Tag

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

Muôn mặt cuộc sống 15/05/2024 17:38
aa
TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Trung đoàn 720 giúp dân tu sửa đường giao thông Trung đoàn 720 dành tặng người dân địa phương những “món quà” ý nghĩa Trung đoàn 720 tích cực giúp dân chống hạn

Giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Trung đoàn 720 đóng quân trên địa bàn 13 thôn, bon, bản thuộc 4 xã (2 huyện thuộc tỉnh Đắk Nông) là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, có nhiều đồng bào các dân tộc thiểu số.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu dự án, Trung đoàn đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, lồng ghép các mục tiêu của khu kinh tế - quốc phòng với các mục tiêu chương trình phát triển kinh tế - xã hội; nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất; các chương trình về dự án xóa đói, giảm nghèo, di dân, định canh, định cư, phát triển giáo dục văn hóa, y tế; vận động Nhân dân tham gia lao động sản xuất trong khu kinh tế quốc phòng của đơn vị.

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên
Cán bộ Trung đoàn 720 hướng dẫn đồng bào chăm sóc cây cà phê trồng mới

Theo Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 720, ngay từ khi Trung đoàn thành lập (ngày 31/5/1999) và được giao nhiệm vụ xây dựng khu kinh tế quốc phòng trên địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng, giàu truyền thống đấu tranh cách mạng, cán bộ, công nhân viên của đơn vị xem đây là vinh dự to lớn và cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng, Nhà nước, Quân đội, Nhân dân tin tưởng giao phó. Từ đó, Trung đoàn xây dựng ý thức trách nhiệm, lòng quyết tâm, đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ.

cán bộ Trung đoàn 720 hướng dẫn đồng bào chăm sóc cây cà phê
Cán bộ Trung đoàn 720 hướng dẫn đồng bào chăm sóc cây cà phê

Trung đoàn xác định chủ trương xuyên suốt là lấy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo làm nhiệm vụ trung tâm và phải được kết hợp chặt chẽ với củng cố quốc phòng - an ninh; mỗi bước phát triển sản xuất kinh tế là một bước phát triển về xã hội, dân cư và cũng là thêm một bước tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, nhằm củng cố và xây dựng thế trận chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

Trung tá Trần Văn Sơn - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 720 kiêm Phó Giám đốc Nông trường 720 cho biết: “Quá trình triển khai dự án, Trung đoàn định hướng giúp Nhân dân chọn các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp để phát triển kinh tế và hướng các kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ cây và con giống; đồng thời, đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Vận động cán bộ, nhân viên trong Trung đoàn (công nhân của Nông trường) tích cực sản xuất để đồng bào thấy hiệu quả tin và làm theo".

cán bộ Trung đoàn 720 giúp người dân tưới nước vườn cà phê
Cán bộ Trung đoàn 720 giúp người dân tưới nước vườn cà phê

Kể từ khi triển khai dự án đến nay, Trung đoàn đã bố trí 15 cụm dân cư gắn với 8 đội sản xuất; giúp dân gây dựng hàng trăm héc ta vườn cây cao su, cà phê, hồ tiêu, điều, bơ, sầu riêng...; xây dựng gần 5.400m2 nhà kiên cố phục vụ hoạt động của đơn vị và sinh hoạt của Nhân dân.

Bên cạnh đó, Trung đoàn xây dựng 1 trường tiểu học, 2 trường mầm non, 2 nhà ở cho giáo viên; củng cố nâng cấp bệnh xá quân dân y với 15 giường bệnh được Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế chọn là một trong 5 điểm sáng về kết hợp quân dân y, mỗi năm khám, chữa bệnh cho trên 3.000 lượt người.

Ngoài ra, đơn vị còn làm mới 40km đường giao thông bê tông miền núi tại các điểm dân cư trong vùng dự án; làm mới và nâng cấp 60km đường điện trung hạ thế, 12 trạm biến thế, 20km đường điện chiếu sáng; xây dựng 15 cầu bê tông, 20 hồ đập bảo đảm tưới tiêu cho trên 3.000 hộ dân; 3 nhà máy và 17 giếng cung cấp nước sạch cho nhân dân; xây dựng khuôn viên, khu liên hợp thể thao - văn hóa...

Công tác đền ơn, đáp nghĩa được chú trọng

Ngoài đồng bào tại chỗ và Nhân dân địa phương được Trung đoàn triển khai thực hiện tốt chủ trương xóa đói, giảm nghèo, chính sách đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ gia đình khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí.

Thời gian qua, Trung đoàn cũng đã tiếp nhận 312 hộ đồng bào Mông với 1.986 khẩu ổn định cuộc sống trên địa bàn.

cán bộ, nhân viên của Trung đoàn 720 giúp dân mở rộng đường giao thông
Cán bộ, nhân viên Trung đoàn 720 giúp dân mở rộng đường giao thông

Các hộ đồng bào Mông được Trung đoàn giao đất làm nhà với hơn 300 héc ta đất sản xuất, bảo đảm chế độ ăn trong 12 tháng đầu, cấp công cụ sản xuất, giống, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện vay vốn sản xuất và hướng dẫn tăng gia sản xuất.

