy lợi tỉnh Bình Định phát biểu tại Hội thảo tập huấn

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Xuân Sơn, Chi Cục trưởng Chi Cục Thủy lợi tỉnh Bình Định cho biết: Bình Định là một tỉnh ven biển Nam Trung bộ, trong những năm gần đây chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan; thường xuyên phải hứng chịu nhiều loại thiên tai, nhất là bão, lũ, ngập lụt gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế của tỉnh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình và đời sống Nhân dân.

Nhận thức rõ những tác động nghiêm trọng của thiên tai, nên công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh Bình Định trong những năm qua luôn được chú trọng và từng bước nâng cao, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. Đặc biệt, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Định luôn quan tâm đến công tác phòng, chống thiên tai trong nhà trường, giáo viên và học sinh.

Tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai vào chương trình giáo dục THCS
Các học viên tham gia buổi tập huấn

Tại Hội thảo các chuyên gia đã trao đổi thảo luận các chuyên đề về triển khai thực hiện tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai; hướng dẫn tích hợp, lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu vào chương trình các môn học, hoạt động giáo dục cho học sinh cấp THCS; thiết kế xây dựng trường học an toàn trước thiên tai, hướng dẫn khai thác sử dụng tài liệu phòng chống thiên tai trong trường học...

Học viên là các cán bộ quản lý, các giáo viên trực tiếp thực hiện nhiệm vụ lồng ghép, tích hợp nội dung giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào chương trình các môn học và hoạt động trải nghiệm. Qua đó, giúp các thầy, cô giáo nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tích hợp, lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai trong các trường học.

Tích hợp kiến thức phòng chống thiên tai vào chương trình giáo dục THCS
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng BTC

Tại Hội thảo, các giáo viên đã tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận, nêu rõ những hoạt động điển hình đơn vị mình đang triển khai hiệu quả cũng như những thách thức khó khăn trong quá trình tích hợp, lồng ghép kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình môn học, hoạt động giáo dục, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp để hoạt động tích hợp bài bản và hiệu quả hơn.

Ngày 13/7, Ban tổ chức và các đại biểu sẽ tiến hành Chương trình thực tế tại điểm trường làm tốt công tác phòng, chống thiên tai và công trình phòng, chống thiên tai của địa phương.

Đọc thêm

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử Môi trường

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

TTTĐ - Những năm qua, thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trên cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực thì hoạt động thương mại điện tử cũng làm gia tăng đáng kể lượng rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho môi trường.
Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ Môi trường

Hà Nội chủ động theo dõi sát báo động lũ trên các sông, hồ

TTTĐ - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2, những ngày qua trên địa bàn Hà Nội đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mực nước nhiều sông, hồ chứa thuỷ lợi hiện đang ở mức cao.
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản Xã hội

Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản

TTTĐ - Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay ở nhiều địa phương, nguồn cung vật liệu đất, đá, cát sỏi để phục vụ thi công các công trình, dự án đang thiếu hụt.
Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão Môi trường

Không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa lớn sau bão

TTTĐ - Thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) tiếp tục tập trung, không chủ quan lơ là, theo dõi sát diễn biến mưa do áp thấp nhiệt đới sau bão gây ra; duy trì chế độ trực và thông tin, báo cáo từ cơ sở để chủ động, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 ở đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 10, giật cấp 12; đảo Cô Tô có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10; tại Trà Cổ có gió mạnh cấp 9, giật cấp 10; tại Cửa Ông có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Đầm Hà (Quảng Ninh) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 9. Ở phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hoá đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to như: Cát Bà (Hải Phòng) 276mm, Cẩm Phả (Quảng Ninh) 150mm, ...
Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to Môi trường

Ảnh hưởng bão số 2, Đông Bắc Bộ mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 23/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,1 độ Vĩ Bắc; 107,6 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng.
Nhiều khu vực mưa dông về chiều tối và đêm Môi trường

Nhiều khu vực mưa dông về chiều tối và đêm

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào 15 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 20.1 độ Vĩ Bắc; 108.6 độ Kinh Đông, cách đảo Bạch Long Vĩ 100km về phía Đông.
Hà Nội sẵn sàng phòng chống ngập, úng do ảnh hưởng bão số 2 Môi trường

Hà Nội sẵn sàng phòng chống ngập, úng do ảnh hưởng bão số 2

TTTĐ - Để chủ động ứng phó với nguy cơ ngập, úng do ảnh hưởng của bão số 2, thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị ứng trực 24/24, sẵn sàng triển khai các phương án, nhiệm vụ theo yêu cầu.
Đêm 22/7, bão số 2 đổ bộ trực tiếp vào vịnh Bắc Bộ Môi trường

Đêm 22/7, bão số 2 đổ bộ trực tiếp vào vịnh Bắc Bộ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 13 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20 độ Vĩ Bắc; 108,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120km về phía Đông.
Đà Nẵng: Tập trung vớt khoảng 7 tấn cá chết trắng tại các kênh Xã hội

Đà Nẵng: Tập trung vớt khoảng 7 tấn cá chết trắng tại các kênh

TTTĐ - Cá chết trắng tại khu vực quận Liên Chiểu và Thanh Khê (TP Đà Nẵng) khiến lực lượng chức năng phải vào cuộc xử lý.
Xem thêm