Tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết năm 2023 cho Nhân dân Thủ đô khoảng 39.500 tỷ đồng
Giá xăng dầu giảm, hàng hóa vẫn neo cao: Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo gì? |
Năm nay, Sở Công thương Hà Nội xác định nhóm hàng cần đảm bảo nguồn cung cầu trong dịp Tết gắn với công tác phòng, chống dịch gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu (gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết (măng, miến, mộc nhĩ, bánh mứt kẹo, rượu bia, nước giải khát, hoa tươi, cây cảnh, xăng dầu, may mặc, điện máy...).
Theo Sở Công thương Hà Nội, hiện nay, dịch COVID-19 trên địa bàn đang được kiểm soát tốt, kinh tế Thủ đô được phục hồi, ổn định, đời sống người dân được cải thiện. Do đó, dịp cuối năm 2022 và Tết Nguyên đán năm 2023, nhu cầu mua sắm sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Dự báo khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu cần chuẩn bị phục vụ dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2023 đối với khoảng 10,75 triệu người sinh sống, làm việc, học tập tại Hà Nội. Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022).
Các doanh nghiệp bán lẻ đang rục rịch chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết |
Về hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội dịp Tết, theo báo cáo của Sở Công thương, với kênh bán hàng truyền thống sẽ có 28 trung tâm thương mại; Hệ thống siêu thị là 132; 453 chợ; 2.000 cửa hàng tiện lợi và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn; 128 chuỗi kinh doanh các hàng nông sản, thực phẩm; 159 chuỗi liên kết sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản; 926 chuỗi, cơ sở cung ứng nông lâm, thủy sản của 43 tỉnh, thành phố; 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.
Đối với các kênh bán hàng đa phương tiện, dịp Tết năm nay, Hà Nội có khoảng 600 điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu; 35 doanh nghiệp gồm các sàn thương mại điện tử, siêu thị, hệ thống phân phối, cửa hàng lớn có hình thức bán hàng trực tuyến qua điện thoại (hotline), website, ứng dụng thương mại điện tử để người tiêu dùng nắm bắt thông tin, chủ động mua hàng hóa.
Ngoài ra, Hà Nội dự kiến cũng sẽ tổ chức hơn 40 sự kiện, hội chợ, tuần hàng giới thiệu sản phẩm... phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại các quận, huyện, thị xã, các khu công nghiệp.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng từ nay đến cuối năm, Sở Công thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sơ sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng tối thiểu ít nhất 30% ngoài kế hoạch của thành phố giao.
Đồng thời, các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu phải có kế hoạch khai thác nguồn hàng hợp lý, tổ chức các điểm bán hàng đảm bảo đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định và đảm bảo công tác phòng, chống dịch phục vụ Nhân dân; Tổ chức triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng. Đặc biệt là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm).
"Hà Nội sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các tỉnh, thành phố tham gia cung ứng nông sản, thực phẩm và xúc tiến thương mại, mở các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, đồng thời bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho Thủ đô trong dịp Tết năm 2023", bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Ngoài ra, Sở Công thương Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2023.