TP Hồ Chí Minh đề xuất quy hoạch chi tiết vùng đất, nước cảng biển
Báo cáo tại buổi làm việc, hiện quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển TP Hồ Chí Minh và Bình Dương (cũ) đã được Bộ Xây dựng phê duyệt; đối với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước hợp nhất) đã có Tờ trình trình Bộ Xây dựng để phê duyệt.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang (bìa trái) và Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc (Ảnh: Cityweb) |
Nhằm phát huy tối đa tiềm năng của khu bến Cái Mép, đáp ứng mục tiêu trở thành cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế theo quy hoạch, UBND TP Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Xây dựng thống nhất việc điều chỉnh quy hoạch kéo dài tuyến bến cảng Gemalink 356,9m về phía thượng lưu và kéo dài tuyến bến cảng SSIT 200m về phía hạ lưu nhằm tạo ra một tuyến bến thẳng, dài và liên tục.
Đối với việc mở rộng diện tích quy hoạch của Bến cảng Gemalink, UBND TP Hồ Chí Minh đề xuất Bộ Xây dựng giữ nguyên phạm vi ranh giới quy hoạch cảng Gemalink phía Sông Vàm Treo Gũi theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tránh ảnh hưởng đến cửa Sông Vàm Treo Gũi và hoạt động của bến cảng Cái Mép Hạ theo quy hoạch.
Trong trường hợp Bộ Xây dựng xem xét mở rộng vùng đất của bến cảng Gemalink về phía bến cảng Cái Mép hạ, thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tính toán các tiêu chí kỹ thuật phù hợp để tránh ảnh hưởng hoạt động khai thác của các khu bến liền kề và tuyến luồng đường thủy nội địa theo quy hoạch. Việc triển khai thực hiện nội dung quy hoạch phải đảm bảo quy định của luật đầu tư, luật đất đai và các quy định khác có liên quan.
Đồng thời, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh tổng diện tích của Bến Cảng khách quốc tế Vũng Tàu để phù hợp với phương án mặt bằng và quy mô Bến Cảng khách quốc tế Vũng Tàu đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước hợp nhất) thống nhất…
![]() |
| Cảng quốc tế Gemalink |
Qua đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đề nghị TP Hồ Chí Minh nghiên cứu ưu tiên bố trí vốn đầu tư công đầu tư và đấu thầu cho thuê bến tàu chuyên dụng đón tàu khách nhằm khai thác tốt tiềm năng du lịch. Trong đó, cần chia các phân khúc để đón tàu khách. Cụ thể, bãi trước Bà Rịa - Vũng Tàu đón lượng tàu lớn nhất; Mũi Đèn Đỏ đón tàu có tải trọng 60.000 tấn; Bến Nghé và Tân Thuận đón tàu khách có tải trọng dưới 30.000 tấn.
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, Bộ sẽ có điều chỉnh quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa -Vũng Tàu vào Quy hoạch tổng thể, Quy hoạch chi tiết cảng biển TP Hồ Chí Minh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
Sắc màu Tây Đô rực rỡ trong Lễ hội Oóc Om Bóc-Đua ghe Ngo
Giáo dục
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang
Nhịp sống phương Nam
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà ở xã hội
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh đưa chuyển đổi số đến gần hơn với tiểu thương
Nhịp sống phương Nam
Tây Ninh: Lũ và triều cường gây thiệt hại gần 830 hecta nông nghiệp
Nhịp sống phương Nam
Sắp diễn ra Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ
Nhịp sống phương Nam
Ngôi nhà chung góp phần củng cố khối đại đoàn kết
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh phấn đấu phát triển xanh
Doanh nghiệp




