Tag

Tọa đàm "Những cây bút 9x với Văn học Fantasy"

Văn học 07/01/2021 14:40
aa
TTTĐ - Nhân dịp ra mắt tập 1 "Người thầy bí ẩn" – tập truyện mở đầu cho series fantasy dành cho thiếu nhi "Thiên cầu ma thuật", Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm "Những cây bút 9x với Văn học Fantasy" với sự tham gia của tác giả Nguyễn Dương Quỳnh và hai nhà văn trẻ Ngân Zeta và Đức Anh.
Ra mắt tác phẩm fantasy của tác giả nhí Cao Việt Quỳnh

Văn học fantasy (thường được dịch là văn học kì ảo, văn học giả tưởng) gây ấn tượng với bạn đọc Việt Nam từ những bộ truyện nước ngoài nổi tiếng như "Harry Potter", "Chúa tể của những chiếc nhẫn", "Biên niên sử Narnia", "Phù thủy xứ Oz"… Chịu nhiều ảnh hưởng từ văn học fantasy nước ngoài, văn học fantasy trong nước g đã có những bước đầu phát triển, tuy nhiên, sau nhiều năm, thành tựu đạt được không nhiều và vẫn chưa phải dòng văn học tạo được ảnh hưởng lớn.

"Thiên cầu ma thuật" xuất bản và ra mắt trong năm 2020 vừa là sự nối tiếp cho văn học fantasy giàu yếu tố Việt, vừa là sự hồi lại thể loại này dành cho độ tuổi thiếu nhi, với nội dung có chiều sâu hơn, đi vào nhiều những vấn đề về gia đình, tình yêu của tuổi trưởng thành và cách những đứa trẻ đối mặt, xử trí và cảm nhận những khúc mắc và lựa chọn lớn lao của người lớn. Điều đặc biệt của tác phẩm là việc tác giả tự minh họa cho cuốn sách, qua đó thể hiện được rõ thế giới kỳ ảo trong truyện hơn.

Tọa đàm
Tập 1 mang tên "Người thầy bí ẩn" trong series "Thiên cầu ma thuật" của Nguyễn Dương Quỳnh

Mọi chuyện mở ra từ chiếc phong thư có gắn dấu xi đỏ của một nơi có tên Viện nghiên cứu. Ba Chính, một pháp sư ẩn mình dưới nghề thợ mộc vui mừng ra mặt, vội vã khăn gói hành lý và bay sang Nhật Bản để thỏa lòng nghiên cứu ma thuật của mình. Ở lại vùng làng quê bé nhỏ với những hoang mang về công việc của ba, hai chị em Chính nương tựa lẫn nhau để sống, quả Thiên cầu là kỷ vật duy nhất ba Chính để lại cho Chính, cũng là thứ không ngừng khơi lên nơi Chính những tò mò phải tìm hiểu bằng được về ba, về ma thuật và tin tức của ông chốn Nhật Bản.

Hàn Thanh – một chuyên gia của Viện nghiên cứu được cử đến Việt Nam để dạy ma thuật cho Chính, dưới vỏ bọc một giảng viên trường cao đẳng trong vùng. Từ đó nhiều chuyện lạ xuất hiện trong cái làng quê bé tẹo của Chính. Hai người bạn mới của Chính, Tú và Quỳnh Anh cũng bị lôi vào những rắc rối này. Trong sự ngây thơ và bồng bột của một đứa trẻ lớp 4, cái nhạy cảm của một đứa trẻ cô đơn không ngừng khao khát tìm ba, Chính dần khai mở nhiều kiến giải ma thuật mới, vén màn những sự thật kinh hoàng về pháp sư…

Xuyên suốt tập 1 của "Thiên cầu ma thuật" là sự lồng ghép trải nghiệm kỳ ảo, hư vô về một thế giới pháp sư giả tưởng với bối cảnh thôn dã, làng quê Việt Nam nửa đầu thập niên 90, với lũ trẻ con khăn đỏ xộc xệch chơi bắn bi đến “thần sầu”, chiếc cặp lồng sắt lách cách bên xe đạp trên đường đi mua đồ ăn, băng hình siêu nhân trăm nhà có một và cả internet – nơi mọi tò mò về thế giới xa hơn chốn làng quê bé nhỏ được thỏa mãn.

Nhân vật Chính không gì khác là sự tái hiện ký ức của những người thế hệ cuối 8x, đầu 9x giờ đã trưởng thành, một lần nữa được quay về tuổi thơ, rong chơi giữa những ngày hè tháng Tư gió mát và nắng ngọt, đồng thời được tắm mình trong không gian tưởng tượng của phép thuật, pháp sư để những ký ức đó thêm sống động và thổn thức trong tim.

