Tag

Tour du lịch đêm “đánh thức” tiềm năng di sản Thăng Long

Du lịch 01/11/2023 17:24
aa
TTTĐ - Mở màn là những "Đêm Thiêng liêng" đầy cảm xúc tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò và tiếp nối là sự “hưởng ứng” của di tích Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Bảo tàng Văn học Việt Nam, những tour đêm này đã mang tới sự mới lạ và khai thác tiềm năng của những di sản vốn rất quen thuộc với du khách và người dân Thủ đô.
Hà Nội cần có Quỹ Bảo tồn di sản và phát triển văn hóa Mới lạ chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám Trải nghiệm tour đêm huyền ảo tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Những tour đêm đầy cảm xúc

Những tour đêm tuy mới chỉ ra mắt trong thời điểm gần đây, nhưng bước đầu đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của du khách. Trong đó kể đến như “Sống như những đóa hoa”, “Lửa thanh xuân” của Di tích Nhà tù Hỏa Lò luôn cháy vé, một phần nhờ vào sự sáng tạo content (nội dung) độc, lạ. Tuy phải đặt chỗ trước 1-2 tháng nhưng du khách ở mọi lứa tuổi vẫn “sốt xình xịch” với trào lưu trải nghiệm “đi tù” đầy cảm xúc trong suốt một khoảng thời gian dài.

Tour du lịch đêm
Đêm Thiêng Liêng - Tour đêm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò thu hút sự quan tâm của hàng chục nghìn lượt khách tham quan ở mọi lứa tuổi

Sau “ngọn lửa” được thắp lên bởi Di tích Nhà tù Hỏa Lò, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” ra đời và cũng ghi nhận sự hưởng ứng đông đảo của du khách. Đa số người tham gia đều vô cùng thích thú với những trải nghiệm “ngược thời gian trở về quá khứ” trong không gian cung điện nguy nga xưa.

Du khách được dâng hương tưởng niệm 52 vị Tiên đế tại điện Kính Thiên, cùng nhau bước qua từng trang vàng thời đại qua những thử thách về tìm hiểu cổ vật phát lộ tại Hoàng Thành Thăng Long.

Tour du lịch đêm
Tour đêm tại Hoàng Thành Thăng Long nhận được nhiều sự chú ý của du khách

Vừa qua, vào đêm 29/10, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám mang tên “Tinh hoa đạo học” đã chính thức ra mắt du khách và người dân Thủ đô. Sự ra mắt của đêm "Tinh hoa đạo học" là bước tiến mới, nhằm tôn vinh tinh thần hiếu học và truyền thống tôn sư trọng đạo; đồng thời là sự "đối thoại" giữa truyền thống và công nghệ tân tiến, giữa cái cũ và cái mới, đem đến một chuyến hành trình đầy lý thú đối với du khách.

Tour du lịch đêm
Một Văn Miếu - Quốc Tử Giám huyền ảo trong đêm

Theo làn sóng thắp sáng di sản Thăng Long, Bảo tàng Văn học Việt Nam đã có sự phối hợp với các đơn vị đồng hành, cho ra mắt tour du lịch “Chữ Tâm, Chữ Tài” vào dịp cuối tuần. Tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (22 Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội) diễn ra không gian trải nghiệm ánh sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”. Ngoài ra, có thể kể đến tour 3D vô cùng ấn tượng của Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mang tên “Chiến thắng Hà Nội 12 ngày đêm” đầy cảm xúc oai hùng và bi tráng.

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn vào dịp cuối năm, Hà Nội đã cho ra đời gần 10 tour du lịch đêm. Những hoạt động này không chỉ thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô phát triển mà còn tăng thêm trải nghiệm cho du khách, một bước tiến cho đêm Hà Nội “dài” hơn, thú vị hơn. Điều này khiến du khách trong nước và nước ngoài đến với Hà Nội sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn đa dạng để cảm nhận một Hà Nội “tân cổ giao duyên” với những bài học lịch sử, văn hóa đầy cảm xúc.

Tour du lịch đêm
Tour đêm tại Nhà tù Hỏa Lò thu hút khách du lịch ở mọi lứa tuổi.

Không dừng lại ở những địa điểm riêng biệt, sắp tới, Hà Nội sẽ triển khai hệ thống các sản phẩm du lịch đêm nhằm kết nối những điểm cầu di sản, di tích. Có thể nói đến như dự án tour xe đạp Bảo tàng Lịch sử Quốc gia sẽ đưa khách tham quan ghé thăm cả Hoàng thành Thăng Long hay tour đêm Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tại số 22 Hàng Buồm, đồng thời đưa người tham gia trải nghiệm không gian văn hóa tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Qua thời gian hoạt động, mô hình tour đêm tại các điểm di sản, văn hóa đã thực sự thổi những làn gió mới mát lành, đem đến sự mới lạ thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ và khách quốc tế. Màn đêm buông xuống thay đổi cảnh quan những Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long... gợi nên sự tò mò, tác động thị giác và đem đến một không gian đầy tính kịch, phủ màu sắc sử thi và huyền bí trên những bức tường, lối đi.

Qua đó, du khách đã có những trải nghiệm hoàn toàn mới với những câu chuyện và thời khắc cảm xúc đặc biệt tại các di tích lịch sử - văn hóa, khác xa với những tour du lịch ban ngày đã trở nên quen thuộc.

Để giới trẻ không thờ ơ với di sản

Các di sản lâu đời nơi đất Thăng Long nghìn năm văn hiến từ lâu đã trở thành những biểu tượng của Hà Nội cả trong quá khứ và hiện tại. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, giới trẻ nói riêng và du khách nói chung đang có phần tỏ ra thờ ơ với những địa điểm văn hóa, lịch sử ấn tượng này.

