Tag

TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng

Thị trường - Tài chính 21/08/2024 14:09
aa
TTTĐ - Những insight quý báu và bí quyết xây dựng chiến lược Tết Vui hút hồn – Tết hút hàng đã được chia sẻ tại sự kiện TikTok Tết Hút 2025, diễn ra vào ngày 20/8.
TikTok Shop ra mắt chương trình thực tế "Nghề chủ chốt" TikTok đồng hành cùng Ngày hội mua sắm trực tuyến ASEAN 2024
TikTok Tết Hút 2025 – Vui hút hồn, Tết hút hàng

Dung dăng dung dẻ, bốc quẻ Insight

Góc nhìn văn hóa và xu hướng Tết mới - Giữ gìn và tôn vinh truyền thống: Theo nghiên cứu được ủy quyền bởi TikTok do Toluna thực hiện về thái độ và hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết, 76% người dùng cho rằng TikTok giúp tôn vinh sự sáng tạo và văn hóa, cho phép họ kết nối với các giá trị truyền thống trong khi vẫn thể hiện bản thân qua nội dung sáng tạo.

Đổi mới trong cách ăn Tết: Kết quả nghiên cứu của Toluna được TikTok ủy quyền thực hiện về thái độ và hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết, cho thấy, 6 trong 10 người dùng nhận thấy rằng TikTok cung cấp nội dung giải trí và xu hướng mới nhất; 65% người dùng cảm thấy rằng TikTok mang đến nội dung phù hợp với văn hóa, giúp họ tiếp cận và trải nghiệm Tết theo cách hiện đại và sáng tạo hơn.

Đặc biệt, 62% người dùng đã thực hiện mua sắm sau khi khám phá các thương hiệu hoặc sản phẩm liên quan đến Tết trên TikTok, cho thấy sự tác động mạnh mẽ của nền tảng này trong việc thúc đẩy hành vi mua sắm.

Sự gia tăng của Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) trên TikTok đang thay đổi cách người tiêu dùng tiếp cận việc mua sắm trong dịp Tết. Những người dùng TikTok ngày càng trở nên chủ động hơn, không chỉ dừng lại ở việc xem nội dung mà còn thực hiện các giao dịch mua sắm ngay trên nền tảng.

Dữ liệu từ TikTok cho thấy, 2 trong 3 người dùng tại khu vực Đông Nam Á đã từng thực hiện mua hàng trên TikTok Shop. Tại Việt Nam, 1 trong 4 người dùng TikTok đã thực hiện giao dịch mua sắm trên TikTok Shop, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng này trong việc trở thành một kênh mua sắm đáng tin cậy.

76% người mua sắm tại Đông Nam Á cho biết họ có khả năng mua sắm trên TikTok Shop trong năm nay. 1 trong 2 người dùng đồng thời xem nội dung và mua sắm trên nền tảng TikTok, cho thấy sự kết hợp giữa giải trí và thương mại đang trở thành xu hướng phổ biến.

95% người dùng của TikTok cho biết họ sẽ tham gia mùa mua sắm tết năm nay. 89% người dùng hứng thú với nội dung Tết vì được truyền cảm hứng và khám phá sản phẩm mới. 84% tìm hiểu thêm về sản phẩm và 58% bỏ sản phẩm vào giỏ hàng để sẵn sàng 'chốt đơn' ngay sau khi khám phá.

Tâm lý và hành vi người tiêu dùng trong dịp Tết

Theo nghiên cứu được ủy quyền bởi TikTok do Toluna thực hiện về thái độ và hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết, ngân sách tiêu dùng: 52% người dùng có kế hoạch quản lý chi tiêu cẩn thận hơn trong dịp Tết, đặt ra cơ hội cho các thương hiệu cung cấp các sản phẩm giá trị cao.

Sự phấn khích và kỳ vọng: Tâm lý “Excited” (hào hứng) là từ khóa chính, cho thấy sự hứng thú cao trong việc chuẩn bị và ăn mừng Tết.

