Tag

TP HCM sẽ thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp 12/05/2021 11:51
aa
TTTĐ - Theo Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, TP sẽ thành lập tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đang ách tác của doanh nghiệp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục mạnh mẽ, tạo đà phát triển cho kinh tế của thành phố.
TP HCM: Xây dựng phương án phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử TP Hồ Chí Minh khảo sát 19 khách sạn làm khu cách ly tập trung Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh: Có sáu nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào thành phố TP HCM: Tín hiệu tích cực tăng trưởng kinh tế trong mùa dịch bệnh
Trong điều kiện dịch bệnh hoành hành, kinh tế TP HCM vẫn phát triển dương
Trong điều kiện dịch bệnh hoành hành, kinh tế TP HCM vẫn phát triển dương

Kinh tế tăng trưởng dương

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trong tháng 5 được tổ chức trong chiều tối ngày 11/5, UBND TP HCM cho biết, mặc dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng nền kinh tế TP HCM trong 4 tháng qua luôn tăng trưởng dương.

Theo bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, thành phố đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, chống dịch Covid-19 hiệu quả và duy trì phát triển kinh tế tăng trưởng dương. Cụ thể, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 4 tháng đầu năm 2021 ước đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Một số ngành tăng trưởng khá như: Thương mại bán lẻ hàng hóa tăng 9%, dịch vụ lưu trú và ăn uống có dấu hiệu phục hồi tăng 26%, giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của khu công nghệ cao đạt 6,4 tỷ USD (tăng 27%)... Tính từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố có 5.588 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 95 % so với cùng kỳ.

Ngoài ra, tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đến cuối tháng 4/2021 ước đạt 2.927.000 tỷ đồng, tăng khoảng 0,4% so với cuối năm 2020; Trong đó, tiền gửi VNĐ tiếp tục tăng trưởng và chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn huy động chiếm 89%. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 4 tháng đầu năm ước tăng 9,7% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là tín hiệu tích cực về tăng trưởng kinh tế giữa lúc nhiều nước trên thế giới đang căng mình đối phó làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19.

Người lao động tìm việc làm tại các khu công nghiệp TP HCM
Người lao động tìm việc làm tại các khu công nghiệp TP HCM

Đối với hoạt động thu ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính TP HCM Nguyễn Thị Hồng Hà, cho biết, tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt hơn 140.300 tỷ đồng, đạt 38,45% dự toán, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020; Trong đó, thu nội địa gần 101.493 tỷ đồng, đạt 39,51% dự toán, tăng 14,47% so với cùng kỳ; Thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 38.800 tỷ đồng, đạt 35,93% dự toán, tăng 19,38% so với cùng kỳ. Như vậy, mỗi ngày thành phố thu được 1.798 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể so với năm 2020.

Điểm sáng của ngành kinh tế TP HCM trong 4 tháng qua là ngành Du lịch. Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành Du lịch trên địa bàn vẫn gặp nhiều khó khăn, không có lượt khách quốc tế nào trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, với những chương trình kích cầu du lịch nội địa được áp dụng, TP HCM đã đón hơn 6 triệu lượt khách nội địa trong 4 tháng đầu năm, thu về hơn 29.000 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép

Nhận định về tình hình kinh tế xã hội trong 4 tháng qua, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, mặc dù diễn biến dịch phức tạp nhưng sự tăng trưởng của các ngành kinh tế khá khả quan, rất phấn khởi.

"Trong điều kiện dịch bệnh mà chúng ta bảo đảm được tốc độ tăng của các ngành công nghiệp chủ lực là điều đáng mừng. Chính vì vậy, phòng chống dịch là trách nhiệm hết sức nặng nề, nếu không thực hiện tốt sẽ làm gãy đổ những nỗ lực phục hồi kinh tế", Chủ tịch UBND TP HCM cho biết.

TP HCM kiểm soát chặt dịch bệnh Covid-19 tại các điểm trọng yếu như sân bay
Người dân nghiêm túc đeo khẩu trang tại sân bay

Về giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 5, Chủ tịch TP HCM cho rằng, thành phố tiếp tục tập trung quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 trên tinh thần đề cao cảnh giác không lơi lỏng, không chủ quan, lơ là. Thành phố cũng đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16/11/2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM; Triển khai kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Đồng thời, thành phố tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế tư nhân, khuyến khích hỗ trợ để hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp có quy mô lớn, tiềm lực mạnh, có khả năng cạnh tranh cao ở khu vực và quốc tế.

Đặc biệt, TP HCM sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu kép vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế. Trong đó, đối với công tác phòng dịch cần chủ động “tấn công”, cụ thể thành phố sẽ tăng cường kiểm soát dịch bệnh từ đường hàng không, đường bộ, đường thủy, tái lập lại các chốt kiểm soát và khai báo y tế tại các cửa ngõ thành phố.

Ngoài ra, TP HCM sẽ giao Sở Y tế chuẩn bị phương án phòng chống khi có dịch bệnh lan rộng, nâng tổng công suất toàn thành phố lên 10.000 giường. Đồng thời, thành phố xây dựng thêm bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường, dự trữ đầy đủ sinh phẩm đảm bảo công thức xét nghiệm 15.000 mẫu đơn trong 24 giờ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Cục Thống kê, Viện Nghiên cứu phát triển và Sở Thông tin và Truyền thông để có giải pháp ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả mô hình thương mại điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ để thích hợp với việc phòng chống dịch hiện nay.

