Tag

Triển lãm "Văn Dương Thành với những cánh cửa xa xưa của Hà Nội"

Khởi nghiệp sáng tạo 09/04/2016 09:09
aa
(TTTĐ) Ngày 9/5, tại xưởng họa White Lotus (210 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội), họa sĩ Văn Dương Thành sẽ trưng bày các tác phẩm mới trong không gian xưởng họa, nơi mà sự sáng tạo được ra đời.

Triển lãm

(TTTĐ) Ngày 9/5, tại xưởng họa White Lotus (210 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội), họa sĩ Văn Dương Thành sẽ trưng bày các tác phẩm mới trong không gian xưởng họa, nơi mà sự sáng tạo được ra đời.

Các tác phẩm diễn tả Hà Nội bốn mùa và những cánh cổng, của cũ xưa bên bức chân dung vẽ các bậc thầy hội họa và âm nhạc của Việt Nam, với phong cách biểu hiện và trừu tượng. Bạn cũng sẽ được chìm đắm trong không gian âm nhạc cổ điển, biểu diễn do cac nhạc sĩ hàng đầu của Nhà hát Giao hưởng hợp xướng Việt Nam.

Triển lãm

Cũng giống như bao nhiêu người “dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về quê mẹ”, trong Văn Dương Thành luôn luôn ấp ủ những kí ức, hoài niệm và một tình yêu vô bờ bến với mảnh đất mình gắn bó suốt những năm tháng đầu đời tươi trong. Tình yêu ấy dồn cả vào những nét vẽ để người xem, khi ngắm những tác phẩm về Hà Nội của Văn Dương Thành đều thấy được một Hà Nội theo dặm dài thời gian, vừa cổ xưa lại hiện đại, vừa tĩnh lặng nhưng cũng không kém phần sôi động, vừa mang hoài niệm của kí ức, lại ăm ắp hiện thực cuộc sống đương thời. Tác phẩm của Văn Dương Thành với đầy ắp không gian mà thời gian như dừng lại- bình minh, giữa trưa, hoàng hôn, ánh đèn, ánh trăng…

Những khi không dạy học Văn Dương Thành thường lang thang rải bước trên những ngõ phố nhỏ như ngõ Phất Lộc, ngõ Trạm, ngõ Yên Phụ... đến những ngõ xa bên ngoài đê sông Hồng như ngõ An Dương, ngõ Tứ Liên... Không gian và kiến trúc ở đó rất đặc biệt, không giống bất kì thủ đô của một nước nào khác. Nhà cửa, mái hiên ở nơi đây không theo một quy luật kiến trúc nào, chính vì vậy mà nó mang vẻ đẹp quyến rũ và in đậm dấu lịch sử cùng màu thời gian.

Trên những cánh cổng, cánh cửa có trạm trổ, kết hợp cùng các song sắt, hoa sắt... được làm thủ công đầy tinh tế. Nếu chưa đi bộ vào ngóc ngách, những con ngõ, con phố này, chưa nhìn thấy không gian có phần lộn xôn nhưng rất hấp dẫn này, bạn sẽ không thể cảm nhận hết được vẻ đẹp nơi đây.

Văn Dương Thành muốn ghi lại những kỷ niệm xưa của thời khắc này, để các bạn xa gần và các bạn trẻ còn nhớ lại những kỷ niệm xưa của Thủ đô và rất nhiều sẽ mất đi cũng như thời gian sẽ dần trôi qua.

Những tay đấm cửa bằng sứ có cốt bằng sắt rất tao nhã, bộ khóa hộc rất chắc chắn và đẹp lộng lẫy còn sót lại trên vài cánh cửa. Những clemon sắt đặc mà chỗ vặn vít có tạc hình hoa lá. Những chiếc chắn gió cài chốt cho cánh cửa sổ mở ra, thường là những đầu người, và những bức tượng nhỏ 10cm này là khuôn mặt của người phụ nữ mỉm cười. Những ống, máng nước mưa bằng sành nâu vàng còn bam lại trên một vài bức tường mốc meo quét vôi màu vàng, gợi lại không gian của trăm năm trước.

