Tiếng trống khai trường, khởi đầu hành trình chinh phục của tuổi học trò
Học trò Hà thành dùng công nghệ VR giáo dục an toàn giao thông |
Sẵn sàng thử thách bản thân
Năm nay, Nguyễn Bảo Châu, học sinh lớp 11 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam bước vào năm học với tâm thế đầy mới mẻ. Châu chia sẻ: “Bước sang năm học lớp 11, em muốn tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng nền tảng vững chắc cho các môn học chuyên và định hướng thi đại học sau này. Em dự định sẽ sắp xếp thời gian hợp lý giữa việc học ở lớp, tự học và tham gia hoạt động ngoại khóa”.
Điều khiến Châu day dứt nhất trong năm lớp 10 chính là sự rụt rè. Có những lúc cô học trò muốn phát biểu, thử sức ở vị trí mới nhưng lại ngần ngại. “Năm nay, em muốn khắc phục bằng cách chủ động hơn, dám bày tỏ ý kiến và sẵn sàng thử thách bản thân để không còn phải tiếc nuối nữa”, Châu nói với nụ cười rạng rỡ.
![]() |
Bạn trẻ Nguyễn Bảo Châu |
Mùa hè vừa rồi, Châu tham gia tổ chức hội chợ sách The Hidden Book. Không chỉ mang đến không gian lan tỏa văn hóa đọc, sự kiện còn giúp cô học trò rèn luyện kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp và quản lý công việc trong thời gian gấp rút. Những đêm chuẩn bị đến tận khuya cùng bạn bè để sự kiện diễn ra thành công đã trở thành kỷ niệm khó quên.
“Nhờ tham gia ban tổ chức, em học được cách làm việc tập thể, lắng nghe và hỗ trợ nhau để đạt mục tiêu chung. Đó là hành trang giúp em tự tin hơn, sẵn sàng bước vào năm học mới với nhiều động lực hơn”, Châu tâm sự.
Dồn toàn lực để thực hiện ước mơ
Khác với Châu, Nguyễn Nguyên Tuấn Linh, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Đại học Sư Phạm Hà Nội lại có định hướng rất rõ ràng: trở thành một giáo viên dạy Toán.
“Từ khi học khối chuyên Toán, em đã thấy đam mê với môn học này. Niềm vui mỗi khi giảng bài hay giúp đỡ các bạn khiến em càng chắc chắn hơn với lựa chọn nghề giáo”, Linh chia sẻ.
![]() |
Bạn trẻ Nguyễn Nguyên Tuấn Linh |
Ngay từ mùa hè, Linh đã tranh thủ ôn tập lại kiến thức lớp 10, 11, đồng thời chuẩn bị cho kỳ thi đầy áp lực phía trước. Bên cạnh Toán và Vật lý, cậu học trò còn nỗ lực rèn luyện ngoại ngữ, đặt mục tiêu lấy chứng chỉ IELTS và SAT để có nền tảng vững vàng nhất.
Tuy nhiên, để trở thành giáo viên, kiến thức chuyên môn thôi là chưa đủ. “Một người thầy cần phải nói lưu loát, tự tin trước đám đông và biết cách truyền cảm hứng. Vì vậy, em tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa như tình nguyện hè, hay cùng bạn bè tổ chức các cuộc thi làm phim ngắn trong dự án Movies for Relief”, Linh cho biết.
Những trải nghiệm ấy giúp Linh không chỉ có thêm kỹ năng mềm mà còn hiểu giá trị của việc chia sẻ, lan tỏa cảm xúc tích cực cho cộng đồng. Với Linh, năm lớp 12 chính là thời điểm để dồn toàn lực, vừa học tập nghiêm túc vừa nuôi dưỡng khát khao trở thành một người thầy trong tương lai.
Rèn luyện để phát triển toàn diện