Đối với các dự án đang bị ách tắc, TP HCM sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt. Tổ công tác này sẽ làm việc trên tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, bởi sự phát triển của doanh nghiệp đóng góp rất lớn vào sự phát triển của thành phố. Tổ công tác đặc biệt này sẽ họp liên tục hằng tuần để xử lý, còn vấn đề nào liên quan đến Trung ương quyết định thì hệ thống lại, đăng ký làm việc với Chính phủ để tháo gỡ.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM, sắp tới để hỗ trợ doanh nghiệp, TP cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, trong đó các Thủ trưởng từng đơn vị, UBND quận, huyện và TP Thủ Đúc cần chịu trách nhiệm nếu để sụt giảm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đặc biệt, TP HCM sẽ trao giải thưởng cho đơn vị nào thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư.

Đọc thêm

Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus Doanh nghiệp

Chính thức “trình làng” phiên bản mới Agribank Plus

TTTĐ - Agribank chính thức “trình làng” phiên bản cập nhật mới nhất của Agribank E-Mobile Banking mang tên Agribank Plus với những đột phá về cả giao diện và hệ sinh thái thanh toán tiện ích.
Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD Doanh nghiệp

Tái cấu trúc danh mục đầu tư, Masan mang về 134,5 triệu USD

TTTĐ - Ngày 30/5, Masan High-Tech Materials công bố đã ký kết Hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation (MMC) Group (cùng với MHT, “Các Bên”)..
Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn Doanh nghiệp

Rủ bạn mở mới tài khoản VietinBank - Nhận tiền thưởng vô hạn

TTTĐ - VietinBank dành tặng chương trình đặc biệt có thưởng cho cả người giới thiệu và người được giới thiệu khi mở tài khoản VietinBank thành công. Nhanh tay đăng ký mở tài khoản VietinBank để nhận quà giá trị cực hấp dẫn!
BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

BIDV và AFD nâng tầm quan hệ hợp tác chiến lược

TTTĐ - AFD cam kết tăng cường hợp tác với BIDV trong lĩnh vực tài chính xanh, tiếp tục dành cho BIDV các nguồn vốn ưu đãi tài trợ các dự án phát triển bền vững, hỗ trợ kỹ thuật gia tăng năng lực, nâng cao quản lý rủi ro môi trường xã hội của ngân hàng...
LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

LPBank hợp tác toàn diện với Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Thỏa thuận hợp tác toàn diện là nền tảng quan trọng để LPBank và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ( ĐHQG TP HCM) phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học cho thế hệ trẻ, trong đó có lĩnh vực ngân hàng....
PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG Doanh nghiệp

PV GAS tạo bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG

TTTĐ - PV GAS đã nỗ lực vượt bậc, tạo nên những bước ngoặt trong đầu tư và kinh doanh LNG, xác định thời cơ mới cho quá trình phát triển...
Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa kết nối Doanh nghiệp

Ba thập kỷ SeABank kiến tạo văn hóa kết nối

TTTĐ - “Kết tay đan con tim yêu thương, kết tay cùng đan những tương lai… Yêu thương sẽ thắp sáng những nơi ta qua, vì SeABank là một Nhà…”. Từng giai điệu của ca khúc Kết tay đan yêu thương - bài hát truyền thống của SeABank, ngân vang trong tâm trí người nghe và khúc nhạc đó đã trở thành ngôn ngữ chung, kết nối hàng triệu trái tim khách hàng và cán bộ nhân viên ngân hàng suốt 30 năm phụng sự. Kết nối cũng chính là nét văn hóa tạo nên sự khác biệt của SeABank trong hành trình đó.
Hàng loạt “ông lớn” rơi vào nợ thuế Nhịp sống phương Nam

Hàng loạt “ông lớn” rơi vào nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có thông báo số 4943 ngày 28/5/2024 về việc công khai thông tin 375 người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.
4 cách giúp bạn ngừng “overthinking” về tình hình tài chính trong hè này Doanh nghiệp

4 cách giúp bạn ngừng “overthinking” về tình hình tài chính trong hè này

TTTĐ - Mùa hè đang vẫy gọi, đây là thời gian lý tưởng để tận hưởng, tự thưởng cho bản thân và gia đình hoặc có những dự định, kế hoạch mới cho công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, sự thật là không phải lúc nào “sức khoẻ” túi tiền của bạn cũng đủ sẵn sàng để đáp ứng cho rất nhiều dự định giản đơn cho cuộc sống đời thường.
Thêm góc nhìn để hỗ trợ doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam và hợp tác với BIDV Doanh nghiệp

Thêm góc nhìn để hỗ trợ doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam và hợp tác với BIDV

TTTĐ -Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam (SingCham) tổ chức Hội thảo “Kinh tế - chính sách của Việt Nam 2023 và triển vọng 2024 - 2025” với sự góp mặt của hơn 140 đại biểu, đại diện cho gần 100 doanh nghiệp FDI đến từ Singapore, Thái Lan, Hong Kong, Mỹ, Ấn Độ…
Xem thêm