Tag

TP Hồ Chí Minh: Chuẩn bị kỹ các điều kiện khi mở cửa trường học

Giáo dục 14/11/2021 07:00
aa
TTTĐ - Để đón học sinh trở lại, cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học, đồng thời chuẩn bị điều kiện sẵn sàng chuyển dạy học trên Internet khi dịch phức tạp.
TP HCM: Khuyến cáo người dân thận trọng khi mua nhà tại chung cư Thảo Điền TP Hồ Chí Minh tăng cường chăm lo nữ công nhân ngành May mặc TP Hồ Chí Minh có 150 chợ truyền thống được hoạt động trở lại Quy trình xử lý ca F0 tại các cơ sở sản xuất ở TP Hồ Chí Minh
TP.HCM: Chuẩn bị kỹ các điều kiện khi mở cửa trường học
TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỹ các điều kiện khi mở cửa trường học

Xây dựng phương án và đề xuất lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp

Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh đã xây dựng phương án và đề xuất lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp ở những địa phương đảm bảo các điều kiện về kiểm soát dịch Covid-19.

Học sinh từ bậc mầm non đến Trung học Phổ thông có thể trở lại trường học trực tiếp trong thời gian tới. Cụ thể, với địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình), được dạy học trực tiếp, không tổ chức hoạt động ngoài nhà trường.

Để đón học sinh trở lại, cơ sở giáo dục phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học, đồng thời chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trên internet khi dịch bệnh phức tạp.

Ở địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao), các trường tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, trên truyền hình, không có hoạt động ngoài lớp học.

Tùy điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp, trong đó ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12.

Khi tổ chức học trực tiếp, các trường phải bố trí lệch ca, lệch giờ, không tập trung đông người. Riêng ở địa bàn xác định dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), các trường chỉ tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Thực tế thời gian qua, việc học trực tuyến được đánh giá không mang lại nhiều hiệu quả mà chỉ đạt mục tiêu vừa phòng dịch vừa duy trì, không làm gián đoạn việc học của học sinh.

Do đó, việc mở cửa trường học cho học sinh đi học trực tiếp khi tình hình dịch dần được kiểm soát là rất cần thiết. Tuy nhiên, cho học sinh trở lại trường vào thời điểm nào và việc chuẩn bị điều điện để đảm bảo an toàn cho học sinh là điều các bậc phụ huynh, giáo viên quan tâm.

Đề xuất sớm mở cửa trường học

Từ thực tiễn công tác, cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường Tiểu học Bùi Văn Mới (thành phố Thủ Đức), cho rằng khi hình thức học trực tuyến không đạt hiệu quả như mong muốn, việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp là điều bắt buộc và cần thiết.

Tuy nhiên, khi cho học sinh trở lại trường phải nhìn trên phương diện tổng thể, trong đó việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho các em cần được đặt lên hàng đầu. Dù mong muốn cho học sinh sớm trở lại trường học, nhưng theo cô Hiền cần cân nhắc kỹ về thời điểm cũng như phải chuẩn bị về mọi mặt để cả giáo viên, phụ huynh đều cảm thấy an tâm khi cho các em đến trường.

Là giáo viên, đồng thời là phụ huynh có con đang học bậc tiểu học, cô Nguyễn Thị Hiền chia sẻ bản thân cô vẫn cảm thấy rất lo lắng khi học sinh Tiểu học trở lại trường mà chưa được tiêm vaccine.

Trong khi đó, học sinh bậc học này chưa tự ý thức trong việc thực hiện các quy định về phòng dịch. Do đó, theo cô Hiền, với học sinh bậc Tiểu học, trước mắt nên tiếp tục duy trì việc học qua internet, chỉ khi các em được tiêm vaccine đầy đủ mới nên cho trở lại trường học.

Ở góc độ quản lý, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du (Quận 10) cho rằng, hình thức dạy học trực tuyến hiện nay chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh vừa phải đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa duy trì việc học của học sinh.

Do đó, đề xuất sớm mở cửa trường học, trong đó ưu tiên các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và 12 là phù hợp. Với riêng học sinh bậc Trung học Phổ thông, đối tượng trong độ tuổi được tiêm vaccine, việc được đến trường trở lại là điều rất tốt.

Thực tế, qua khảo sát ý kiến phụ huynh, học sinh tại trường cho thấy, hầu hết đều mong muốn được đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên, điều họ quan tâm là làm sao để các em đến trường học được an toàn.

Để mở cửa trường học an toàn, theo ông Huỳnh Thanh Phú, trước hết cần rà soát kỹ lưỡng việc chuẩn bị của các cơ sở giáo dục trên cơ sở bộ tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học theo quy định.

Bên cạnh sự chủ động chuẩn bị của các trường, các ngành cần quan tâm đến vấn đề “phủ” 100% vaccine cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học. Ngoài ra cần hướng dẫn các trường xây dựng phương án xử lý tình huống khi có vấn đề phát sinh liên quan đến dịch trong quá trình tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi cho học sinh trở lại học trực tiếp, ngành sẽ tập huấn về công tác phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và họp phụ huynh để thống nhất các nội dung.

Trong thời gian này, các trường tiếp tục rà soát cơ sở vật chất trường học, lên kế hoạch sửa chữa sau khi hoàn thành thời gian trưng dụng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Riêng bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, ngành giáo dục sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ "thời gian vàng" để học sinh học trực tiếp. Ban đầu, nhà trường dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, nâng dần thời gian học trực tiếp cho đến khi hoạt động giáo dục ổn định trở lại.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Trẻ sớm đến trường học trực tiếp sẽ giúp việc chăm sóc, giáo dục trẻ thuận lợi hơn. Trẻ có điều kiện tương tác với thầy cô, bạn bè, tuy nhiên độ tuổi trẻ Mầm non khó duy trì cũng như chưa tự ý thức trong việc đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang.

Với học sinh lớp lớn hơn, việc đến trường học trực tiếp giải quyết được những khó khăn, hạn chế trong việc dạy và học trực tuyến hiện nay. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh kéo dài gây tâm lý e ngại cho phụ huynh, họ chưa yên tâm để con đến trường. Dịch bệnh khiến một số giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, tinh thần, thể chất, ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Để học sinh sớm trở lại trường, ổn định việc dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất thành phố có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi.

TP Hồ Chí Minh đang thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp cho hơn 230 học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9 và 12 tại Trường Tiểu học Thạnh An và Trường Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Còn lại, học sinh các bậc từ Tiểu học đến Trung học phổ thông tiếp tục học trên môi trường internet. Trong đó, tỷ lệ học sinh Tiểu học tham gia học trực tuyến là 98,23%, bậc Trung học Cơ sở 97,9% và Trung học Phổ thông đạt 99,8%

Đọc thêm

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm