Tag

Truyền thống cách mạng như gió sông Hồng thổi mãi

Người Hà Nội 07/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Tinh thần cách mạng, khí thế chiến đấu bảo vệ từng góc phố, ngôi nhà vẫn như gió sông Hồng ngàn năm thổi mãi, để người Hà Nội hôm nay dù sống trong thời bình vẫn nêu cao khí thế, chống lại mọi tác động bên ngoài, bảo vệ cuộc sống yên ấm của Thủ đô.
Những sản phẩm OCOP mang đậm giá trị văn hóa truyền thống

Là Kinh đô nhiều đời, Thăng Long trải qua biết bao lần binh đao, khói lửa. Với phương châm giữ sự an toàn của người dân là trên hết, bao lần nơi đây “vườn không nhà trống” để bảo toàn lực lượng. Bởi những lần ra đi ấy mà biết bao lần chúng ta ca khúc khải hoàn trong nước mắt, trong nụ cười.

Vì nhiều lần chịu sự tàn phá của vó ngựa ngoại xâm nên có thể những lâu đài thành quách không còn nhiều dấu ấn nhưng giá trị phi vật thể của người Thăng Long còn mãi. Đó là nền văn hiến có bề dày cả ngàn năm. Đó là tinh thần chiến đấu quật cường, không lùi bước trước bất kể kẻ thù nguy hiểm, hùng mạnh đến cỡ nào. Đó là phản ứng sẵn sàng đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu.

Có lẽ bởi thế chăng mà trời thu Hà Nội luôn mang một màu xanh hi vọng. Màu xanh ấy bắt nguồn từ cuộc Cách mạng tháng Tám long trời lở đất. Màu xanh ấy mênh mông nắng thu Ba Đình, nơi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nhà nước của dân, vì dân.

Tinh thần chiến đấu bảo vệ Thủ đô vẫn bền bỉ như gió sông Hồng ngàn năm thổi mãi
Tinh thần chiến đấu bảo vệ Thủ đô vẫn bền bỉ như gió sông Hồng ngàn năm thổi mãi

Trong những ngày thu ấy, khí thế cách mạng vẫn còn sục sôi khi nhà nước non trẻ được thành lập, người dân Hà Nội bừng bừng nhiệt huyết đóng góp công góp của xây dựng các Tuần lễ vàng, Quỹ Độc lập nhằm tháo gỡ khó khăn về tài chính cho ngân sách quốc gia. Những ngày hòa bình chưa được bao lâu, Hà Nội tiêu thổ kháng chiến, người Hà Nội “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, chiến đấu đến giây phút cuối cùng trong “mùa đông năm 46” rồi rút qua cầu Long Biên bắt đầu Toàn quốc kháng chiến.

Từ đấy, 9 năm gian khổ cho đến ngày 10/10/1954, đoàn quân mới lại kéo về Giải phóng Thủ đô trong tiếng reo vui náo nức tưng bừng. Giai đoạn này, nhiều người nhớ đến khúc ca “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi. Tác phẩm như một bản tổng ca về những khúc bi tráng, trầm hùng và cả hào hùng, oanh liệt của Hà Nội.

Về ca khúc “Người Hà Nội”, Nguyễn Đình Thi viết khi mới 23 tuổi (năm 1947). Sinh thời, ông từng bộc bạch: "Bài hát Người Hà Nội tôi viết vào dịp gần Tết năm 1947, khi đang làm báo Cứu quốc của mặt trận Hà Nội. Trong ngôi nhà tôi ở làng Khuê Thủy (bên bờ sông Nhuệ - Hà Đông - Hà Tây cũ) có một chiếc đàn piano của đồng bào tản cư bỏ lại vì bị hỏng.

Tôi ở đấy và hàng ngày Hà Nội vẫn đang chiến đấu nên có ý làm một bài hát về Hà Nội. Một buổi tối, tôi ngồi vào đàn, gõ mổ cò mấy nốt nhạc. Tự nhiên trong đầu tôi vọng lên những nhịp pháp gần, những tiếng súng... Tứ nhạc cứ thế hiện ra.

Cảnh đầu tiên là: "Hà Nội cháy khói lửa ngập trời, Hà Nội hồng ầm ầm run, Hà Nội vùng đứng lên..." rồi nhớ Hà Nội có: "Hà Nội đẹp sao, Hà Nội vui sao...", rồi kết thúc trở lại những câu đầu. Lúc đó bài “Người Hà Nội” tôi chỉ viết đến đấy.

Phố Nguyễn Đình Thi nhìn từ trên cao
Phố Nguyễn Đình Thi nhìn từ trên cao

Đến năm 1948 tôi viết tiếp đoạn "Ngày về". Khi viết bài hát này, tôi chỉ nghĩ đơn giản coi đây là một món quà gửi tặng các chiến sĩ đang chiến đấu quyết tử giữa lòng Hà Nội mà thôi.

Cho đến bây giờ, chính tôi cũng không hiểu sao hồi ấy mình lại viết như thế. Tự nhiên viết được thôi. Chính vì nó tự nhiên nên lại biểu hiện cái chất tâm hồn mình nhiều hơn. Vì không phải là một nhạc sĩ, nên tôi coi bài hát là một sáng tác quý của đời mình".

