Tag

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”

Văn hóa 19/04/2024 16:00
aa
TTTĐ - Sáng 19/4, Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất” đã khai mạc tại Khu di tích Cổ Loa, do Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức.

Ngắm di sản và danh thắng Việt trong triển lãm tại Điện Biên VCCA triển lãm định dạng digital các kiệt tác của trường phái Lập thể

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Đông Anh.

Tại lễ khai mạc triển lãm, các đại biểu đã ôn lại công đức của vị vua Ngô Quyền với dân tộc. Đức vua Ngô Quyền với chiến công hiển hách đánh bại quân Nam Hán trong trận Bạch Đằng năm 938 đã kết thúc hơn 1.000 năm Bắc thuộc và chống Bắc thuộc, mở ra một thời kỳ độc lập lâu dài của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”
BTC khai mạc triển lãm "Ngô Quyền - anh hùng dân tộc kiệt xuất"

Vào mùa xuân năm 939, ông đã xây dựng một chính quyền hoàn toàn độc lập, xóa bỏ chức Tiết độ sứ mà họ Khúc, họ Dương trước đây còn phải tạm giữ để hòa hoãn với phương Bắc, tự xưng Vương hiệu, định đô ở Cổ Loa (Đông Anh).

Việc Ngô Quyền chọn Cổ Loa làm đất định đô mang ý nghĩa lịch sử lớn lao. Cổ Loa từng là kinh đô của nhà nước Âu Lạc thời An Dương Vương. Đây là sự khẳng định đầy tự hào rằng nước ta đã giành lại độc lập, tự chủ. Với sự kiện này, quốc thống dân tộc qua thử thách hơn một nghìn năm Bắc thuộc đã được nối lại với sự hưng khởi mới.

Công lao và sự nghiệp vĩ đại của Đức vua Ngô Quyền đã đi vào lịch sử nước ta, là một trong những anh hùng vĩ đại nhất lịch sử Việt Nam. Ngô Quyền được thế hệ sau tôn là Tổ Trung hưng của dân tộc.

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”
Các đại biểu tham quan triển lãm

Phát biểu tại khai mạc triển lãm, ông Ngô Văn Nam, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết: Trong khuôn khổ triển lãm, Ban Tổ chức đã cố gắng lựa chọn, chắt lọc từ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học; các tư liệu, hình ảnh sưu tầm của các tổ chức, cá nhân để giới thiệu, quảng bá đến công chúng, du khách trong nước và quốc tế, cộng đồng địa phương về công lao của đức vua Ngô Quyền như một lời tri ân tiền nhân. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc cho Nhân dân.

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”
Học sinh trường THCS Cổ Loa (Đông Anh) tham quan triển lãm

Triển lãm gồm 3 chủ đề: Hào trưởng đất Đường Lâm; Nổi sóng Bạch Đằng và Thành Cổ Loa mở nền độc lập.

Các chủ đề của triển lãm giới thiệu khái quát về mảnh đất Đường Lâm lịch sử, thân thế và dòng tộc của Đức vua Ngô Quyền; giới thiệu về trận thủy chiến vĩ đại trên cửa biển Bạch Đằng do Đức vua Ngô Quyền chỉ huy thắng lợi, đánh tan quân Nam Hán kết thúc 1.000 năm Bắc thuộc và giới thiệu công cuộc định đô, xây dựng nền độc lập và dấu tích, truyền thuyết của Đức vua Ngô Quyền tại Cổ Loa cũng như công lao của Đức vua Ngô Quyền được các triều đại lịch sử Việt Nam và nhân dân ghi nhận bằng việc lập đền, đình, miếu, tạc bia đá, sắc phong, ban mĩ tự, phụng thờ và tổ chức lễ hội ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Triển lãm “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”
Đây là dịp để các em học sinh ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc và công lao của đức vua Ngô Quyền

Triển lãm mở cửa phục vụ du khách tham quan từ nay cho đến hết tháng 11/2024.

Cũng trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô tại Đông Anh, ngày 19/4, tại Di tích quốc gia đặc biệt Cổ Loa diễn ra nhiều hoạt động như: Biểu diễn nghệ thuật Ca trù tại Đình Ngự triều Di quy, biểu diễn nghệ thuật Chèo, tuồng truyền thống, biểu diễn nghệ thuật múa Rối nước, biểu diễn nghệ thuật truyền thống kết hợp hiện đại: Ngày hội nghinh vương....

Đặc biệt, tối 19/4, tại di tích này diễn ra chương trình nghệ thuật thực cảnh kết hợp 3D mapping nhằm ôn lại giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc gắn với danh tiếng vị vua Ngô Quyền.

Đọc thêm

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử Điện ảnh - Âm nhạc

Những tác phẩm nghệ thuật với chất liệu nhân văn của lịch sử

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hãng Phim hoạt hình Việt Nam cho ra đời 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên". Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo nên bởi chất liệu giàu ý nghĩa nhân văn của lịch sử và khơi gợi lòng tự hào, biết ơn sâu sắc với những mầm non của đất nước.
Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử Văn học

Những tác phẩm vẽ nên bức tranh toàn cảnh chiến dịch lịch sử

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 tác phẩm đa dạng hình thức và thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng Giải trí

Bella Vũ khoe tài đàn hát trong buổi hoà nhạc riêng

TTTĐ - Ngày 27/4, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt “Bella Vu - Steinway Piano Recital” tại TP Hồ Chí Minh.
Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú Văn học

Truyện ký về cuộc đời sáng chói của Tổng Bí thư Trần Phú

TTTĐ - Kỉ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện ký đặc sắc cùng tên của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904 - 1931).
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP Văn hóa

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 5% GRDP

TTTĐ - Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của thành phố.
Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Du lịch quảng bá vẻ đẹp Việt Nam với thế giới

TTTĐ - Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 thông tin về cuộc thi năm nay. Diễn ra từ nay đến 20/7, ngoài vẻ đẹp, trí tuệ, người đẹp đăng quang phải đam mê du lịch, tích cực góp phần quảng bá sâu rộng văn hóa, lịch sử, vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.
Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè Điện ảnh - Âm nhạc

Những bộ phim đặc sắc và giải thể thao kịch tính chào hè

TTTĐ - Cuộc đua kịch tính trên khắp các đấu trường thể thao, phim ảnh đặc sắc chào mùa hè sôi động lên sóng phục vụ khán giả.
Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc Văn hóa

Chương trình trọng điểm với nội dung trang trọng, ý nghĩa sâu sắc

TTTĐ - Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) Điện ảnh - Âm nhạc

Học sinh trường Ams giao lưu cùng Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO)

TTTĐ - Buổi giao lưu với Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời là cơ hội để học sinh nhà trường được gặp gỡ những nghệ sĩ quốc tế để thưởng thức những giá trị âm nhạc cổ điển.
Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO Văn hóa

Việt Nam khai thác hiệu quả giá trị danh hiệu UNESCO

TTTĐ - Việt Nam đang khai thác hiệu quả di sản được UNESCO ghi danh trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện và vận động cho 4 hồ sơ đề cử để UNESCO ghi danh là di sản thế giới.
Xem thêm