Họa sĩ Văn Dương Thành luôn sững sờ và vui thích tự hỏi: "Làm sao những chi tiết quý giá này của phố xưa lại trường tồn đến thế dẫu phải trải qua bao cuộc bể dâu và cả những căng thẳng của chiến tranh?"

Bà mơ ước có một ngày, Viện bảo tàng lịch sử sẽ sưu tập và bảo tồn những cánh cổng, cửa cũ kỹ này, mỗi khi chúng được phá dỡ để thay bằng những khu nhà cao tầng hiện đại. Khi chúng được lưu giữ và trưng bày trong các viện bảo tàng chúng sẽ trở nên vô giá.

Những bức tranh trưng bày lẫn này như “Ngõ An Dương sáng sớm” sơn dầu 70x90cm diễn tả một ngõ nhỏ lao động trước khi mặt trời lên, các mái nhà, mái hiên, ban công, cột điện và dâ điện trằng chịt vẫn còn hòa quyện vào nhau trong ánh sáng dịu nhẹ buổi sớm. ở đó rất nhiều kỉ niệm của các thế hệ đã sinh ra và lớn lên. “Ngõ nhỏ An Dương trưa hè” sơn dầu 70x90cm với gam màu vàng nóng chói lọi bao chùm và tỏa sáng cũng trên những mái ngói, những hàng hiên lộn xộn, bên giàn hoa giấy tím hồng rạo rực. “Ngõ nhỏ dưới trăng” sơn dầu 70x90cm với gam màu xanh tối dịu dàng, ánh trăng rơi nhẹ trên những tán cây xà cừ ao ngất trăm năm tuổi, ánh lên trên các sợi dây điện chằng chịt, rơi xuống những mảnh sân be bé và những ô cửa đủ hình thái. “Ngõ nhỏ dưới mưa” sơn dầu 70x90cm là gam màu ghi xanh êm ả dưới làn mưa rào dội trên các mái nhà và trên các ống mái cũ kỹ, ẩn hiện qua làn mưa là những bức tường vàng, hồng tươi, những cánh cổng hoa sắt sơn xanh… gợi không khí mát dịu và nhớ những giây phút ấu thơ.

Được biết, sắp tới họa sĩ Văn Dương Thành sẽ ra mắt bộ tranh 35 bức tranh, do Văn Dương Thành đã được Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi mẫu từ những năm 1998 - 1999. Trên những bức vẽ đó có chữ ký của Đại Tướng và có ghi ngày, giờ, phút mà bức tranh đó được ra đời kèm theo bộ phim ghi lại những kỷ niệm đó. Đặc biệt có 3 bức do chính Đại Tướng ký họa Văn Dương Thành.

Ảnh: Một số bức tranh trong triển lãm của họa sĩ Văn Dương Thành:

Triển lãm

Triển lãm

Triển lãm

Triển lãm

Triển lãm

Cẩm Tú

Tin liên quan

Đọc thêm

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Thủ tướng khích lệ "genZ" dũng cảm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.
Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60 Khởi nghiệp sáng tạo

Bà Năm Trà khởi nghiệp ở tuổi 60

TTTĐ - Người mà chúng tôi nhắc tới là bà Võ Thị Lấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Trà Tâm Lan (tỉnh Tây Ninh), bà dành cả đời nuôi dạy 10 người con khôn lớn, ở tuổi 60 mới bắt tay khởi nghiệp.
Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Nhận thức được tầm quan trọng của khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong thời đại ngày nay, chiều 8/5, tại Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

TechFest Quang Nam 2024 nâng tầm khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam lần thứ Năm – Techfest Quang Nam 2024 Với chủ đề "Tài sản trí tuệ và công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp sáng tạo”, sẽ được tổ chức từ ngày 14/5 đến 18/5/2024 tại thành phố Tam Kỳ và một số địa phương khác trong tỉnh.
Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" Nhịp sống trẻ

Hơn 10.000 sinh viên tham dự “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024"

TTTĐ - Tiếp nối thành công ở những năm trước, “Hội chợ việc làm - Cầu nối nhân lực 2024" do Học viện Ngân hàng tổ chức tiếp tục thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo sinh viên Học viện và các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.
Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Xem thêm