Tag

Trên sóng sông Hồng - giữ nhịp cho Thủ đô vươn tầm

Du lịch 02/11/2025 20:00
aa
TTTĐ - Hà Nội - thành phố bên sông với 7 dòng sông lớn và tổng chiều dài hơn 550 km - đang sở hữu một kho tàng thiên nhiên và văn hóa đầy tiềm năng cho du lịch đường thủy. Thế nhưng con số hơn 7.300 lượt khách và doanh thu hơn 3 tỉ đồng năm 2024 chỉ như bước khởi động khiêm tốn. Đã đến lúc Thủ đô cần “đánh thức” dòng sông thành dòng trải nghiệm, biến cảnh quan thành sản phẩm - khi đó du lịch đường thủy không chỉ là xu hướng mà còn là mũi nhọn tăng trưởng.
Hà Nội khởi công xây dựng cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng Xây dựng Festival sông Hồng thành thương hiệu của Lào Cai Minh Châu - điểm đến du lịch yên bình, nên thơ giữa sông Hồng

Hà Nội từ lâu được ví như “Thành phố bên sông”, với hệ thống sông ngòi chằng chịt trải dài - 7 dòng sông lớn chảy qua địa bàn với tổng chiều dài hơn 550 km. Trong đó, sông Hồng với đoạn dài 163 km chảy qua Thủ đô ghi dấu không chỉ là huyết mạch giao thông thủy mà còn là biểu tượng văn hóa - lịch sử nghìn năm.

Trên sóng Sông Hồng - giữ nhịp cho ‘Thủ đô bên sông’ vươn tầm”
Biểu đồ minh họa số liệu về du lịch đường thủy Hà Nội giai đoạn 2023 - 9T/2025, thể hiện rõ sự tăng trưởng về lượt khách và doanh thu qua các năm, đồng thời cho thấy dư địa lớn còn chưa được khai thác hết của lĩnh vực này.

Vậy mà đến nay, du lịch đường thủy tại Hà Nội vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Năm 2023, thành phố chỉ đón hơn 2.900 lượt khách; năm 2024 là khoảng 7.300 lượt; 9 tháng đầu năm 2025 mới đạt gần 2.600 lượt. Doanh thu tương ứng là 1,5 tỉ - 3 tỉ - 1,8 tỉ đồng.

Nghịch lý là rõ: Tiềm năng lớn nhưng kết quả thu được quá nhỏ, tới mức có thể coi là “lãng phí tài nguyên”. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao và cần làm gì để khai thác dòng chảy đó thành dòng “du lịch”?

Tiềm năng vượt trội - “dòng vàng” đang chờ được khai phá

Với hơn 550 km sông chảy qua địa bàn thành phố, cùng đa dạng hệ thống sông như sông Hồng; sông Đáy; sông Tô Lịch; sông Cầu - sông Cà Lồ - sông Tích, Hà Nội đã quy hoạch 4 hành lang du lịch đường sông trọng điểm: sông Hồng; sông Đáy; sông Tô Lịch; sông Cầu - Cà Lồ - Tích.

Dọc hai bờ sông Hồng là gần 30 di tích lịch sử - văn hóa và hàng chục làng nghề truyền thống, là hạ tầng văn hóa sẵn có để phát triển các tour du lịch kết hợp trải nghiệm, sinh thái, văn hóa. Nếu Bangkok đã phát triển dòng Chao Phraya, Paris xây dựng dòng Seine thành biểu tượng du lịch thì Hà Nội hoàn toàn có thể xây dựng “thành phố bên sông Hồng” - nơi du lịch, văn hóa, ký ức giao hòa.

Tuy nhiên hiện chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đóng vai trò chủ lực là Công ty Cổ phần Thăng Long GTC khai thác du lịch đường thủy dọc sông Hồng, với 2 tàu (40 chỗ và 72 chỗ) và 18 nhân sự, triển khai 9 tour. Quy mô ấy quá khiêm tốn để có thể đại diện cho tiềm năng của một thành phố gần 10 triệu dân.

Hiện cũng chỉ có bến Chương Dương Độ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; các bến khác phần lớn là bến dân sinh, thiếu bãi đỗ xe, khu dịch vụ đón khách.

Trên sóng Sông Hồng - giữ nhịp cho ‘Thủ đô bên sông’ vươn tầm”
Tàu du lịch trên sông Hồng

Bên cạnh đó, nhiều tour vẫn mang tính tham quan, chưa đa dạng hóa hoặc nâng tầm trải nghiệm cao cấp. Thực tế, do có rào cản chính sách, quy hoạch và kết nối liên vùng: Nhà đầu tư còn e ngại do cơ chế chưa đủ hấp dẫn, thủ tục có thể chồng chéo.

Liên quan đến tận dụng lợi thế, khai thác tiềm năng du lịch sông Hồng, ông Phạm Hồng Long, chuyên gia du lịch cho rằng: “Sông Hồng có lợi thế vượt trội về cảnh quan và văn hóa, nhưng vấn đề là cần một tầm nhìn dài hạn và cách làm đồng bộ".

