Tag

Tình trạng thiếu hụt lao động ngày càng trầm trọng tại Nhật Bản

Thế giới 24h 19/09/2023 22:51
aa
TTTĐ - Các cuộc khảo sát ở khu vực kinh tế tư nhân cho thấy tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản sẽ nghiêm trọng hơn trong nhiều thập kỷ tới. Một nghiên cứu ước tính mức thiếu hụt là hơn 11 triệu lao động vào năm 2040, đến tháng 7/2023, Nhật Bản có khoảng 67 triệu lao động.

Trong ngắn hạn, tình trạng thiếu lao động ở Nhật Bản hiện rõ trong lĩnh vực dịch vụ sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Các lĩnh vực sử dụng nhiều lao động như chăm sóc điều dưỡng và xây dựng đang gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, một cuộc khủng hoảng tiềm tàng đang rình rập ngành logistics, khi Chính phủ Nhật Bản đang lên kế hoạch áp đặt giới hạn về số giờ làm thêm, coi đây là một phần của hệ thống cải cách thị trường lao động, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt lái xe trầm trọng.

Một số lĩnh vực đang thu được lợi ích từ tự động hóa và công nghệ AI. Đồng thời, nhiều công ty có kế hoạch tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực này, nhưng chính xu hướng này lại đem đến một số tác động lâu dài đối với thị trường lao động.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu Mitsubishi, để đạt được mục tiêu trở thành một trong những cường quốc về chất bán dẫn (chip) và hàng hóa công nghệ cao, Nhật Bản sẽ cần một số lượng lớn kỹ sư chuyên nghiệp để có thể tăng gấp đôi thị phần trong lĩnh vực này lên 15% vào năm 2035.

Hơn một thập kỷ qua, Nhật Bản chứng kiến ngày càng nhiều phụ nữ và người già tham gia lực lượng lao động. Xứ sở mặt trời mọc đã mở cửa chào đón nhiều lao động nước ngoài hơn.

ước tính mức thiếu hụt là hơn 11 triệu lao động vào năm 2040.
Ước tính, Nhật Bản sẽ thiếu hụt hơn 11 triệu lao động vào năm 2040 (Ảnh: Kyodo)

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đứng đầu, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP, dự kiến Nhật Bản sẽ cần thêm 4,19 triệu lao động nước ngoài vào năm 2030 và 6,74 triệu lao động nước ngoài vào năm 2040. Đến năm 2070 lao động nước ngoài sẽ chiếm 10% tổng dân số tại đất nước mặt trời mọc so khoảng 2% hiện nay.

Tuy nhiên, quá trình mở cửa cho người nhập cư vẫn bị đánh giá là chậm hơn so với nhiều nước khác. Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng Nhật Bản khó có thể cạnh tranh với các nước khác về mức lương trả cho người lao động.

Nhật Bản đang cải cách lại chương trình thực tập sinh cũng như xây dựng hệ thống chính sách mới để đảm bảo thu hút thêm lao động nước ngoài, đặc biệt là những lao động có tay nghề cao.

Theo các chuyên gia, trong hệ thống chính sách thu hút lao động nước ngoài mới, quan trọng nhất là điều kiện đãi ngộ, cụ thể là lương. Nếu không có những thay đổi nổi bật thì Nhật Bản sẽ khó thu hút được lao động chất lượng cao.

Lao động gen Z tại Mỹ bị nhận xét là lười biếng Lao động gen Z tại Mỹ bị nhận xét là lười biếng

TTTĐ - Một số quản lý công ty tại Mỹ đã chia sẻ với tờ The Wall Street, việc thiếu học hỏi thực hành có ...

Gần 40% doanh nghiệp tại Nhật thuê lao động trên 70 tuổi Gần 40% doanh nghiệp tại Nhật thuê lao động trên 70 tuổi

TTTĐ - Các công ty Nhật Bản đang ngày càng trông cậy vào những người lao động lớn tuổi để khắc phục tình trạng thiếu ...

Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới? Lao động nước nào áp dụng kỹ năng AI nhanh nhất thế giới?

TTTĐ - Theo báo cáo “Tương lai việc làm” mới nhất của LinkedIn, lao động ở Singapore là những người nhanh nhất thế giới trong ...

Đọc thêm

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời Thế giới 24h

Thị trấn có 66 ngày không ánh mặt trời

TTTĐ - Người dân ở thị trấn Utqiagvik (bang Alaska, Mỹ) thường trải qua 66 ngày sống và làm việc mỗi năm mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời.
Xem thêm