Tag

TP Hồ Chí Minh lập thủ tục thu hồi hơn 8.000m² “đất vàng” tại khu Công trường Quốc tế

Đô thị 06/01/2022 09:00
aa
TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thống nhất, chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu, lập thủ tục trình UBND TP thu hồi hơn 8.000m² đất tại khu Công trường Quốc tế, Quận 3, do có nhiều vi phạm, thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án.
Kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại 2 dự án của RESCO TP HCM: Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng Quận 3 mắc nhiều sai phạm trong công tác đền bù TP HCM: Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm về BHYT, đấu thầu thuốc và mua sắm trang thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện lớn Sai phạm của Saigon Co.op có dấu hiệu hình sự

Thu hồi để tránh thất thoát tài sản Nhà nước

Thanh tra TP Hồ Chí Minh vừa có thông báo kết luận thanh tra (KLTT) liên quan đến dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Khách sạn tại số 1 Công trường Quốc tế, số 7 Phạm Ngọc Thạch và số 86 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3 do Công ty CP Thương mại Dịch vụ Quảng trường Quốc tế (Công ty Quảng trường Quốc tế) làm chủ đầu tư.

khu “đất vàng” tại số 1 Công trường Quốc tế
Khu “đất vàng” tại số 1 Công trường Quốc tế

Theo KLTT, dự án trên có 4 cổ đông góp vốn sáng lập, gồm: Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty CP May Sài Gòn 3 và Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn, làm chủ đầu tư dự án trên với diện tích 8.921,6m² đất thuê của Nhà nước.

Năm 2015, UBND TP đã cấp giấy chứng nhận đầu tư và ra quyết định cho Công ty Quảng trường Quốc tế thuê đất, thời hạn 50 năm, theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê để thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, Công ty Quảng trường Quốc tế và các Sở, ngành của TP Hồ Chí Minh, các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đã có những sai phạm, thiếu sót.

Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho Saigon Co.op hợp tác với Công ty May Sài Gòn 3, Công ty Vận tải biển Sài Gòn, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn cùng sử dụng đất, thành lập Công ty Quảng trường Quốc tế để được thuê 8.921,6m² đất với thời hạn 50 năm, trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian để thực hiện dự án. Tuy nhiên, do Công ty Quảng trường Quốc tế thực hiện không đúng chủ trương của UBND TP nên cần phải thu hồi để tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai của Nhà nước.

Về việc bồi thường tài sản trên đất, KLTT nêu rõ: Công ty Quảng trường Quốc tế đã bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất với số tiền hơn 30 tỷ đồng. Tuy nhiên, tài sản vật kiến trúc trên đất của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước nhưng Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tự thuê đơn vị tư vấn xác định để nhận tiền đền bù hơn 4,3 tỷ đồng là chưa đúng theo Quyết định số 35/2010/QĐ-UBND ngày 28/5/2010 của UBND TP Hồ Chí Minh về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP và hướng dẫn của Sở Tài chính.

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính (tiền thuê đất) đối với Nhà nước: Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chưa thực hiện đầy đủ theo quyết định ngày 4/4/2015 của UBND TP về xác định và thu tiền thuê đất của Công ty Quảng trường Quốc tế từ 2015 đến nay, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách Nhà nước. Riêng tiền thuê đất từ 30/7/2009 đến ngày 3/4/2015 là hơn 31 tỷ đồng, tuy nhiên đến nay Công ty Quảng trường Quốc tế vẫn chưa thực hiện.

Về kết quả tiến độ thực hiện dự án, kết quả thanh tra cho thấy: Dự án với quy mô xây dựng tòa nhà cao 25 tầng (khối tháp 5 tầng) và 2 tầng hầm, diện tích xây dựng 4.560m², diện tích sàn xây dựng 78.548m² (không kể diện tích tầng hầm). Theo tiến độ thì dự án sẽ đưa vào khai thác, sử dụng vào quý IV/2018, tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa hoàn tất thủ tục pháp lý và khởi công, thi công công trình.

