Tag

Trải nghiệm tour đêm huyền ảo tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Du lịch 30/10/2023 09:35
aa
TTTĐ - Tối 29/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã chính thức ra mắt chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Thu hút du khách qua phiên chợ OCOP tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2023 sẽ diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Luxembourg thăm Văn Miếu-Quốc Tử Giám

Bước tiến mới

Là tour đêm thứ tư của Hà Nội, sau sự thành công của di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tàng Văn học Việt Nam, chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt du khách và công dân Thủ đô đem tới không gian màu sắc “tân cổ giao duyên” đầy mới lạ và hấp dẫn.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Buổi ra mắt có sự tham dự của các lãnh đạo nhiều Ban, Sở, ngành từ Trung ương đến thành phố

Tại buổi ra mắt tour đêm "Tinh hoa đạo học", Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu phát biểu: "Ban Tổ chức luôn nỗ lực tìm tòi và nghiên cứu để nâng tầm những giá trị sẵn có của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Sự ra mắt của tour đêm "Tinh hoa đạo học" là bước tiến mới, nhằm tôn vinh tinh thần hiếu học và truyền thống tôn sư trọng đạo. Trải nghiệm đêm Văn Miếu là sự "đối thoại" giữa truyền thống và công nghệ tân tiến, giữa cái cũ và cái mới. Ban Tổ chức sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của du khách và người dân để không ngừng cải thiện sản phẩm, đem đến những trải nghiệm tốt hơn trong tương lai".

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Tiến sĩ Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ban Tổ chức mong muốn mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, những cảm xúc khác biệt so với các nội dung tham quan và khám phá ban ngày.

Với sự kết hợp độc đáo của kiến trúc di tích cổ xưa và công nghệ ánh sáng huyền ảo, khách tham quan được trải nghiệm một Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh muôn màu nhưng vẫn không mờ đi nét trầm mặc uy nghiêm nhuộm hơi thở thời gian.

Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám là sản phẩm du lịch với mục tiêu phát huy giá trị đặc trưng về đạo học của khu kiến trúc di sản, thu hút khách tham quan, trải nghiệm về đêm và góp phần phong phú cho du lịch Hà Nội.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu   Quốc Tử Giám muôn màu lung linh

Không gian mê hoặc "cũ mà mới"

Điểm nhấn đầu tiên bắt đầu khi cổng chính của Văn Miếu - Quốc Tử Giám mở ra, đưa du khách bước chân vào một không gian đầy chất thơ của sử thi và ánh sáng lung linh. Thanh âm ngân nga của những điệu nhạc, bài ca truyền thống kết hợp với màn trình diễn ánh sáng đa màu đã khiến nhiều người ấn tượng ngay khi dạo bước tại khu Nhập đạo.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Không gian ngập tràn ánh sáng

Điều làm nên sự khác biệt của tour tham quan ban ngày và ban đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là công nghệ ánh sáng 3D đầy huyền hoặc. Vườn bia tiến sĩ và giếng Thiên Quang được tô sắc bởi muôn dải đèn led.

Khu vườn bia tiến sĩ - nơi lưu giữ 82 tấm bia vinh danh 1.304 nhà khoa bảng Việt Nam từ khoa thi năm 1442 đến 1779 rực sáng muôn màu "nhảy múa" của các gam màu cầu vồng nhẹ nhàng nhưng đầy chất mê hoặc.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Khu vườn bia tiến sĩ
Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Khuê Văn Các - biểu tượng của thủ đô nghìn năm Thăng Long soi bóng trên mặt hồ như "nhân đôi" vẻ trầm mặc lộng lẫy là ấn tượng khó phai khi trải nghiệm tour đêm "Tinh hoa đạo học"

Anh Phạm Việt Hùng, Giám đốc ICT Văn Miếu - Quốc Tử Giám chia sẻ, tại không gian của khu thành đạt, du khách sẽ được trải nghiệm Leap Motion (điều khiển chuyển động 3D), một công nghệ tương tác với nhiều cuốn sách được trình chiếu về các chủ đề khác nhau của khu di tích.