Còn ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng Việt Nam nhận định: “Điều cấp thiết hiện nay là đầu tư cầu cảng sạch đẹp, an toàn, tạo điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách … nếu có du thuyền cao cấp về đêm trên Sông Hồng sẽ là sản phẩm rất thu hút khách quốc tế”.

Về phía quản lý, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: “Dọc hai bờ sông Hồng là gần 30 di tích lịch sử, văn hóa cùng hàng chục làng nghề truyền thống… Nếu được đầu tư đúng hướng, đây sẽ là sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn riêng của Hà Nội”.

Cùng lúc, ông Hiếu cũng thừa nhận: “Hiện chỉ có bến Chương Dương Độ đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Các bến khác phần lớn là bến dân sinh, chưa có bãi đỗ xe, khu dịch vụ đủ chuẩn”. Được biết, Sở Du lịch sẽ phối hợp với doanh nghiệp lữ hành để hình thành những tour đường sông hấp dẫn, kết nối di tích, làng nghề, sinh thái và trải nghiệm.

Du khách hào hứng khi trải nghiệm du lịch sông Hồng

Bà Camer Oliver du khách Tây Ban Nha chia sẻ: "Đây là tour 90 phút khởi hành mỗi thứ Bảy từ bến Chương Dương Độ, kết hợp cocktail, nhạc sống và có thể ngắm nhìn các cầu nổi tiếng như Long Biên lúc hoàng hôn".

Có thể thấy, du khách quốc tế đánh giá cao việc nhìn Hà Nội từ góc sông, cảm nhận cuộc sống bên bờ sông. Điều này cũng cho thấy giá trị trải nghiệm thấp về số lượng hiện tại nhưng lớn về cảm xúc và khác biệt. Rõ ràng, khi du khách quốc tế đánh giá cao trải nghiệm đường sông, thì Hà Nội đang bỏ lỡ cơ hội vừa nâng cao trải nghiệm du lịch vừa nâng thương hiệu quốc tế.

Từ thực tế phân tích có thể nhận ra lợi ích khi phát triển du lịch đường thủy - không chỉ là vui chơi. Bởi, xét về mặt kinh tế, phát triển du lịch đường thủy tạo thêm dòng doanh thu, việc làm, kích thích dịch vụ ven sông (ăn uống, lưu trú, trải nghiệm, làng nghề).

Về mặt văn hóa và môi trường thì hành lang đường sông sẽ góp phần tôn vinh giá trị văn hóa sông nước, bảo tồn di tích, làng nghề, đồng thời phát triển đô thị xanh, tăng trải nghiệm cho người dân và du khách.

Các tuyến sông cũng có khả năng kết nối Hà Nội với các địa phương lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ… tạo mạng lưới du lịch lớn hơn. Khi phát triển du lịch đường thủy, có thể đồng thời nâng cấp cảnh quan hai bên bờ, kết nối giao thông đường thủy - đường bộ, tạo hình ảnh mới cho Thủ đô.

Theo các chuyên gia, để biến tiềm năng thành hiện thực và không để cơ hội trôi đi theo dòng nước, cần tập trung thực hiện các nhóm giải pháp như: Ưu tiên bố trí quỹ đất hai bên sông Hồng và các đô thị vệ tinh để xây dựng các cảng du lịch mẫu, có dịch vụ chuyên nghiệp, bãi đỗ xe, khu dịch vụ lưu trú - ăn uống, đảm bảo an toàn và chuẩn mực.

Hà Nội cần phải xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy đặc trưng. Có thể kể đến việc thiết kế tour ngắm hoàng hôn trên sông Hồng, du thuyền đêm, kết hợp tham quan các làng nghề cổ, di tích, trải nghiệm sinh thái; Tạo bản đồ tuyến điểm, lịch tàu chạy cố định để du khách chủ động.

Cùng với đó là tăng cường liên kết với các tỉnh, thành, tạo hành lang du lịch rộng hơn; cải tạo luồng lạch, đảm bảo tĩnh không thông thuyền; kết nối với giao thông đô thị - đường sắt - đường bộ.

Nhà nước và TP Hà Nội cần ban hành chính sách khuyến khích xã hội hóa, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia phát triển du lịch đường thủy - từ cấp phép, khai thác bến cảng, đến hợp tác vùng.

Trong quá trình này, xây dựng thương hiệu “Hà Nội - TP bên sông”, gắn với trải nghiệm đường thủy, cảnh quan hai bờ sông, làng nghề, di tích; kết hợp chuyển đổi số, trải nghiệm thực tế ảo, huấn luyện hướng dẫn viên du lịch chuyên về đường sông. Ngoài ra, khi phát triển du lịch đường thủy phải đi đôi với bảo vệ môi trường sông nước, cảnh quan, đảm bảo không làm tổn hại hệ sinh thái và tập trung vào trải nghiệm thân thiện với thiên nhiên.

