Tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn như thế nào?
Đại biểu Quốc hội: "Chế định Thanh tra Nhân dân đang cực kỳ hình thức" Không quy định thành lập Ban Thanh tra Nhân dân ở doanh nghiệp tư nhân |
Ảnh minh họa |
Số lượng thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn không ít hơn 5 thành viên
Nghị định 59/2023/NĐ-CP nêu rõ: Thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn được bầu tại cuộc họp của cộng đồng dân cư.
Trên cơ sở đề nghị của Ban công tác Mặt trận ở thôn, tổ dân phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã xem xét, cho thôi làm thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn; Hướng dẫn bầu, bổ sung thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn.
Số lượng thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn được xác định trên cơ sở tương ứng số lượng thôn, tổ dân phố trên địa bàn cấp xã nhưng không ít hơn 5 thành viên. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định số lượng cụ thể thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn theo nguyên tắc bảo đảm mỗi thôn, tổ dân phố có đại diện tham gia là thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn.
Đối với xã, phường, thị trấn có dưới 5 thôn, tổ dân phố thì được bầu tối đa 5 thành viên Ban Thanh tra Nhân dân.
Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn có Trưởng ban, Phó Trưởng ban và các ủy viên.
Số lượng Phó Trưởng ban do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã quyết định căn cứ vào số lượng thành viên Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn nhưng không quá 2 người.
Ảnh minh họa |
Hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn
Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch hoạt động để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 38 của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở theo từng quý, 6 tháng, hằng năm và nhiệm kỳ.
Kế hoạch gồm các nội dung cơ bản: Mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian, kinh phí, tổ chức thực hiện và các điều kiện bảo đảm khác cho việc thực hiện kế hoạch hoạt động.
Kế hoạch hoạt động có thể được điều chỉnh, bổ sung phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế hoặc khi có vấn đề phát sinh đột xuất.
Trên cơ sở kế hoạch hoạt động, Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể để gửi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã và đối tượng kiểm tra, giám sát khác (nếu có) chậm nhất 5 ngày làm việc trước khi tiến hành hoạt động kiểm tra, giám sát.
Về phương thức hoạt động, Ban Thanh tra Nhân dân tiếp nhận thông tin, phản ánh, kiến nghị trực tiếp hoặc qua hòm thư góp ý của tổ chức, cá nhân có liên quan đến phạm vi kiểm tra, giám sát của Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn; Làm việc với các tổ chức, cá nhân liên quan để thu thập thông tin, tài liệu, phân tích, đối chiếu, tổng hợp thông tin và đánh giá, làm rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
Ảnh minh họa |
Ban Thanh tra Nhân dân thông báo kết quả kiểm tra, giám sát, xác minh đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị bằng văn bản; Trường hợp phát hiện người có hành vi vi phạm pháp luật thì kiến nghị cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Về chế độ báo cáo, Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn báo cáo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã về kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng quý, 0 tháng, năm, nhiệm kỳ, đột xuất khi có yêu cầu hoặc phát sinh; Phối hợp thực hiện hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn
Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn có trách nhiệm thực hiện đúng nhiệm vụ được giao; Thường xuyên liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Nhân dân để tiếp nhận, phản hồi kịp thời ý kiến phản ánh của Nhân dân.
Ban Thanh tra Nhân dân giữ mối liên hệ chặt chẽ với Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân cấp xã để giải quyết kịp thời ý kiến phản ánh của Nhân dân theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân cấp xã có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để Ban Thanh tra Nhân dân ở xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.