Tag

Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam vô cùng lớn

Thị trường - Tài chính 22/05/2024 14:19
aa
TTTĐ - Sáng 22/5, Công ty Amazon Global Selling đã công bố 5 xu hướng của xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam.
Hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử Phát triển hạ tầng dịch vụ logistics thúc đẩy thương mại điện tử Tác động, ảnh hưởng của kinh tế tuần hoàn với thương mại điện tử Không để hàng giả "lộng hành" trên sàn thương mại điện tử

Ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Công ty Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ, suốt 5 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty đã nỗ lực không ngừng để đồng hành, củng cố sức mạnh cho các doanh nghiệp Việt Nam thành công trên toàn cầu.

"Chúng tôi chung tay giới thiệu các sản phẩm Made-in-Vietnam ra quốc tế, tích cực thúc đẩy nền kinh tế trong nước phát triển với thương mại điện tử xuyên biên giới. Tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam là vô cùng lớn. Chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường hợp tác với các cơ quan Chính phủ để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nắm bắt cơ hội toàn cầu này", ông Gijae Seong nói.

Qua 5 năm với nhiều chuyển biến, Công ty Amazon Global Selling Việt Nam đã tổng hợp và công bố 5 xu hướng phát triển quan trọng, đặt nền móng cho ngành xuất khẩu qua thương mại điện tử sôi động, mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam là vô cùng lớn
Đại diện Công ty Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu thương mại điện tử.

Xu hướng 1: Tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi kinh doanh quốc tế với số lượng sản phẩm bán ra trên Amazon tăng 300% trong 5 năm qua. Chỉ số tăng trưởng mạnh mẽ thể hiện sự linh hoạt, tinh thần chủ động vươn ra toàn cầu và sẵn sàng đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đáp ứng thị hiếu tiêu dùng quốc tế của các doanh nghiệp địa phương.

Xu hướng 2: Năng lực xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam ngày càng tăng. Trong đó, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng với thành công của các doanh nghiệp từ Việt Nam.

Cụ thể, số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt doanh số 1 triệu USD/ năm trên Amazon tăng vọt gấp 10 lần trong vòng 5 năm. Sự đột phá này phản ánh nỗ lực cất cánh toàn cầu mạnh mẽ của các doanh nghiệp địa phương và củng cố vị thế của Việt Nam ngày càng tăng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Xu hướng 3: Tăng cường xây dựng thương hiệu, trong 5 năm, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam tham gia chương trình đăng ký thương hiệu (Brand Registry) của Amazon tăng gấp 35 lần. Đầu tư xây dựng thương hiệu quốc tế mạnh mẽ là một bước đi chiến lược, góp phần tăng cường sự trung thành của khách hàng, tăng tỷ lệ mua hàng lặp lại và sức mạnh định giá.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp này tự tin và quyết tâm mở rộng quy mô hiện diện cho thương hiệu trên toàn cầu, nâng cao khả năng hiển thị trực tuyến và khả năng cạnh tranh trên toàn thế giới.

Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam là vô cùng lớn
Kích hoạt giai đoạn 2 của chương trình "thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá".

Xu hướng 4: Tinh giản quá trình mở rộng và vận hành kinh doanh toàn cầu. Hiểu rõ tầm quan trọng của logistics trong tăng trưởng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ nhà bán hàng của Amazon để tinh giản khâu vận hành kinh doanh.

Năm 2023, số lượng các đối tác bán hàng Việt Nam sử dụng Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 300% so với năm 2019. Thông qua FBA, các doanh nghiệp có thể giảm tải khâu vận hành, tập trung vào cải tiến sản phẩm, và làm thông suốt quá trình xuất khẩu trực tuyến để hướng đến nấc thang tăng trưởng cao hơn.

Việc tận dụng giải pháp vận hành từ Amazon tạo điều kiện cho doanh nghiệp mở rộng hiện diện thương hiệu ra quốc tế một cách nhanh chóng, song song mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng.

Xu hướng 5: Đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dữ liệu trong 5 năm qua từ Amazon cho thấy danh mục sản phẩm có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất từ các đối tác bán hàng Việt gồm: Sức khỏe và chăm sóc cá nhân, nhà cửa, nhà bếp, may mặc và làm đẹp.

Xu hướng này phản ánh nỗ lực đổi mới không ngừng của các doanh nghiệp, liên tục mở rộng, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đáp ứng thị hiếu ngày càng tăng của khách hàng. Lấy khách hàng làm trọng tâm là cách tiếp cập tạo yếu tố cạnh tranh quan trọng cho các doanh nghiệp Việt, cho thấy khả năng thích ứng linh hoạt để phát triển trên trường quốc tế, trở thành nhà cung ứng ngày một quan trọng trong thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tiềm năng xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam là vô cùng lớn
Các đại biểu thảo luận tại diễn đàn sáng 22/5.

Thời gian tới, Công ty Amazon Global Selling định hình tâm nhìn và lộ trình giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển và khai thác tiềm năng xuất khẩu thương mại điện tử. Kế hoạch này tập trung vào 4 lĩnh vực trọng tâm.

Trong đó, Công ty Amazon Global Selling sẽ tăng cường các chương trình giáo dục và nâng cao kỹ năng kỹ thuật số để phát triển đội ngũ nhân lực và lãnh đạo cho ngành thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đồng thời thúc đẩy mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới bằng cách mở rộng và tăng cường năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành thuộc các lĩnh vực khác nhau để hỗ trợ nhiều doanh nghiệp trong nước hơn.

