Tag

Trở thành những “con nợ” vì thẻ tín dụng

Công nghệ số 09/11/2021 18:08
aa
TTTĐ - Khác với thế hệ trước, giới trẻ ngày nay có xu hướng “tận hưởng” cuộc sống từ khá sớm. Để thỏa mãn những mong muốn của mình, nhiều bạn trẻ thường vay tiền để mua xe, đi du lịch, mua điện thoại đời mới, mua sắm quần áo… và thẻ tín dụng chính là công cụ giúp họ thực hiện hóa những nhu cầu của mình nhanh nhất.
Văn hóa xăm mình trong giới trẻ hiện đại Xu hướng “bỏ trốn” khỏi nơi làm việc hậu đại dịch của giới trẻ Người trẻ hiện đại đang làm việc đến kiệt sức

Sau khi tốt nghiệp một trường đại học tại Hà Nội, Minh Quang (25 tuổi) vật lộn nhiều tháng trời tìm kiếm một công việc có mức lương khá để có thể tự lo cho bản thân. Cuối cùng, mệt mỏi vì những nỗi lo của mình, chàng trai trẻ tìm được một cách khác để cải thiện mức chi tiêu cho bản thân, đó là sử dụng thẻ tín dụng.

"Sử dụng thẻ tín dụng không giống như việc dùng tiền mặt, mình có thể thanh toán mà không phải quá lo lắng về việc đã đủ hay chưa đủ khả năng chi trả chưa. Nhờ vào đó, mình cũng nhanh chóng có được những thứ mình thích hơn”, Minh Quang cho biết.

Người trẻ đang trở thành những “con nợ” vì thẻ tín dụng
Phụ thuộc vào thẻ tín dụng khi không có khả năng chi trả đang khiến nhiều người trẻ "ngập" trong nợ nần (Ảnh tư liệu)

Dù việc mua sắm đã thoải mái hơn nhưng nhìn lại, chàng trai trẻ với mức thu nhập 7 triệu một tháng, mức thu nhập vốn chỉ đủ để trả tiền thuê nhà mỗi tháng và mua sắm các đồ dùng cần thiết dần dần “lún sâu” và phụ thuộc quá nhiều vào việc vay tiền thông qua thẻ tín dụng.

Để thanh toán thẻ tín dụng và tiếp tục tiêu xài, Minh Quang tiếp tục nợ nhiều hơn và hiện tại đã vay hơn 100 triệu đồng thông qua bốn chiếc thẻ tín dụng. Cứ thế, lấy tiền của thẻ này thanh toán phí trả góp cho thẻ kia và bỗng nhiên trở thành “con nợ” của thẻ tín dụng.

Thực tế, mỗi người dùng thẻ tín dụng theo một cách khác nhau và sẽ phát huy tác dụng hoàn toàn trái ngược nhau. Đối với những người không có tiền, đó có thể là một thảm họa. Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến điều này là vì người không có tiền thường không hiểu mục đích thực sự của thẻ tín dụng mà chỉ biết cách sử dụng nó như một khoản vay tiêu dùng.

Đối với một số người, đặc biệt là giới trẻ hiện tại, việc làm được thẻ tín dụng giống như việc họ vừa tìm được kho báu. Đây cũng chính là bước đầu tiên khiến người không có tiền lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, bởi lẽ thẻ tín dụng đã làm sai lệch quan điểm tiêu dùng của họ. Điều này thực sự rất đáng sợ vì khi đó, thẻ tín dụng về cơ bản đã trở thành một món nợ bắt buộc phải trả, chỉ là vấn đề thời gian.

Người trẻ đang trở thành những “con nợ” vì thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng đang giống như một loại thuốc "thần thánh" khiến ai cũng khao khát phải có được

Đa phần giới trẻ ngày nay ai cũng có cho mình ít nhất một chiếc thẻ tín dụng. Với văn hóa chi tiêu và tận hưởng cuộc sống của nhiều người, khi gặp khó khăn về kinh tế, thẻ tín dụng như một cọng rơm cứu mạng nhưng đồng thời, chúng ta cũng đã vô tình gieo xuống một quả bom vô hình.

