TP Hồ Chí Minh ra mắt các sản phẩm du lịch đường thủy mới
100 điều thú vị của du lịch TP Hồ Chí Minh Khai mạc Tuần lễ Du lịch TP Hồ Chí Minh năm 2023 Quảng bá du lịch Tây Bắc đến người dân TP Hồ Chí Minh |
Làm du lịch đường thủy khác biệt
Tại hội nghị, Sở Du lịch đã giới thiệu 17 sản phẩm du lịch đường thủy, trong đó nhóm các sản phẩm du lịch đường thủy thường kỳ gồm 7 tuyến; nhóm sản phẩm mới gồm 10 tuyến.
Trong 17 tuyến có 4 tuyến du lịch đường thủy tầm trung xuất phát từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương, Đồng Nai, có lộ trình qua sân golf với mục tiêu phục vụ du lịch golf.
Đại diện Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, kế hoạch đến năm 2025, thành phố sẽ khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn, liên kết với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến nội đô. Qua đó, số lượng khách năm 2023 và 2024 đạt 500.000 lượt/năm, doanh thu 300 tỉ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo.
Không gian hội nghị vào chiều 4/12 |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh, du lịch đường thủy chính là một phần không thể thiếu của bức tranh du lịch đa dạng và hấp dẫn. Trong đó, sông Sài Gòn mang đến cho chúng ta một cái nhìn độc đáo về sự pha trộn giữa cảnh quan đô thị hiện đại và những ký ức lịch sử.
Thông tin thêm, bà Hiếu cho biết, TP Hồ Chí Minh đang kêu gọi đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, bến, bãi neo đậu tàu và sắp xếp, quy hoạch các bến tàu trong sự phát triển quy hoạch chung của thành phố giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu kỳ vọng: "Ngành Du lịch thành phố phấn đấu đến năm 2030 du lịch đường thủy trở thành sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt của TP Hồ Chí Minh. Tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đến năm 2025 đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại".
Phát triển taxi trên sông
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Trần Hữu Thắng, Tổng Thư ký CLB Du thuyền TP Thủ Đức (Tổng Giám đốc Công ty Hàng hải Thủ Đức) cho rằng, việc bảo tồn và phát triển sông Sài Gòn bền vững là vấn đề cấp thiết, đang được ngành Du lịch, giao thông vận tải rất quan tâm. Kỳ vọng trong thời gian không xa, sông Sài Gòn sẽ sung túc với những hoạt động giao thương truyền thống đan xen cùng dịch vụ du lịch hấp dẫn.
Theo ông Thắng, sử dụng phương tiện chạy bằng điện và năng lượng mặt trời là cần thiết, sẽ giúp giảm ô nhiễm và tạo ra phương tiện đi lại mới mẻ cho người dân và du khách. Ngoài ra, thành phố cần triển khai đề án Green Water Taxi đến các thành phố có sông, tạo ra một mạng lưới các xe taxi đường thủy; phát triển một ứng dụng di động để tự động gọi Green Water Taxi sẽ khiến du lịch đường thủy Việt Nam và TP Hồ Chí Minh phù hợp với xu hướng trên thế giới.
Tổng Thư ký CLB Du thuyền TP Thủ Đức góp ý, thành phố cũng cần ổn định việc hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trên khu mặt nước phù hợp với quy hoạch của Sài Gòn. Phát triển kinh doanh tại khu vực giáp sông, tạo điểm nhấn về dịch vụ du lịch sông nước vui chơi giải trí... qua đó đóng góp cho ngân sách địa phương thông qua thuế và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động
TP Hồ Chí Minh cần sử dụng phương tiện "xanh" để phát triển du lịch đường thủy bền vững |
Ông Đặng Ngô Quá Hải, Phó Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy cho biết, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang từng bước xây dựng các điểm liên kết để kết nối với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là với tỉnh Tiền Giang.
"Chúng tôi sẽ kết hợp với tỉnh Tiền Giang để sớm kêu gọi nhà đầu tư và đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến này vì đa số du thuyền đưa khách sang Campuchia đều xuất phát từ bến du thuyền của TP Mỹ Tho, chưa đến trực tiếp ở TP Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ đẩy nhanh tuyến TP Hồ Chí Minh - Côn Đảo, nghiên cứu vận hành mang lại tính hiệu quả cao về kinh tế cũng như du lịch".