4 nhu cầu phổ biến: Sum họp gia đình: Tết là thời gian để các gia đình đoàn tụ, với hàngtriệu người trở về quê hương. Dự kiến, năm 2025 sẽ chứng kiến sự gia tăng đáng kể về lượng du lịch nội địa so với năm 2024.

Trao quà: Việc trao quà là một phần quan trọng trong lễ Tết, biểu trưng cho những lời chúc tốt lành và thịnh vượng cho năm mới. Truyền thống này thúc đẩy hành vi tiêu dùng đáng kể và tạo ra cơ hội lớn cho các thương hiệu.

Giữ gìn truyền thống: Các hoạt động truyền thống như dọn dẹp nhà cửa, trang trí và chuẩn bị các món ăn đặc biệt vẫn giữ vai trò quan trọng. Tuy nhiên, việc chia sẻ những hoạt động này trên mạng xã hội dự kiến sẽ tăng cao.

Du lịch và giải trí: Với những kỳ nghỉ kéo dài, người Việt Nam cũng coi Tết là cơ hội để du lịch và khám phá, mở ra nhiều cơ hội cho ngành du lịch và dịch vụ lưu trú.

Social-commerce tạo ra sự thay đổi trong thói quen mua sắm tại Việt Nam. Trong đó, TikTok Shop góp phần mang đến xu hướng trải nghiệm “Shoppertainment” mới, kết hợp giữa tính giải trí và thương mại.

1 trong 3 người dùng mạng xã hội được khảo sát sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm sản phẩm cần mua.

2 trong 5 người mua sắm tại Việt Nam lần đầu tiên phát hiện sản phẩm mới thông qua TikTok, theo nghiên cứu được TikTok ủy quyền thực hiện bởi Kantar Profile về hành vi mua trong mùa mua sắm.

Thư quán bốn chấm gieo mầm sáng tạo

Cơ hội của thương hiệu: TikTok đang khẳng định vị thế của mình như điểm đến hàng đầu cho nguồn cảm hứng mua sắm Tết. Điển hình là hashtag #TikTokMadeMeBuyIt đã đạt tới 93 tỷ lượt xem trên toàn cầu, hay #MuaTaiTikTokShop với 14 tỷ lượt xem ở Việt Nam, đã giúp các thương hiệu dễ dàng hoà mình vào cộng đồng và tạo dựng sự cộng hưởng văn hoá.

Việc tham gia sớm trên TikTok không chỉ giúp thương hiệu được cân nhắc trong danh sách lựa chọn của người tiêu dùng mà còn thúc đẩy hành động mua sắm trên nhiều danh mục sản phẩm. Dựa trên số liệu từ nghiên cứu được TikTok ủy quyền thực hiện bởi Kantar Profile về hành vi mua trong mùa mua sắm: 83% người dùng dự định trang trí cho Tết với cách hoạt động như trồng hoa, cây cảnh, làm đồ thủ công Tết, dọn dẹp và trang trí nhà cửa; 95% người dùng dự định mua sắm cho Tết, bao gồm thực phẩm (CPG Food & Beverage), đồ điện tử và công nghệ, sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân, cũng như quần áo và phụ kiện; 81% người dùng dự định mua quà Tết với sản phẩm như thực phẩm và đồ uống, bao gồm bia, nước ngọt, bánh kẹo, và các loại rượu.

Ý tưởng sáng tạo: Bạn hãy tận dụng các xu hướng đang thịnh hành để tạo ra những chiến dịch Tết độc đáo, kết nối sâu hơn với cộng đồng của thương hiệu trên TikTok. Nghiên cứu được ủy quyền bởi TikTok do Toluna thực hiện về thái độ và hành vi của người tiêu dùng trong dịp Tết chỉ ra các xu hướng đáng chú ý bao gồm: Tự thưởng cho bản thân, 80% người dùng TikTok thực hiện các thói quen chăm sóc bản thân hoặc đi làm đẹp để tự thưởng trong dịp Tết, cao hơn 1,3 lần so với những người không dùng TikTok. ⇒ Làm đẹp lấy cảm hứng từ hình tượng rắn cho năm Quý Tỵ.

Ăn mừng tiết kiệm: 52% người dùng TikTok có kế hoạch quản lý chi tiêu cẩn thận hơn cho các khoản liên quan đến Tết. Người dùng TikTok tham gia vào các hoạt động DIY (tự làm) cao hơn 1,2 lần so với những người không dùng TikTok. ⇒ Trang trí Tết DIY.

Truyền thống kết hợp với sự đổi mới: 66% người dùng TikTok mong chờ các nghi lễ và phong tục truyền thống ⇒ Tập trung vào việc tôn vinh các phong tục truyền thống.

Háo hức hội làng rộn ràng giải pháp

Kết hợp chiến lược toàn phễu của TikTok với các công cụ truyền thông khác để đón Tết Ất Tỵ bùng nổ doanh số.

Giai đoạn nhận diện (Recognition): Khi kết hợp TikTok với các nền tảng trực tuyến khác, sự chú ý đến thương hiệu tăng lên 1,3 lần so với khi chỉ sử dụng nền tảng trực tuyến đơn thuần.

Giai đoạn cân chắc (Consideration): 87% người tiêu dùng khi tiếp cận thông qua cả TikTok và các nền tảng trực tuyến sẽ tích cực tìm hiểu thông tin sản phẩm trước khi mua sắm, so với 82% khi chỉ sử dụng các nền tảng trực tuyến

Giai đoạn hành động (Action): Việc kết hợp TikTok với TV có thể gia tăng tác động lên ý định mua sắm đến 6 lần. Đồng thời, khi kết hợp TikTok với Pangle, số lượng chuyển đổi tăng lên 2,9 lần.

“May đo” nội dung sáng tạo phù hợp với tính chất ngành hàng và kênh: Trong 9 tháng qua, các nhà quảng cáo tại khu vực Đông Nam Á đã đầu tư vào Content Sponsorship Packages, nhờ đó ghi nhận mức tăng GMV trung bình hàng ngày lên đến 3 lần so với 7 ngày trước và trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch.

Ứng dụng Media Framwork để thúc đẩy luồng mua sắm trên TikTok Shop

Duy trì hoạt động bán hàng hằng ngày trên gian hàng TTS với nhóm Shop Ads, Live Shopping Ads, Video Shopping Ads, Product Shopping Ads; xây dựng cộng đồng người hâm mộ với quảng cáo Tương tác cộng đồng – Community Interaction; 6 tuần trước Tết, đảm bảo người mua mục tiêu biết đến chương trình khuyến mãi Tết với quảng cáo TopView, PVTS và TopFeed; 5 tuần trước Tết, liên tục nhắc nhờ người mua về CTKM với các phiên live lớn hết hợp với QC mua sắm qua live LSA.

Case-study: Aybelline đã triển khai chiến dịch Tết bằng cách tập trung tạo ra buzz và xây dựng độ nhận diện thương hiệu thông qua các branded assets. Chiến dịch này được triển khai theo các bước chính:

- Teasing: Bắt đầu bằng việc nhấn mạnh thông điệp "tất cả các dịp Tết đều cần sắc," sau đó giới thiệu “biệt đội giải ngố” với các layout makeup phù hợp cho từng hoạt động phổ biến của giới trẻ trong dịp Tết như: đi chùa cầu duyên, xin lì xì, đi ăn, sống ảo, và đánh bài cùng bạn bè.

Tung nội dung tập trung vào sản phẩm: Sau khi tạo sự chú ý ban đầu, Maybelline tập trung vào việc highlight các dòng sản phẩm thông qua các giải pháp quảng cáo trên TikTok như TopView, R&F, và Video View.