Lý do khách quan bởi các công trình di sản ít có sự đổi mới trong công tác tổ chức và điều hành tour du lịch ban ngày. Lý do chủ quan là khách du lịch và giới trẻ đang có thiên hướng “đổ dồn” đến những địa điểm mới lạ, hiện đại vừa thành lập quanh Hà Nội như Lotte Mall Tây Hồ, Thủy cung...

Tuy nhiên, sự xuất hiện của loạt tour đêm đã thực sự “đánh thức” tiềm năng của chuỗi di sản văn hóa, lịch sử tại Hà Nội. Qua những gì mà các tour du lịch đêm Hà Nội thể hiện trong thời gian vừa qua, để khai thác di sản an toàn và hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế còn cần sự tỉ mỉ và chỉn chu, kỹ lưỡng.

Theo ý kiến các chuyên gia, các tour đêm nên có nhiều phiên bản đa dạng nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách du lịch khác nhau. Đơn cử như cần có các phiên bản riêng được thiết kế để phục vụ khách nước ngoài, đem đến những trải nghiệm phù hợp và dễ hiểu qua việc thuyết minh, trình chiếu và giới thiệu lịch sử, văn hóa Thăng Long.

Tour du lịch đêm
Không chỉ là không gian sử thi, các tour du lịch đêm còn mang tới trải nghiệm văn hóa nghệ thuật truyền thống ấn tượng đến với du kh

Đánh giá về tour đêm mới nhất tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội Trương Quốc Hùng chia sẻ: “Đêm “Tinh hoa đạo học” cần có sự đầu tư và thiết kế có chiều sâu hơn.

Theo thời gian, việc hoàn thiện màn trình diễn 3D Mapping cần thêm thắt các nội dung nhằm thỏa mãn nhu cầu cho nhiều đối tượng khách có mong muốn khám phá chiều sâu của những giá trị văn hóa, lịch sử ẩn sâu trong những nét di sản trầm mặc, cổ kính tại khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám”.

Tại buổi ra mắt tour đêm “Tinh hoa đạo học” của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, PGS.TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa quốc gia bày tỏ sự phấn khởi trước những bước phát triển văn hóa mạnh mẽ của Thủ đô Hà Nội chỉ trong thời gian ngắn vừa qua.

Tour du lịch đêm
PGS.TS Đặng Văn Bài trong buổi ra mắt tour đêm "Tinh hoa đạo học" tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đánh giá cao các tour đêm ở Hà Nội, PGS.TS Đặng Văn Bài cho rằng: “Vừa qua, thành phố Hà Nội đã vinh dự được gia nhập mạng lưới các Thành phố Sáng tạo trên thế giới. Những mô hình du lịch đêm như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long... là những điểm nhấn đặc biệt thu hút khách du lịch thấy được những góc nhìn đa chiều về di sản văn hóa Thăng Long.

Sự sáng tạo không ngừng của tập thể ban quản lý các khu di tích tại Hà Nội đã đem tới cho công chúng những không gian văn hóa vô cùng ý nghĩa. Trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị vốn có của di sản, chúng ta cần chú trọng và phát huy đúng điểm mạnh để di sản văn hóa đến từ quá khứ trở thành một phần “máu thịt hữu cơ” trong đời sống hiện đại, từ đó mang lại lợi ích thiết thực về nhiều mặt cho Nhân dân Thủ đô, đồng bào cả nước và du khách quốc tế”.

Đọc thêm

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm" Du lịch

Đến Hạ Long để chữa lành bằng những "Trải nghiệm tĩnh tâm"

TTTĐ - Với mong muốn mang đến những trải nghiệm chữa lành Thân – Tâm – Trí cho du khách, quần thể tâm linh Bảo Hải Linh Thông Tự thuộc Sun World Ha Long (Quảng Ninh) chính thức ra mắt chương trình đặc biệt "Trải nghiệm tĩnh tâm". Chương trình do Viện Nghiên cứu Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam và Trung tâm dạy thiền định Gosinga Việt Nam thực hiện.
4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này Du lịch

4 gợi ý cho gia đình có con nhỏ du lịch Singapore hè này

TTTĐ - Mùa hè là thời điểm tuyệt vời để cả gia đình gác lại những bộn bề trong cuộc sống và cùng nhau thực hiện những chuyến du lịch tự túc để gắn kết tình thân.
Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương Du lịch

Ngôi chùa trăm tuổi bên bờ sông Hương

TTTĐ - Nằm cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km về phía tây, chùa Thiên Mụ là ngôi chùa cổ nhất, đồ sộ nhất của cố đô Huế. Du khách nào đã từng đến đây đều dành thời gian tìm về chốn tín ngưỡng - mơ mộng này để tĩnh tâm, chiêm bái, vãn cảnh.
Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô Giáo dục

Trường Quốc học Huế - vẻ đẹp trăm năm trong lòng cố đô

TTTĐ - Trường Quốc học Huế hay còn gọi Trường THPT Chuyên Quốc học - Huế được thành lập vào năm 1896 với vị trí là trường trung học phổ thông nổi tiếng của Cố đô Huế. Qua hơn 100 năm tồn tại, ngôi trường này đến nay vẫn là một trong những điểm du lịch được nhiều du khách mong đến tham quan nhất.
Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group Du lịch

Ngập tràn ưu đãi từ hệ sinh thái đẳng cấp của Sun Group

TTTĐ - Nghỉ dưỡng tại các khách sạn, resort của Sun Group, du khách không chỉ có được những trải nghiệm tiện nghi đẳng cấp thế giới, mà còn được tận hưởng vô số những đặc quyền và ưu đãi tại các tổ hợp vui chơi giải trí Sun World trong hệ sinh thái của tập đoàn này.
Xem thêm