Tag

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão

Văn hóa 12/12/2023 08:00
aa
TTTĐ - Vào ngày 13/12/2023, lễ dâng hương và triển lãm nghệ thuật sẽ diễn ra tại đền Phù Ủng (25 Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm) nhân dịp 703 năm ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão.

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản Triển lãm Kết quả phát triển tài sản trí tuệ Hà Nội năm 2023 Độc lạ triển lãm nghệ thuật đa giác quan Vườn Thư Thái

Triển lãm nghệ thuật vinh danh giá trị truyền thống

Đền Phù Ủng tọa lạc tại 25 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm. Xưa kia, đây vốn thuộc thôn Tiên Thị, tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương với tên gọi Phù Ủng Vọng Từ hay đền Phù Ủng là nơi duy nhất cùng thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo và Đức Ông Phạm Ngũ Lão ở Thủ đô hiện nay.

Đây là di tích lịch sử văn hóa quý giá nằm trong quần thể di tích Hồ Hoàn Kiếm, giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Hoạt động dâng hương tưởng niệm diễn ra hàng năm tại Đền Phù Ủng

Lễ dâng hương tại đền Phù Ủng năm 2023 được tổ chức với qui mô cấp phường, diễn ra vào ngày 13/12/2023 (tức ngày 01 tháng 11 năm Quý Mão), đúng vào kỷ niệm 703 năm ngày giỗ Thượng tướng quân Phạm Ngũ Lão, tuân thủ đúng quy định về tổ chức lễ hội của nhà nước và nghi lễ dân gian truyền thống theo đề án "Tổ chức lễ hội truyền thống trong Khu phố cổ và khu vực Hồ Hoàn Kiếm" của UBND quận.

Đây là dịp để ôn lại những trang sử vẻ vang, truyền thống hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, đồng thời ghi nhận, tôn vinh và phát huy những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, tín ngưỡng dân gian truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Từ đó, Nhân dân và cán bộ phường Hàng Trống nói riêng, quận Hoàn Kiếm nói chung hiểu biết thêm về sự hình thành và tồn tại, những giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật.

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Đền Phù Ủng Vọng Từ tọa lạc tại số 25 phố Lý Quốc Sư

Đây là một hoạt động văn hoá có ý nghĩa thiết thực góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân Thủ đô, biểu hiện ước vọng tình cảm và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Cũng trong dịp này, UBND phường Hàng Trống phối hợp cùng Công ty TNHH HOẠ GẤM tổ chức triển lãm tranh “Họa linh sắc Việt” bao gồm 9 bức tranh được lấy cảm hứng từ dòng tranh Thờ trong tranh dân gian Hàng Trống được tạo ra bằng 1 phương pháp mới mang tên Họa kim sa.

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Founder HỌA GẤM - Nguyễn Hoàng Anh trong buổi ra mắt triển lãm "Họa linh sắc Việt" tại bảo tàng Phụ Nữ Việt Nam

Triển lãm sẽ đưa khán giả ngược dòng lịch sử tìm lại những giá trị nghệ thuật cổ đang dần bị mai một; mang lại góc nhìn về tôn giáo và những tín ngưỡng tâm linh, cùng đắm mình vào sức sống trường tồn của dòng tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam.

Founder HỌA GẤM Nguyễn Hoàng Anh cho biết: "Với mong mỏi để “những giá trị cổ truyền không bao giờ cũ”, để “tinh hoa xưa sống mãi với thời gian”, HỌA GẤM đã nỗ lực phát triển chuỗi dự án mang tên “Họa linh sắc Việt”.

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Tranh dân gian Đông Hồ "Tiến Tài" tạo hình bằng nghệ thuật Họa Kim Sa

Sau sự thành công của hai sự kiện Talkshow “Hoạ Kim Sa và Tín ngưỡng Thờ Mẫu trong tranh Hàng Trống” vào tháng 3/2023 và “Hoạ Kim Sa và Phật Giáo trong tâm thức người Việt” vào tháng 10/2023, triển lãm nghệ thuật lần này chính là lời khẳng định về những mục tiêu mà HOẠ GẤM theo đuổi trên con đường phát triển văn hoá nghệ thuật truyền thống.

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Kiến trúc sư Nguyễn Nga - nổi tiếng với dự án bảo tồn cầu Long Biên - đánh giá rất cao các đường nét tranh truyền thống được tạo hình lại bằng phương pháp Họa Kim Sa

Cùng với lễ dâng hương, UBND phường Hàng Trống hy vọng ,hoạt động triển lãm lần này sẽ góp phần quảng bá và phát huy hơn nữa giá trị di tích của đền Phù Ủng đến đông đảo Nhân dân và du khách thập phương; để đền Phù Ủng thực sự là một di tích tiêu biểu trên địa bàn phường, niềm tự hào của địa phương, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau về các giá trị lịch sử văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Danh tướng “đan sọt” chặn đường xa giá

Đức Ông Phạm Ngũ Lão (1255-1320), hay còn được Nhân dân tôn kính nhắc đến với danh xưng Điện Tiền Phò Mã hay Đức Phạm Điện Súy là người làng Phù Ủng, huyện Dưỡng Hào (nay là thôn Phù Ủng, xã Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên).

