Tag
Hà Nội

Triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở

Tin Y tế 27/07/2023 08:00
aa
TTTĐ - Tại nhiều quận, huyện trên địa bàn Thủ đô, người cao tuổi được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, tư vấn chăm sóc và khám sức khỏe miễn phí, từ đó cải thiện, nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần.
Hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama Hà Nội đề xuất hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHYT cho người cao tuổi Gia tăng trường hợp phụ nữ mang thai, người cao tuổi nhập viện vì sốt xuất huyết "Nguyên tắc vàng" trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi

Nhu cầu chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi gia tăng

Trong những năm qua, nhằm ứng phó với vấn đề già hóa dân số và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người cao tuổi, thích ứng với giai đoạn già hóa dân số, góp phần thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về Người cao tuổi; Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản từng bước nâng cao chất lượng dân số Thủ đô, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 19/4/2017 về việc triển khai thực hiện Đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017-2025” trên địa bàn thành phố đến năm 2025, đồng thời triển khai đồng bộ các chính sách quy định về người cao tuổi của Nhà nước trên toàn thành phố.

Triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở
Nhiều hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi được triển khai trên địa bàn Thủ đô

Sở Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch số 964/KH-SYT về triển khai thực hiện đề án “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi giai đoạn 2017 – 2025” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023.

Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô tiếp tục xây dựng và duy trì hoạt động của đội ngũ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại gia đình; Đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe dài hạn của người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng; Hỗ trợ, tạo điều kiện cho người cao tuổi được tự chăm sóc sức khỏe, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và nâng cao sức khỏe tinh thần tại cộng đồng. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội là đơn vị thường trực tham mưu Sở Y tế xây dựng kế hoạch hoạt động này.

Năm 2023, Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội đã xây dựng và hướng dẫn triển khai, duy trì mô hình dân số tại 30/30 quận, huyện, thị xã. Về các hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, toàn thành phố có 86 mô hình chăm sóc người cao tuổi ở cộng đồng, 40 câu lạc bộ người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe...

Việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 93/KH-UBND đã đạt được nhiều thành quả quan trọng. Hàng năm các cấp quận huyện, xã phường của Thành phố đều có kinh phí hỗ trợ triển khai thực hiện các hoạt động này. Nhiều quận, huyện duy trì đều đặn hàng năm như: Đống Đa, Hoàn Kiếm, Long Biên, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm… Cấp xã, phường tập trung quan tâm đến việc động viên chăm sóc người cao tuổi vào các dịp ngày người cao tuổi Việt Nam, ngày Quốc tế người cao tuổi hoặc các dịp lễ Tết.

Hằng năm, hệ thống trung tâm y tế các quận, huyện đều xây dựng kế hoạch khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi, lập hồ sơ quản lý bệnh không lây nhiễm ở tuyến cơ sở trong đó có người cao tuổi và tổ chức triển khai hoàn thành chỉ tiêu khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người cao tuổi.

Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi phát huy hiệu quả

Các hoạt động của mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng đã thúc đẩy, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cơ sở, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể từ xã tới thôn trong vấn đề chăm sóc người cao tuổi nói chung gắn với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở, các thôn, làng, tổ dân phố đã đảm bảo tính bền vững của mô hình này.

Thông qua hoạt động của các mô hình và tăng cường việc thăm khám sức khỏe người cao tuổi tại xã, phường, thị trấn đã nâng cao được tỉ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ hàng năm trên địa bàn thành phố. Đây cũng là hoạt động nhận được sự nhiệt tình tham gia hưởng ứng của Hội Người cao tuổi cấp xã và Chi hội Người cao tuổi ở các thôn, làng, tổ dân phố.

Tại quận Long Biên, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama của Nhật Bản đã phát huy hiệu quả tích cực tại phường Bồ Đề.

Triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở
Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi áp dụng mô hình Tsuyama của Nhật Bản được triển khai tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội

Đồng chí Nguyễn Thị Thuần, Phó Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: "Trong 6 tháng đầu năm 2023, phường đã triển khai dự án “Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hóa dân số áp dụng mô hình Tsuyama”, 11 điểm luyện tập đtổ chức 210 buổi luyện tập bài thể dục tránh ngã với 4.250 lượt người tham gia luyện tập.

Các điểm luyện tập thuộc dự án JICA tài trợ đã duy trì lịch sinh hoạt định kỳ 1 đến 2 lần/tuần, thu hút sự quan tâm, tích cực luyện tập của các bác hội viên Hội Người cao tuổi tại các tổ dân phố".

Triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cơ sở
Hoạt động khám sức khoẻ cho người cao tuổi được triển khai tại quận Ba Đình

Năm 2023, quận Ba Đình tiếp tục và nhân rộng tổ chức các hoạt động sinh hoạt CLB “Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi dựa vào cộng đồng” mỗi quý 1 lần.

Cụ thể trong quý I/2023, 14/14 phường trên địa bàn quận đã tổ chức sinh hoạt CLB Người cao tuổi với những hoạt động ý nghĩa như: Hội nghị chuyên đề, khám tư vấn sức khỏe, tặng quà để chăm lo sức khỏe người cao tuổi, thu hút gần 1000 người cao tuổi đến tham gia hoạt động.

Từ tháng 5/2023, quận Thanh Xuân đã triển khai và duy trì mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại 11/11 phường với các hoạt động truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại gia đình và cộng đồng.

Thông qua hoạt động mô hình người cao tuổi được tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, tư vấn chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe miễn phí… đã cải thiện, nâng cao sức khỏe, thể chất, tinh thần cho người cao tuổi. Đây là sân chơi bổ ích thu hút được đông đảo người cao tuổi tham gia giúp người cao tuổi “Sống vui - sống khỏe - sống có ích”.

Với mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao đạt trên 87% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm, quận đã tổ chức chiến dịch khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi. Tại đây, người dân được khám nội, tai mũi họng, răng hàm mặt, khám mắt, siêu âm, đo loãng xương, xét nghiệm 3 chỉ số (Gluocose máu, Triglyceride máu, Cholesterol máu).

Đọc thêm

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Xem thêm