Tag

Trên sóng sông Hồng - giữ nhịp cho Thủ đô vươn tầm

Du lịch 02/11/2025 20:00
aa
TTTĐ - Hà Nội - thành phố bên sông với 7 dòng sông lớn và tổng chiều dài hơn 550 km - đang sở hữu một kho tàng thiên nhiên và văn hóa đầy tiềm năng cho du lịch đường thủy. Thế nhưng con số hơn 7.300 lượt khách và doanh thu hơn 3 tỉ đồng năm 2024 chỉ như bước khởi động khiêm tốn. Đã đến lúc Thủ đô cần “đánh thức” dòng sông thành dòng trải nghiệm, biến cảnh quan thành sản phẩm - khi đó du lịch đường thủy không chỉ là xu hướng mà còn là mũi nhọn tăng trưởng.
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng Xây dựng Festival sông Hồng thành thương hiệu của Lào Cai Minh Châu - điểm đến du lịch yên bình, nên thơ giữa sông Hồng

Hà Nội từ lâu được ví như “Thành phố bên sông”, với hệ thống sông ngòi chằng chịt trải dài - 7 dòng sông lớn chảy qua địa bàn với tổng chiều dài hơn 550 km. Trong đó, sông Hồng với đoạn dài 163 km chảy qua Thủ đô ghi dấu không chỉ là huyết mạch giao thông thủy mà còn là biểu tượng văn hóa - lịch sử nghìn năm.

Trên sóng Sông Hồng - giữ nhịp cho ‘Thủ đô bên sông’ vươn tầm”
Biểu đồ minh họa số liệu về du lịch đường thủy Hà Nội giai đoạn 2023 - 9T/2025, thể hiện rõ sự tăng trưởng về lượt khách và doanh thu qua các năm, đồng thời cho thấy dư địa lớn còn chưa được khai thác hết của lĩnh vực này.

Vậy mà đến nay, du lịch đường thủy tại Hà Nội vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Năm 2023, thành phố chỉ đón hơn 2.900 lượt khách; năm 2024 là khoảng 7.300 lượt; 9 tháng đầu năm 2025 mới đạt gần 2.600 lượt. Doanh thu tương ứng là 1,5 tỉ - 3 tỉ - 1,8 tỉ đồng.

Nghịch lý là rõ: Tiềm năng lớn nhưng kết quả thu được quá nhỏ, tới mức có thể coi là “lãng phí tài nguyên”. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao và cần làm gì để khai thác dòng chảy đó thành dòng “du lịch”?

Tiềm năng vượt trội - “dòng vàng” đang chờ được khai phá

Với hơn 550 km sông chảy qua địa bàn thành phố, cùng đa dạng hệ thống sông như sông Hồng; sông Đáy; sông Tô Lịch; sông Cầu - sông Cà Lồ - sông Tích, Hà Nội đã quy hoạch 4 hành lang du lịch đường sông trọng điểm: sông Hồng; sông Đáy; sông Tô Lịch; sông Cầu - Cà Lồ - Tích.

Dọc hai bờ sông Hồng là gần 30 di tích lịch sử - văn hóa và hàng chục làng nghề truyền thống, là hạ tầng văn hóa sẵn có để phát triển các tour du lịch kết hợp trải nghiệm, sinh thái, văn hóa. Nếu Bangkok đã phát triển dòng Chao Phraya, Paris xây dựng dòng Seine thành biểu tượng du lịch thì Hà Nội hoàn toàn có thể xây dựng “thành phố bên sông Hồng” - nơi du lịch, văn hóa, ký ức giao hòa.

Tuy nhiên hiện chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực là Công ty Cổ phần Thăng Long GTC khai thác du lịch đường thủy dọc sông Hồng, với 2 tàu (40 chỗ và 72 chỗ) và 18 nhân sự, triển khai 9 tour. Quy mô ấy quá khiêm tốn để có thể đại diện cho tiềm năng của một thành phố gần 10 triệu dân.

Hiện cũng chỉ có bến Chương Dương Độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; các bến khác phần lớn là bến dân sinh, thiếu bãi đỗ xe, khu dịch vụ đón khách.

Trên sóng Sông Hồng - giữ nhịp cho ‘Thủ đô bên sông’ vươn tầm”
Tàu du lịch trên sông Hồng

Bên cạnh đó, nhiều tour vẫn mang tính tham quan, chưa đa dạng hóa hoặc nâng tầm trải nghiệm cao cấp. Thực tế, do có rào cản chính sách, quy hoạch và kết nối liên vùng: Nhà đầu tư còn e ngại do cơ chế chưa đủ hấp dẫn, thủ tục có thể chồng chéo.

Liên quan đến tận dụng lợi thế, khai thác tiềm năng du lịch sông Hồng, ông Phạm Hồng Long, chuyên gia du lịch cho rằng: “Sông Hồng có lợi thế vượt trội về cảnh quan và văn hóa, nhưng vấn đề là cần một tầm nhìn dài hạn và cách làm đồng bộ".