Lúc bài hát mới ra đời, tác giả đã đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là “Bài hát của một người Hà Nội”. Khi đó bài hát chưa phải là một bản trường ca như bây giờ, nhưng nó cũng đã được thu thanh và phát trên sóng của đài phát thanh.

Bài hát là ý chí, là niềm đam mê của anh em chiến sĩ, nhất là các chiến sĩ của trung đoàn Thủ đô, ngày đêm quyết tử cho Hà Nội thân yêu.

Không chỉ có vậy, “Người Hà Nội” còn mang trong mình âm hưởng trữ tình đến nao lòng cả với những người chưa một lần đặt chân đến với Hà Nội. Làm sao có thể thờ ơ được khi nghe nghệ sĩ Lê Dung cất giọng tha thiết:

"Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây

Đây lắng hồn núi sông, ngàn năm

Đây Thăng Long, đây Đông Đô, đây Hà Nội,

Hà Nội mến yêu...".

Cho đến bây giờ, vào những ngày trọng đại của Thủ đô, bao giờ ca khúc cũng được vang lên gói trọn tất cả những cảm xúc sâu lắng, sôi sục, khí thế cách mạng và cả nét hào hoa của đất này, làm người nghe trào dâng niềm tự hào, xúc động.

Cho đến những năm kháng chiến chống Mỹ, người Hà Nội lại sơ tán để kháng chiến. Dù bị bom đạn cày xới, hoa vẫn nở bên những ụ pháo cao xạ, người “Hà Nội ta đánh Mỹ giỏi” và đầy khí chất trong bút kí của nhà văn Nguyễn Tuân.

Dù mất mát đau thương, dù khó khăn gian khổ, người Hà Nội vẫn dựng tượng đài, vẫn chiến đấu, vẫn lớp lớp người vào Nam chiến đấu, để ngày nay, mỗi phường của Thủ đô đều có Nghĩa trang Liệt sĩ, có Nhà bia tưởng niệm các Liệt sĩ hi sinh vì Tổ quốc.

Chiến tranh đã lùi xa, gần hai năm nay, chúng ta lại cùng thế giới đối mặt với kẻ thù chung, con virus corona nhỏ bé mà quái ác. Dù vậy, với tinh thần “quyết tử bảo vệ Thủ đô” khi xưa vẫn còn nóng bỏng trong huyết quản, phải nói rằng, thời gian qua, nhất là đợt giãn cách vừa rồi, chúng ta đã “chiến đấu” thật sự để bảo vệ Hà Nội.

Truyền thống cách mạng như gió sông Hồng thổi mãi

Từ việc rào làng, rào ngõ, “cố thủ” trong nhà đến tuyên truyền, vận động người dân giúp đỡ tương trợ lẫn nhau, chiến dịch dập dịch, truy vết, cách ly, khoanh vùng, tiêm vaccine thần tốc… Tất cả đều thực hiện bài bản, quy mô với các chiến lược, sách lược như những trận chiến cam go, quyết liệt. Vì tinh thần hết mình, cảnh giác, luôn sẵn sàng chiến đấu ấy mà trái tim của cả nước, Thủ đô Hà Nội của chúng ta vẫn tương đối bình yên trong giông bão.

Bản lĩnh được tôi luyện ngàn năm ngấm trong máu thịt, trong huyết quản, trong văn hóa con người Hà Nội giúp chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục vững vàng trong trận chiến với đại dịch lần này. Nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều bức ảnh sẽ trở thành tư liệu, còn mãi với thời gian để kể với hậu thế về những thời khắc lịch sử này của Hà Nội.

Cũng đã có nhiều ca khúc được ra đời, cổ vũ tinh thần cho lực lượng chống dịch, cho Nhân dân nhưng thực sự chưa có ca khúc nào tiêu biểu, vượt trội, ghi dấu lại tinh thần quật cường, thông minh, quyết liệt của người Hà Nội trong cuộc đấu tranh với “giặc” Covid-19 hiện nay. Vì thế, hi vọng trong thời gian tới, các nghệ sĩ, nhạc sĩ, các nhà thơ sẽ tiếp tục sáng tác, cất lên tiếng nói tiếng lòng, khí thế của người Hà Nội trong tâm thế chống Covid-19 ở thế kỉ XXI này.

Để mai sau, khi “chiến tranh” với virus SARS-CoV-2 qua đi, tinh thần ấy lại ngấm vào gió sông Hồng, vào gió hồ Tây, hồ Gươm, thổi mãi niềm tự hào ấy đến với người Hà Nội của ngàn năm nữa, tiếp thêm sức mạnh tinh thần để Hà Nội vượt qua bất cứ khó khăn, thử thách nào.

Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa… Ðể Thủ đô mãi linh thiêng và hào hoa…
Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội Ra mắt bộ tiểu thuyết kỉ niệm 1011 năm Thăng Long - Hà Nội
Tái hiện vẻ đẹp xưa của hồ Gươm và Hà Nội Tái hiện vẻ đẹp xưa của hồ Gươm và Hà Nội

Đọc thêm

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại Người Hà Nội

Người tốt, việc tốt thi đua xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng 7/6, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin - Truyền thông, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Giao lưu trực tuyến gương điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt với chủ đề “Thi đua xây dựng Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại” trên Trang thông tin điện tử Thi đua Khen thưởng tại địa chỉ httpsthiduakhenthuongvn.org.vn.
Xem thêm