Tag

Trẻ em không tiêm vắc xin COVID-19 nhập viện tăng gấp đôi

Nhìn ra thế giới 21/04/2022 16:16
aa
TTTĐ - Theo thống kê tại Mỹ, tỷ lệ nhập viện ở trẻ ở độ tuổi từ 5 - 11 tuổi chưa tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cao gấp đôi so với những trẻ được tiêm chủng trong đợt bùng phát dịch do biến thể Omicron gây ra ở quốc gia này.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, cứ 100.000 trẻ em chưa được tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 trong độ tuổi từ 5 - 11 có 19,1 trẻ phải nhập viện điều trị từ giữa tháng 12/2021 đến cuối tháng 2/2022, so với con số 9,2 trên 100.000 trẻ đã được tiêm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 400 trường hợp nhập viện ở 14 bang tại Mỹ trong thời gian này. Kết quả cho thấy, trong số 397 trẻ nhập viện vì COVID-19 khi biến thể Omicron chiếm ưu thế thì có 87% chưa được tiêm chủng, khoảng 33% không có bệnh lý cơ bản và 19% phải điều trị tại khu vực chăm sóc đặc biệt.

 Trẻ em không tiêm vắc-xin nhập viện tăng gấp đôi tại Mỹ (Ảnh: Reuters)
Trẻ em không tiêm vắc xin nhập viện tăng gấp đôi tại Mỹ (Ảnh: Reuters)

Trước đó, các cơ quan quản lý Mỹ đã cho phép tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 - 11 tuổi vào tháng 10/2021 trước khi xảy ra đợt bùng phát do biến thể Omicron. Tuy nhiên, theo số liệu của CDC Mỹ, chỉ 28% trẻ em trong độ tuổi này, tức khoảng 8 triệu trẻ, được tiêm chủng đầy đủ.

Các dữ liệu lâm sàng của Mỹ cho thấy, vắc xin có hiệu quả ngăn ngừa nhập viện 68% với trẻ 5-11 tuổi nhiễm biến thể Omicron và rất hiếm gặp các phản ứng phụ nghiêm trọng.

Biến thể Omicron rất dễ lây lan đã khiến số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Mỹ ở mức cao kỷ lục trong tháng 1/2022. Số ca nhập viện do COVID-19 ở những người dưới 18 tuổi gia tăng và lo ngại về tác động đối với trẻ em chưa được tiêm chủng.

Theo báo cáo cập nhật của Viện Hàn lâm Nhi khoa (AAP) và Hiệp hội Bệnh viện Nhi của Mỹ, trên 12,9 triệu trẻ em tại nước này đã mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bùng phát, chiếm 19% tổng số ca mắc trên cả nước.

 Tiêm chủng cho trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi từ 5-11 đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh nhằm giúp trẻ có thêm lá chắn bảo vệ trước các nguy cơ do COVID-19 gây ra (Ảnh: Reuters)
Tiêm chủng cho trẻ em, đặc biệt là ở độ tuổi từ 5-11 đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh nhằm giúp trẻ có thêm lá chắn bảo vệ trước các nguy cơ do COVID-19 gây ra (Ảnh: Reuters)

Trong tổng số ca bệnh nhi nói trên, 116.000 ca mắc mới trong 4 tuần qua. Kể từ tuần đầu tiên của tháng 9/2021, giới chức y tế Mỹ ghi nhận thêm gần 7,9 triệu ca bệnh nhi mắc COVID-19 trên cả nước. Riêng trong tuần kết thúc vào ngày 14/4 vừa qua đã có tới hơn 33.000 ca mắc mới là trẻ em.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho rằng, cần phải thừa nhận đại dịch đang gây những tác động tức thời đối với sức khỏe của trẻ em. Các quốc gia trên thế giới cần xác định và giải quyết những ảnh hưởng lâu dài về thể chất, tinh thần, khả năng hòa nhập và gắn kết xã hội của trẻ nhỏ và thanh thiếu niên ở thế hệ này.

Do đó, các nhà nhà khoa học cũng cho rằng, tiêm vắc-xin vẫn là biện pháp hàng đầu để phòng ngừa COVID-19. Kể cả khi trẻ em đã mắc COVID-19 thì sau 3 tháng kể từ khi trẻ khỏi bệnh là có thể tiêm vắc xin.

Trước đó, giới chuyên gia Mỹ cho biết tình trạng trẻ em tại nước này mắc chứng lo âu, trầm cảm đã gia tăng từ vài năm nay nhưng những căng thẳng, bất an trong đại dịch COVID-19 càng khiến tình hình thêm trầm trọng.

Theo số liệu của CDC Mỹ, đầu năm 2021, số ca trẻ em gái phải cấp cứu vì các vấn đề tâm lý, thậm chí tìm đến tự tử, tăng 51% so với năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch. Tỷ lệ tăng ở trẻ em trai là 4% Tình trạng trẻ em nhập viện vì rối loạn ăn uống, lo âu, căng thẳng cũng tăng gấp đôi trong cùng thời gian này.

Hậu COVID-19 ở trẻ em Hậu COVID-19 ở trẻ em
Hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi Hơn 60 quốc gia triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi
Những điều cần biết gì khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 Những điều cần biết gì khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm