Tag

TP Hồ Chí Minh: Tìm hướng tháo gỡ khó khăn trong đầu tư công

Thị trường - Tài chính 24/08/2022 15:00
aa
TTTĐ - Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách địa phương được Chính phủ giao là 142.557 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 21% tổng nhu cầu vốn của thành phố.
UBKT Thành ủy TP Hồ Chí Minh kỷ luật một số tổ chức, cá nhân liên quan vụ Việt Á Công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường TP Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh: Nhiều phụ huynh còn lo sợ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho con TP Hồ Chí Minh: Thực trạng phân loại rác tại nguồn trước ngày áp dụng xử phạt

Ngày 24/8, Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp giải trình về kết quả thực hiện pháp luật đầu tư công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp giải trình về đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh trong ngày 24/8
HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức phiên họp giải trình về đầu tư công tại TP Hồ Chí Minh trong ngày 24/8

Theo bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh đánh giá, công tác đầu tư công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực.

Các công trình, dự án được TP Hồ Chí Minh lựa chọn đầu tư có trọng tâm, theo thứ tự ưu tiên, tập trung bám sát 7 chương trình đột phát của TP Hồ Chí Minh. Qua đó, góp phần giải quyết những yêu cầu bức thiết về ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giải quyết nhu cầu về giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, quốc phòng, an ninh, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống của người dân...

Tuy nhiên, cũng theo Chủ tịch HĐND TP, năm 2022 là năm thứ hai triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 được HĐND thông qua là 35.516,968 tỷ đồng; UBND thành phố đã giao kế hoạch vốn là 29.464,008 tỷ đồng, đạt 82,95%.

Thế nhưng, tính đến 12/8, TP Hồ Chí Minh mới giải ngân đạt tỷ lệ 29% so với tổng kế hoạch vốn được giao. Nhiều công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố có tiến độ giải ngân chậm; Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhiều dự án cũng chậm, kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để tiến hành thi công...

Báo cáo tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, từ khi Luật Đầu tư công 2014 có hiệu lực, thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho 1.949 dự án, với tổng vốn đầu tư ngân sách thành phố là 302.839,6 tỷ đồng, gồm: 869 dự án nhóm C, 1.074 dự án nhóm B và 6 dự án nhóm A.

Trong đó, giai đoạn 2016 - 2020, số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2011 - 2015 là 521 dự án, với tổng số vốn 24.742 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16% tổng số vốn trung hạn, trong đó có 324 dự án hoàn thành; Số dự án khởi công mới là 1.278 dự án với tổng số vốn 57.400 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 38,3% tổng số vốn trung hạn, trong đó có 456 dự án hoàn thành.

Giai đoạn 2021 - 2025, số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn 2016 - 2020 là 1.191 dự án, với số vốn 67.853 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 48% tổng số vốn trung hạn, đến nay có 298 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo quy định tại Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố và quy định của Luật Đầu tư công năm 2019, UBND TP đã trình HĐND TP Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư 13 dự án nhóm A. Đa số các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố đều đảm bảo về mặt chủ trương đầu tư, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; Đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng và có đầy đủ các thủ tục theo quy định.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo tại phiên họp
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo tại phiên họp

Nói về công tác bố trí vốn đầu tư công, ông Phan Văn Mãi cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, nguồn vốn ngân sách cân đối chi cho kế hoạch đầu tư công trung hạn là 171.895 tỷ đồng, đáp ứng được 52% nhu cầu đầu tư của thành phố.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, nguồn vốn ngân sách địa phương được Thủ tướng Chính phủ giao là 142.557 tỷ đồng, chỉ đáp ứng khoảng 21% tổng nhu cầu vốn giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố (tổng nhu cầu khoảng 672.000 tỉ đồng).

Trong bối cảnh đó, phương án phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của thành phố được UBND TP Hồ Chí Minh xây dựng theo định hướng tập trung đầu tư, hoàn thành các dự án chuyển tiếp để nhằm nâng cao hiệu quả, chống lãng phí nguồn vốn đầu tư công đã bố trí cho các dự án trong giai đoạn 2016 - 2020.

Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Mãi, ngoài những kết quả khả quan đạt được, hiện nay công tác quản lý Nhà nước về đầu tư công còn bộc lộ một số hạn chế, một số chủ đầu tư chậm báo cáo, chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo giám sát, đánh giá dự án đầu tư định kỳ; Tổ chức thực hiện công tác lập dự án còn chậm so với thời gian quy định. Về tiến độ thực hiện và tình hình giải ngân dự án, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm, thiếu sự phối hợp của các bên có liên quan…

Một số chủ đầu tư quản lý nhiều dự án nhưng thiếu nhân sự, chưa cập nhật kịp thời các quy định về quản lý đầu tư xây dựng, do đó công tác quản lý điều hành dự án còn tồn tại hạn chế…

