Tag

TP Hồ Chí Minh: Tìm cách tháo gỡ nguồn cung xăng dầu

Thị trường - Tài chính 11/10/2022 09:20
aa
TTTĐ - Theo Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của 1 số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt.
Điều hành xăng dầu là trách nhiệm Bộ Công thương Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu than "càng bán càng lỗ" Đồng bằng sông Cửu Long: Đầu mối lớn nhất cam kết không để thiếu xăng dầu

Chiều 10/10, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Thông tin về tình hình nguồn cung xăng dầu tại thành phố, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua để duy trì liên tục việc cung ứng xăng dầu tại thị trường thành phố, đảm bảo nguồn cung phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh trong phạm vi thẩm quyền được giao, Sở Công thương đã chủ động triển khai nhiều giải pháp góp phần ổn định tình hình cung ứng xăng dầu.

Tuy nhiên, hiện nay tình hình cung ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của 1 số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển vừa qua cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lụt.

ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo

Cũng theo ông Phương, qua rà soát và thống kê sơ bộ hết ngày 9/10, TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận có có 58 cửa hàng kinh doanh xăng dầu tạm hết mặt hàng xăng, vẫn mở cửa bán mặt hàng dầu bình thường. Một số cửa hàng chỉ bán cho người dân với mức 20.000 - 50.000 đồng/xe máy hoặc duy trì 1 - 2 trạm bơm do không có hàng để bán.

Qua quá trình nắm thông tin, phản ánh từ các đơn vị kinh doanh xăng dầu, Sở ghi nhận một số khó khăn do tình hình chung; Đồng thời, cùng với các lý do khách quan (ảnh hưởng của bão, quá trình vận chuyển xăng dầu bị gián đoạn tạm thời...) dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy dủ theo yêu cầu của khách hàng tại một số thời điểm.

Thông báo của cửa hàng xăng dầu về chờ nhập hàng
Thông báo tạm ngừng bán của cửa hàng xăng dầu để chờ nhập nhiên liệu (Ảnh chụp ngày 10/10)

Về giải pháp, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở Công thương đã có đề xuất Sở Giao thông - Vận tải, Công an TP Hồ Chí Minh xem xét, có phương án tạm thời cho phép phương tiện vận chuyển xăng dầu trên địa bàn được lưu thông vào giờ cao điểm (trong khung thời gian từ 9 đến 16 giờ và từ 18 đến 22 giờ).

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần hỗ trợ phân luồng và tạo điều kiện để các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể thuận lợi tiếp cận các cửa hàng, cấp xăng dầu trong giờ cao điểm.

Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cũng đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng xăng dầu lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ.

Cụ thể, đêm 9/10, Petrolimex đã huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho tất cả hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình để tăng cường nguồn cung bù đắp cho các cửa hàng lân cận đóng cửa hoặc bị gián đoạn nguồn cung.

Mặt khác, với khoảng 500 cửa hàng bán lẻ vẫn đang duy trì hoạt động và cung ứng đầy đủ xăng dầu ra thị trường, Sở Công thương sẽ công bố danh sách này để doanh nghiệp và người dân có thể yên tâm và thuận tiện trong việc tìm nơi đổ xăng.

Một cửa hàng xăng dầu vẫn phục vụ liên tục
Một cửa hàng xăng dầu phục vụ trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú

Đối với công tác kiểm tra, giám sát địa bàn, Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cũng đang phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, Cục Quản lý thị trường, theo dõi sát tình hình, nắm rõ nguyên nhân, lý do đóng cửa, tạm dừng kinh doanh của từng cửa hàng để có hướng xử lý phù hợp.

Đối với doanh nghiệp, trước những khó khăn này, Sở đã tổ chức gặp gỡ, lắng nghe trực tiếp ý kiến của doanh nghiệp, động viên, chia sẻ và đã tham mưu UBND thành phố báo cáo liên Bộ Công thương và Tài chính về tình hình hoạt động bán lẻ trên địa bàn để có những giải pháp phù hợp, đảm bảo lợi ích hài hòa, giúp cho các doanh nghiệp cân đối lại chi phí và đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ cho nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của người dân.

Theo đó, liên Bộ Công thương và Tài chính cũng đã có nghiên cứu và điều chỉnh, dự báo kỳ điều chỉnh giá ngày 11/10 sẽ khắc phục được những bất cập về chi phí.

Đọc thêm

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Xem thêm