Tag

Triển khai 5G có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tăng doanh thu hàng năm tới hơn 300 triệu USD

Chuyển đổi số 18/10/2019 13:32
aa
TTTĐ - Việc triển khai các dịch vụ 5G có thể giúp gia tăng doanh thu hàng năm của các công ty khai thác viễn thông Việt Nam lên đến hơn 300 triệu USD bắt đầu từ năm 2025, theo một nghiên cứu được tài trợ của Cisco - Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Triển khai 5G có thể giúp các nhà mạng Việt Nam tăng doanh thu hàng năm tới hơn 300 triệu USD

Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ về Báo cáo mới

Bài liên quan

TP HCM triển khai thử nghiệm dịch vụ 5G

Vivo trình làng Công nghệ 5G, Sạc siêu nhanh 120W và Kính thực tế ảo tại MWC Thượng Hải 2019

5G – Cuộc cách mạng thay đổi thế giới

Bản nghiên cứu được thực hiện bởi Hãng tư vấn quản lý A.T. Kearney chỉ ra rằng so với 4G, 5G mang đến tốc độ nhanh gấp 50 lần, trả lời nhanh hơn 10 lần và yêu cầu mức tiêu thụ năng lượng cho kết nối mạng thấp hơn nhiều. Điều này sẽ được thúc đẩy bởi sự kết hợp của ba tính năng đặc biệt – thông lượng cao, độ trễ cực thấp và mức tiêu thụ năng lượng thấp cho mỗi kết nối di động.

Tốc độ, độ trễ thấp và kết nối chất lượng được nâng cao sẽ giúp các công ty khai thác viễn thông cung cấp kết nối Internet siêu nhanh, cho phép truyền phát video với độ phân giải cao, dịch vụ giải trí được cung cấp trên điện toán đám mây và đem các dịch vụ có nội dung tương tác dựa trên ứng dụng thực tế ảo/ tăng cường (AR/VR) tới người tiêu dùng.

Các tính năng này cũng giúp nhanh chóng thương mại hóa các mô hình dịch vụ và ứng dụng mới của mạng 5G ( 5G use case) bao gồm các ứng dụng cho thành phố thông minh, Công nghiệp 4.0, các ứng dụng của Internet vạn vật (IoT) với quy mô to lớn và hơn thế nữa. Các nhà khai thác viễn thông vì thế có khả năng gia tăng doanh thu từ cả người tiêu dùng lẻ lẫn khách hàng doanh nghiệp.

Đại diện Cisco chia sẻ về vấn đề triển khai mạng 5G tại Việt Nam & ASEAN
Đại diện Cisco chia sẻ về vấn đề triển khai mạng 5G tại Việt Nam & ASEAN

Với tiêu đề “5G tại Đông Nam Á: Tái khởi động tăng trưởng tại các thị trường doanh nghiệp và tiêu dùng” (tên gốc: 5G in ASEAN: Reigniting growth in enterprise and consumer markets), nghiên cứu chỉ ra rằng giai đoạn tăng trưởng ban đầu của việc áp dụng 5G dự kiến sẽ đến từ các khách hàng cao cấp và các thiết bị giá trị cao, và sau đó số lượng thuê bao sẽ bắt đầu tăng lên nhanh chóng cùng việc các thiết bị này trở nên phổ biến hơn.

Do đó, nghiên cứu dự báo rằng đến năm 2025, tỷ lệ phổ cập của mạng 5G sẽ ở mức 25 – 40% tại các quốc gia chính trong khu vực. Tổng số thuê bao 5G tại khu vực ASEAN được dự báo vượt mức 200 triệu vào năm 2025.