Để giải quyết những vướng mắc, khó khăn khi thực hiện giải ngân đầu tư công trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đã đưa ra 7 giải pháp, bao gồm: Xác định việc đẩy mạnh thực hiện kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn và tăng cường, thường xuyên đôn đốc chỉ đạo các đơn vị hoàn thành công tác giải ngân vốn đầu tư công; Tổ chức hiệu quả các hội nghị giao ban để rà soát, kiểm tra tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công định kỳ hằng tháng để đánh giá kết quả, lắng nghe và tháo gỡ các khó khăn; Linh hoạt trong công tác điều hành kế hoạch vốn, kịp thời tham mưu điều chuyển vốn cho các dự án có tiến độ triển khai nhanh; Thường xuyên rà soát, kiểm điểm tiến độ thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; Tăng cường các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư; Chủ động cân đối các nguồn vốn từ đầu năm, các nguồn vốn được bổ sung hằng năm và ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để khuyến khích, kêu gọi đầu tư xã hội hóa; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm toán, xử lý vi phạm trong quản lý và sử dụng vốn đầu tư công.

Đọc thêm

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm Thị trường - Tài chính

Eximbank tung loạt chương trình siêu ưu đãi lớn nhất năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tung hàng loạt ưu đãi lớn nhất năm dành cho khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh. Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 35 năm ngày thành lập của ngân hàng.
Những lý do không nên đầu tư vào vàng Kinh tế

Những lý do không nên đầu tư vào vàng

TTTĐ - Giá vàng trên toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục trong thời gian vừa qua và đây không phải là lần đầu tiên các nhà đầu tư bị thu hút bởi vàng. Được cho là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn, vàng có xu hướng tăng giá khi các tài sản khác giảm, tuy nhiên, bất chấp sức hấp dẫn và sự phổ biến của nó, việc giữ vàng không phải là một động thái đầu tư khôn ngoan - đặc biệt là sau khi nó đã tăng giá mạnh gần đây.
Không để nỗi lo tăng giá trước thềm tăng lương Thị trường - Tài chính

Không để nỗi lo tăng giá trước thềm tăng lương

TTTĐ - Việc điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%, áp dụng từ ngày 1/7/2024 sẽ góp phần không nhỏ vào việc cải thiện cuộc sống cán bộ, công nhân viên và người lao động. Tuy nhiên, để giá các loại hàng hóa không tăng theo lương, cần chủ động xây dựng các phương án can thiệp bình ổn thị trường phù hợp, kịp thời khi có biến động về giá.
Đầu tư vàng thời điểm hiện nay không mang lại lợi ích, rủi ro luôn hiện hữu Kinh tế

Đầu tư vàng thời điểm hiện nay không mang lại lợi ích, rủi ro luôn hiện hữu

Sau 3 tuần bán vàng theo hình thức mới tại 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn ( SJC), hiện giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng 1 lượng, thu hẹp đáng kể so với mức gần 20 triệu đồng thời gian trước.
Báo chí - kênh quảng bá rộng rãi về đất và người Thanh Hóa Thị trường - Tài chính

Báo chí - kênh quảng bá rộng rãi về đất và người Thanh Hóa

TTTĐ - Những năm qua, các cơ quan báo chí luôn đóng vai trò mật thiết trong việc thông tin, tuyên truyền, chuyển tải và phản ánh kịp thời ở các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh… trở thành cầu nối quan trọng góp phần đưa hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa đến với bạn bè trong nước và quốc tế.
Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam sẽ ở mức vừa phải Thị trường - Tài chính

Standard Chartered dự báo GDP quý II của Việt Nam sẽ ở mức vừa phải

TTTĐ - Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý II của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I đạt 5,7%).
Thẻ ATM không chỉ dùng để rút tiền Thị trường - Tài chính

Thẻ ATM không chỉ dùng để rút tiền

TTTĐ - Dù hiện nay thẻ ATM không chỉ dùng để rút tiền như trước mà có thể dùng thanh toán nhiều dịch vụ như giao thông, y tế, giáo dục… nhưng người dùng vẫn quen gọi với tên là "thẻ ATM". Từ chiếc thẻ với tính năng ban đầu là để rút tiền lương, thẻ ATM đã có bước tiến dài, trở thành chiếc thẻ thanh toán an toàn, tiện lợi của mọi nhà.
Tối ưu thanh toán với thẻ nội địa trong mùa du lịch Thị trường - Tài chính

Tối ưu thanh toán với thẻ nội địa trong mùa du lịch

TTTĐ - Để có những chuyến du lịch tuyệt vời an tâm khám phá và trải nghiệm, đừng bỏ lỡ thẻ nội địa NAPAS với đa tiện ích thanh toán, tối ưu chi phí mua sắm, vui chơi mà còn bảo mật thông tin an toàn.
Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,26%, mức cao nhất từ năm 2021 Nhịp sống phương Nam

Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 5,26%, mức cao nhất từ năm 2021

TTTĐ - Chiều 19/6, UBND tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và chương trình công các 6 tháng cuối năm. Theo đó, tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh ước đạt 5,26%, mức tăng cao nhất tính từ năm 2021.
Xem thêm