Tag

TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ xử lý thành công tin báo về động vật hoang dã thấp

Môi trường 09/08/2023 16:14
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), trong năm 2022 cả nước có khoảng 1.153 vụ việc liên quan đến động vật hoang dã được người dân thông báo đến cơ quan chức năng, tuy nhiên tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc vẫn còn thấp.
Kiểm tra, xử lý 27 cơ sở có dấu hiệu buôn bán, giết mổ động vật hoang dã Việt Nam 10 năm sau sự biến mất của tê giác một sừng Bắt giữ nhiều đối tượng mua bán, tàng trữ các sản phẩm từ động vật hoang dã quý hiếm

Sáng 9/8, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã có báo cáo về hiệu quả công tác xử lý thông tin vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo trong năm 2022 - một đánh giá độc lập về hiệu quả của các cơ quan chức năng trong việc xử lý thông tin vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo qua ENV.

Các tiêu chí đánh giá bao gồm: Tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc về động vật hoang dã được người dân thông báo đến cơ quan chức năng; Tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc liên quan đến động vật hoang dã còn sống và tỷ lệ phản hồi của các cơ quan chức năng địa phương đối với các vụ việc do người dân thông báo.

Có 3 tiêu chí được ENV dùng để đánh giá công tác xử lý thông tin vụ việc về ĐVHD do người dân báo cáo tại các tỉnh (ảnh ENV)
Cơ quan chức năng kiểm tra một vụ việc liên quan sản phẩm từ động vật hoang dã (Ảnh: ENV)

Báo cáo cho thấy, trong năm 2022, cả nước có khoảng 1.153 vụ việc liên quan đến động vật hoang dã được người dân báo cáo. Tỷ lệ cơ quan trức năng phản hồi báo cáo trung bình trên cả nước khoảng 97,7%. Tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc về động vật hoang dã nói chung 32,7% và tỷ lệ xử lý thành công vụ việc liên quan đến động vật hoang dã còn sống là 34,8%. Cả hai chỉ số đều tăng so với năm 2021, tuy nhiên còn thấp so với năm 2019 và năm 2020.

Năm 2022, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là hai địa phương ghi nhận số lượng vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo nhiều nhất trên cả nước. Trong đó TP Hồ Chí Minh là 444 vụ và Hà Nội là 113 vụ.

Tuy nhiên trong năm qua, các cơ quan chức năng ở TP Hồ Chí Minh chỉ xử lý thành công 16,9% các vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo. Tỷ lệ xử lý thành công các vụ liên quan đến động vật hoang dã còn sống cũng chỉ đạt 18,1%. Các tỷ lệ này tại Hà Nội lần lượt là 28,3% và 32,8%.

TP Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 tỉnh
TP Hồ Chí Minh là nơi ghi nhận số lượng vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo nhiều nhất trên cả nước trong năm 2022 (Ảnh: ENV)

Theo báo cáo, tỉnh Quảng Nam là địa phương đạt thành tích nổi bật và toàn diện nhất (đứng đầu mọi tiêu chí) trong công tác xử lý các vụ việc do người dân thông báo, với tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc nói chung đạt 84,6% và tỷ lệ xử lý thành công liên quan đến động vật hoang dã còn sống là 94,1% - đều là mức cao nhất ghi nhận trên cả nước.

Với việc tích cực xử lý 100% các thông tin vụ việc cùng phản ứng kịp thời sau khi tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm từ động vật hoang dã, gỡ bỏ các thực đơn quảng cáo động vật hoang dã trái phép; Đồng thời tịch thu và tiếp nhận chuyển giao 1.172 cá thể động vật hoang dã còn sống trong năm 2022.

Cùng với đó, hai tỉnh Thanh Hóa và Đồng Nai cũng nằm trong số các địa phương có hiệu quả xử lý thông tin vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo trong năm 2022 tốt nhất cả nước. Cơ quan chức năng hai tỉnh này đã phản hồi 100% các thông tin vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo và đạt tỷ lệ thành công cao cả trong việc xử lý các vụ việc nói chung và các vụ việc liên quan đến động vật hoang dã còn sống nói riêng.

Báo cáo cũng đánh giá hiệu quả công tác xử lý tại các địa phương ghi nhận số lượng thông tin vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo nhiều nhất. Trong đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và Đắk Lắk cũng rất đáng được ghi nhận vì những nỗ lực trong công tác thực thi pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã.

TP Hồ Chí Minh có tỷ lệ xử lý thành công tin báo về động vật hoang dã thấp
Động vật hoang dã được lực lượng chức năng giải cứu

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV cho biết, ENV trân trọng cảm ơn cơ quan chức năng các địa phương đạt tỷ lệ phản hồi, tỷ lệ xử lý thành công thông tin vụ việc về động vật hoang dã nói chung; Tỷ lệ xử lý thành công các vụ việc liên quan đến động vật hoang dã còn sống cao hơn mức trung bình của cả nước, đặc biệt là những địa phương đạt được thành tích nổi bật năm vừa qua.

ENV mong muốn các cơ quan chức năng trên cả nước tập trung nỗ lực hơn nữa, phấn đấu đưa tỷ lệ xử lý thành công vụ việc về động vật hoang dã do người dân thông báo trung bình trên cả nước trong năm 2023 đạt 60%.

“Phải tận dụng khởi đầu tích cực như hiện tại để tiếp tục đảm bảo pháp luật được áp dụng một cách nhất quán, lâu dài và triệt để nhằm tiến đến xóa bỏ tình trạng buôn bán động vật hoang dã trái phép tại Việt Nam”, Phó Giám đốc ENV nhấn mạnh.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm