Tag
Hà Nội:

Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục

Giáo dục 06/05/2025 14:43
aa
TTTĐ - Trong 3 năm triển khai (2022 - 2025), phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục Hà Nội bước đầu đã thể hiện quyết tâm của Thủ đô trong thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương, khắc phục hạn chế, thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa nội và ngoại thành Hà Nội.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Những người thầy kiến tạo lớp học hạnh phúc Ngành Giáo dục Hà Nội tri ân nhà giáo tham gia chiến trường

Đó là những nội dung được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đánh giá, tổng kết phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025, sáng 6/5.

Sự khởi đầu từ những niềm trăn trở

Thành phố Hà Nội là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 2.914 đơn vị trường học, 29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, gần 2,3 triệu học sinh, hơn 128.000 giáo viên.

Năm 2022, sau gần 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, sự nghiệp GD&ĐT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những những kết quả đã đạt được, điều khiến những người làm công tác quản lý giáo dục của Thủ đô luôn băn khoăn, trăn trở là: Chất lượng, khoảng cách giáo dục tại các trường ở ngoại thành và nội thành còn nhiều chênh lệch.

Với quyết tâm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương, để khắc phục hạn chế, thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa nội và ngoại thành Hà Nội, Sở GD&ĐT đã ban hành, triển khai thực hiện Kế hoạch số 4340 ngày 12/12/2022 về phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng chia sẻ trách nhiệm” giai đoạn 2022 - 2025; coi đây là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện rộng rãi trong toàn ngành.

Từ một ngôi trường ngoại thành xa xôi nhất của Thủ đô Hà Nội, Trường Tiểu học Khánh Thượng, huyện Ba Vì, đã có nhiều đổi thay từ khi tham gia phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, học sinh Trường Tiểu học Khánh Thượng chủ yếu là đồng bào dân tộc Mường, Dao. Cách đây không lâu, khi nhắc tới việc triển khai dạy một chuyên đề để đồng nghiệp trong huyện dự không ít thầy cô e ngại, thiếu tự tin; còn học sinh thì nhút nhát, rụt rè.

Từ sự hỗ trợ của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, trong suốt hơn 1 năm, cô Phạm Ngọc Anh - Trường Tiểu học Kim Đồng đều đặn 2 ngày/tuần trực tiếp đến Trường Tiểu học Khánh Thượng chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Sự kiên trì nỗ lực ấy của cô giáo Phạm Ngọc Anh đã góp phần không nhỏ làm thay đổi thầy, cô giáo và học sinh nơi đây.

Chất lượng giáo dục ở từng nhà trường đều có chuyển biến tích cực; thầy, trò tự tin, chủ động và tích cực tham gia các hoạt động hơn. Đây là minh chứng trong số nhiều minh chứng cho việc triển khai hiệu quả phong trào ở 110 trường học thuộc huyện Ba Vì.

Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện phong trào "Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia" trách nhiệm giai đoạn 2022 - 2025

Chia sẻ về hành trình kết nối, chia sẻ kinh nghiệm với một số trường khu vực ngoại thành trong giai đoạn từ năm 2022 đến nay, nhà giáo Nguyễn Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình cho biết, nhà trường bắt đầu từ sự chung tay sẻ chia, gắn kết nội lực đội ngũ từ chính mỗi giờ dạy.

Thông qua phong trào “Đồng hành trong từng tiết dạy”, nhà trường xây dựng văn hóa dự giờ để đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau với tinh thần vì một giờ dạy tốt hơn và vì sự tiến bộ của học sinh. Mô hình này ngày càng được nhân rộng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho đội ngũ nhà giáo khi triển khai các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đến nay, nhà trường có 18 nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển”. Mỗi thầy, cô giáo của trường tự nguyện phụ đạo miễn phí cho học sinh yếu, kém, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ ngày 15/3 đến nay, có 38 thầy, cô giáo tự nguyện hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12 hoàn toàn miễn phí ở 10 môn, lộ trình thực hiện đến ngày 22/6.

