Tag

Triển khai phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng sớm không cần phẫu thuật

Tin Y tế 01/10/2023 12:00
aa
TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tại khoa Thăm dò chức năng của bệnh viện đã thực hiện cắt ESD (Endoscopic submucosal dissection) là phương pháp cắt khối u tổn thương cho bệnh nhân u tuyến đại tràng sigma.
Vẫn đạp xe 5km mỗi ngày sau mổ ung thư trực tràng 5 năm Hà Nội: Hơn 500.000 người dân đã được tầm soát ung thư đại trực tràng sớm Phẫu thuật lấy dị vật dài 12cm mắc kẹt sâu trong trực tràng của bệnh nhân Vỡ trực tràng vì... thải độc bằng cà phê

Bệnh nhân là bà Đ.T.C (68 tuổi, ở Dương Kinh, Hải Phòng) có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường điều trị thường xuyên. Bệnh nhân có thể trạng thấp, béo và 2 lần bị tai biến mạch máu não đã điều trị ổn định.

Khi đến thăm khám tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bà C đã được khám nội soi và phát hiện u ở đại tràng sigma kích thước 3x3cm (chèn hình). Sau khi sinh thiết giải phẫu bệnh là u tuyến ống loạn sản độ thấp. Bệnh nhân được chỉ định can thiệp cắt u dưới nội soi đại tràng.

Điều trị ung thư đại trực tràng sớm cho một phụ nữ không cần phẫu thuật
Điều trị ung thư đại trực tràng sớm cho một phụ nữ không cần phẫu thuật

Là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, TS Trần Thanh Hà, Phụ trách Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, thủ thuật được tiến hành thuận lợi đảm bảo cắt toàn bộ u và diện cắt xung quanh gửi giải phẫu bệnh. Sau 30 phút làm thủ thuật, bệnh nhân đã ngồi dậy nói chuyện bình thường.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại Gan mật - Tiêu hóa và ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo dõi tiếp.

Trong 24 giờ đầu bệnh nhân đau nhẹ, không phải dùng thuốc giảm đau, các bác sĩ vẫn cho bệnh nhân nhịn ăn để theo dõi trong ngày đầu. Bệnh nhân có thể ra viện trong 2-3 ngày sau khi tiến hành cắt u.

TS Trần Thanh Hà nhấn mạnh, kỹ thuật cắt u ESD được chỉ định trong nhiều trường hợp chủ yếu là ung thư dạ dày, đại - trực tràng sớm, những tổn thương tiền ung thư như loạn sản, dị sản mà điều trị nội khoa nhiều lần không cải thiện.

Kỹ thuật ESD được thực hiện tại các cơ sở y tế có hệ thống phối hợp giữa thăm dò chức năng và ngoại khoa tiêu hoá để phòng ngừa và xử trí kịp thời các biến chứng có thể xảy ra.

Đây là phương pháp mới, hiệu quả điều trị cao, thời gian nằm viện ngắn. Điều quan trọng nhất vẫn là chẩn đoán sớm, đúng giai đoạn và chỉ định hợp lý sẽ mang lại kết quả như mong muốn.

Vì vậy, việc sàng lọc phát hiện ung thư sớm rất quan trọng trong cộng đồng và người nhà bệnh nhân có tiền sử ung thư. Việc soi dạ dày, soi đại tràng định kỳ 6 tháng - 1 năm/1 lần đối với những người trên 50 tuổi là việc làm quan trọng trong việc phát hiện sớm tổn thương sớm kể cả ung thư.

TS Nguyễn Minh Trọng, Trưởng khoa Ngoại Gan mật - Tiêu hoá và ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: "Theo thống kê tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đúng thứ 5 trong các loại ung thư thường gặp và đứng thứ 2 trong ung thư đường tiêu hoá gặp ở cả 2 giới với tỉ lệ chiếm 9% (với 16.426 ca).

Điều trị ung thư đại trực tràng vẫn là đa mô thức với sự phối hợp của các chuyên gia về tiêu hoá, nội soi can thiệp, ngoại khoa, ung thư… Trước đây, ung thư đại trực tràng trong giai đoạn mổ được thường được chỉ định phẫu thuật mổ mở, mổ nội soi hay mổ robot.

Với sự quan tâm của xã hội, bệnh nhân và sự phát triển phương tiên chẩn đoán ung thư sớm giúp cho việc chẩn đoán ung thư đại trực tràng sớm ngày càng gia tăng. Mong muốn của thầy thuốc và bệnh nhân là tìm ra được phương pháp điều trị mà không phải cắt đoạn đại tràng để giảm nguy cơ biến chứng do phẫu thuật có thể gặp phải".

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
Xem thêm