Công ty Amazon Global Selling cũng sẽ kết nối và tăng cường nội lực cho sản xuất địa phương bằng cách kết nối các đối tác bán hàng và chủ sở hữu thương hiệu với các nhà sản xuất trên cả nước để mở rộng lựa chọn sản phẩm mới từ Việt Nam.

Cùng với đó là quảng bá thương hiệu Việt Nam ra thế giới, khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu, góp phần gia tăng giá trị của hàng Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, xuất khẩu trực tuyến đã mang đến cơ hội rộng mở trên toàn cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam thuộc mọi quy mô.

Để thúc đẩy thương mại điện tử trở thành một trụ cột tiên phong của nền kinh tế số vào năm 2025, Chính phủ đã thực hiện các chính sách chiến lược tích hợp các công nghệ tiên tiến của Cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả trong các chu kỳ kinh doanh, hiện đại hóa hệ thống phân phối, tăng cường khả năng cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Theo bà Huyền, việc kích hoạt giai đoạn 2 của chương trình "thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên đột phá" đánh dấu cột mốc quan trọng nhằm trao quyền cho hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam tăng cường chuyển đổi kỹ thuật số, tiếp cận xu hướng tiêu dùng toàn cầu, tận dụng các công cụ phù hợp và thành công trong việc xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Văn Huy

phapluat.tuoitrethudo.vn

Đọc thêm

Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế Nhịp sống phương Nam

Cà Mau mở rộng đối ngoại kinh tế với nhiều đối tác quốc tế

TTTĐ - Cà Mau đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xúc tiến đầu tư và đổi mới sáng tạo, đồng thời giới thiệu lợi thế chiến lược và các dự án hạ tầng trọng điểm tới các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài.
Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam Thị trường - Tài chính

Thủ tướng đề nghị Quỹ Kuwait tăng cường hợp tác, đầu tư với Việt Nam

Trong chương trình thăm chính thức Kuwait, chiều 16/11, tại Thủ đô Kuwait, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm Toà nhà di sản văn hoá Arab. Tại đây, Thủ tướng đã làm việc với Tổng Giám đốc Waleed AL-Bahar của Quỹ Kuwait vì sự phát triển kinh tế Arab.
Khai mạc “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025” Kinh tế số

Khai mạc “Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025”

Tối 14/11, tại Hà Nội, Bộ Công thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) đã tổ chức lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025. Đây không chỉ là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm, mà còn lan tỏa thông điệp về tiêu dùng thông minh, trách nhiệm và bền vững, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Bức tranh toàn cảnh về ESG và Danh mục phân loại tài chính xanh Thị trường - Tài chính

Bức tranh toàn cảnh về ESG và Danh mục phân loại tài chính xanh

TTTĐ - Hội nghị bất động sản xanh Việt Nam 2025: Xu hướng ESG & Danh mục phân loại tài chính xanh đã đưa tới góc nhìn toàn diện về xu hướng ESG toàn cầu, kết quả GRESB 2025 tại Đông Nam Á, và cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh thông qua Danh mục phân loại tài chính xanh.
Giá xăng dầu đồng loạt tăng Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu đồng loạt tăng

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá xăng dầu sẽ đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay (13/11).
Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững Thị trường - Tài chính

Tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững

TTTĐ - Chiều 12/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông - Trung Quốc) tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá Thị trường - Tài chính

Làm rõ trách nhiệm, quyền hạn của UBND xã trong việc bình ổn giá

TTTĐ - Chiều 12/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá; dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Đề xuất xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân cho các gia đình sinh đủ hai con Thị trường - Tài chính

Đề xuất xem xét giảm thuế thu nhập cá nhân cho các gia đình sinh đủ hai con

TTTĐ - Chiều 10/11, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Dân số và Luật Phòng bệnh. Theo đó, đại biểu Nguyễn Hoàng Uyên (Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh) cho rằng, cần xem xét chính sách giảm thuế thu nhập cá nhân cho các gia đình sinh đủ hai con.
Kinh tế Cần Thơ khởi sắc, khẳng định vị thế trung tâm vùng Nhịp sống phương Nam

Kinh tế Cần Thơ khởi sắc, khẳng định vị thế trung tâm vùng

TTTĐ - Cần Thơ đang cho thấy sức bật mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội, với hàng loạt chỉ số tăng trưởng ấn tượng ở các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, xuất khẩu và du lịch. Những kết quả đạt được khẳng định vai trò trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời mở ra kỳ vọng cho một giai đoạn bứt phá mới của thành phố.
Amazon Global Logistics ra mắt tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến Hoa Kỳ Thị trường - Tài chính

Amazon Global Logistics ra mắt tuyến vận chuyển từ Việt Nam đến Hoa Kỳ

TTTĐ - Amazon Global Logistics (AGL) vừa công bố mở rộng mạng lưới vận chuyển quốc tế tới Việt Nam, giúp các đối tác bán hàng Việt Nam tận dụng các giải pháp logistics toàn diện của Amazon cho hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Việc mở rộng này đánh dấu Việt Nam trở thành điểm xuất phát FBA thứ hai của AGL, khẳng định vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong hệ thống AGL khu vực Châu Á.
Xem thêm