Bên cạnh đó, Trường THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình còn có nhiều hoạt động kết nối với một số trường ở các huyện như Trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì), Trường THPT Lưu Hoàng (huyện Ứng Hòa)…

Tăng trách nhiệm, giảm khoảng cách

Sau 3 năm triển khai, theo đánh giá của Sở GD&ĐT Hà Nội, phong trào đã góp phần đáng kể khắc phục chênh lệch giáo dục giữa các quận và các huyện ngoại thành.

Trách nhiệm nhà giáo trên hành trình sẻ chia, nâng tầm giáo dục
Qua 3 năm triển khai, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng sôi nổi ở các nhà trường, tạo nên chuyển biến rõ rệt thu hẹp khoảng cách trong chất lượng giáo dục ở các trường học nội - ngoại thành

Hơn 1.200 cơ sở giáo dục đã ký kết giao ước liên kết; hơn 2.000 hoạt động chuyên môn, hội thảo, tọa đàm đã được tổ chức, gần 150.000 lượt giáo viên tham gia chia sẻ và học tập lẫn nhau. Phong trào không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dạy học mà còn khơi dậy mạnh mẽ tinh thần sẻ chia, đoàn kết trong toàn ngành.

Phong trào đã mang lại những kết quả thiết thực trong việc hỗ trợ học sinh khó khăn, hỗ trợ giáo viên vùng khó khăn, tạo điều kiện học tập bình đẳng cho mọi đối tượng học sinh. Hàng trăm suất học bổng; hàng nghìn cuốn sách, vở, thiết bị học tập, lớp học miễn phí đã được trao tặng. Nhiều hoạt động kết nghĩa, kết nối nội - ngoại thành, công lập - ngoài công lập đã tạo nên hệ sinh thái giáo dục nhân văn và bền vững.

Ghi nhận, biểu dương nỗ lực của các nhà trường, từng nhà giáo trong triển khai, lan toả phong trào, tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các Phòng GD&ĐT, các đơn vị, cơ sở giáo dục đưa phong trào trở thành nội dung trong đánh giá thi đua - khen thưởng hàng năm; xác lập phong trào như một tiêu chí chính thức phản ánh hiệu quả hoạt động giáo dục của từng đơn vị.

Bên cạnh đó, các trường cần tiếp tục đẩy mạnh kết nối chuyên môn, đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn liên trường, liên quận, huyện, theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; nhân rộng các mô hình đỡ đầu học sinh khó khăn, tổ chức lớp học miễn phí, hỗ trợ thiết bị, học bổng và phương tiện học tập cho học sinh yếu thế.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu học sinh - giáo viên giữa các trường nội - ngoại thành, tạo cơ hội học tập, trải nghiệm và gắn kết; lồng ghép phong trào vào các trong các chương trình, hoạt động lớn của ngành như: Trường học xanh - an toàn - hạnh phúc, phát triển giáo dục thể chất, thẩm mỹ và giáo dục kỹ năng sống; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn ngành GD&ĐT Thủ đô.

Sau 3 năm triển khai phong trào, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT năm 2024 đạt 99,81% - cao nhất từ trước đến nay, tăng 0,24% so với năm học trước, đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố - tăng 17 bậc so với năm 2022. Trong đó, nhiều trường vùng khó khăn, lần đầu tiên đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%.

Giáo dục mũi nhọn Thủ đô giữ vững vị thế dẫn đầu cả nước. Từ năm học 2022 đến nay, học sinh Hà Nội đã đoạt tổng cộng hơn 500 giải quốc gia, trong đó có 32 giải Nhất; gần 30 huy chương và giải thưởng quốc tế, đặc biệt là những tấm huy chương Vàng Olympic các môn: Hóa học, Sinh học, Toán học và các giải cao tại ISEF, Robot quốc tế, Olympic khu vực.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1 Giáo dục

Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc ngay từ lớp 1

TTTĐ - Chính phủ vừa có Quyết định số 2371/QĐ-TTg phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045".
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 Giáo dục

Hà Nội tuyên dương học sinh vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025

TTTĐ - Ngày 28/10, UBND thành phố Hà Nội tuyên dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25”.
Đà Nẵng phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” Giáo dục

Đà Nẵng phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Đà Nẵng, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Thành ủy và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, vừa phát động Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” năm học 2025 – 2026.
Xem thêm