Còn ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam nhận định: “Điều cấp thiết hiện nay là đầu tư cầu cảng sạch đẹp, an toàn, tạo điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách … nếu có du thuyền cao cấp về đêm trên Sông Hồng sẽ là sản phẩm rất thu hút khách quốc tế”.

Về phía quản lý, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: “Dọc hai bờ sông Hồng là gần 30 di tích lịch sử, văn hóa cùng hàng chục làng nghề truyền thống… Nếu được đầu tư đúng hướng, đây sẽ là sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn riêng của Hà Nội”.

Cùng lúc, ông Hiếu cũng thừa nhận: “Hiện chỉ có bến Chương Dương Độ đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Các bến khác phần lớn là bến dân sinh, chưa có bãi đỗ xe, khu dịch vụ đủ chuẩn”. Được biết, Sở Du lịch sẽ phối hợp với doanh nghiệp lữ hành để hình thành những tour đường sông hấp dẫn, kết nối di tích, làng nghề, sinh thái và trải nghiệm.

Du khách hào hứng khi trải nghiệm du lịch sông Hồng

Bà Camer Oliver du khách Tây Ban Nha chia sẻ: "Đây là tour 90 phút khởi hành mỗi thứ Bảy từ bến Chương Dương Độ, kết hợp cocktail, nhạc sống và có thể ngắm nhìn các cầu nổi tiếng như Long Biên lúc hoàng hôn".

Có thể thấy, du khách quốc tế đánh giá cao việc nhìn Hà Nội từ góc sông, cảm nhận cuộc sống bên bờ sông. Điều này cũng cho thấy giá trị trải nghiệm thấp về số lượng hiện tại nhưng lớn về cảm xúc và khác biệt. Rõ ràng, khi du khách quốc tế đánh giá cao trải nghiệm đường sông, thì Hà Nội đang bỏ lỡ cơ hội vừa nâng cao trải nghiệm du lịch vừa nâng thương hiệu quốc tế.

Từ thực tế phân tích có thể nhận ra lợi ích khi phát triển du lịch đường thủy - không chỉ là vui chơi. Bởi, xét về mặt kinh tế, phát triển du lịch đường thủy tạo thêm dòng doanh thu, việc làm, kích thích dịch vụ ven sông (ăn uống, lưu trú, trải nghiệm, làng nghề).

Về mặt văn hóa và môi trường thì hành lang đường sông sẽ góp phần tôn vinh giá trị văn hóa sông nước, bảo tồn di tích, làng nghề, đồng thời phát triển đô thị xanh, tăng trải nghiệm cho người dân và du khách.

Các tuyến sông cũng có khả năng kết nối Hà Nội với các địa phương lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ… tạo mạng lưới du lịch lớn hơn. Khi phát triển du lịch đường thủy, có thể đồng thời nâng cấp cảnh quan hai bên bờ, kết nối giao thông đường thủy - đường bộ, tạo hình ảnh mới cho Thủ đô.

Theo các chuyên gia, để biến tiềm năng thành hiện thực và không để cơ hội trôi đi theo dòng nước, cần tập trung thực hiện các nhóm giải pháp như: Ưu tiên bố trí quỹ đất hai bên sông Hồng và các đô thị vệ tinh để xây dựng các cảng du lịch mẫu, có dịch vụ chuyên nghiệp, bãi đỗ xe, khu dịch vụ lưu trú - ăn uống, đảm bảo an toàn và chuẩn mực.

Hà Nội cần phải xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy đặc trưng. Có thể kể đến việc thiết kế tour ngắm hoàng hôn trên sông Hồng, du thuyền đêm, kết hợp tham quan các làng nghề cổ, di tích, trải nghiệm sinh thái; Tạo bản đồ tuyến điểm, lịch tàu chạy cố định để du khách chủ động.

Cùng với đó là tăng cường liên kết với các tỉnh, thành, tạo hành lang du lịch rộng hơn; cải tạo luồng lạch, đảm bảo tĩnh không thông thuyền; kết nối với giao thông đô thị - đường sắt - đường bộ.

Nhà nước và TP Hà Nội cần ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch đường thủy - từ cấp phép, khai thác bến cảng, đến hợp tác vùng.

Trong quá trình này, xây dựng thương hiệu “Hà Nội - TP bên sông”, gắn với trải nghiệm đường thủy, cảnh quan hai bờ sông, làng nghề, di tích; kết hợp chuyển đổi số, trải nghiệm thực tế ảo, huấn luyện hướng dẫn viên du lịch chuyên về đường sông. Ngoài ra, khi phát triển du lịch đường thủy phải đi đôi với bảo vệ môi trường sông nước, cảnh quan, đảm bảo không làm tổn hại hệ sinh thái và tập trung vào trải nghiệm thân thiện với thiên nhiên.

Hoa Thành

Đọc thêm

Vinh danh 44 khách sạn tiêu biểu không thuốc lá Du lịch

Vinh danh 44 khách sạn tiêu biểu không thuốc lá

TTTĐ - Chiều 24/12, tại Hà Nội, Báo Văn hóa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ vinh danh “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” lần thứ I - năm 2025.
Dấu ấn tiên phong của Safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam Du lịch

Dấu ấn tiên phong của Safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Một thập kỷ trước, giữa những cánh rừng nhiệt đới nguyên sinh của Phú Quốc, một ý tưởng táo bạo đã ra đời: xây dựng Safari bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam, nơi ranh giới giữa con người và thiên nhiên gần như được xóa nhòa. Hành trình 10 năm của Vinpearl Safari Phú Quốc là câu chuyện về những bước đi tiên phong, về cách nâng niu sự sống, và về cam kết kiên định với sứ mệnh bảo tồn thiên nhiên.
IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái bán lẻ, nâng tầm trải nghiệm tại sân bay Đà Nẵng Du lịch

IPP Travel Retail mở rộng hệ sinh thái bán lẻ, nâng tầm trải nghiệm tại sân bay Đà Nẵng

TTTĐ - Trong bối cảnh Đà Nẵng tăng tốc phát triển du lịch và thương mại, sân bay tiếp tục giữ vai trò là điểm kết nối quan trọng, thúc đẩy các hoạt động dịch vụ và bán lẻ. Việc các doanh nghiệp bán lẻ du lịch mở rộng hiện diện, đầu tư nâng cấp không gian tại sân bay không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của hành khách, mà còn góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ của thành phố.
Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm Du lịch

Những điểm đến lưu trú phù hợp cho trải nghiệm ẩm thực trong mùa du lịch cuối năm

TTTĐ - Báo cáo Xu hướng nghỉ dưỡng Taste of Home của Booking.com đã hé lộ những xu hướng du lịch ẩm thực mới mẻ, cho thấy nhu cầu ngày càng tăng của du khách Việt trong việc lựa chọn loại hình lưu trú nghỉ dưỡng (holiday homes) dựa trên gu ăn uống.
Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh Du lịch

Sun World Ba Na Hills biến thành “ngôi làng cổ tích” dịp Giáng sinh

TTTĐ - Diễn ra đến hết ngày 31/12/2025, Giáng sinh trên đỉnh Bà Nà không chỉ tái hiện một mùa lễ hội đậm chất Châu Âu rực rỡ sắc màu mà còn mang đến hành trình trải nghiệm kéo dài từ sáng đến đêm muộn, lôi cuốn mọi giác quan.
Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group Du lịch

Toàn cảnh tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình trị giá 83.000 tỷ đồng của Sun Group

TTTĐ - Trục giao thông huyết mạch tại cửa ngõ Đông Bắc Thủ đô được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho cả vùng đồng bằng Sông Hồng. Điều gì tạo nên sự khác biệt của dự án này?
Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào? Du lịch

Diện mạo bến thuyền và cầu đi bộ nghệ thuật hai bên sông Tô Lịch sẽ như nào?

TTTĐ - Không chỉ hồi sinh một “dòng sông chết”, dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch sẽ đưa hai bờ sông thành tâm điểm du lịch, văn hóa và giải trí hấp dẫn bậc nhất Thủ đô.
Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam Du lịch

Phú Quốc - nơi ghi dấu những mốc son lịch sử của du lịch Việt Nam

TTTĐ - Việc đảo Ngọc là nơi đón vị khách quốc tế thứ 10 triệu vào năm 2016 và vị khách quốc tế thứ 20 triệu vào năm 2025 không chỉ là những con số mang ý nghĩa kỷ niệm, mà phản ánh một kết quả tất yếu của quá trình phát triển liên tục về hạ tầng, sản phẩm và năng lực đón tiếp.
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước Du lịch

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển và vươn mình cùng đất nước

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995 - 2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey – Your Value”, khẳng định tinh thần tiên phong, đổi mới và định hướng lấy khách hàng làm trung tâm. Sự kiện đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với chiến lược dựa trên ba trụ cột: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu, hướng tới những trải nghiệm du lịch cá nhân hóa, chất lượng và bền vững trong kỷ nguyên mới.
“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản Du lịch

“Ký ức Cột cờ” góp phần làm mới cách tiếp cận di sản

TTTĐ - Chiều 18/12, lần đầu tiên, Cột cờ Hà Nội (Kỳ đài Hà Nội) - di tích tiêu biểu trong quần thể các di tích thuộc Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng Thành Thăng Long - Hà Nội được đưa vào khai thác, phục vụ du khách. "Ký ức Cột cờ" là một sản phẩm du lịch - văn hóa mới của khu di sản phục vụ khách thăm quan nói chung và các bạn trẻ yêu mến văn hóa lịch sử nói riêng.
Xem thêm