Hoa Thành

Đọc thêm

Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu Du lịch

Vietravel tiếp tục hành trình sẻ chia yêu thương đến các em nhỏ vùng cao Mộc Châu

TTTĐ - Suốt gần 15 năm qua, hành trình “Áo ấm cho em” của Vietravel Hà Nội vẫn đều đặn đi qua những cung đường miền núi Đông Tây Bắc, mang theo hơi ấm của yêu thương đến với từng điểm trường xa xôi, hỗ trợ trẻ em vùng cao có điều kiện học tập tốt hơn.
TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch đặc thù, thân thiện môi trường Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Phát triển du lịch đặc thù, thân thiện môi trường

TTTĐ - Xã Hồ Tràm, TP Hồ Chí Minh với lợi thế tự nhiên như bờ biển dài, khí hậu ôn hòa, có rừng phòng hộ ven biển và hệ sinh thái đa dạng... Đây là cơ sở hình thành các dòng sản phẩm du lịch đặc thù gắn với bảo vệ môi trường.
Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản” Du lịch

Sun World Ba Na Hills nâng tầm du lịch MICE thành trải nghiệm “độc bản”

TTTĐ - Nhờ ưu thế về vị trí độc bản, khí hậu lý tưởng ở độ cao 1.487m và hệ thống hạ tầng đẳng cấp, Sun World Ba Na Hills đã biến du lịch MICE thành hành trình trải nghiệm “độc bản trên mây”, vượt xa mô hình hội họp truyền thống, nâng tầm vị thế Đà Nẵng trên bản đồ du lịch MICE quốc tế.
Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time” Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến phù hợp để du lịch một mình và tận hưởng “Me-time”

TTTĐ - Được tổ chức vào ngày 11 tháng 11 hằng năm, Ngày Độc thân (Single’s Day) vốn tôn vinh sự tự do và độc lập. Vào ngày này, mọi người có thể tận hưởng khoảng thời gian cho riêng mình, gặp gỡ bạn bè hay đơn giản là tự thưởng một điều gì đó cho bản thân.
Bàn giải pháp phát triển du lịch nông thôn Nhịp sống phương Nam

Bàn giải pháp phát triển du lịch nông thôn

TTTĐ - Du lịch nông thôn không chỉ là động lực phát triển nông nghiệp bền vững mà còn là nền tảng kiến tạo môi trường sống xanh cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hướng mạnh mẽ tới tăng trưởng xanh và cam kết Net zero vào năm 2050.
Tinh hoa truyền thống  Festival Thăng Long thu hút khách quốc tế Du lịch

Tinh hoa truyền thống Festival Thăng Long thu hút khách quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025”, diễn ra từ ngày 1 - 16/11 tại Hồ Văn - Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chuỗi hoạt động trải nghiệm đồ thủ công, thiết kế sáng tạo cùng không gian ẩm thực đã thu hút đông đảo du khách quốc tế tham gia.
"Ăn chơi Trọn gói" tại Phú Quốc với 5 trải nghiệm không thể bỏ lỡ Du lịch

"Ăn chơi Trọn gói" tại Phú Quốc với 5 trải nghiệm không thể bỏ lỡ

TTTĐ - Bay vút giữa trời xanh trên tuyến cáp treo 3 dây dài nhất thế giới, đắm chìm trong hai show pháo hoa rực rỡ thắp sáng đảo Ngọc mỗi đêm, Phú Quốc đang trở thành thiên đường của cảm xúc và trải nghiệm mới.
Đoàn Famtrip Đài Loan (Trung Quốc) khảo sát du lịch tại Đà Nẵng Nhịp điệu cuộc sống

Đoàn Famtrip Đài Loan (Trung Quốc) khảo sát du lịch tại Đà Nẵng

TTTĐ - Chuyến khảo sát của đoàn Famtrip lần này được ngành du lịch Đà Nẵng kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội giao lưu, kết nối và mở rộng hợp tác với thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc) trong thời gian tới.
Mách bạn chơi Sun World Ha Long mùa đông chuẩn bài Du lịch

Mách bạn chơi Sun World Ha Long mùa đông chuẩn bài

TTTĐ - Mách bạn trải nghiệm “xuyên không” ngắm Vịnh đặc biệt vào mùa đông tại Sun World Ha Long, với giá chỉ 150.000 đồng, áp dụng từ 15/11 đến 2/12/2025.
Du khách ngỡ ngàng: Phú Quốc là hòn đảo duy nhất thế giới có hai màn pháo hoa mỗi tối Du lịch

Du khách ngỡ ngàng: Phú Quốc là hòn đảo duy nhất thế giới có hai màn pháo hoa mỗi tối

TTTĐ - Bản giao hưởng đại dương mùa 2 tại Thị trấn Hoàng Hôn đưa Phú Quốc trở thành hòn đảo duy nhất trên thế giới có hai show pháo hoa mỗi đêm, với quy mô và công nghệ trình diễn đẳng cấp quốc tế.
Xem thêm