Bên cạnh đó, "Thiên cầu ma thuật" còn đi sâu những ngóc ngách “nhỏ mà đã lớn”, “lớn nhưng chưa hẳn” của những đứa trẻ tiểu học sống trong cảnh thiếu cha mẹ. Chính trong truyện là sự phản ánh đầy đủ chân dung đó. Ở Chính có sự ngông cuồng, nghịch ngợm, thích thu hút chú ý và thích tỏ vẻ cao lớn hơn bình thường như cái cách dùng để lấp đầy sự cô quạnh vắng cha mẹ đã lâu, nhưng cũng bộc lộ một cậu nhóc “lớn sớm”, suy ngẫm nhiều và nhanh trí lúc gấp gáp.

Hai người bạn đồng hành của Chính, Tú và Quỳnh Anh được tác giả cho xuất hiện đúng thời điểm, như một cú hích giúp những chuyển biến tâm lí ở Chính diễn ra và để cậu bé trưởng thành tốt hơn trong những mối nguy rình rập của ma thuật. Mọi thứ xung quanh ba đứa trẻ được gắn kết, soi tỏ qua ánh nhìn trẻ thơ khiến chúng ta ngộ ra nhiều sự thật không mong muốn của thế giới người lớn, những lựa chọn và quyết định không rõ đúng sai nhưng chắc chắn kèm theo sự hy sinh và tình yêu thương vô hạn cho lũ trẻ.

Tại buổi tọa đàm, tác giả Nguyễn Dương Quỳnh cùng các diễn giả sẽ chia sẻ về hướng chọn lựa đề tài văn học fantasy sắp tới, cách để các tác phẩm fantasy của họ đến gần độc giả hơn, những khó khăn giữa sáng tác theo sở thích và sáng tác hợp thị hiếu, cách làm truyền thông cá nhân để sách đến với nhiều bạn đọc hơn.

Tác giả Nguyễn Dương Quỳnh
Tác giả Nguyễn Dương Quỳnh

Tác giả Nguyễn Dương Quỳnh sinh năm 1990, là một người viết thuộc thế hệ 9x. Xuất phát là một người viết trên mạng, cô có nhiều tác phẩm được xuất bản, như "Đỏ" (2013), "Thăm thẳm mùa hè" (2018) (Nhã Nam), "Thị trấn của chúng ta" (2014), "Thỏ rơi từ mặt trăng" (2016) (NXB Trẻ) cùng một số truyện ngắn đăng trên các báo và tạp chí văn nghệ trong nước.

Các tác phẩm của cô xuất hiện đều đặn từ năm 2013 đến nay. Năm 2019, cô được đánh giá là một trong những tác giả trinh thám nổi bật sau thành công tích cực của tiểu thuyết "Thăm thẳm mùa hè", gây ấn tượng mạnh với lối kể truyện xâu chuỗi và cách sắp xếp tình tiết vô cùng tinh xảo.

Cô không chọn đi sâu vào một thể loại nhất định và luôn thay đổi, thử sức mình ở đa dạng các thể loại khác nhau. Nguyễn Dương Quỳnh hứng thú nhất với thể loại genre fiction, như fantasy và trinh thám, các tác phẩm của cô hướng phần lớn tới độc giả trẻ.

Nguyễn Dương Quỳnh đam mê các truyện fantasy và phép thuật từ những năm cấp 2. Cô thường vẽ các nhân vật và viết các mẩu truyện ngắn về một cậu bé dần khám phá ra sức mạnh thực sự bên trong của mình. Đó chính là nguyên mẫu cho nhân vật cậu bé Chính và cảm hứng để cô hoàn thành tác phẩm fantasy "Thiên cầu ma thuật".

Hiện cô đang làm việc tại Khoa Thiết kế và Nghệ thuật, Đại học Hoa Sen thành phố Hồ Chí Minh. Giải thưởng cô đã đạt được: Văn học tuổi 20 lần thứ 6 – NXB Trẻ với tác phẩm “Thỏ rơi từ mặt trăng”.

Diễn giả Ngân Zeta
Diễn giả Ngân Zeta

Ngân Zeta là tác giả trẻ trong giới văn chương. Tiểu thuyết kỳ ảo đầu tay của cô, cũng là cuốn sách mở đầu cho series sách “Bất diệt – Vũ điệu của lửa” ra mắt sau 2 năm cô lên ý tưởng và chính thức bắt tay vào viết. “Bất diệt” của Ngân Zeta gây tò mò, thích thú cho bạn đọc bởi hai yếu tố, trước hết là thể loại văn học kỳ ảo vấn đang hiếm đầu sách ở Việt Nam, sau đó là truyện tạo dựng một thế giới chấp nhận những linh hồn và sự tranh đấu nhằm đoạt quyền năng giữa các gia tộc kỳ bí.

