Tag

TP Hồ Chí Minh: Chuẩn bị kỹ các điều kiện khi mở cửa trường học

Giáo dục 14/11/2021 07:00
aa
TTTĐ - Để đón học sinh trở lại, cơ sở giáo dục ở TP Hồ Chí Minh phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học, đồng thời chuẩn bị điều kiện sẵn sàng chuyển dạy học trên Internet khi dịch phức tạp.
TP HCM: Khuyến cáo người dân thận trọng khi mua nhà tại chung cư Thảo Điền TP Hồ Chí Minh tăng cường chăm lo nữ công nhân ngành May mặc TP Hồ Chí Minh có 150 chợ truyền thống được hoạt động trở lại Quy trình xử lý ca F0 tại các cơ sở sản xuất ở TP Hồ Chí Minh
TP.HCM: Chuẩn bị kỹ các điều kiện khi mở cửa trường học
TP Hồ Chí Minh chuẩn bị kỹ các điều kiện khi mở cửa trường học

Xây dựng phương án và đề xuất lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp

Ngành giáo dục TP Hồ Chí Minh đã xây dựng phương án và đề xuất lộ trình tổ chức dạy học trực tiếp ở những địa phương đảm bảo các điều kiện về kiểm soát dịch Covid-19.

Học sinh từ bậc mầm non đến Trung học Phổ thông có thể trở lại trường học trực tiếp trong thời gian tới. Cụ thể, với địa phương có cấp độ dịch 1 và 2 (nguy cơ thấp và trung bình), được dạy học trực tiếp, không tổ chức hoạt động ngoài nhà trường.

Để đón học sinh trở lại, cơ sở giáo dục phải đáp ứng bộ tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học, đồng thời chuẩn bị điều kiện để sẵn sàng chuyển sang hình thức dạy học trên internet khi dịch bệnh phức tạp.

Ở địa bàn cấp độ 3 (nguy cơ cao), các trường tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, trên truyền hình, không có hoạt động ngoài lớp học.

Tùy điều kiện thực tế, các địa phương quyết định kế hoạch dạy học cho từng lớp, khối lớp, trong đó ưu tiên dạy trực tiếp các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và lớp 12.

Khi tổ chức học trực tiếp, các trường phải bố trí lệch ca, lệch giờ, không tập trung đông người. Riêng ở địa bàn xác định dịch cấp độ 4 (nguy cơ rất cao), các trường chỉ tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình, giao bài tự học.

Thực tế thời gian qua, việc học trực tuyến được đánh giá không mang lại nhiều hiệu quả mà chỉ đạt mục tiêu vừa phòng dịch vừa duy trì, không làm gián đoạn việc học của học sinh.

Do đó, việc mở cửa trường học cho học sinh đi học trực tiếp khi tình hình dịch dần được kiểm soát là rất cần thiết. Tuy nhiên, cho học sinh trở lại trường vào thời điểm nào và việc chuẩn bị điều điện để đảm bảo an toàn cho học sinh là điều các bậc phụ huynh, giáo viên quan tâm.

Đề xuất sớm mở cửa trường học

Từ thực tiễn công tác, cô Nguyễn Thị Hiền, giáo viên Trường Tiểu học Bùi Văn Mới (thành phố Thủ Đức), cho rằng khi hình thức học trực tuyến không đạt hiệu quả như mong muốn, việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp là điều bắt buộc và cần thiết.

Tuy nhiên, khi cho học sinh trở lại trường phải nhìn trên phương diện tổng thể, trong đó việc bảo đảm an toàn sức khỏe cho các em cần được đặt lên hàng đầu. Dù mong muốn cho học sinh sớm trở lại trường học, nhưng theo cô Hiền cần cân nhắc kỹ về thời điểm cũng như phải chuẩn bị về mọi mặt để cả giáo viên, phụ huynh đều cảm thấy an tâm khi cho các em đến trường.

Là giáo viên, đồng thời là phụ huynh có con đang học bậc tiểu học, cô Nguyễn Thị Hiền chia sẻ bản thân cô vẫn cảm thấy rất lo lắng khi học sinh Tiểu học trở lại trường mà chưa được tiêm vaccine.

