Triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh
Ngành Y tế Thủ đô tích cực chuyển đổi số
Trước đó, ngày 2/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị trển khai mô hình ki ốt y tế thông minh tại các cơ sở khám chữa bệnh của thành phố.
Tại hội nghị, đại diện Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã giới thiệu về chương trình tài trợ chuyển đổi số y tế; tổng quan, mục tiêu, giải pháp ki ốt y tế thông minh của HDBank, các thông số kỹ thuật, mô hình kết nối với hệ thống HIS, các chức năng của ki ốt Medipay.
Đại diện Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) giới thiệu về giải pháp ki ốt y tế thông minh. |
HDBank đã ký cam kết tài trợ miễn phí 1.001 ki ốt cho các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và tài trợ toàn bộ chi phí vận hành giải pháp trong suốt thời gian hợp tác 5 năm.
Mục tiêu của giải pháp ki ốt y tế thông minh là đáp ứng yêu cầu tiếp đón khám chữa bệnh sử dụng CCCD/VNelD, sử dụng sinh trắc học; chuyển đổi số và miễn phí cho cơ sở y tế, miễn phí cho bệnh nhân.
Việc hoàn thiện với các tính năng: Đăng ký khám chữa bệnh qua xác thực thẻ CCCD/nhận diện khuôn mặt; tự động liên kết thông tin Bảo hiểm xã hội theo số CCCD; tạo tài khoản ngân hàng để thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt…
Người dân có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; thông tin CCCD gắn chíp và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.
Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, đăng ký triển khai mô hình ki ốt y tế thông minh góp phần chuyển đổi số ngành Y tế, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện.
Để triển khai hiệu quả mô hình này, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hệ thống hoạt động được thông suốt; đưa ra yêu cầu cụ thể về mặt chuyên môn trong việc xây dựng hệ thống theo thực tế của từng đơn vị làm sao hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đăng ký khám chữa bệnh của người dân.
Đặc biệt, sau khi triển khai, các cơ sở khám chữa bệnh cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả mô hình để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.
Tạo thuận lợi cho bệnh nhân
Theo thống kê của Sở Y tế, 6 tháng đầu năm 2024, các cơ sở khám, chữa bệnh của TP đã tiếp đón hơn 4 triệu lượt khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip thay thế thẻ bảo hiểm y tế.
TP đã khởi tạo hồ sơ sức khỏe điện tử của hơn 9 triệu người dân. 5 bệnh viện của ngành y tế Hà Nội đã triển khai hiệu quả bệnh án điện tử gồm Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Đa khoa Xanh Pôn, Đa khoa Mỹ Đức, Đa khoa Vân Đình và Đa khoa Hòe Nhai. TP cũng triển khai khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học (ki ốt tự phục vụ).
TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội kiểm tra việc triển khai ki ốt y tế thông minh tại Bệnh viện Đa khoa Vân Đình |
Ngành y tế Hà Nội đã triển khai thí điểm 5 ki ốt tự phục vụ tiếp đón khoảng 1.600 bệnh nhân/ngày tại Bệnh viện đa khoa Xanh pôn và 1 ki ốt tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa; đồng thời tiếp tục triển khai thí điểm ki ốt tự phục vụ tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì và Bệnh viện Hòe Nhai.
TS Nguyễn Khuyến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình cho biết: "Việc thực hiện chuyển đổi số trong bệnh viện mang lại nhiều lợi ích. Với người dân, việc này góp phần giảm thời gian chờ đợi, dự kiến được thời gian chờ đến lượt khám, lấy kết quả, đi khám không phải mang nhiều giấy tờ, có thể hẹn giờ khám.
Trước đây, muốn xem kết quả xét nghiệm bác sĩ phải chờ nhân viên y tế đi lấy thì nay kết quả có sẽ báo ngay trên app. Chuyển đổi số cũng góp phần tiết kiệm chi phí khi bớt in ấn giấy tờ, giảm bớt đội ngũ làm giấy tờ".
Với ki ốt y tế thông minh, trong lần đầu tiên đến khám bệnh, người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp và nhận diện khuôn mặt để đăng ký cũng như thanh toán viện phí.
Đối với những lần hẹn khám bệnh tiếp theo, tất cả thông tin của người bệnh đã được lưu trữ trên phần mềm, người bệnh chỉ cần nhận diện khuôn mặt là có thể đăng ký các dịch vụ khám chữa bệnh.
Sau khi đăng ký người bệnh được nhận ngay phiếu khám và đến trực tiếp nơi làm các dịch vụ kỹ thuật mong muốn.
TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Hà Nội, cho biết: "Chuyển đổi số là con đường tất yếu, mới đầu chúng ta có thể thấy phức tạp hơn, mất thời gian hơn nhưng khi đã làm, có kết quả thì sẽ thấy rất nhiều lợi ích.
Cụ thể, với người dân khi đi khám bệnh sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Thay vì lấy số xếp hàng để lấy số tiếp, khi đăng ký trên app, ki ốt, họ có thể chỉ mất một phút, thậm chí là vài giây khi đã quen thao tác".