Tag

Tìm giải pháp tháo gỡ "điểm nghẽn" giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội

Đô thị 29/11/2022 12:29
aa
TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Mặc dù số điểm ùn tắc vẫn còn khá lớn, song thành phố vẫn đang nỗ lực triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm tháo gỡ tình trạng này.
Cảnh sát giao thông Hà Nội đưa cụ bà đi lạc trở về nhà an toàn Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng Xem xét bổ sung nhà thầu phụ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá Toàn quốc xảy ra 10.323 vụ tai nạn giao thông trong 11 tháng của năm 2022

Hạ tầng không bắt kịp tốc độ phát triển

Trong những năm qua, đặc biệt là sau khi tiến hành mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, kết cấu hạ tầng giao thông Hà Nội đã có sự thay đổi tích cực, từng bước được đồng bộ, góp phần xây dựng bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. Hàng loạt tuyến đường vành đai, đường trục chính đô thị và nhiều công trình trọng điểm... hoàn thành và đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, những dự án, công trình giao thông mới ngày nào khánh thành, đưa vào sử dụng đã gần như ngay lập tức rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm, dịp lễ, tết... Đường Vành đai 3 trên cao là một ví dụ điển hình với cảnh ùn tắc diễn ra với tần suất ngày càng cao. Nhiều tuyến phố từng được đánh giá có quy mô, hình mẫu năm nào với mặt đường rộng, dải phân cách lớn như Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng... cũng đã rơi vào tình cảnh tương tự.

Không khó để lý giải nguyên nhân khiến ùn tắc vẫn diễn biến phức tạp dù hạ tầng đã được đầu tư xây dựng, phát triển. Đó là tốc độ đô thị hóa cao, gia tăng dân số cơ học cao, lượng phương tiện cá nhân ngày càng lớn.

Tìm giải pháp tháo gỡ
Một “điểm nghẽn’’ ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Báo cáo thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho thấy, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 23.439,61km đường giao thông, trong đó Sở Giao thông Vận tải quản lý 2.331,72km; UBND cấp huyện quản lý: 21.107,891km. Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị đạt khoảng 10,07%.

Mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố gồm 154 tuyến (trong đó: 132 tuyến buýt trợ giá; 8 tuyến buýt không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến City tour). Mạng lưới xe buýt tiếp cận đến: 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng hiện nay đạt được khoảng 17,8%.

Phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố tính đến tháng 11/2022, tổng số 7.784.657 phương tiện giao thông, trong đó ô tô 1.056.423, xe máy 6.545.317, xe máy điện 182.917, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại thành phố Hà Nội.

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, hiện nay tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị mới đạt được khoảng 10,07%; Diện tích đất giành cho giao thông tĩnh mới được <1%; Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt được khoảng 17,8%.

Trong khi đó, hàng năm các phương tiện giao thông gia tăng từ 4-5%/năm, vì vậy tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố là không thể tránh khỏi và diễn biến ngày càng phức tạp, đòi hỏi cần phải có các giải phát đột phá để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Từng bước tháo gỡ “điểm nghẽn”

Từ đầu năm đến nay, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm gồm: Ngã tư Linh Đường - Nguyễn Hữu Thọ, nút giao Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám - Nguyễn Chánh; Ngã ba Tố Hữu – Vũ Trọng Khánh; Hầm chui Lê Văn Lương – Khuất Duy Tiến; Cầu Thường Tín trên đường Quốc lộ 1; Bạch Mai – Trương Định; Phạm Ngọc Thạch – Lương Đình Của; Cầu Lạc Trung – Kim Ngưu – Thanh Nhàn.

Với các nguyên nhân cơ bản gây ùn tắc giao thông do mật độ giao thông cao, hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, ý thức của của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông chưa cao. Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng, để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp cơ bản, lâu dài như: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tìm giải pháp tháo gỡ
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT TP Hà Nội đã chủ trì, phối hợp với Công an TP, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông

Cùng với đó, cần tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông; Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải…

Để cải thiện tình hình giao thông trong thời gian cuối năm, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với liên ngành tiếp tục tập trung công tác tổ chức giao thông xử lý 4 điểm ùn tắc giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám; Ngã tư Châu Văn Liêm - Lê Quang Đạo; Khu vực cống Trung Văn; Nút giao Lê Quang Đạo - đường gom Đại lộ Thăng Long.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố Hà Nội theo dõi, điều chỉnh tổ chức giao thông trên các tuyến: Đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Đường Vành đai 3: Nút giao Pháp Vân - Ngọc Hồi - Giải phóng; nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ; nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi; Khuất Duy Tiến - Trần Duy Hưng; Mai Dịch - cầu Thăng Long. Đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, Quang Trung: Nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung; nút giao Vũ Trọng Khánh - Nguyễn Khuyến; nút giao Trần Phú - Phùng Hưng - Thanh Bình. Đường Âu Cơ, Nghi Tàm.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân trong dịp Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023. Tập trung đôn đốc chủ đầu tư các dự án trên địa bàn thành phố khẩn trương hoàn thiện một số hạng mục dở dang, tập kết máy móc về nơi quy định.

Sở cũng chỉ đạo Thanh tra Sở tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp thực hiện phân luồng chống ùn tắc giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội tại các vị trí có nguy cơ ùn tắc giao thông để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Thanh Hà

Đọc thêm

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội sẽ có Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 13/12, Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ TP về chủ trương triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với tổng mức đầu tư 925.000 tỷ đồng.
Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy Đô thị

Tăng tốc hoàn thiện quản trị đô thị theo hướng hiện đại, bền vững tại phường Bãi Cháy

TTTĐ - Phường Bãi Cháy là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều áp lực mới về quản lý dân cư, hạ tầng và dịch vụ khi tốc độ đô thị hóa cùng lượng khách du lịch tăng mạnh. Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, đồng chí Đinh Thị Nhung, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho rằng yêu cầu đặt ra đối với chính quyền cơ sở hiện nay không chỉ là giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn mà còn là xây dựng mô hình quản trị đô thị hiện đại, đồng bộ và lấy người dân làm trung tâm.
Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị Đô thị

Đồng loạt ra quân bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị

TTTĐ - Quán triệt tinh thần chỉ đạo “không nêu khó khăn - chỉ bàn giải pháp” của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành bộ tiêu chí nhằm giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn về trật tự đô thị. Mục tiêu hướng tới 100% xã, phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh; tạo chuyển biến rõ nét về diện mạo đô thị, thay đổi thói quen và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại Đô thị

Bước quan trọng để hình thành trục giao thông - cảnh quan hiện đại

TTTĐ - Phương án tuyến đường bám theo đê hiện hữu được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đánh giá đáp ứng tốt hơn các yêu cầu kỹ thuật nhờ hạn chế tác động bãi sông, phù hợp quy hoạch giao thông và giảm giải phóng mặt bằng. Đây là nội dung trong báo cáo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội gửi UBND thành phố sau khi rà soát các quy hoạch và tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan.
Xem thêm