Ông Naveen Menon, Chủ tịch Tập đoàn Cisco khu vực ASEAN phát biểu tại chương trình
Ông Naveen Menon, Chủ tịch Tập đoàn Cisco khu vực ASEAN phát biểu tại chương trình

Ông Naveen Menon, Chủ tịch Tập đoàn Cisco khu vực ASEAN cho biết: “Việc ứng dụng triển khai dịch vụ 5G đang ở thời điểm chín muồi đối với các nhà khai thác viễn thông. Tỉ lệ sử dụng dữ liệu di động đang tăng nhanh chóng khi người dùng tiêu thụ ngày càng nhiều dịch vụ và nội dung trên thiết bị cá nhân của họ. Đồng thời, các doanh nghiệp đang tìm cách tận dụng Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (Công nghiệp 4.0), được củng cố bởi Trí tuệ nhân tạo, IoT, in 3D, rô-bốt & thiết bị đeo tân tiến, để thúc đẩy tăng trưởng. Việc áp dụng thành công các công nghệ nêu trên chủ yếu phụ thuộc lớn vào nền tảng và khả năng kết nối của mạng viễn thông. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các nhà khai thác viễn thông tăng cường sự hiện diện của họ trên thị trường doanh nghiệp và duy trì sự tăng trưởng dài hạn trong mảng khách hàng này.”

Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ về Báo cáo mới
Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ về Báo cáo mới

Bà Lương Thị Lệ Thủy, Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam chia sẻ: “Các quốc gia như Việt Nam từ lâu đã được hưởng lợi từ chi phí lao động tương đối thấp, đặc biệt là trong các lĩnh vực chủ chốt như sản xuất. Tuy nhiên, nhờ Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, điều này sẽ không còn là lợi thế trong những năm tới. Các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được điều này và đang tìm cách tận dụng các công nghệ liên quan đến Công nghiệp 4.0 để cải thiện hiệu suất và duy trì tăng trưởng của họ trong tương lai. Triển khai dịch vụ 5G sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc thúc đẩy quá trình số hóa của các doanh nghiệp và đem tới những lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam.”

Khi các nhà khai thác viễn thông sẵn sàng triển khai dịch vụ 5G, họ có khả năng đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng 5G của khu vực vào năm 2025.

Ông Dharmesh Malhotra, Tổng Giám đốc khối Nhà cung cấp dịch vụ của Cisco khu vực ASEAN, cho biết: “Việc triển khai dịch vụ 5G sẽ đòi hỏi đầu tư đáng kể vào công nghệ để hiện đại hóa các mạng lưới kết nối viễn thông. Tại Đông Nam Á, các nhà khai thác viễn thông có thể sẽ tiếp tục đầu tư vào nâng cấp mạng 4G của họ và đưa vào các tính năng của công nghệ 5G theo từng bước được tính toán kỹ. Điều này cho phép mạng 4G và 5G hoạt động đồng thời, giúp các công ty kiểm soát chi phí đầu tư và tỷ suất hoàn vốn (ROI) bền vững. Cisco đang hợp tác với các nhà mạng trong hành trình triển khai 5G và đã có một số khách hàng trong khu vực ASEAN đã và đang tham gia chuyển đổi mạng 5G.”

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng để khai thác tiềm năng này, khu vực ASEAN cần giải quyết một số thách thức chính.

Đầu tiên là sự chậm trễ giải phóng và cung cấp phổ tần dành cho dịch vụ 5G và kéo theo việc triển khai mạng lưới không được tối ưu tốt nhất. 5G sẽ được triển khai trên nhiều băng tần, với 3 băng tần quan trọng trên toàn cầu trong thời gian tới: Băng tần thấp (700 MHz), băng tần trung (3.5 – 4.2 GHz) và băng tần cao với bước sóng milimet (24 – 28 GHz). Tại Đông Nam Á, nhiều băng tần này đã được sử dụng để cung cấp các dịch vụ khác. Băng tần thấp được sử dụng cho truyền hình miễn phí (FTA TV) và băng tần trung được sử dụng cho các dịch vụ vệ tinh. Mặc dù các băng tần với bước sóng milimet là sẵn có, việc triển khai này cần kết hợp với băng tần có dải tần số thấp để cho phép phủ sóng diện rộng tới khu vực ngoại ô và nông thôn cũng như trong tòa nhà với mức chi phí kinh tế nhất.

