Tag

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 23/07/2024 18:58
aa
TTTĐ - Trong những năm tháng còn công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ, trực tiếp động viên những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ trẻ để truyền động lực và tình yêu thương. Sự gần gũi, ân cần của Tổng Bí thư đã khiến những người có may mắn được gặp bác đều cảm thấy vô cùng xúc động.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

Gần gũi như người thân

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, PGS.TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội (nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội) không khỏi cảm thấy bàng hoàng, xót xa. Kỷ niệm về những lần được gặp Tổng Bí thư ùa về trong tâm trí khiến anh bồi hồi, thổn thức.

Anh Kiểm may mắn được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 5 lần. Đó là năm 2006, khi đó Tổng Bí thư còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội về dự lễ kỷ niệm 100 năm truyền thống Đại học Quốc gia Hà Nội. Lần thứ hai là khi Tổng Bí thư về dự lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. Năm 2016, anh Kiểm lại vinh dự được gặp Tổng Bí thư về thăm Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, anh được nghe Tổng Bí thư phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc năm 2017 và 2022.

Anh Trương Ngọc Kiểm
Anh Trương Ngọc Kiểm (thứ hai từ phải sang) cùng đảng viên trẻ tiêu biểu khác vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao thưởng

“Ấn tượng đầu tiên của mình khi gặp Tổng Bí thư là sự gần gũi, giản dị. Cảm xúc khó quên nhất là lần mình được gặp bác tại lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. Dường như khi đó, bác không phải là một nhà lãnh đạo mà là một người thân. Bác cười nói, bắt tay và rất thân tình thăm hỏi khiến mình cảm thấy thân quen và được quý mến”, anh Kiểm chia sẻ.

Anh Kiểm cho biết thêm, mỗi lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, trò chuyện với thanh niên hay phát biểu tại Đại hội Đoàn đều rất ngắn gọn, xúc tích nhưng vô cùng sâu sắc. Những gợi mở của Tổng Bí thư đều có tầm lý luận cao với nhiều tầng ý nghĩa, khiến mỗi người phải ngẫm nghĩ, nhìn lại bản thân.

Cảm phục trước một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, quan tâm đến thanh niên, anh Kiểm luôn cụ thể hóa lời Tổng Bí thư dạy vào thực tiễn. Những năm tháng là Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội, anh luôn đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên, thanh niên tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn” như lời dạy của Tổng Bí thư. Bên cạnh đó, các hoạt động Đoàn luôn lấy đoàn viên, sinh viên làm trung tâm. Nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức giúp sinh viên có môi trường rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm với đoàn viên, thanh niên huyện Đông Anh (Ảnh lưu tại Nhà thờ dòng họ Nguyễn Phú tại huyện Đông Anh, Hà Nội)

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương rất tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập bác, chúng mình lựa nội dung gần gũi với sinh viên để thực hiện đó là việc tự học, thực hành tiết kiệm. Trong phong trào “Tuổi trẻ sống đẹp”, chúng mình cũng hướng đến từng đối tượng là sinh viên, giảng viên trẻ để có tiêu chí phù hợp.

Không chỉ trong công tác Đoàn, mình cũng luôn lấy Tổng Bí thư làm tấm gương, học tập bác về tác phong làm việc, cách giao tiếp. Bác là người đứng đầu đất nước mà còn gần gũi, giản dị như vậy thì bản thân cũng phải điều chỉnh, học hỏi để hoàn thiện hơn”, anh Kiểm chia sẻ.

Sự bình dị chạm tới trái tim

Anh Nguyễn Văn Khởi, Bí thư Đoàn trường Đại học Giao thông vận tải cũng là một trong những thanh niên vinh dự nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lần đầu anh Khởi được gặp Tổng Bí thư tại chương trình “Gặp mặt, tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu Thủ đô” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức năm 2012; lần thứ 2 tại chương trình “Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc" lần thứ 16 do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2015. Ngoài ra, anh còn có dịp gặp Tổng Bí thư tại một số chương trình như: Lễ Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội Đoàn toàn quốc.