Sinh ra trong thời vó ngựa quân Nguyên - Mông đang đe dọa bờ cõi đất nước, ông từ nhỏ đã có chí khí khác thường, ham đọc sách thánh hiền, binh thư. Sau này, ông là vị tướng tài giỏi đã có công lao to lớn trong hai cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên - Mông thế kỷ XIII và trong sự nghiệp giữ gìn biên giới phía Tây, mở mang bờ cõi phương Nam.

Cuối thế kỷ XVIII, dân làng Phù Ủng lên Thăng Long lập nghiệp và dựng đền thờ vị anh hùng của quê hương mình coi như “Thành hoàng làng” ở nơi quê mới.

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Không gian bên trong đền Phù Ủng Vọng Từ

Trong một lần xa giá Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đưa quân đi tập trận qua làng Phù Ủng, quân lính nườm nượp kéo đi, tiếng thét tránh đường vang lên ồn ã, nhưng Phạm Ngũ Lão vẫn điềm nhiên ngồi đan sọt bên đường như không hề biết. Một người lính bực tức, lấy giáo đâm vào đùi nhưng ông không phản ứng gì.

Nghe tiếng ầm ĩ, Hưng Đạo Vương định sai một viên quan hầu cận lên xem việc gì thì tướng Nguyễn Chế Nghĩa tiến lại trước mặt ông, cúi đầu thưa rõ sự việc. Trần Hưng Đạo thấy lạ, liền đến trước mặt chàng trai.

Thấy người này ước chừng hai mươi tuổi, đầu trần, áo rách, khuôn mặt khôi ngô, một bên đùi bị giáo đâm chảy máu, nhưng vẫn ngồi đan sọt, Hưng Đạo Vương cất giọng hỏi: "Ngươi quê ở đâu, bị giáo đâm thế không biết đau hay sao mà ngồi im thế"?

Phạm Ngũ Lão ngước lên, thấy vị tướng dáng uy nghi nhưng vẫn lộ rõ vẻ hiền từ, liền kính cẩn thưa: "Thưa Đức ông, thần họ Phạm, tên Ngũ Lão, quê ở làng Phù Ủng, châu Thượng Hồng.

Nhà nghèo, ruộng không có, phải làm nghề đan sọt nuôi mẹ già. Thần mải nghĩ mấy câu trong binh thư nên không biết có quân của Đức ông qua đây, xin Đức ông xá tội".

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Hình ảnh Tướng quân Phạm Ngũ Lão trong vở cải lương mang tên ngài

Thấy dáng vẻ và khẩu khí của Phạm Ngũ Lão đường hoàng, Trần Hưng Đạo sai người lấy thuốc đắp vết thương cho ông rồi dò hỏi xem có quan tâm đến việc quân Nguyên Mông sắp tiến vào Đại Việt không. Phạm Ngũ Lão thưa: "Thần tuy ở nơi thôn dã song cũng biết giặc Nguyên Mông lăm le tiến vào nên đã cùng trai tráng trong vùng luyện tập võ nghệ, chờ thời cơ đầu quân".

Hưng Đạo Vương nhìn thấy trong một chiếc sọt có quyển sách liền hỏi sách gì, Ngũ Lão kính cẩn dâng lên. Vương hỏi về binh thư, không ngờ ông trả lời rành rọt mọi vấn đề về cách dùng binh, binh chỉ cần tinh chứ không cần nhiều.

Hưng Đạo Vương mừng rỡ nói: "Ngươi có chí lớn, ta rất mừng. Hiện ta chiêu mộ quân lính, kén chọn tướng tài. Ta muốn ngươi về Vạn Kiếp giúp ta huấn luyện quân lính, ngươi thấy thế nào”?

Triển lãm nghệ thuật nhân ngày giỗ tướng quân Phạm Ngũ Lão
Hình ảnh Tướng quân Phạm Ngũ Lão từng rất quen thuộc với các em học sinh qua câu chuyện "Chàng trai làng Phù Ủng"

Phạm Ngũ Lão vui mừng song không đi ngay mà xin phép về thưa lại với mẹ khiến Hưng Đạo Vương xúc động. Sau một thời gian, Ngũ Lão đến quân doanh của Trần Hưng Đạo huấn luyện quân sĩ. Được rèn cặp dưới trướng Hưng Đạo Vương, Phạm Ngũ Lão trưởng thành, phát huy được những sở trường để trở thành vị tướng tài năng kiệt xuất, lập được nhiều chiến công.

Ông được Hưng Đạo Vương phong chức Điện Tiền Chỉ Huy Sứ, một thời trấn giữ tại vùng Ải Bắc. Sau này ông còn được Hưng Đạo Vương gả con gái là Anh Nguyên cùng kết duyên loan phụng, phong danh Phạm Phò Mã.

Đọc thêm

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024 Văn hóa

Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 378 /KH-SVHTT ngày 31/5/2024 về tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu Giải trí

FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu

TTTĐ - Dưới làn sóng số hóa đang liên tục biến đổi với internet thế hệ mới Web3.0, công ty nổi tiếng của Việt Nam GOM CO.,LTD đã hợp tác với công ty lừng danh STORYMATRIX PTE. LTD Singapore cùng phát triển ứng dụng FaceShort sắp được ra mắt.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội

TTTĐ - Hai đêm diễn của Westlife mang tên “The Hits Tour 2024” trong hành trình lưu diễn tại nhiều quốc gia đã "ghim" tên Hà Nội trên bản đồ âm nhạc thế giới đồng thời mở ra thêm cánh cửa phát triển công nghiệp cho thành phố.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc Văn hóa

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Báo Văn hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện diễn ra tối 5/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Xem thêm