Tag

Tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở tại trường học

Giáo dục 28/12/2020 15:07
aa
TTTĐ - Đó là một trong những chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến tại buổi kiểm tra của quy chế dân chủ tại 3 trường: THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy); THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên); THPT Cao Bá Quát (huyện Quốc Oai) sáng 28/12.
Hà Nội tổng kết 5 năm cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hóa - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch” Phòng dịch Covid-19, nhiều trường đại học chuyển sang dạy trực tuyến từ đầu tháng 8 Đà Nẵng: Nâng cao nhận thức phòng, tránh xâm hại tình dục trẻ em trong nhà trường

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại buổi kiểm tra

Báo cáo của các nhà trường cho thấy, việc tổ chức, triển khai xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm, hằng năm được kiện toàn, bổ sung và điều chỉnh kịp thời.

Các Chi bộ nhà trường luôn nhận thức rõ việc xây dựng Quy chế dân chủ gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở và thực hiện những quy định của Luật Giáo dục theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong các hoạt động của nhà trường; Bảo đảm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Việc triển khai Quy chế dân chủ đã tạo nên bầu không khí mới mẻ, điều chỉnh hành động của các thành viên trong các nhà trường; Giúp người lao động được tôn trọng, thấy rõ quyền lợi, trách nhiệm của bản thân.

Trong mỗi nhà trường cũng hình thành nét văn hóa đề cao sự tôn trọng, lắng nghe, trân trọng các ý kiến, sự sáng tạo, đổi mới. Môi trường làm việc đã giúp các thành viên phát huy tối đa năng lực để cống hiến, giảng dạy và học tập đạt hiệu quả cao.

Kết quả, tại trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, công tác phát triển quy mô đào tạo liên tục tăng qua từng năm; Doanh thu đến năm 2019 đạt hơn 119 tỷ đồng. Tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều, tỷ lệ học sinh giỏi năm học 2019-2020 đạt 40,05%; Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt đạt 97,1%. Tại trường THPT Cao Bá Quát, những năm học gần đây, nhiều thầy, cô giáo của nhà trường đã đạt thành tích cao, được thành phố khen thưởng; 5 học sinh của nhà trường đã đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (học kỳ I năm học 2020-2021)…

Phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, việc thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học đã được thực hiện hiệu quả, qua đó, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị, góp phần tích cực vào thành công chung của Thủ đô Hà Nội trong năm 2020.

Nhấn mạnh chủ đề công tác năm 2021 của thành phố là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu mỗi nhà trường nâng cao nhận thức về vai trò của việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở, đặt nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực để tạo sự đồng thuận, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị các nhà trường tiếp tục thực hiện tốt công tác đối thoại; Tăng cường xây dựng mối quan hệ bền chặt giữa nhà trường và gia đình, hướng tới môi trường giáo dục toàn diện, “nhà trường hạnh phúc”. Các nhà trường cần sớm kiện toàn ban chỉ đạo về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Đọc thêm

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
Xem thêm