Anh Nguyễn Văn Khởi (thứ hai từ trái sang) cùng đảng viên trẻ tiêu biểu chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Anh Nguyễn Văn Khởi (thứ hai từ trái sang) cùng đảng viên trẻ tiêu biểu chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
“Gần gũi, giản dị, khiêm nhường là những điều đầu tiên mình cảm nhận được từ Tổng Bí thư. Bác còn là người có trí tuệ rất uyên sâu, phong thái điểm đạm, luôn toát lên sự bình dị chạm tới trái tim của mọi người”, anh Khởi chia sẻ.

Lần đầu gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong anh Khởi những kỷ niệm sâu sắc. Anh vẫn nhớ như in những lời phát biểu của Tổng Bí thư đã chạm tới trái tim của mỗi đảng viên trẻ khi đó: “Những đảng viên trẻ được tuyên dương hôm nay thật sự là những hạt giống quý của Đảng, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ Thủ đô….”. “Cho nên chúng ta không thỏa mãn với những gì đã làm được trong thời gian vừa qua, còn phải tiếp tục học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ. Nếu nghiên cứu khoa học, nếu làm quản lý, làm lãnh đạo thì tìm mọi cách để sáng tạo, để đạt được những thành quả, với năng suất, chất lượng hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất”.

Lời của Tổng Bí thư đã trở thành “kim chỉ Nam”, động lực để anh Khởi không ngừng rèn luyện, phấn đấu. Đau đáu với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, anh Khởi cùng Ban chấp hành Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả dành cho sinh viên.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa bàn dân cư số 6, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa bàn dân cư số 6, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội (Ảnh: Trí Dũng - TTXVN)

Là một đảng viên trẻ, cán bộ Đoàn anh Khởi luôn tu dưỡng để trở thành tấm gương cho đoàn viên, thanh niên. Anh luôn xung kích, dấn thân khi tổ chức cần và mọi người tin tưởng giao phó.

“Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn gửi thế hệ trẻ: "Tôi mong các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đoàn viên, đảng viên trẻ hãy luôn luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn: "Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên"… Tổng Bí thư đã đi xa nhưng mình tin không chỉ bản thân mà triệu triệu thanh niên của Thủ đô, đất nước sẽ ghi nhớ lời căn dặn đó để học tập, làm việc cống hiến dựng xây đất nước giàu mạnh”, anh Khởi chia sẻ.

Truyền động lực cho thanh niên

Đã 6 năm trôi qua nhưng đến giờ Phạm Đức Anh, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội (Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2018), vẫn cảm thấy xúc động khôn tả khi nhớ lại cái bắt tay ấm áp cùng những lời khích lệ ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc gặp mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2018.

Được gặp gỡ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là vinh dự rất lớn của Phạm Đức Anh
Phạm Đức Anh được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh

“Khi đó, mình và rất nhiều bạn khác mới chỉ là học sinh và được Tổng Bí thư nhắc đến đầu tiên. Tổng Bí thư nhấn mạnh "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia" và khích lệ rằng chúng mình đã góp phần không nhỏ để nước Việt Nam ta "có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày hôm nay". Tổng Bí thư cũng không quên căn dặn, mỗi học sinh, sinh viên phải lấy những thành tích đã đạt được làm bàn đạp để nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tiếp tục trau dồi cả "đức" và "tài"”, Đức Anh kể.

Sau lần gặp đó, đầu năm 2021, Đức Anh vinh dự được tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII, trực tiếp nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu cả phiên khai mạc và bế mạc. Được trực tiếp nghe Tổng Bí thư phân tích rất nhiều nội dung, chàng trai trẻ mở mang hơn kiến thức và càng thêm kính trọng vị lãnh đạo vô cùng có tâm và có tầm.

