Tag

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội: "Vũ khí" truy vết dịch hiệu quả từ cơ sở

Xã hội 17/07/2021 20:16
aa
TTTĐ - Tổ Covid-19 cộng đồng là một trong những "chìa khóa" hữu hiệu, phát huy sâu rộng sức mạnh toàn dân, là "cánh tay nối dài" của các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch.
Hà Nội đã bình tĩnh, chủ động, xử lý linh hoạt các giải pháp chống dịch Covid-19 Hà Nội tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng: Kiểm tra hiệu quả hoạt động của tổ Covid cộng đồng

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc chống dịch

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dưới sự chỉ đạo của thường trực Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội, ở các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng với nhiệm vụ "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", hỗ trợ chính quyền địa phương, lực lượng chức năng trong việc tuyên truyền, vận động, giám sát công dân, góp phần khống chế không để dịch bùng phát.

Tại quận Nam Từ Liêm, ngay sau khi phát hiện phường Mỹ Đình 1, có một ca nhiễm Covid-19, Công an phường Mỹ Đình 1 đã cùng lực lượng y tế, quân sự triển khai nhanh phương án phòng, chống dịch...

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội:
Tổ giám sát Covid-19 tại phường Mỹ Đình 1

Cụ thể, Công an phường đã lập hàng rào kiểm soát tại khu vực nhà nơi gia đình bệnh nhân đang ở, phối hợp cùng cán bộ y tế phun khử khuẩn và truy vết các F1, F2 và F3. Cùng với đó, Công an phường đã cùng cán bộ y tế hỗ trợ đưa F0 và người thân đến điều trị tại bệnh viện, đưa những người là F1 đến khu cách ly tập trung.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp F1 do còn nhỏ tuổi nên được cách ly tại nhà. Lực lượng công an cùng cán bộ tổ dân phố đã hỗ trợ gia đình tích cực, khẩn trương, đảm bảo nguyên tắc phòng, chống dịch trong cộng đồng.

Bác Phạm Đại Hải, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 15, phường Mỹ Đình 1 nhìn nhận, cán bộ Công an phường là Tổ trưởng Tổ Covid-19 cộng đồng nên trong công tác phòng, chống dịch, Công an phường luôn chủ động, tích cực và ngay khi trên địa bàn xuất hiện ca bệnh, chỉ trao đổi nhanh trong thời gian ngắn là các đồng chí đã triển khai lực lượng ngay.

“Từ hôm qua, đến nay, công tác phòng chống dịch theo phương án được lực lượng công an tổ chức hết sức bài bản, quy củ, có trách nhiệm. Cán bộ trực chốt là cảnh sát khu vực, cảnh sát trật tự và làm nhiệm vụ 24/24h. Chúng tôi tin tưởng với vai trò chủ động trong phòng, chống dịch ở cơ sở, lực lượng công an sẽ cùng tổ dân phố chặn dịch thành công”, bác Phạm Đại Hải nói.

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội:
Tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng với nhiệm vụ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng

Còn trên địa bàn huyện Mê Linh, đây là địa phương có nhiều người liên quan đến chùm ca bệnh tại ổ dịch Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Ngoài ra, Khu công nghiệp Quang Minh, chợ hoa Mê Linh, chợ hoa quả Thanh Lâm, vùng rau các xã: Tráng Việt, Tiến Thắng, Tiền Phong... có nhiều người từ các địa phương khác đến làm việc, buôn bán, đặc biệt là các lái xe, phụ xe, bốc dỡ hàng đến/đi về từ các địa phương có dịch. Hiện nay, có hàng nghìn người từ thành phố Hồ Chí Minh về địa phương tránh dịch nên nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất cao.

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, huyện đã duy trì hoạt động 851 tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp và 267 tổ tại các cơ quan, đơn vị; Duy trì hoạt động 99 tổ Covid-19 cộng đồng nhằm chủ động giám sát, thông tin ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND, Trưởng ban Chỉ đạo 197 huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Thời điểm này, toàn huyện phải đặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ huyện xuống xã, thôn phải nghiêm túc vào cuộc. Xã nào, đơn vị nào chủ quan, lơ là trong công tác phòng, dịch để dịch lây lan ra cộng đồng sẽ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND huyện, thậm chí huyện sẽ xem xét kỷ luật nghiêm".

Tiếp tục phát huy vai trò của các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng

Có thể thấy, các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng đã và đang phát huy vai trò giám sát phòng chống dịch, tuyên truyền, kiểm soát người ra vào địa bàn, các khu dân cư, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng.

Công việc thường xuyên của tổ giám sát Covid-19 là thường xuyên giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vào những đợt cao điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan tại cộng đồng, công tác truyền thông được đẩy mạnh. Các thành viên tổ giám sát thường xuyên kéo loa di động rong ruổi khắp các ngõ/ngách để tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 đến các hộ dân cư.

Tổ Covid-19 cộng đồng tại Hà Nội:
Công việc thường xuyên của tổ giám sát Covid-19 là thường xuyên giám sát, tuyên truyền đến các hộ dân cư trên địa bàn các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bác Trần Thị Thái Hòa, tổ trưởng tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng tổ 7, khu dân cư số 6, phường Phương Liệt (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Để góp phần tích cực trong công tác phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, các thành viên của tổ giám sát phối hợp với chính quyền, truy vết, tuyên truyền đến người dân góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Đặc biệt, với những đối tượng phải thực hiện cách ly tại nhà, chúng tôi hỗ trợ họ mua đồ, lương thực, thực phẩm, xử lý nguồn rác thải.... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tuyên truyền đến người dân của các hộ xung quanh hiểu về dịch bệnh, thực hiện các biện pháp phòng dịch cho chính bản thân, tránh kỳ thị, đàm tiếu với các trường hợp trong diện cách ly cùng đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh”.

Thông qua hoạt động của tổ giám sát, các trường hợp về từ các tỉnh, thành có dịch bệnh Covid-19 đều được thống kê, lập danh sách, hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Với sự sâu sát trên địa bàn, các đối tượng đi về từ vùng dịch được thành viên tổ giám sát lập danh sách cụ thể. Chị Loan Thị Hồng Mai, Trưởng Trạm y tế phường Phương Liệt, chia sẻ: "Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc nhưng không thể không kể đến vai trò của các thành viên tổ giám sát Covid-19 tại cộng đồng. Phường Phương Liệt thành lập 16 tổ giám sát Covid-1 tại cộng đồng tương đương với 16 tổ dân phố. Các thành viên của các tổ là hệ thống chính trị như hội phụ nữ, các bác tổ trưởng tổ dân phố... phụ trách các hộ gia đình được phân theo ngõ/ ngách.

Những đợt dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, tổ giám sát đã không quản nắng mưa, cùng với chính quyền tham gia rà soát từng người dân, khai thác tiền sử của người dân, với những đối tượng có nguy cơ, ngay lập tức báo với chính quyền, thông báo với y tế thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Với chiến dịch xét nghiệm nhanh, các tổ giám sát đã phối hợp với chính quyền lập danh sách các đối tượng cụ thể góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Với những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà, các thành viên tổ giám sát cũng hỗ trợ cán bộ y tế theo dõi sức khỏe hàng ngày cho các đối tượng, nếu có biểu hiện nghi ngờ thông báo kịp thời cho cán bộ y tế...

Thực tế đã chứng minh trong nhiều đợt dịch, tổ Covid cộng đồng hoạt động rất hiệu quả, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Với tinh thần quyết tâm cao nhất "chống dịch như chống giặc", cùng sự vào cuộc của Cấp ủy, Chính quyền, tinh thần trách nhiệm của các tổ Covid cộng đồng, đã góp phần thực hiện mục tiêu kép tại địa phương vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế .

Đọc thêm

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công Muôn mặt cuộc sống

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to Môi trường

Tối 3/7, khu vực Bắc Bộ cục bộ có mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 120mm.
3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới Muôn mặt cuộc sống

3 nhóm nghề Hà Nội tập trung đào tạo trong 5 năm tới

TTTĐ - Trong 5 năm tới, 3 nhóm nghề mà thành phố Hà Nội tập trung đào tạo theo xu hướng, nhu cầu là: Công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ du lịch, nông nghiệp công nghệ cao.
Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng Đô thị

Phố Lý Thường Kiệt có thiết kế đô thị riêng

TTTĐ - Dự án 31-35 Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm) chậm tiến độ liên quan đến thiết kế đô thị tuyến phố Lý Thường Kiệt. Hiện nay, đồ án này đang được triển khai, dự kiến đến tháng 8/2024 sẽ được phê duyệt.
Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Xem thêm