Tag

Top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất

Thị trường - Tài chính 24/05/2024 13:49
aa
TTTĐ - Khép lại sự kiện tại Hà Nội, hôm nay, Hội nghị thương mại trực tuyến (TMĐT) xuyên biên giới Amazon 2024 với chủ đề “Tinh hoa hàng Việt - Cất cánh toàn cầu” chính thức đến với TP HCM. Sự kiện do Amazon Global Selling Việt Nam đồng tổ chức với Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công thương, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 5 năm Amazon Global Selling tại Việt Nam.
Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vô cùng lớn Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vô cùng lớn
Hình 1. Hội nghị TMĐT xuyên biên giới 2024 khai mạc tại TP. HCM, kích hoạt sáng kiến “Liên kết Ngành nghề” với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh; Ông Phùng Quốc Mẫn - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); cùng lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.
Hội nghị TMĐT xuyên biên giới 2024 khai mạc tại TP HCM, kích hoạt sáng kiến “Liên kết ngành nghề” với sự tham dự của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương; ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh; ông Phùng Quốc Mẫn - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP HCM (HAWA); cùng lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.

Tại sự kiện trọng điểm này, Amazon Global Selling công bố các xu hướng nổi bật định hình bối cảnh xuất khẩu trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Hội nghị cũng cung cấp các thông tin đáng chú ý về tình hình tăng trưởng kinh doanh, tốc độ mở rộng toàn cầu, đầu tư phát triển thương hiệu nhanh chóng, và đa dạng hóa danh mục sản phẩm khi kinh doanh toàn cầu với TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam; đồng thời, công bố top danh mục ngành hàng Made-in-Vietnam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua. Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra phiên tọa đàm xoay quanh sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”, định hướng mở rộng triển vọng xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam cho các nhóm ngành hàng đang bứt tốc.

Hội nghị có sự hiện diện của đại diện các cơ quan chính phủ, tổ chức, hiệp hội ngành hàng, các nhà cung cấp dịch vụ, các doanh nghiệp, đơn vị, doanh nhân quan tâm về xuất khẩu trực tuyến.

Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết: “Sở hữu kinh nghiệm sản xuất, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, và nhiều ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam liên tục mang đến những sản phẩm chất lượng, độc đáo, góp phần mở rộng lựa chọn sản phẩm cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới.

Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và sẽ tiếp tục triển khai các sáng kiến nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam mở rộng danh mục ngành hàng, xây dựng thương hiệu và kinh doanh toàn cầu. Với nỗ lực chung tay của các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành hàng cùng Amazon Global Selling Việt Nam – kỳ vọng sẽ góp phần tạo lực đẩy đưa TMĐT xuyên biên giới trở thành sức bật cho nền kinh tế số Việt Nam”.

Các sản phẩm Made-in-Vietnam cất cánh qua xuất khẩu trực tuyến trong nửa thập kỷ qua

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

 Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua.
Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon trong 5 năm qua.

Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế.

Xu hướng trên các danh mục sản phẩm này có thể kể đến như sau:

- Sức khỏe và chăm sóc cá nhân: Thị hiếu quốc tế ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên, bền vững; các sản phẩm tập trung vào sức khỏe, chăm sóc toàn diện, đáp ứng nhu cầu self-care (tự chăm sóc bản thân) của người dùng.

- Nhà cửa và nhà bếp: Các sản phẩm gia dụng và nhà cửa độc đáo, thân thiện môi trường, có phong cách thiết kế được ưa chuộng. Người mua hàng thích các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa có-một-không-hai, hiện đại, tối giản, đảm bảo công năng lẫn thẩm mỹ.

- May mặc: Các thương hiệu thời trang giá hợp lí, đa năng, linh hoạt, phù hợp đi làm lẫn đi chơi đang là xu thế. Người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có tính kết hợp cao, ít lỗi thời và chất lượng tốt, bền.

- Làm đẹp: Khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên đang là xu thế đổi mới của các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp nói chung. Thị hiếu khách quốc tế đang hướng tới các sản phẩm sáng tạo, hiệu quả cao, ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp thân thiện môi trường và không thử nghiệm trên động vật; đồng thời đề cao tinh thần và giá trị địa phương từ các sản phẩm nội địa.

Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Chung tay mở rộng danh mục tiềm năng từ Việt Nam để tăng tốc xuất khẩu trực tuyến

Để nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling tiếp tục công bố giai đoạn hai của sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, trong khuôn khổ hợp tác cùng Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) - Bộ Công thương.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương tham dự sự kiện & kích hoạt sáng kiến “Liên kết Ngành nghề” để trang bị cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng thực tế để mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương tham dự sự kiện và kích hoạt sáng kiến “Liên kết Ngành nghề” để trang bị cho doanh nghiệp Việt Nam các kỹ năng thực tế để mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu.

Với nỗ lực mở rộng này, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề - Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác - tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng, Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương, chia sẻ: “Sau hai năm triển khai, sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” đánh dấu những nỗ lực không ngừng nghỉ của Cục TMĐT và Kinh tế số và Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam trên hành trình kinh doanh toàn cầu. Qua chương trình, chúng tôi đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các ý tưởng đổi mới và kiến thức chuyên sâu về xây dựng kế hoạch kinh doanh TMĐT xuyên biên giới hiệu quả và tối ưu vận hành kinh doanh trên Amazon.

Giai đoạn 2, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling để phát triển các nguồn tài nguyên đào tạo, cập nhật các xu hướng thị trường, từ đó trang bị cho doanh nghiệp các kỹ năng thực tế để vượt qua các rào cản khi mở rộng hoạt động kinh doanh. Cùng nhau, chúng tôi hướng đến mục tiêu chung nhằm tăng cường sự hiện diện của các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu”.

Tại sự kiện, đại diện Amazon Global Selling, Cục TMĐT và Kinh tế số, các hiệp hội ngành hàng chủ lực cùng các doanh nghiệp trong nước đã tham gia một phiên tọa đàm thảo luận và tham vấn các sáng kiến nhằm mở rộng tiềm năng các nhóm danh mục sản phẩm, ngành hàng Made-in-Vietnam trên thị trường quốc tế. Các diễn giả cũng thảo luận sôi nổi về cách thức nâng cao mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu TMĐT thành công.

Tọa đàm mở rộng cơ hội xuất khẩu TMĐT cho các ngành hàng tiềm năng Việt Nam với sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); Ông Phùng Quốc Mẫn - Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA); Lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.
Tọa đàm mở rộng cơ hội xuất khẩu TMĐT cho các ngành hàng tiềm năng Việt Nam với sự tham dự của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số); ông Phùng Quốc Mẫn - Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP HCM (HAWA); lãnh đạo Amazon Global Selling Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cho biết: “Trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD.

Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số TMĐT nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc.

Tuy nhiên, mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường.

Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế”.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ tại tọa đàm.
Ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP Hồ Chí Minh (HAWA) chia sẻ tại tọa đàm.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), khẳng định: “Là mũi nhọn xuất khẩu song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài.

Tham gia TMĐT xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Tuy nhiên, để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết.

Sự hỗ trợ toàn diện từ Amazon Global Selling là vô cùng quan trọng, cho phép các doanh nghiệp trong nước không chỉ tháo gỡ các nút thắt về vận hành và công nghệ, mà còn được cung cấp các kiến thức cần thiết để quản lý TMĐT xuyên biên giới hiệu quả. Từ đây, các doanh nghiệp có thể tập trung mang đến những sản phẩm với chất lượng xuất sắc và xây dựng thương hiệu may mặc Việt mạnh mẽ, được công nhận trên toàn cầu”.

Các sáng kiến và nỗ lực nhiều mặt trên là một phần trong lộ trình phát triển TMĐT xuyên biên giới bền vững của Amazon Global Selling, với bốn trọng tâm chiến lược gồm:

- Ươm mầm nguồn nhân lực TMĐT xuyên biên giới cho Việt Nam: Tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành TMĐT xuyên biên giới.

- Thúc đẩy nhà cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.

- Kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất trong nước: Tạo điều kiện mở rộng các sản phẩm Made-in-Vietnam, nhất là sản phẩm từ các nhóm hàng lợi thế trên các kênh thương mại toàn cầu.

- Quảng bá thương hiệu Việt trên toàn cầu: Khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường hiện diện và giá trị thương hiệu trên trường quốc tế.

Chính thức có mặt tại Việt Nam năm 2019, Amazon Global Selling cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương mở rộng hoạt động TMĐT xuyên biên giới. Trong đó, Amazon tập trung trao quyền, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và quảng bá, đưa các thương hiệu Việt Nam cất cánh toàn cầu.