Ghi nhớ lời dạy của Tổng Bí thư, ngay năm thứ nhất đại học, Đức Anh đã xin tham gia học tập và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Gene-Protein của trường. Sau 2 năm miệt mài, chàng trai trẻ đã trở thành đồng tác giả của một bài báo quốc tế đăng trên tạp chí Journal of Clinical Rheumatology.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội).  Ảnh: Trí Dũng - TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự Lễ khai giảng năm học 2014 - 2015 của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội). Ảnh: Trí Dũng - TTXVN

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Đức Anh còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học đến các bạn trẻ khác. Chàng trai trẻ đã thành lập Câu lạc bộ Tiềm năng trẻ với mục đích thu hút và tạo không gian cho các bạn sinh viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Sau 5 năm, câu lạc bộ đã trở thành một đại gia đình rất đoàn kết với gần 150 thành viên. Nhiều thành viên là đồng tác giả của các bài báo trong nước và quốc tế, tham gia báo cáo tại các hội nghị từ cấp trường đến cấp quốc gia; được trao nhiều giải thưởng từ cuộc thi học thuật.

“Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với thế giới người hiền mình cảm thấy rất buồn. Nhớ lời Tổng Bí thư dặn mình cùng các bạn trẻ khác sẽ luôn nỗ lực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như mong mỏi của bác lúc sinh thời”, Đức Anh chia sẻ.

Không chỉ anh Kiểm, anh Khởi hay Đức Anh, nhiều bạn trẻ tiêu biểu của Thủ đô đã có vinh dự được gặp mặt, lắng nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dặn dò, chia sẻ. Đó dường như đều là những kỷ niệm đáng quý trong mỗi bạn trẻ; truyền động lực để thanh niên Thủ đô tiếp tục học tập, rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện và trưởng thành; vững vàng “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên” như lời dặn của Tổng Bí thư, để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Đối với mọi công tác, thanh niên Thủ đô phải làm gương mẫu cho thanh niên cả nước”.

Ở bất kỳ cương vị công tác nào, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều dành nhiều tình cảm cho thế hệ trẻ. Đặc biệt, trong thời gian làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn dành sự quan tâm tới thanh niên và công tác thanh niên; có nhiều chỉ đạo trong các chủ trương, chính sách nhằm hướng tới xây dựng thế hệ trẻ Thủ đô thanh lịch văn minh, phát huy truyền thống mảnh đất ngàn năm văn hiến, anh hùng.

Tại Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Hà Nội là Thủ đô của cả nước, là bộ mặt của quốc gia, là nơi hội tụ của khí phách cha ông, hồn thiêng dân tộc, nơi lắng hồn núi sông ngàn năm, tụ khí tinh hoa, địa linh nhân kiệt, có truyền thống đấu tranh cách mạng rất kiên cường, tiêu biểu cho truyền thống văn hiến và anh hùng, hòa bình và hữu nghị của dân tộc Việt Nam, nơi gửi gắm niềm tin và hy vọng của đồng bào, chiến sĩ cả nước”.... “Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải cố gắng làm sao cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”.

Điều này càng khẳng định, việc tham gia xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặc biệt trong chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là trách nhiệm, nghĩa vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, trong đó có tổ chức Đoàn Thanh niên thành phố và thế hệ trẻ Thủ đô.

Đọc thêm

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên TP Hồ Chí Minh tích cực xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 21/7, Huyện đoàn Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ngày hoạt động cao điểm chiến sĩ tình nguyện xây dựng Nông thôn mới và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ 154.
Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng đồng loạt ra quân chung tay xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng chung tay xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024 nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phát huy tinh thần tiên phong theo lời dặn của Tổng Bí thư

TTTĐ - Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ. 5 “Tiên phong” của thanh niên được Tổng Bí thư nêu đã trở thành "kim chỉ Nam" hành động cho tuổi trẻ.
Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam

TTTĐ - Hải Phòng hoàn thành Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam vượt trước tiến độ đề ra, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Về Đồng Lộc nghe gió kể chuyện xưa...

TTTĐ - Trên những cung đường của chuyến hành trình tri ân 2024, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đi qua nhiều tỉnh thành khu vực miền Trung. Trước chuyến đi, chúng tôi đã rất mong chờ được đến với Hà Tĩnh, vùng quê yên bình, dịu dàng với sông La xanh thẳm và núi Hồng Lĩnh chót vót.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành muôn vàn thương yêu cho thiếu nhi

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tổng Bí thư luôn dành tình thương yêu, quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng.
Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thủ đô ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa 2024

TTTĐ - Chiều 18/7, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội thu ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2024.
Xem thêm