Tag

Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

Văn hóa 07/10/2021 16:12
aa
TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2021), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu triển lãm trực tuyến với tên gọi “Ký ức Hà Nội”.
“Liên hoan phim Việt Nam 2021” sẽ trao giải trực tuyến

Triển lãm trưng bày 25 tác phẩm hội họa, đồ họa bằng các chất liệu đa dạng như: Sơn mài, sơn dầu, lụa, bột màu, màu nước, chì, khắc gỗ… được lựa chọn trong bộ sưu tập của bảo tàng.

Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
Tác phẩm Sơn mài "Xuân Hồ Gươm" của họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm

Với ngôn ngữ tạo hình phong phú mang phong cách, dấu ấn riêng cùng trái tim yêu Hà Nội nồng nàn, các họa sĩ đưa công chúng sống lại với những ngày tháng lịch sử, những ngày đầu kháng chiến Hà Nội kiên cường, anh dũng, làm tiêu hao sinh lực địch, bảo toàn lực lượng chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài.

Những hình ảnh đầy tự hào ấy được thể hiện rõ nét qua các tác phẩm như: “Kháng chiến” (cảnh tiêu thổ) của Lê Quốc Lộc, “Thủ đô kháng chiến” của Nguyễn Quang Phòng, “Chiến lũy” của Lê Anh Vân…

Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
Tranh lụa "Trong công viên Thống Nhất" của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

Trải qua 9 năm kháng chiến, Hà Nội hoà bình trong không khí rực rỡ cờ hoa đón chào đoàn quân về giải phóng Thủ đô, được tái hiện qua những tác phẩm như: “Hà Nội đêm giải phóng” của Lê Thanh Đức, “Phố Hàng Đường” của Trịnh Hữu Ngọc, “Niềm vui giải phóng” của Trần Khánh Chương…

Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
Tranh lụa "Trong công viên Thống Nhất" của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh

Những ngày đầu sau khi hoà bình được thiết lập, không khí náo nức rộn ràng của quang cảnh Hà Nội trong các dịp lễ hội, hay nét hào hoa, thanh lịch và vẻ đẹp lao động của người Tràng An luôn được các tác giả ưu ái, khắc họa thành công qua nhiều tác phẩm như: “Xuân Hồ Gươm” của Nguyễn Tư Nghiêm, “Đan len” của Trần Văn Cẩn, “Trong lò than nhà máy điện Yên Phụ” của Trần Đình Thọ…

Triển lãm trực tuyến “Ký ức Hà Nội” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô
Tranh bột màu "Hà Nội đêm giải phóng" của Lê Thanh Đức

Qua triển lãm này, công chúng cũng được chiêm ngưỡng các tác phẩm về những địa danh nổi tiếng của Hà Nội như: Nhà sàn Bác Hồ, Hồ Hoàn Kiếm, Đền Ngọc Sơn, Văn Miếu, Ô Quan Chưởng… Dù trải qua bao thăng trầm của lịch sử, nhưng những danh lam thắng cảnh ấy vẫn luôn để lại những ký ức khó quên đối với người dân khi đến nơi đây.

Triển lãm sẽ bắt đầu từ ngày 8/10/2021 tại địa chỉ vnfam.vn hoặc https://www.facebook.com/baotangmythuat.

Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa… Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa…
Truyền thống cách mạng như gió sông Hồng thổi mãi Truyền thống cách mạng như gió sông Hồng thổi mãi
Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội

Tin liên quan

Đọc thêm

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai? Thời trang - Làm đẹp

Mẫu nam nhí dắt tay Lã Thanh Huyền trong show của NTK Cao Minh Tiến là ai?

TTTĐ - Show diễn ra mắt bộ sưu tập thời trang mới của nhà thiết kế (NTK) Cao Minh Tiến vừa diễn ra tại Hà Nội. Với 70 thiết kế trong bộ sưu tập mới, Cao Minh Tiến khiến khán giả ngạc nhiên về sức sáng tạo dồi dào của anh trong lĩnh vực thời trang với hướng đi giao thoa truyền thống và hiện đại sắc nét. Bộ sưu tập mới của Cao Minh Tiến có tên “Lúng liếng” lấy cảm hứng từ hình tượng, họa tiết, hoa văn, màu sắc… trong văn hóa thờ Tam phủ của người Việt.
Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng Giải trí

Đức và Ba Lan mang đến những màn trình diễn đầy ấn tượng

TTTĐ - Tối 22/6, dù cơn mưa đến bất ngờ trong đêm thi thứ ba của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024, nhưng cả Đức và Ba Lan đều để lại những ấn tượng đặc biệt với người xem.
Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Văn học

Ra mắt cuốn sách về văn hóa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Chiều 21/6, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo Văn hóa

Tăng cường xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa người làm báo

TTTĐ - Ngày 21/6, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức gặp mặt cán bộ, phóng viên, nhân viên, sơ kết thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và văn hóa của người làm báo.
Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội Văn hóa

Báo chí Thủ đô: Thương hiệu riêng, “chất” Hà Nội

TTTĐ - Lãnh đạo TP Hà Nội kỳ vọng, báo chí Thủ đô tiếp tục khát vọng, mơ xa nghĩ lớn, với tầm nhìn chiến lược, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh… để khẳng định vị trí trong làng báo chí cách mạng Việt Nam; tiếp tục đồng hành hỗ trợ Thủ đô trong quá trình phát triển; đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của người dân và bạn đọc cả nước…
Những MC năng động và nhiệt huyết Giải trí

Những MC năng động và nhiệt huyết

TTTĐ - “Gặp gỡ” khán giả hằng ngày trên sóng truyền hình, những MC trẻ trung, năng động, nhiệt huyết của VTV đã truyền đi năng lượng tích cực thông qua chương trình mà họ dẫn dắt.
Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa" Điện ảnh - Âm nhạc

Hôn nhân đầy "kịch tính", hài hước trong "Sao Kim bắn tim sao Hỏa"

TTTĐ - Nỗi khổ phái yếu, nỗi niềm phái mạnh, những khác biệt về hoàn cảnh, những xung đột trong quan điểm sống sẽ lộ ra tất thảy khi hai người vốn độc lập, xa lạ quyết định “thổi cơm chung", chung sống bên nhau trọn đời. Tất cả được kể dưới góc nhìn đầy thú vị và hài hước trong bộ phim "Sao Kim bắn tim sao Hỏa”.
Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI Điện ảnh - Âm nhạc

Quảng Nam: Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI

TTTĐ - Từ ngày 25 - 26/6, UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Liên hoan Âm vang cồng chiêng lần thứ VI, năm 2024 với chủ đề “Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa”.
Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 Giải trí

Khởi động cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024

TTTĐ - Hoa hậu Hòa bình Doanh nhân Việt Nam 2024 (Miss Grand Business Vietnam) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận ký ngày 6/5/2024, GP số 39/SVHTTDL-QLVHGĐ. Cuộc thi được tổ chức với mục đích kết nối giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch cho thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời đây còn là nơi kết nối giao lưu kinh tế, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp.
Xem thêm