Tag

Triệt phá băng nhóm buôn người, hé lộ cuộc sống của những người di cư tại Anh

Nhìn ra thế giới 05/11/2019 09:02
aa
TTTĐ – Việc một nhóm buôn người có tổ chức bị cảnh sát Anh bắt đã hé lộ cuộc sống như nô lệ thời hiện đại của những người di cư trái phép ở xứ sở sương mù.

Triệt phá băng nhóm buôn người, hé lộ cuộc sống của những người di cư tại Anh

Những người di cư bị bọn buôn người lừa sang làm những công việc chân tay vất vả. Ảnh: Guardian

Thay vì môt viễn cảnh một cuộc sống tốt đẹp hơn, chính quyền Anh cho biết những người nhập cư đã bị bọn buôn người lừa. Chúng bỏ đói họ, cho họ ở tại những ngồi nhà tồi tàn và buộc họ phải làm việc như những nô lệ tại các nông trại và trung tâm tái chế rác thải…Họ chỉ được trả khoảng 12 USD (khoảng 280 ngàn đồng) một tuần.

Băng nhóm buôn người gồm 8 tên và đều là người Ba Lan. Cảnh sát Anh cho biết đây là băng nhóm buôn người bất hợp pháp lớn nhất trong lịch sử nước này.

Cho đến nay các nhà chức trách Anh cho biết họ mới chính thức xác nhận 88 trường hợp là nạn nhân của băng nhóm này. Tuy nhiên, con số trên thực tế có thể lên đến gần 350 trường hợp bởi nhiều nạn nhân vẫn chưa dám đứng ra tố cáo bọn chúng.

Ông Mark Paul, người đứng đầu Cơ quan Công tố Hoàng gia Anh, chia sẻ: “Quy mô của đường dây buôn người này thật sự khiến người ta kinh ngạc. Chúng kiếm lời hàng triệu bảng Anh từ đường dây buôn người và bóc lột không thương tiếc sức lao động của họ”.

Những kẻ buôn người đã sử dụng các chiến thuật quen thuộc. Chúng nhắm vào đối tượng là những người dễ bị tổn thương nhất, lừa họ sang Anh với lời hứa hẹn về cuộc sống tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, ngay khi sang Anh, họ bị chúng đẩy vào đường cùng và buộc phải phụ thuộc vào chúng vì họ không biết phải đi đâu và làm gì. Thậm chí, các nạn nhân còn bị đe doạ và tấn công nếu không nghe lời bọn chúng.

Băng nhóm buôn người bị cảnh sát Anh bắt giữ. Ảnh:NYT
Băng nhóm buôn người bị cảnh sát Anh bắt giữ. Ảnh:NYT

Các công tố viên cho biết băng đảng buôn người này đã thu về 3 triệu đô la. Số tiền bóc lột của các nạn nhân được chúng sử dụng để mua xe hơi sang trọng và các hàng hóa xa xỉ khác.

Anh Mariusz Rycaczewksi, một trong những nạn nhân của băng đảng buôn người đã mô tả các điều kiện bị giam cầm của anh ta với BBC. Khi còn ở Anh, Rycaczewksi bị giam giữ trong những ngôi nhà tồi tàn ở West Bromwich và Birmingham, nơi mà không có nhà vệ sinh hay vòi sen trong nhà tắm. Hàng ngày Rycaczewksi phải làm việc ở một nông trại cách nơi ở 90 phút đi xe. Bất kể thời tiết nắng mưa, Rycaczewksi phải làm việc công việc của một nông dân thực thụ.

Một nạn nhân khác được đưa đến Anh vào năm 2014. Các thành viên băng đảng đã tiếp cận Mirosław Lehmann, 38 tuổi, ở Poznan (Ba Lan) tại một trạm xe buýt với lời hứa làm việc ở Anh sau khi anh ta vừa ra tù. Lúc đó Lehmann cho biết anh không còn nơi nào để đi và muốn bắt đầu một cuộc sống mới. Sau khi sang tới Anh, Lehmann phải sống trong điều kiện vô cùng tồi tàn, có tới bốn người cùng chen chúc trong một ngôi nhà West Midlands.

Anh đã trải qua các công việc từ thợ xây, sơn tường, dọn vườn, cắt cỏ,… và bị bắt làm việc 13 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Tuy nhiên, bất kỳ khoản tiến nào mà anh kiếm được đều bị bọn buôn người đút túi. Chúng nói đây là số tiền mà Lehmann phải trả công cho chúng vì đã đưa anh sang Anh thành công.

Lao động cưỡng bức là một vấn đề dai dẳng trên khắp thế giới. Hiện tại quy mô của hoạt động này đã gây sốc cho nhiều người. Một báo cáo được ủy quyền của chính phủ Anh công bố năm 2017 cho thấy hàng chục ngàn người trên khắp xứ sở sương mù đang bị buộc lao động bất hợp pháp với điều kiện vô cùng cực khổ trong các tiệm nail, rửa xe hay các trang trại,…

Bài liên quan

Giải cứu 19 phụ nữ khỏi “nhà máy sản xuất trẻ em” ở Lagos

Hành trình nguy hiểm của những người di cư

Vụ 39 thi thể: Cảnh sát Anh thông báo có công dân Việt Nam

Vụ 39 thi thể trong container: Đại sứ quán Việt Nam phối hợp cùng cảnh sát Anh

Đọc thêm

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Xem thêm