Ngoài ra, các nhà mạng sẽ cần xây dựng cẩn thận danh mục các dịch vụ và giá cả cho 5G khi khuyến khích và chuyển người dùng sang mạng tốc độ cao. Người tiêu dùng sẽ rất hào hứng với 5G và sẵn sàng chi trả để có chất lượng tốt hơn, mà các dịch vụ này không thể có như ở công nghệ 3G hay 4G. Công việc này giúp các nhà mạng tránh khỏi thảm hoạ của việc tham gia vào cuộc chiến về giá chỉ để thu hút nhiều thuê bao hơn với hi vọng khách hàng sẽ trả cao hơn ở giai đoạn sau, việc này là rất nguy hiểm.

Ông Frederik Hoogenboom, Giám đốc Kỹ thuật khối Nhà cung cấp dịch vụ tại Cisco chia sẻ tại chương trình
Ông Frederik Hoogenboom, Giám đốc Kỹ thuật khối Nhà cung cấp dịch vụ tại Cisco chia sẻ tại chương trình

Về phía doanh nghiệp, nhà mạng cần tạo ra những khả năng mới và kết hợp các kết nối nâng cao với các giải pháp và ứng dụng để giúp khách hàng hiểu, thực hiện và mở rộng các dịch vụ giá trị gia tăng. Họ cũng sẽ phải đối đầu với một loạt các đối thủ cạnh tranh cung cấp mạng dành riêng cho doanh nghiệp.

Ông Hari Venkataramani, Trưởng nhóm phụ trách của Báo cáo tại A.T. Kearney, chia sẻ: “Tiềm năng tổng thể của việc triển khai 5G tại ASEAN là rất lớn. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng, khu vực cần phải giải quyết các thách thức chính. Điều này đòi hỏi nỗ lực phối hợp từ tất cả các bên liên quan – cơ quan quản lý, nhà khai thác và doanh nghiệp. Với những thách thức về hệ sinh thái và giá trị lớn đang bị đe dọa, các cơ quan quản lý sẽ đóng vai trò trung tâm. Các vấn đề chính mà cơ quan quản lý cần ưu tiên giải quyết là: Đảm bảo tính khả dụng của phổ tần trong thời gian ngắn, thúc đẩy chia sẻ cơ sở hạ tầng và duy trì sự phát triển của khả năng an ninh mạng quốc gia trên toàn khu vực”

Thông tin về Cisco

Cisco (mã giao dịch trên sàn NASDAQ: CSCO) là Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới giúp Internet vận hành từ năm 1984. Con người, sản phẩm và các đối tác của chúng tôi giúp xã hội kết nối an toàn và nắm bắt cơ hội số của ngày mai ngay hôm nay. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập newsroom.cisco.com và theo dõi chúng tôi trên Twitter tại @Cisco.

Thông tin về A.T. Kearney

A.T. Kearney công ty tư vấn quản lý hàng đầu thế giới với văn phòng tại 40 quốc gia. Kể từ năm 1926, chúng tôi đã trở thành nhà cố vấn đáng tin cậy của các tổ chức lớn nhất trên thế giới. A.T. Kearney là một công ty thuộc sở hữu của đối tác, cam kết giúp đỡ khách hàng tạo ra những tác động tức thì và gia tăng lợi thế trên những vấn đề quan trọng nhất của họ. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập www.atkearney.com.

Đọc thêm

Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Công nghệ số

Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

TTTĐ - Việc đưa vào vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ sẽ giải quyết những “điểm nghẽn” còn tồn tại, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội.
Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số Chuyển đổi số

Huyện Gia Lâm: Đổi mới, sáng tạo trong công tác chuyển đổi số

TTTĐ - Chiều 27/6, UBND huyện Gia Lâm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 – 2025.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công Chuyển đổi số

Quảng Ninh: Chuyển đổi số - “chìa khóa” mở ra thành công

TTTĐ - Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn là địa phương dẫn đầu về các chỉ số CCHC (Cải cách hành chính), từ năm 2017 - 2023, địa phương này đã có 5 lần dẫn đầu cả nước về các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI, PAPI… Giải quyết thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới xây dựng chính quyền số và cơ quan Nhà nước “không giấy tờ” chính là “chìa khóa vàng” để Quảng Ninh sớm trở thành địa phương điển hình, đi đầu trong chuyển đổi số toàn diện, hướng đến trở thành mô hình mẫu chuyển đổi số của cả nước.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Xem thêm