Tag

Trần Đức Huy: Đội viên đa tài và say mê khoa học

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/05/2021 14:05
aa
TTTĐ - Đoạt nhiều giải trong các cuộc thi cấp quận, thành phố và toàn quốc, say mê khoa học, nhiệt tình tham gia các hoạt động Đội… đó là những thành tích của đội viên Trần Đức Huy, lớp 5F trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội.
Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy - đội viên làm nghìn việc tốt Đội viên trường Tiểu học Lê Văn Tám "Chinh phục công nghệ 5.0" Những măng non Tiểu học Hoàng Diệu làm nhiều việc tốt mừng sinh nhật Đội

Nhóm kỹ sư “nhí” với sản phẩm từ vật liệu tái chế

Trần Đức Huy, học sinh lớp chuyên Pháp, trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương là một đội viên xuất sắc, đạt nhiều thành tích trong học tập và các cuộc thi cấp quận, thành phố, toàn quốc. Đặc biệt, cậu bé Huy rất say mê khoa học.

Nhóm tác giả của mô mình sản phẩm từ vật liệu tái chế hỗ trợ dạy học
Nhóm tác giả của mô mình sản phẩm từ vật liệu tái chế hỗ trợ dạy học

Xuất phát từ việc ô nhiễm môi trường đe dọa tới sức khỏe của con người, Trần Đức Huy cùng nhóm bạn đã nảy ra ý tưởng xây dựng mô hình sản phẩm được làm từ vật liệu đã qua sử dụng để hỗ trợ cho việc giáo dục trực quan về hoạt động và công cụ lạo động thô sơ, truyền thống của ông cha ta.

Những vật dụng có giá thành thấp nhưng rất đẹp mắt, mô tả chân thật đời sống văn hóa lao động của nông dân, giúp học sinh có những tiết học sinh động và cuốn hút. Ngoài ra, sản phẩm còn tích hợp được những công nghệ kỹ thuật hiện đại như đèn và cửa cảm biến bằng cách lập trình rất đơn giản... Qua sản phẩm này, học sinh sẽ được tiếp xúc với công nghệ, chứng kiến những chuyển động chân thực của các dụng cụ lao động bằng ứng dụng cảm biến...

Trần Đức Huy (trái) và các bạn trong nhóm bên mô hình
Trần Đức Huy (trái) và các bạn trong nhóm bên mô hình sản phẩm từ vật liệu tái chế hỗ trợ dạy học

Chia sẻ về mô hình này, Trần Đức Huy, đại diện cho nhóm tác giả cho biết: “Em và các bạn đã xây dựng mô hình này từ những vật liệu đã qua sử dụng như: Chân ghế gỗ hỏng, ống tre nứa, que kem, ống nước PVC, dây thép, cây cỏ trang trí bị các gia đình bỏ đi sau Tết, fomex… Em nghĩ, tái chế rác thải là để đóng góp cho cuộc sống thêm xanh".

Có thể nói, ý tưởng của nhóm "kỹ sư nhí" trường Tiểu học Nguyễn Tri phương tạo ra một sản phẩm hỗ trợ dạy học từ vật liệu tái chế, giảm thiểu tác hại của rác thải đối với môi trường lại mang tính giáo dục trực quan rất thiết thực và dễ hiểu. Sản phẩm như khu bảo tàng thu nhỏ trưng bày, mô tả các hoạt động và công cụ lao động thô sơ của người Việt Nam xưa để học sinh có thể dễ hình dung về đời sống văn hóa lao động của cha ông ta trước khi có những công cụ và máy móc hiện đại như ngày nay.

Trần Đức Huy: Đội viên đa tài và say mê khoa học

“Nhóm chúng em mong sẽ đưa được mô hình này vào thực tế trong tương lai với nhiều ứng dụng tương tự và phát triển hơn, ví dụ như xây dựng bảo tàng văn hóa dân tộc hoặc làm các sản phẩm hỗ trợ dạy học khác...”, Huy chia sẻ.

Nhiều thành tích đáng nể

Được biết, sản phẩm từ vật liệu tái chế hỗ trợ dạy học của nhóm Huy năm nay đủ điều kiện dự cuộc thi Khoa học quốc tế tại Malaysia nhưng do tình hình dịch bệnh và bố mẹ cậu bé muốn con tập trung cho thời gian đang chuyển cấp nên xin phép không cho Huy tham gia.

Trần Đức Huy: Đội viên đa tài và say mê khoa học

Cô Nguyễn Thị Hồng Hà, giáo viên Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương nhận xét: “Đức Huy là học sinh thông minh, chăm ngoan, học giỏi đều tất cả các môn, đặc biệt yêu thích Toán học và Khoa học. Huy rất kiên trì và sáng tạo. Các ý tưởng bạn đưa ra cho đề tài đều rất hay, có tính ứng dụng cao.

Tôi đã hướng dẫn khá nhiều lứa học sinh nhưng tôi đánh giá Huy chủ động và rất giỏi lập trình. Bạn có thể nhớ và lập trình nhiều thứ phức tạp ngay tại chỗ mà không cần đến sự hỗ trợ của giáo viên. Đức Huy còn được các thầy cô và Ban Giám khảo đánh giá rất cao trong phần thi của mình. Huy rất đam mê và hay tự mày mò với robotic, làm những vật dụng và đồ chơi đơn giản”.

Trần Đức Huy với giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2020 - 2021
Trần Đức Huy đạt giải Nhì tại cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2020 - 2021

Với những sự cố gắng của mình, Đức Huy đã đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo trẻ quận Ba Đình năm học 2020 - 2021 vừa diễn ra. Cũng trong năm học này, Đức Huy giành được giải Hoàng Giáp cuộc thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi toàn quốc lần thứ 18 - 19; Huy chương Đồng cấp thành phố năm 2019 cuộc thi Erobic; Giải Nhì cuộc thi vẽ "Em yêu Hà Nội" Nguyễn Tri Phương năm 2020...

Đức Huy đã đại diện hơn 300 học sinh trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu nói lời hứa quyết tâm tại Quảng trường Ba Đình trong Lễ báo công dâng Bác và tuyên dương học sinh tiêu biểu năm học 2019 - 2020.

Đội viên Trần Đức Huy nghiên cứu thiết bị điện để ứng dụng vào. mô hình sản phẩm từ vật liệu tái chế hỗ trợ dạy học
Đội viên Trần Đức Huy nghiên cứu thiết bị điện để ứng dụng vào mô hình sản phẩm từ vật liệu tái chế hỗ trợ dạy học

Đức Huy rất say mê khoa học và có khả năng tự học rất tốt. Cậu bé đã bị môn học này cuốn hút. “Khoa học đã mở ra cho em nhiều khám phá thú vị. Em có thể thỏa sức sáng tạo ra những trò chơi cho riêng mình. Em có ước mơ sau sẽ này trở thành một nhà khoa học”, Đức Huy cho biết.

Không chỉ xuất sắc trong học tập, Đức Huy còn năng nổ tham gia các hoạt động phong trào của Chi đội 5F và Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội.

Liên đội THCS Hoàng Hoa Thám nâng cao văn hóa đọc cho đội viên Liên đội THCS Hoàng Hoa Thám nâng cao văn hóa đọc cho đội viên

Đọc thêm

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bên trong Cung Thiếu nhi Hà Nội - Công trình trọng điểm Thủ đô

TTTĐ - Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước. Đây cũng là công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô.
Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những cuốn vở yêu thương gửi bạn học sinh vùng lũ

TTTĐ - Cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, người dân bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn. Nhiều em nhỏ không có sách vở đến trường. Thấu cảm cùng các bạn học sinh vùng lũ, thầy và trò trường THCS Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) đã cùng quyên góp sách vở, đồ dùng học tập gửi tặng để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Ngày mai, Cung Thiếu nhi hiện đại bậc nhất Thủ đô được khánh thành

TTTĐ - Sáng mai (21/9), Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình Cung Thiếu nhi Hà Nội (tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) - công trình cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Agami gửi 1.000 cuốn vở tặng học trò vùng bão, lũ

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, nhiều nơi bị ngập lụt, lũ quét, bà con bị thiệt hại về người và tài sản rất khó khăn, anh Lê Đình Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Agami Việt Nam cùng các thành viên đã cùng nhau góp nguồn lực hỗ trợ người dân. Thông qua báo Tuổi trẻ Thủ đô, anh Tiến gửi đến học sinh vùng lũ 1.000 cuốn vở Hồng Hà để các em có vở viết, tiếp tục học tập, đến trường.
Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công an Hà Nội hiến máu cứu người dân Làng Nủ

TTTĐ - Trong những ngày qua, thông tin về vụ sạt lở kinh hoàng tại tỉnh Lào Cai đã khiến người dân cả nước xót xa. Bên cạnh những mất mát không thể bù đắp, câu chuyện về sự sống sót kỳ diệu của anh Nguyễn Chung Kiên (người dân thôn Làng Nủ - nơi bị sạt lở vùi lấp cả làng) và tấm lòng nhân ái của các chiến sĩ Công an Thủ đô đã mang đến những tia hi vọng.
Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội

TTTĐ - Chiều 19/9, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Đội và phong trào thanh thiếu nhi quận năm học 2023- 2024; triển khai chương trình công tác năm học 2024 - 2025; tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024.
Xem thêm