Trong khi đó, học sinh bậc học này chưa tự ý thức trong việc thực hiện các quy định về phòng dịch. Do đó, theo cô Hiền, với học sinh bậc Tiểu học, trước mắt nên tiếp tục duy trì việc học qua internet, chỉ khi các em được tiêm vaccine đầy đủ mới nên cho trở lại trường học.

Ở góc độ quản lý, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Du (Quận 10) cho rằng, hình thức dạy học trực tuyến hiện nay chỉ là giải pháp tình thế trong bối cảnh vừa phải đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa duy trì việc học của học sinh.

Do đó, đề xuất sớm mở cửa trường học, trong đó ưu tiên các lớp 1, lớp 2, lớp 6, lớp 9 và 12 là phù hợp. Với riêng học sinh bậc Trung học Phổ thông, đối tượng trong độ tuổi được tiêm vaccine, việc được đến trường trở lại là điều rất tốt.

Thực tế, qua khảo sát ý kiến phụ huynh, học sinh tại trường cho thấy, hầu hết đều mong muốn được đến trường học trực tiếp. Tuy nhiên, điều họ quan tâm là làm sao để các em đến trường học được an toàn.

Để mở cửa trường học an toàn, theo ông Huỳnh Thanh Phú, trước hết cần rà soát kỹ lưỡng việc chuẩn bị của các cơ sở giáo dục trên cơ sở bộ tiêu chí an toàn phòng dịch trong trường học theo quy định.

Bên cạnh sự chủ động chuẩn bị của các trường, các ngành cần quan tâm đến vấn đề “phủ” 100% vaccine cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học. Ngoài ra cần hướng dẫn các trường xây dựng phương án xử lý tình huống khi có vấn đề phát sinh liên quan đến dịch trong quá trình tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi cho học sinh trở lại học trực tiếp, ngành sẽ tập huấn về công tác phòng chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và họp phụ huynh để thống nhất các nội dung.

Trong thời gian này, các trường tiếp tục rà soát cơ sở vật chất trường học, lên kế hoạch sửa chữa sau khi hoàn thành thời gian trưng dụng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Riêng bậc trung học cơ sở, trung học phổ thông, ngành giáo dục sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, tranh thủ "thời gian vàng" để học sinh học trực tiếp. Ban đầu, nhà trường dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, nâng dần thời gian học trực tiếp cho đến khi hoạt động giáo dục ổn định trở lại.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng nhận định việc cho học sinh trở lại trường học trực tiếp có những thuận lợi và khó khăn nhất định. Trẻ sớm đến trường học trực tiếp sẽ giúp việc chăm sóc, giáo dục trẻ thuận lợi hơn. Trẻ có điều kiện tương tác với thầy cô, bạn bè, tuy nhiên độ tuổi trẻ Mầm non khó duy trì cũng như chưa tự ý thức trong việc đảm bảo khoảng cách, đeo khẩu trang.

Với học sinh lớp lớn hơn, việc đến trường học trực tiếp giải quyết được những khó khăn, hạn chế trong việc dạy và học trực tuyến hiện nay. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh kéo dài gây tâm lý e ngại cho phụ huynh, họ chưa yên tâm để con đến trường. Dịch bệnh khiến một số giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, tinh thần, thể chất, ảnh hưởng đến việc dạy và học.

Để học sinh sớm trở lại trường, ổn định việc dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất thành phố có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ từ 3 đến dưới 12 tuổi.

TP Hồ Chí Minh đang thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp cho hơn 230 học sinh các khối lớp 1, 2, 6, 9 và 12 tại Trường Tiểu học Thạnh An và Trường Trung học Cơ sở-Trung học Phổ thông Thạnh An (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Còn lại, học sinh các bậc từ Tiểu học đến Trung học phổ thông tiếp tục học trên môi trường internet. Trong đó, tỷ lệ học sinh Tiểu học tham gia học trực tuyến là 98,23%, bậc Trung học Cơ sở 97,9% và Trung học Phổ thông đạt 99,8%

Đức An

Đọc thêm

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Xem thêm