Khuếch đại và duy trì chiến dịch: Để chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ và duy trì sức nóng, Maybelline đã hợp tác với hàng trăm creators lớn nhỏ trên TikTok, đạt được hàng trăm triệu lượt xem và tương tác từ người dùng. Họ sử dụng các gói TikTok Tết, R&F, Traffic & Video View để tối ưu hóa kết quả chiến dịch.

Nhờ đó, thu được kết quả: View 6s tăng gấp 5 lần so với bình quân thị trường; tỉ lệ tương tác tăng trưởng 28% so với các chiến dịch trước đây; chỉ số ad recall, association và intent tăng lần lượt 8%, 2.7% & 2.2% (gấp nhiều lần so với bình quân thị trường

Đọc thêm

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện? Thị trường - Tài chính

Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện?

TTTĐ - Ngày 20/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức Tọa đàm "Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện".
Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt chống gian lận thương mại

TTTĐ - Để đối phó với tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế và xã hội, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt.
Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công Thị trường - Tài chính

Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn trong giải ngân đầu tư công

TTTĐ - Đây là chủ đề được báo Người Lao động đưa ra cho các chuyên gia phân tích, bàn luận tại phiên thứ 3 Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 diễn ra vào sáng nay 15/8.
Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức Thị trường - Tài chính

Phát triển thương mại điện tử: Cơ hội, động lực và thách thức

TTTĐ - Ngày 14/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức”.
Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá Thị trường - Tài chính

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt để kiểm soát việc sử dụng thuốc lá

TTTĐ - Sáng 13/8, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá.
“Siêu hội thành viên LazMall” mang ưu đãi đặc quyền đến khắp Đông Nam Á Thị trường - Tài chính

“Siêu hội thành viên LazMall” mang ưu đãi đặc quyền đến khắp Đông Nam Á

TTTĐ - Các tín đồ mua sắm khắp Đông Nam Á sẽ có cơ hội hưởng những ưu đãi đặc biệt vào tháng 8 này khi Lazada trở lại với “ Siêu hội thành viên LazMall” – ngày hội ưu đãi lớn nhất dành cho các thành viên thương hiệu với hàng loạt các quà tặng độc quyền, các bộ sản phẩm phiên bản giới hạn cùng các ưu đãi mã giảm giá, freeship chỉ có trong dịp này.
Quảng Nam thực hiện cắt giảm 5% chi thường xuyên Kinh tế

Quảng Nam thực hiện cắt giảm 5% chi thường xuyên

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi các Ban, Sở, ngành, hội, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố về thực hiện tiết kiệm, cắt giảm 5% chi thường xuyên ngân sách năm 2024.
Chính sách nhà đất mới hiệu lực, đâu là giải pháp cho người mua? Thị trường - Tài chính

Chính sách nhà đất mới hiệu lực, đâu là giải pháp cho người mua?

TTTĐ - Từ ngày 1/8, ba luật liên quan đến bất động sản gồm luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản chính thức có hiệu lực với nhiều quy định mới. Theo các chuyên gia, luật mới này được kỳ vọng sẽ giúp giảm giá bất động sản và tăng khả năng tiếp cận nhà ở cho người dân. Trên thực tế, có thể sẽ có nhiều biến chuyển theo chiều hướng ngược lại.
Kỳ vọng từ các cơ chế chính sách đặc thù Thị trường - Tài chính

Kỳ vọng từ các cơ chế chính sách đặc thù

TTTĐ - Chương trình Kinh doanh & Thị trường phát sóng trên kênh VTV8 từ thứ Ba đến thứ Bảy hằng tuần vào lúc 18h30; cung cấp thông tin kinh tế và thị trường đầy đủ, chi tiết và thiết thực nhất cho khán giả. Đây không chỉ là một nguồn tài liệu hữu ích mà còn là một cầu nối quan trọng giữa các bên liên quan trong cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng. Chương trình hân hạnh có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS).
Triển khai lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 Thị trường - Tài chính

Triển khai lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 8/8/2024 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Xem thêm