Du khách có thể tương tác bằng tay với cảm biến không chạm, di chuyển từ trái qua phải hoặc ngược lại, để khám phá nội dung của các cuốn sách; tăng trải nghiệm học hỏi, giúp khách tham quan tiếp cận với lịch sử dễ hiểu và thú vị hơn.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Tương tác với sách điện tử bằng công nghiệp Leap Motion

Điểm nhấn thứ hai của tour "Tinh hoa đạo học" chính là trải nghiệm viết thư pháp và kiến tạo không gian màu sắc qua công nghệ thực tế ảo tại khu vực sân Thái Học. Du khách sẽ được hỗ trợ đeo những chiếc kính thực tế ảo và trải nghiệm không gian lập thể 3D, đưa khách tham quan đến với một thư phòng đậm nét cổ xưa với nghiên mực, bút lông và giấy dó...

Ngoài ra, du khách còn có thể trải nghiệm tương tác với một vùng không gian thực tế ảo rộng lớn, nơi đem đến trải nghiệm "họa hình" không gian đa màu sắc vô cùng ấn tượng. Được biết, vùng không gian ảo này được thiết kế phủ rộng đến 5km vuông, người tham gia vẽ sẽ tương tác với nhau trong không gian này như một "sân chơi" ánh sáng sinh động, thỏa thích sáng tạo với nhiều phong cách riêng.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Từ các bạn nhỏ...
Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
... đến người lớn đều thích thú khi trải nghiệm viết thư pháp bằng thực tế ảo

Anh Nguyễn Thế Phong, công dân Việt Nam tại Australia chia sẻ: "Đây là một trải nghiệm thực sự ấn tượng và mang đậm nét truyền thống pha lẫn với hiện đại. Là người sinh sống và làm việc tại nước ngoài, tôi đã rất ngạc nhiên khi Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã áp dụng công nghệ cao vào trải nghiệm tham quan di tích lịch sử.

Thường những trải nghiệm này chỉ có tại các bảo tàng nổi tiếng tại Châu Âu nhưng tôi thấy không sống động và gần gũi như trải nghiệm thực tế ảo tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Thông qua những nét họa thư pháp và màu sắc nghệ thuật đa chiều, du khách chúng tôi có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử và văn hóa của dân tộc".

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Anh Nguyễn Thế Phong và con trai trong chuyến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đầu tiên

Ngoài ra, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám còn "chiêu đãi" khách tham quan màn trình chiếu ánh sáng 3D Mapping (kỹ thuật dùng ánh sáng để tạo hiệu ứng 3D) ấn tượng tại nhà Tiền Đường, sân Thái học.

Toàn bộ mặt trước gồm cửa ra vào, mái nhà và sân Thái học biến thành một màn chiếu trong đêm. Ánh sáng sẽ họa nên câu chuyện lịch sử hình thành trường Quốc học đầu tiên của Việt Nam, đồng thời tôn vinh những giá trị truyền thống đáng quý như tôn sư trọng đạo, trân trọng hiền tài.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu   Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Muôn màu lung linh từ công nghệ 3D Mapping
Ra mắt tour đêm Văn Miếu   Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Những thước phim lung linh kể lại câu chuyện xưa

Phim mapping 3D “Tinh hoa đạo học” được lấy cảm hứng từ những yếu tố đặc thù tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám gắn liền với đạo học của người Việt xuyên suốt qua nhiều thế kỷ. Những giá trị tinh hoa đó bắt nguồn từ tinh thần hiếu học, từ gia đạo trong mỗi gia đình, từ tinh thần phấn đấu kiên trì, bền bỉ của mỗi nho sinh trên con đường khai mở tri thức.

Bên cạnh đó, nội dung phim cũng khai thác các biểu tượng linh vật, hình tượng Sao Khuê trên công trình Khuê Văn Các và bia Tiến sĩ Thăng Long như những phương tiện biểu đạt thể hiện sự kết tinh và thăng hoa của đạo học Việt Nam.

