Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037
Trạm thu phí Tam Kỳ đặt tại Km 997+639 quốc lộ 1A qua huyện Núi Thành (Ảnh: V.Q) |
Ngày 16/4, liên quan đến thời hạn thu phí đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+639 quốc lộ 1A qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5) cho biết, nhà đầu tư hiện đang lỗ mặc dù sẽ thu phí đến năm 2037.
Theo đại diện nhà đầu tư, Trạm thu phí Tam Kỳ được Cienco 5 đầu tư dự án cùng các hạng mục liên quan với tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng (vốn vay từ ngân hàng).
Dự án được đầu tư với hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) và tiến hành thu phí trong vòng 21 năm, từ năm 2016 tại Km987 - Km1027 quốc lộ 1A (từ xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh đến xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành), trừ tuyến tránh Nguyễn Hoàng (TP Tam Kỳ) với tổng chiều dài 34km.
Mỗi năm, Cienco 5 bỏ ra 2,5 tỷ đồng để duy tu đường bộ (Ảnh: V.Q) |
Trong 2 năm đầu, Trạm thu phí Tam Kỳ có mức thu trên 500 - 600 triệu/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Nam có dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi đi qua cùng dự án đường biển 129 hoàn thành, lưu lượng phương tiện qua trạm nhiều năm nay đã sụt giảm đáng kể, nguồn thu phí giảm chỉ còn từ 250 - 300 triệu/ngày.
Đại diện nhà đầu tư cho rằng với số tiền thu được thấp mỗi ngày như trên, phía Cienco 5 không đủ trả tiền lãi từ nguồn vốn vay ngân hàng. Trong khi đó, mỗi năm nhà đầu tư phải duy trì việc duy tu đường bộ với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhà đầu tư phải tiến hành trung tu đường bộ định kỳ 4 năm/lần để đảm bảo hạ tầng tại khu vực được phép thu phí đường bộ sau quá trình đầu tư.
Cienco 5 cho rằng nhà đầu tư đang lỗ do lưu lượng phương tiện qua trạm giảm đáng kể (Ảnh: V.Q) |
Kể từ khi đưa Trạm thu phí Tam Kỳ vào hoạt động, phía Cienco 5 phải thực hiện việc miễn giảm tiền mua vé qua trạm đến 100% đối với người dân tại các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành); phường Phước Hòa, xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ). Riêng người dân tại xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh) được miễn giảm tiền mua vé qua trạm đến 50%.
Đại diện nhà đầu tư cũng đang than phiền việc vận chuyển khoáng sản đá từ các mỏ đá thuộc huyện Núi Thành ra quốc 1A đang khiến mặt đường bộ bị ảnh hưởng, gây mất vệ sinh môi trường và gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tỉnh Quảng Nam có đến 2 trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 1A (Ảnh: V.Q) |
Hiện nay, trên địa bàn Quảng Nam có đến 2 trạm thu phí đặt tại quốc lộ 1A qua thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành, về vấn đề này, đại diện nhà đầu tư cho rằng phía Cienco 5 đã đầu tư hạ tầng tốt hơn Công ty 545.
Cụ thể, khu vực tuyến quốc lộ 1A đang thu phí được Cienco 5 đầu tư các làn thô sơ, trong khi dự án Trạm thu phí tại Điện Bàn chưa có các làn thô sơ tại các Km quốc lộ 1A (Km947 - Km987).
Ngoài ra, giá vé qua trạm tại Trạm thu phí Tam Kỳ hiện đang thấp hơn Công ty 545 và chỉ có giá thu từ 34 ngàn đồng/lượt đến 196 ngàn đồng/lượt. Đối với các trường hợp được miễn giảm 50%, giá vé qua trạm chỉ ở mức 17 ngàn đồng/lượt.