Tag
Quảng Nam

Trạm thu phí Tam Kỳ "than" lỗ dù thu phí đến năm 2037

Đô thị 17/04/2024 16:46
aa
TTTĐ - Thu phí đường bộ đến năm 2037 nhưng Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP chỉ bỏ hơn 2,5 tỷ đồng để duy tu 34km quốc lộ 1A mỗi năm.
Đóng dải phân cách gần trạm BOT chỉ là ý kiến của doanh nghiệp Sẽ mất vài chục tỷ đồng nếu di dời trạm BOT tại Điện Bàn Công ty Đạt Phương kiến nghị hoàn trả chi phí đầu tư dự án Quảng Nam: Chuẩn bị nạo vét, xây loạt cầu qua sông Trường Giang
Trạm thu phí Tam Kỳ
Trạm thu phí Tam Kỳ đặt tại Km 997+639 quốc lộ 1A qua huyện Núi Thành (Ảnh: V.Q)

Ngày 16/4, liên quan đến thời hạn thu phí đường bộ tại Trạm thu phí Tam Kỳ (Km997+639 quốc lộ 1A qua huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP (Cienco 5) cho biết, nhà đầu tư hiện đang lỗ mặc dù sẽ thu phí đến năm 2037.

Theo đại diện nhà đầu tư, Trạm thu phí Tam Kỳ được Cienco 5 đầu tư dự án cùng các hạng mục liên quan với tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng (vốn vay từ ngân hàng).

Dự án được đầu tư với hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT) và tiến hành thu phí trong vòng 21 năm, từ năm 2016 tại Km987 - Km1027 quốc lộ 1A (từ xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh đến xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành), trừ tuyến tránh Nguyễn Hoàng (TP Tam Kỳ) với tổng chiều dài 34km.

Trạm thu phí Tam Kỳ đang than lỗ, thu phí đến năm 2037
Mỗi năm, Cienco 5 bỏ ra 2,5 tỷ đồng để duy tu đường bộ (Ảnh: V.Q)

Trong 2 năm đầu, Trạm thu phí Tam Kỳ có mức thu trên 500 - 600 triệu/ngày. Tuy nhiên, sau khi tỉnh Quảng Nam có dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi đi qua cùng dự án đường biển 129 hoàn thành, lưu lượng phương tiện qua trạm nhiều năm nay đã sụt giảm đáng kể, nguồn thu phí giảm chỉ còn từ 250 - 300 triệu/ngày.

Đại diện nhà đầu tư cho rằng với số tiền thu được thấp mỗi ngày như trên, phía Cienco 5 không đủ trả tiền lãi từ nguồn vốn vay ngân hàng. Trong khi đó, mỗi năm nhà đầu tư phải duy trì việc duy tu đường bộ với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải tiến hành trung tu đường bộ định kỳ 4 năm/lần để đảm bảo hạ tầng tại khu vực được phép thu phí đường bộ sau quá trình đầu tư.

Trạm thu phí Tam Kỳ đang than lỗ, thu phí đến năm 2037
Cienco 5 cho rằng nhà đầu tư đang lỗ do lưu lượng phương tiện qua trạm giảm đáng kể (Ảnh: V.Q)

Kể từ khi đưa Trạm thu phí Tam Kỳ vào hoạt động, phía Cienco 5 phải thực hiện việc miễn giảm tiền mua vé qua trạm đến 100% đối với người dân tại các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 (huyện Núi Thành); phường Phước Hòa, xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ). Riêng người dân tại xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh) được miễn giảm tiền mua vé qua trạm đến 50%.

Đại diện nhà đầu tư cũng đang than phiền việc vận chuyển khoáng sản đá từ các mỏ đá thuộc huyện Núi Thành ra quốc 1A đang khiến mặt đường bộ bị ảnh hưởng, gây mất vệ sinh môi trường và gây nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trạm thu phí Tam Kỳ đang than lỗ, thu phí đến năm 2037
Tỉnh Quảng Nam có đến 2 trạm thu phí đường bộ trên quốc lộ 1A (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, trên địa bàn Quảng Nam có đến 2 trạm thu phí đặt tại quốc lộ 1A qua thị xã Điện Bàn và huyện Núi Thành, về vấn đề này, đại diện nhà đầu tư cho rằng phía Cienco 5 đã đầu tư hạ tầng tốt hơn Công ty 545.

Cụ thể, khu vực tuyến quốc lộ 1A đang thu phí được Cienco 5 đầu tư các làn thô sơ, trong khi dự án Trạm thu phí tại Điện Bàn chưa có các làn thô sơ tại các Km quốc lộ 1A (Km947 - Km987).

Ngoài ra, giá vé qua trạm tại Trạm thu phí Tam Kỳ hiện đang thấp hơn Công ty 545 và chỉ có giá thu từ 34 ngàn đồng/lượt đến 196 ngàn đồng/lượt. Đối với các trường hợp được miễn giảm 50%, giá vé qua trạm chỉ ở mức 17 ngàn đồng/lượt.

Đọc thêm

Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt” Đô thị

Giao thông an toàn, thông suốt nhờ tổ công tác “đặc biệt”

TTTĐ - Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), việc triển khai 5 tổ công tác “đặc biệt” làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm vào giờ cao điểm đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận, qua đó giảm hẳn hành vi phạm giao thông như không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đi sai làn, sử dụng rượu bia…
Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên Xã hội

Lập biên bản vụ dùng xà bần thi công Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - 2 đơn vị tại thị xã Điện Bàn đã lập biên bản hiện trạng liên quan đến tình trạng doanh nghiệp dùng xà bần, đất tạp, đá để san lấp Khu đô thị Phúc Viên.
Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân Đô thị

Cân nhắc việc thu phí vào nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Quốc hội Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) đề nghị cân nhắc bổ sung thu phí vào nội đô áp dụng với ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị, trong những khung thời gian nhất định.
"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị Đô thị

"Mở rộng lối" phát triển hệ thống đường sắt đô thị

TTTĐ - Để tổng kết tình hình triển khai đầu tư hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) thời gian qua, Hà Nội đã xây dựng “Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô”. Cùng với đề án này, việc thông qua dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ “mở rộng lối” để Hà Nội xây dựng hệ thống ĐSĐT và giải quyết bài toán khó về phát triển đô thị trong thời gian tới.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Hải Phòng phê duyệt chương trình phát triển đô thị tầm nhìn đến 2050 Đô thị

Hải Phòng phê duyệt chương trình phát triển đô thị tầm nhìn đến 2050

TTTĐ - UBND thành phố Hải Phòng vừa ban hành Quyết định 1274/QĐ-UBND về việc phê duyệt chương trình phát triển đô thị thành phố định hướng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng Đô thị

EVNHANOI nỗ lực đảm bảo cấp điện trong mùa nắng nóng

TTTĐ - Với mục tiêu cung ứng điện an toàn, liên tục và ổn định, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật và vận hành hệ thống điện.
Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng Đô thị

Thi tuyển phương án kiến trúc tòa tháp tài chính 108 tầng

TTTĐ - Bốn đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới gồm Skidmore, Owings & Merrill (Hoa Kỳ), Gensler (Hoa Kỳ), Farrells (Anh) và Pelli Clarke & Partners (Hoa Kỳ) đã thuyết trình chi tiết ý tưởng thiết kế và bảo vệ phương án kiến trúc tòa tháp tài chính của mình.
Xem thêm