Top ngành hàng Made-in-Vietnam xuất khẩu trực tuyến tăng trưởng cao nhất

Đọc thêm

Thẻ Eximbank: Chìa khóa mở ra trải nghiệm độc đáo tại HOZO 2024 Thị trường - Tài chính

Thẻ Eximbank: Chìa khóa mở ra trải nghiệm độc đáo tại HOZO 2024

TTTĐ - Cùng các giải pháp tài chính ưu việt từ Eximbank, du khách nội địa và quốc tế đã có trải nghiệm “không tiền mặt” trọn vẹn khi tham dự HOZO 2024.
Giá xăng RON95-III vượt 21.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III vượt 21.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Giá xăng và các mặt hàng dầu trong nước đồng loạt đi lên trong kỳ điều hành ngày hôm nay (19/12).
Agribank tiếp sức cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế Thị trường - Tài chính

Agribank tiếp sức cho doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường quốc tế

TTTĐ - Với sứ mệnh là ngân hàng thương mại Nhà nước hàng đầu, Agribank đã không ngừng khẳng định vai trò tiên phong trong việc cung cấp nguồn vốn, tạo động lực cho doanh nghiệp Việt phát triển bền vững, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Kinh tế tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Quảng Trị: Kinh tế tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng

TTTĐ - Năm 2024, nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng, trong đó 14/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội thực hiện đạt và vượt kế hoạch, GRDP bình quân đầu người ước đạt 81,2 triệu đồng.
Dân văn phòng rủ nhau giảm căng thẳng, săn thưởng tới 5,6 tỷ đồng từ Trà Xanh Không Độ Thị trường - Tài chính

Dân văn phòng rủ nhau giảm căng thẳng, săn thưởng tới 5,6 tỷ đồng từ Trà Xanh Không Độ

TTTĐ - Những ngày cuối năm, dân văn phòng đều rối như tơ vò với áp lực công việc dồn dập. Trước hàng trăm nỗi lo, nhiều người trẻ chọn Trà Xanh Không Độ để giảm stress và háo hức săn các giải thưởng lớn từ chương trình khuyến mãi Tết của nhãn hàng này để giảm căng thẳng, hy vọng trúng thưởng lớn để tưng bừng đón Tết.
Nhiều động lực phát triển Logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu Thị trường - Tài chính

Nhiều động lực phát triển Logistics tại Bà Rịa - Vũng Tàu

TTTĐ - Với hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, đồng bộ từ đường bộ, đường biển, đường sông… là cửa ngõ giao thông vận tải biển của vùng Đông Nam Bộ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có nhiều lợi thế, cơ hội phát triển trong lĩnh vực logistics.
Hải Dương: Giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch Thị trường - Tài chính

Hải Dương: Giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch

TTTĐ - Năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công của Hải Dương đạt tỷ lệ 96,6% so với tổng kế hoạch vốn thanh toán (9.445,3 tỷ đồng) và bằng 131,7% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (6.931,7 tỷ đồng)
Trà Xanh Không Độ khuyến mãi Tết lớn chưa từng có với tổng giá trị lên đến 5,6 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Trà Xanh Không Độ khuyến mãi Tết lớn chưa từng có với tổng giá trị lên đến 5,6 tỷ đồng

TTTĐ - 4 giải Nhất tổng trị giá 1 tỷ đồng, 12 giải Nhì tổng trị giá 300 triệu đồng, 20 giải Ba tổng trị giá 200 triệu đồng và 350 ngàn giải thẻ cào điện thoại mệnh giá từ 10 ngàn đến 50 ngàn đồng đang chờ người chơi trúng thưởng để tưng bừng đón Tết khi uống Trà Xanh Không Độ để giảm stress trong những ngày cuối năm.
Năm 2024 tỉnh Đồng Nai thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra Thị trường - Tài chính

Năm 2024 tỉnh Đồng Nai thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra

TTTĐ - Chiều 17/12, UBND tỉnh Đồng Nai họp thông báo tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024 và nhiệm vụ năm 2025.
Thị trường Halal: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam Thị trường - Tài chính

Thị trường Halal: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam

TTTĐ - Chỉ riêng mảng thực phẩm, Halal là thị trường đang phát triển với tốc độ rất nhanh, được dự báo sẽ đạt giá trị vào khoảng 4,5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Đây là cơ hội rất lớn cho ngành sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam mở rộng thị trường sang các nước Hồi giáo...
Xem thêm