Ngoài ra, việc cho thuê mặt bằng khu đất để thực hiện dự án, Công ty Quảng trường Quốc tế cho 9 đơn vị, cá nhân thuê mặt bằng với số tiền hơn 56 tỷ đồng khi chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Luật Đất đai 2013. Do đó, cần xử lý thu nộp ngân sách Nhà nước số tiền thu được từ việc cho thuê mặt bằng trái quy định pháp luật...

Thoái vốn để thu lợi

Một trong những vấn đề được Thanh tra thành phố chỉ ra trong KLTT là việc góp và thoái vốn điều lệ tại Công ty Công trường Quốc tế.

Theo Thanh tra, Công ty Quảng trường Quốc tế lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh ngày 12/5/2011, báo cáo cổ đông đã nộp đủ vốn điều lệ 300 tỷ đồng vào công ty. Đến ngày 15/12/2014, Công ty CP Vận tải biển Sài Gòn nộp thêm 6 tỷ đồng mới đủ 300 tỷ đồng vốn điều lệ. Thanh tra cho rằng, Công ty Quảng trường Quốc tế báo cáo không đúng thực tế.

Đặc biệt, sau khi UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết định cho thuê đất, 3 cổ đông chiếm 70% vốn điều lệ (Saigon Co.op; Công ty May Sài Gòn 3; Công ty Vận tải biển Sài Gòn) đã chuyển nhượng cổ phần (thoái vốn) cho Công ty TNHH Bất động sản Thiên Thanh để thu lợi là thực hiện không đúng chủ trương của UBND TP.

Khu đất tại số 7 Phạm Ngọc Thạch đang được Công ty Quảng trường Quốc tế cho thuê làm quán cà phê
Khu đất tại số 7 Phạm Ngọc Thạch đang được Công ty Quảng trường Quốc tế cho thuê làm quán cà phê

Từ những sai phạm nêu trên, Thanh tra thành phố đã kiến nghị và được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thống nhất nội dung KLTT.

Qua đó, Chủ tịch TP giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu, lập thủ tục trình UBND TP thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3613/QĐ-UBND ngày 30/7/2009 và Quyết định 1468/QĐ-UBND ngày 4/4/2015 của UBND TP. Sau khi có quyết định thu hồi, hủy bỏ 2 quyết định nói trên, cần báo cáo, tham mưu đề xuất UBND TP xử lý khu đất 8.921,6m² tại số 1 Công trường Quốc tế, số 7 Phạm Ngọc Thạch, số 86 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3 theo đúng quy định.

Chủ tịch TP cũng giao Cục trưởng Cục Thuế thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan xác định nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc sử dụng khu đất (từ năm 2009 đến thời điểm có quyết định thu hồi, hủy bỏ Quyết định số 3613/QĐ-UBND và Quyết định 1468/QĐ-UBND của UBND TP) đối với Công ty Công trường Quốc tế để truy thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định pháp luật; Rà soát, xử lý số tiền hơn 56 tỷ đồng do Công ty Quảng trường Quốc tế cho các tổ chức, cá nhân thuê mặt bằng trái quy định để thu hồi nộp ngân sách Nhà nước sau khi xem xét khấu trừ chi phí hợp lý theo quy định.

Đồng thời, các cơ quan cũng kiểm tra, rà soát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các cổ đông Saigon Co.op, Công ty May Sài Gòn 3, Công ty Vận tải biển Sài Gòn trong việc chuyển nhượng cổ phần (thoái vốn) cho Công ty TNHH Bất động sản Thiên Thanh để đề xuất, xử lý theo quy định pháp luật.

Trường hợp Công ty Quảng trường Quốc tế và các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện không đầy đủ chỉ đạo nêu trên của UBND TP như không bàn giao khu đất, không thực hiện nghĩa vụ tài chính kịp thời dẫn đến gây thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước thì tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND TP xử lý chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra Công an thành phố để xác minh làm rõ, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, đề xuất biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện thành phố quản lý có liên quan, thiếu sót theo KLTT.

Đọc thêm

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Xem thêm