Đức Anh “chào sân” văn chương Việt Nam với “Tường lửa” (2019) như một sự định hình về xu hướng sáng tác tác trinh thám. Tiếp đó, anh ra mắt “Thiên thần mù sương” cùng năm, nhận được phản hồi tích cực từ nhóm độc giả trinh thám Việt Nam. Năm 2020, anh tiếp tục đà sáng tác với “Đảo bạo bệnh”.

Diễn giả Đức Anh
Diễn giả Đức Anh

Đức Anh gây ấn tượng mạnh với văn phong, tiết điệu và các chi tiết trong truyện vô cùng logic, đặt người đọc vào một trò chơi trí tuệ và buộc người đọc tự “mở nút” ở cuối truyện. Truyện của anh luôn lồng ghép nhiều các yếu tố sci-fi, viễn cảnh tương lai và đặt các nhân vật trong một thế giới chịu nhiều ảnh hưởng của công nghệ. Bên cạnh đó là cách dẫn truyện hồi hộp, kịch tính và cách xây dựng nhân vật với nhiều nghịch cảnh tâm lí, tạo nhiều tò mò, lôi cuốn cho người đọc.

Các tác phẩm của Đức Anh nhận được phản hồi tốt từ nhóm độc giả trẻ, điểm đánh giá trung bình trên Goodreads đạt 4/5

Chuyến phiêu lưu giữa các thế giới song song trong bộ fantasy kinh điển Chuyến phiêu lưu giữa các thế giới song song trong bộ fantasy kinh điển "Vật chất tối của ngài"
"From zero to hero"- từ nhóm nhạc tới siêu anh hùng fantasy
Ra mắt bộ tiểu thuyết Fantasy dành cho độc giả tuổi trưởng thành Ra mắt bộ tiểu thuyết Fantasy dành cho độc giả tuổi trưởng thành

Đọc thêm

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người Văn học

Khúc tình ca giữa thiên nhiên và con người

TTTĐ - Bài thơ "Na và người" của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh không chỉ là câu chuyện tình yêu mà còn là bức tranh phong cảnh rực rỡ của vùng đồi núi, nơi thiên nhiên và con người hòa quyện với nhau. Qua những hình ảnh giản dị và chân thực, tác giả đã khéo léo đưa người đọc vào thế giới của tình yêu, khát vọng và sự kiên trì.
Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo Văn học

Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo, người làm báo

TTTĐ - Chiều 17/6, tạp chí Người Hà Nội phát động cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về nghề báo - người làm báo Thủ đô và cả nước.
Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính” Văn học

Ra mắt cuốn hồi kí “Mãi vẫn là người lính”

TTTĐ - Tự truyện “Mãi vẫn là người lính” là hồi ức bình dị, chân thực và đầy thú vị về cuộc đời và gia đình của một người lính hoàn thành xuất sắc cả 3 nhiệm vụ diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam Văn hóa

Phát động cuộc thi sáng tác truyện tranh Việt Nam

TTTĐ - Cuộc thi sáng tác truyện tranh do Viện Pháp tại Việt Nam và Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng phát động nhằm tìm kiếm các tác giả, họa sĩ và phát triển nhiều hơn nữa các tác phẩm truyện tranh của Việt Nam.
Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 Văn học

Khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 5

TTTĐ - Tối 31/5, tại đường sách, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức khai mạc Hội sách thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 5, năm 2024 với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”.
Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam Văn hóa

Tác phẩm văn học thiếu nhi nổi tiếng nước Áo đến Việt Nam

TTTĐ - Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 và Kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giới thiệu sách thiếu nhi của nhà văn nước Áo nổi tiếng Mira Lobe với độc giả Việt Nam. Chương trình mong muốn kết nối giao lưu hai nền văn hóa Áo - Việt, cũng là cơ hội giới thiệu đến độc giả Việt Nam nền văn học thiếu nhi Áo qua các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn Mira Lobe.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Văn học

Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè

TTTĐ - Nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em và chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Hội sách do Đinh Tị Books tổ chức không chỉ tạo không gian vui chơi bổ ích, thiết thực và lành mạnh cho các bạn nhỏ mà còn góp phần phát triển và nâng cao văn hóa đọc trong cộng đồng.
Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng Văn học

Mùa hè lý thú cho thiếu nhi với Tháng sách Kim Đồng

TTTĐ - Chào đón Tết Thiếu nhi 1/6, mở ra một mùa hè khám phá đầy lý thú, chào mừng kỉ niệm 67 năm ngày thành lập Nhà xuất bản Kim Đồng (17/6/1957 - 17/6/2024), trong khuôn khổ Tháng sách Kim Đồng, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều sách mới, phong phú đa dạng thể loại dành cho trẻ em và bạn đọc trẻ.
Xem thêm