Tag

Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Học sinh hào hứng, giáo viên chủ động

Giáo dục 12/09/2023 08:21
aa
TTTĐ - Hơn 2 triệu học sinh Hà Nội đã bước sang tuần học thứ 2 của năm học mới 2023 - 2024. Việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở các nhà trường đã nhanh chóng đi vào nề nếp.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Học sinh không còn nặng học theo yêu cầu thi cử Hà Nội quan tâm, đầu tư để triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 Hà Nội: Giáo dục STEM giúp nâng cao phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học

Nề nếp ngay từ tuần học đầu tiên

Năm học 2023-2024 là năm học toàn ngành thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1 - 4, 6 - 8, 10 và 11. Trong đó 3 khối lớp 4, 8 và 11 triển khai chương trình ở năm đầu tiên.

Đây cũng là năm học rất đặc biệt với thầy và trò trường Tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Sau bao năm mơ ước, cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân trên địa bàn đã được thụ hưởng ngôi trường mới khang trang hiện đại.

Học sinh trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội hân hoan chào năm học mới 2023 - 2024
Học sinh trường Tiểu học Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội hân hoan chào năm học mới 2023 - 2024

Với diện tích mặt bằng 5.296m2, trường có tổng số 52 phòng học, 6 phòng chức năng phục vụ học tập. Các phòng học được trang bị đồng bộ hệ thống điều hoà và thiết bị dạy học hiện đại, thuận lợi cho việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và chuyển đổi số trong giáo dục.

Cô Bùi Thị Thu Thanh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cơ sở vật chất hiện đại là động lực để thầy trò nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong năm học mới, năm thứ 4 triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Dù còn một số khó khăn nhưng việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới cơ bản thuận lợi. Học sinh hào hứng với những giờ học, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao”.

Năm học 2023 - 2024 là năm học thứ hai học sinh trường THCS Lê Lợi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được học tập trong ngôi trường mới với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Đây cũng là năm học đầu tiên sau khi nhà trường vinh dự đón nhận trường chuẩn quốc gia cấp độ I và đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ II.

Cô Ngô Thị Kiều Linh - Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi cho biết, ngay từ tuần học đầu tiên, việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã đi vào nề nếp. Đối với môn tích hợp, các thầy cô giáo đã tự tin giảng dạy tất cả các phân môn. Mặc dù còn một số băn khoăn khi tiếp cận với sách giáo khoa và chương trình mới nhưng nhóm giáo viên các môn Khoa học tự nhiên nhà trường sẽ quyết tâm tìm tòi, học hỏi để đáp ứng từng mục tiêu của chủ đề môn học.

Khắc phục khó khăn

Khó khăn chung của các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội là thiếu giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn học mới như tiếng Anh, Tin học và công nghệ (ở tiểu học), Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý (cấp THCS), Nghệ thuật (cấp THPT). Theo thống kê sơ bộ, tính đến cuối năm học 2022-2023, các trường học ở thành phố Hà Nội thiếu khoảng 10.000 giáo viên.

Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018: Học sinh hào hứng, giáo viên chủ động
Học sinh đi vào nề nếp ngay từ tuần học đầu tiên

Đáng chú ý, dù đã bước sang năm thứ tư, song việc tổ chức dạy học các môn tích hợp ở cấp THPT (Môn Khoa học Tự nhiên, Môn Lịch sử và Địa lý) vẫn là một “điểm nghẽn” đối với nhiều nhà trường bởi lý do, các giáo viên chỉ được đào tạo đơn môn, dù đã được tập huấn nhưng chưa thực sự tự tin và yên tâm khi dạy tích hợp.

Nhận thức rõ về trách nhiệm trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018, từng trường học thuộc ngành Giáo dục Hà Nội đều nỗ lực, chủ động tìm kiếm những giải pháp tháo gỡ khó khăn với mục tiêu hạn chế sự ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học.

Giải bài toán thiếu giáo viên, ngành Giáo dục quận Thanh Xuân tiếp tục triển khai mô hình “Ngân hàng giáo viên”. Bà Lê Thị Thu Hằng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân cho biết, “Ngân hàng giáo viên” là giải pháp tập hợp các giáo viên giỏi, giàu kinh nghiệm để các trường “dùng chung”.