Ra mắt tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám muôn màu lung linh
Sân Thái học và nhà Tiền Đường biến thành màn chiếu.
Chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức phục vụ khách tham quan từ ngày 1/11/2023 từ 19 đến 22 giờ. Thông tin cụ thể về chương trình sẽ được đăng tải trên các kênh thông tin của Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đọc thêm

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch Du lịch

Công nhận rừng dừa nước Tịnh Khê là điểm du lịch

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn vừa ký Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 16/7/2024 về việc công nhận điểm du lịch rừng dừa nước Tịnh Khê tại xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi.
Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh Du lịch

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Mới đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp Sở Du lịch thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp ngành Du lịch và chính quyền thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe Du lịch

Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

TTTĐ - Xu hướng nghỉ dưỡng chữa lành (Reboot Retreats) được dự đoán không chỉ thống trị trong năm 2024 mà sẽ còn có phủ sóng trong những năm tiếp theo.
Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách Du lịch

Hà Nội - Thành phố vì hòa bình: Điểm đến an toàn, mến khách

TTTĐ - 25 năm trước, Hà Nội vinh dự và tự hào được UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Sự phát triển mạnh mẽ mang lại cho Thủ đô những đổi thay tích cực từng ngày, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, xứng đáng với danh xưng cao quý này.
BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách Du lịch

BIM Land tổ chức Đại tiệc Kool Fest tại Halong Marina thu hút 16.000 lượt du khách

TTTĐ - Từ 12 - 14/7, nhà phát triển BIM Land - Thành viên tập đoàn BIM Group đã tổ chức Đại tiệc ẩm thực và âm nhạc Kool Fest tại Khu Đô thị vịnh biển Halong Marina, chiêu đãi du khách bằng bữa tiệc âm nhạc hoành tráng quy tụ dàn rapper và ca sĩ đình đám, đại tiệc ẩm thực khổng lồ cùng nhiều trải nghiệm giải trí bên vịnh biển hấp dẫn.
Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An Du lịch

Đi tìm mục đích sống với liệu trình “đánh thức bản ngã” độc quyền tại Four Seasons The Nam Hải, Hội An

TTTĐ - Tháng 9 này, Four Seasons The Nam Hải, Hội An chào đón du khách đặt chân vào hành trình khám phá bản thân và tái tạo năng lượng qua liệu trình đặc biệt được thiết kế độc quyền mang tên “Đánh thức bản ngã”.
Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024 Du lịch

Siêu cường Phần Lan lên ngôi vương DIFF 2024

TTTĐ - Tối 13/7, đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2024) có chủ đề “Made by Young Generation - Nhịp đập tương lai” đã khép lại với chiến thắng thuộc về đội Phần Lan. Diễn ra trong suốt gần hai tháng hè, DIFF 2024 trở thành tâm điểm hút hàng vạn du khách đến với thành phố bên sông Hàn mỗi đêm thi.
Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng Du lịch

Khai mạc Lễ hội sắc sen Hà Nội: Hấp dẫn, lắng đọng

TTTĐ - Tối 12/7, Lễ hội Sen Hà Nội 2024 với chủ đề “Sắc sen Hà Nội” đã khai mạc tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội).
Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024 Du lịch

Bật mí loại bia thủ công Sun KraftBeer ngon ngất ngây tại Lễ hội Bia B’estival 2024

TTTĐ - Khai màn từ 7/7/2024 và kéo dài đến hết năm 2024, Lễ hội Bia B’estival tại Sun World Ba Na Hills đang khiến du khách say mê chẳng muốn về, không chỉ bởi men bia chuẩn Đức ngon nức tiếng, mà bởi hàng loạt điều thú vị từ sáng sớm đến đêm thâu.
Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An Du lịch

Trải nghiệm văn hóa Nhật Bản độc đáo tại Hội An

TTTĐ - Sự kiện Giao lưu văn hóa Hội An - Nhật Bản năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 2 - 4/8 tại khu phố cổ và Công viên Hội An với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là dịp để người dân hai nước cùng nhau tôn vinh những giá trị truyền thống tốt đẹp và hướng tới tương lai hợp tác rộng mở.
Xem thêm