Cũng bước vào năm lớp 11, Phạm Diệp Chi, học sinh Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội) đặt ra mục tiêu vừa rõ ràng vừa đầy thử thách, đó là giữ vững thành tích học tập và nâng cao khả năng ngoại ngữ để chuẩn bị cho tương lai.
![]() |
Bạn trẻ Phạm Diệp Chi tại lễ khai giảng |
Nhìn lại năm lớp 10, Chi cho rằng điều khiến cô học trò nuối tiếc nhất chính là chưa biết sắp xếp thời gian hợp lý. Có những giai đoạn Chi bị căng thẳng vì vừa học vừa tham gia ngoại khóa nhưng chưa phát huy hết khả năng. “Năm nay, em muốn khắc phục bằng cách quản lý thời gian tốt hơn, đặt kế hoạch rõ ràng cho từng giai đoạn để học hiệu quả hơn và tham gia hoạt động một cách thoải mái, tự tin”, Chi nói.
Ngoài giờ học, Chi tham gia câu lạc bộ Tranh biện của trường, từng dự thi nhiều giải đấu và còn đảm nhiệm vai trò ban truyền thông trong trại hè tranh biện. Những trải nghiệm ấy giúp em học cách làm việc nhóm, quản lý công việc, đồng thời rèn luyện sự sáng tạo.
“Kỷ niệm đáng nhớ nhất là sau một sự kiện, cả nhóm ngồi lại cùng nhau chia sẻ câu chuyện và nhìn lại thành quả. Lúc đó em cảm thấy tự hào và gắn bó với các bạn hơn bao giờ hết.” – Diệp Chi nhớ lại.
Nhờ vậy, Chi rèn luyện được khả năng tư duy phản biện, làm việc nhóm và đặc biệt là kỹ năng quản lý thời gian, điều cô học trò xem là chìa khóa để cân bằng giữa học tập và hoạt động.
Năm học mới: khởi đầu cho những mục tiêu lớn
![]() |
Các thầy cô giáo và học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) tại lễ khai giảng năm học mới 2025 - 2026 |
Câu chuyện của Bảo Châu, Tuấn Linh và Diệp Chi chỉ là ba trong vô vàn hành trình khác nhau của học sinh trên cả nước khi bước vào năm học mới. Dù mỗi người có một mục tiêu riêng từ khắc phục sự rụt rè, theo đuổi ước mơ nghề giáo, cho tới rèn luyện để phát triển toàn diện nhưng tất cả đều chung một tinh thần: chủ động, quyết tâm và tràn đầy năng lượng.
Điểm chung dễ nhận thấy ở thế hệ học sinh hôm nay là họ không chỉ dừng lại ở việc học kiến thức trong sách vở. Các bạn biết cách tham gia hoạt động ngoại khóa, tình nguyện, câu lạc bộ… để rèn luyện kỹ năng mềm. Chính sự cân bằng đó giúp học sinh trưởng thành hơn, tự tin hơn và sẵn sàng cho những thử thách ở phía trước.
Mỗi tiếng trống khai trường không chỉ báo hiệu một năm học mới bắt đầu, mà còn là lời nhắc nhở rằng tuổi học trò luôn có vô vàn cơ hội để thử sức, để sửa sai và để trưởng thành. Với những kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, tin rằng các bạn học sinh sẽ biến năm học 2025 – 2026 trở thành một hành trình đáng nhớ, nhiều trải nghiệm và thành công rực rỡ.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

2/9 hết mình cùng Tổ quốc - 3/9 hết mình với công việc

Bài 3: Sức trẻ, tình yêu nước và trách nhiệm dựng xây

Bạn trẻ chủ động “chạy đà” để năm học mới tràn đầy hứng khởi

Một hành trình, muôn vạn niềm tự hào

Bài 2: Sức sống từ những sản phẩm số của người trẻ dịp 2/9

Quốc khánh trong trái tim tuổi trẻ

Khoảnh khắc vẫy tay chào đầy xúc động trong ngày lịch sử

“Thế hệ độc lập 4.0” tiếp lửa từ mùa thu lịch sử

Sắc đỏ và trái tim người trẻ hòa chung nhịp đập