Xuất thân trong một gia đình bình thường, việc chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày của Thu Hương (25 tuổi, nhân viên hành chính) dù không khó khăn nhưng cũng không mấy dư dả. Dù vậy, để “bằng bạn bằng bè” cũng như thích được mọi người chú ý, đầu năm 2021, Thu Hương tự sắm cho mình một chiếc xe máy có giá hơn 70 triệu với hợp đồng trả góp qua thẻ tín dụng trong 12 tháng.

Nhưng chỉ đến tháng 5/2021, công việc du lịch Thu Hương đang làm bị ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 khiến bản thân cô không còn khả năng chi trả trong khi gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Để có tiền trả theo đúng hạn cho thẻ tín dụng, cô gái trẻ tiếc nuối đành phải mang xe vào tiệm cầm đồ cầm với giá 40 triệu đồng.

"Số tiền đó một nửa mình để ra cho phí trả góp, còn lại là tiền nhà trọ rồi chi phí sinh hoạt. Mình chẳng dám ăn tiêu mà tiền cũng hết sạch. Chưa biết bao giờ mình mới có thể chuộc lại chiếc xe. Thật sự rất buồn khi vừa mua chưa được bao lâu mà phải tạm biệt nó", Thu Hương nói.

Người trẻ đang trở thành những “con nợ” vì thẻ tín dụng
Thẻ tín dụng cần được hiểu và sử dụng một cách hợp lý (Ảnh tư liệu)

Câu chuyện bỗng nhiên trở thành “con nợ” thẻ tín dụng như Minh Quang hay Thu Hương không hiếm trong giới trẻ hiện tại. Khi “mức thu” không đáp ứng được “mức chi”, nhiều bạn trẻ đang rơi vào vòng xoáy nợ nần do chính mình tạo ra khi sử dụng sai mục đích thẻ tín dụng.

Nhiều bạn trẻ hiện tại đang sống với quan điểm “Ai cũng chỉ sống một lần” và “Có nợ mới có động lực làm việc để trả nợ”. Về cơ bản, những quan điểm này chỉ đúng với một số ít người trẻ. Còn nhiều người, do quá phụ thuộc cũng như mù quáng, không làm chủ được mình, họ đang gánh trên vai những khoản nợ mà rất có thể, nếu không có sự xuất hiện của thẻ tín dụng thì điều đó đã không xảy ra.

Thẻ tín dụng chỉ là tài sản khi nó nằm trong tay một người hiểu nó, có thể dùng nó để tạo ra giá trị cho bản thân. Còn nếu nằm trong tay những người không hiểu nó, thẻ tín dụng nhất định sẽ trở thành một món nợ. Đáng buồn là vẫn có rất nhiều người đang “mù quáng” và để thẻ tín dụng trở thành “chủ” của mình, thậm chí con số còn đang tăng lên từng ngày.

Làm việc chăm chỉ vốn không hề dễ dàng, bản trẻ hãy suy nghĩ thật kỹ khi quyết định sử dụng thẻ tín dụng và đừng khiến cuộc sống của mình thêm túng quẫn vì sự thiếu hiểu biết. Hãy là chủ của tấm thẻ tín dụng và đừng trở thành “nô lệ” của nó.

Đọc thêm

Tiên phong, đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ Công nghệ số

Tiên phong, đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ

TTTĐ - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” và phương châm “Tư duy Thủ đô, hành động Hà Nội”, thành phố Hà Nội đã tiên phong thực hiện thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ Công nghệ số

Kiên định mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

TTTĐ - Việc đưa vào vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ sẽ giải quyết những “điểm nghẽn” còn tồn tại, nâng cao hơn nữa mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến của thành phố Hà Nội.
Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS Công nghệ số

Visa và VNPAY tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với giải pháp VNPAY SoftPOS

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố quan hệ hợp tác mới cùng VNPAY, công ty dịch vụ tài chính cung cấp các giải pháp thanh toán điện tử tại Việt Nam, hướng tới thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc với công nghệ VNPAY SoftPOS. VNPAY SoftPOS là giải pháp thanh toán không tiếp xúc thông qua sóng NFC, cho phép các điểm bán hàng sử dụng điện thoại Android 10 trở lên làm thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ thay thế cho máy POS với các giao dịch “chạm để thanh toán” tại Việt Nam.
Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường Công nghệ số

Tập huấn nâng cao kỹ năng chuyển đổi số đến 579 xã, phường

TTTĐ - Chiều 26/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Công an thành phố tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.
MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Xem thêm