Với mô hình này, giáo viên tiếng Anh của một trường có thể dạy tiếng Anh cho 2, 3 trường khác. Phòng GD&ĐT sắp xếp thời khóa biểu, trả lương cho giáo viên để bảo đảm chất lượng giảng dạy và không gây quá tải với giáo viên. Cùng với đó, nhiều trường học ở các quận như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy... cũng đã triển khai mô hình trên.

Là điểm nóng của Thủ đô về tình hình gia tăng dân số, quận Hoàng Mai gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên. Mới đây, quận đã đầu tư 309 tỷ đồng hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 9 trường, gồm: Mầm non Linh Đàm, Định Công, Hoa Mai, Hoa Sữa, Tuổi Thơ và các trường THCS Đại Kim, Hoàng Văn Thụ, Vĩnh Hưng, Lĩnh Nam; 8 trường được đầu tư mới trang thiết bị dạy học.

Bộ mặt các cơ sở vật chất cho các trường học tại quận Hoàng Mai đang dần được thay đổi theo hướng hiện đại, khang trang. Đây là năm học mà thầy, cô giáo và các em học sinh thi đua dạy tốt, học tốt lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập quận Hoàng Mai.

Nói về mục tiêu năm học, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh cho biết: “Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu trường, thiếu lớp, thiếu giáo viên nhưng ngành giáo dục Hoàng Mai vẫn quyết tâm vượt khó, phấn đấu giữ vững danh hiệu nhóm quận huyện lá cờ đầu của ngành Giáo dục Thủ đô”.

Đọc thêm

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non Giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Cần quan tâm đặc biệt đến giáo dục mầm non

TTTĐ - Giáo dục mầm non được đánh giá là cấp học khó nhất, ở cả việc chăm sóc trẻ và tính tích hợp các khoa học giáo dục.
Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non Giáo dục

Chú trọng giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non

TTTĐ - Đó là một trong những nhiệm vụ được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với giáo dục Mầm non tổ chức sáng 23/7.
Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện Giáo dục

Đã tìm được Quán quân mùa đầu tiên cuộc thi truyền hình về điện

TTTĐ - Trường THCS Nam Sài Gòn, Quận 7 đã giành chiến thắng ngoạn mục cuộc thi truyền hình “Kilowatt? - Học sinh chung tay sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”.
Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ Giáo dục

Teen Hà Nội thỏa sức sáng tạo tại trại hè tranh biện song ngữ

TTTĐ - Trại hè tranh biện song ngữ Camp Aletheia 2024 vừa diễn ra tại trường Tiểu học - THCS Sunshine Maple Bear.
Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật Giáo dục

Quyết tâm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến Dự án xây dựng Trường Đại học Việt-Nhật

TTTĐ - Chiều 22/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Cố vấn Đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Takebe Tsutomu, người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.
Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ Giáo dục

Điểm sàn xét tuyển của Đại học Y Hà Nội tăng nhẹ

TTTĐ - Trường Đại học Y Hà Nội vừa công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn) năm 2024.
21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng Giáo dục

21 điểm được nộp hồ sơ xét tuyển vào Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Học viện Ngân hàng vừa thông báo về mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đối với phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân Giáo dục

Điểm chuẩn xét tuyển kết hợp vào Đại học Kinh tế Quốc dân

TTTĐ - Chiều 22/7, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm chuẩn đủ điều kiện trúng tuyển đại học chính quy năm 2024 theo phương thức xét tuyển kết hợp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình Giáo dục

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người học trò trọng ân tình

TTTĐ - Những câu chuyện về người trò trọng ân tình Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên trong kí ức người ở lại...
Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Hà Nội tạo “cú hích” phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Học sinh đoạt huy chương Vàng quốc tế có thể được thưởng hàng trăm triệu đồng hay các cơ sở giáo dục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường mua sắm thiết bị dạy học… tất cả đều là một trong những yếu tố thúc đẩy sự phát triển toàn diện của ngành Giáo dục Thủ đô.
Xem thêm