Thí điểm mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng
Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng Hà Nội phối hợp cùng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải triển khai thí điểm “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông”.
Trong đó, 2 loại xe điện được sử dụng gồm: Xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, kể từ 8h30’ sáng đến 9h00’ tối hàng ngày từ 28/11/2022 - 28/5/2023.
Thành phố Hà Nội bắt đầu thí điểm Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT |
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong thời gian thí điểm, người dân không phải trả phí dịch vụ, được miễn phí sử dụng hoàn toàn phương tiện. Kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ủy ban châu Âu (EC) và hỗ trợ của các cơ quan tham gia thực hiện phương án thí điểm. Sau thời gian thí điểm, Hà Nội sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình ra các điểm khác nhằm khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Lộ trình tuyến: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông. Cự ly tuyến 2,3 km. Phương tiện kết nối: Xe máy điện Ludo Vinfast, xe máy điện TAILG, xe đạp trợ lực điện QIQ.
Hành khách ở Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.
Nếu thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự như thế.
Còn với những người sử dụng phương tiện cá nhân có thể gửi lại tại hai điểm đầu/cuối rồi mượn xe điện 2 bánh để di chuyển ra điểm đón xe buýt thường hoặc buýt BRT. Quá trình di chuyển từ hai điểm này được lưu trữ, theo dõi trong hệ thống thông qua ứng dụng đã cài đặt trước đó.
Đồng thời, hệ thống còn cung cấp các chức năng cần thiết cho mô hình chia sẻ xe điện gồm việc theo dõi tình trạng pin cho xe và tăng báo động trong trường hợp có vấn đề phát sinh.
Lộ trình tuyến từ đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM AEON Mall Hà Đông |
Tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Đại diện đơn vị được giao thực hiện thí điểm) nhấn mạnh, chương trình thí điểm nằm trong khuôn khổ "Dự án nghiên cứu hợp tác giữa Nhà trường và 46 đối tác quốc tế: Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới”, đã được Ủy ban Châu Âu phê duyệt tài trợ nhằm khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng và các giải pháp về giao thông điện bền vững.
Mục tiêu của chương trình thí điểm nhằm hình thành thói quen sử dụng các loại phương tiện giao thông xanh và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân thành phố Hà Nội.
Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, vận hành giao thông công cộng và kết nối giao thông công cộng trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao hiệu quả vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông sạch và thông minh góp phần thực hiện thành công cam kết của Chính phủ Việt Nam đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP 26.
Cũng theo đơn vị thí điểm, thông qua chương trình thí điểm nhằm phát triển mô hình kinh doanh để kết nối đầu/cuối các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện 2 bánh, góp phần nâng cao chất lượng môi trường không khí tại thành phố Hà Nội.