Trung đoàn còn tuyên truyền, vận động đồng bào nhận khoán vườn cây, đưa con em đến trường học và thực hiện tốt cuộc vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên
Cán bộ Trung đoàn 720 tặng quà các hộ dân bon Burêsê I, xã Đắk Ru, huyện Đắk R’lấp vượt qua đại dịch COVID-19

Trước việc có không ít đồng bào Mông vào thăm thân nhân rồi ở lại, Trung đoàn đã đề xuất Bộ Tư lệnh Binh đoàn đề nghị Chính phủ và địa phương mở rộng vùng dự án để cấp thêm đất sản xuất cho dân với trên 260 héc ta.

Trung đoàn và một số đội sản xuất đã chủ động với các bon, bản trong vùng dự án nhận nuôi dưỡng 5 cháu mồ côi con đồng bào dân tộc và tạo điều kiện việc làm khi trưởng thành; hỗ trợ các cháu mồ côi khác đang ở cùng người đỡ đầu; tích cực đẩy mạnh phong trào “Cả nước chung tay xây dựng Nông thôn mới” làm cho bộ mặt khu dân cư thôn, bon, bản, từng bước thay đổi…

Cán bộ Trung đoàn 720 dạy các cháu đồng bào Mông mồ côi học bài
Cán bộ Trung đoàn 720 dạy các học sinh đồng bào Mông mồ côi học bài

Già làng Sùng Cháy Thào ở bản Si Át, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức tâm sự: “Trước đây, già cùng bà con dân bản, du canh, du cư nhiều nơi. Từ khi được bộ đội Trung đoàn 720 đón về định cư, già ở cùng bộ đội 23 năm rồi.

Về đây có cơm no, áo ấm, con cháu được đến trường, bộ đội Trung đoàn đến tận nhà khám bệnh, cấp thuốc, phun thuốc phòng dịch. Lũ lụt, bộ đội giúp dân vượt lũ; hạn hán, bộ đội tặng nước cho dân.

Già và bà con dân bản hứa sẽ nghe theo, làm theo bộ đội, không mê tín, chăm chỉ lao động, không nghe kẻ xấu xúi dục”.

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên
Cán bộ Trung đoàn 720 tặng nước sạch cho người dân xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông, tháng 3/2024

Thượng tá Đoàn Mạnh Nghĩa cho biết thêm: “Mặc dù đơn vị đóng quân tại vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, điều kiện của cán bộ, công nhân viên còn nhiều thiếu thốn nhưng Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn luôn động viên toàn đơn vị nỗ lực phấn đấu vươn lên, ưu tiên giúp đồng bào các dân tộc thiểu số phát triển kinh tế vươn lên xóa đói, giảm nghèo và thoát nghèo bền vững.

Đến nay, Trung đoàn tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 1.400 lao động, hơn 600 hộ đồng bào các dân tộc có việc làm ổn định, thu nhập khá.

Mức sống của người lao động đã được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân của nhiều hộ đồng bào đạt 130 triệu đồng/năm; có hộ thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, đại đa số xây dựng nhà kiên cố, nhiều hộ đã mua được ô tô...”.

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên
Cán bộ Trung đoàn 720 tuyên truyền đồng bào phòng dịch COVID-19

Cuối năm 2023, đầu năm 2024, cơn đại hạn tại Tây Nguyên diễn ra gay gắt. Cán bộ, nhân viên của đơn vị lại đồng sức, đồng lòng gồng mình giúp dân vượt qua cơn khát.

Đơn vị huy động tối đa nhất về phương tiện như xe tải, xe uoát để chở nước đến những vườn để giúp dân cứu cây trồng; đồng thời, thuê máy múc nạo vét lòng hồ với phương châm “nước còn rỉ, còn nạo vét kiếm nước”.

Các giếng nước của tập thể, nhà trẻ, bệnh xá của đơn vị đều ưu tiên hàng đầu cho việc cứu cây trồng của dân. Hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt được vận hành tối đa công suất giúp dân có nước sạch sinh hoạt.

Từ đầu tháng 3/2024, ngoài gồng mình giúp dân cứu vườn cây, đơn vị đã huy động các loại phương tiện tổ chức vận chuyển mỗi ngày 500m3 nước sạch đến các điểm nhà văn hóa, các điểm khu đông dân cư tại 13 thôn, bon, bản trên địa bàn để giúp dân dịu cơn khát.

Những kết quả mà Trung đoàn đạt được là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công nhân viên đơn vị; sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Đánh giá về hoạt động của Trung đoàn 720, bà Lê Thị Thoa - Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo nhấn mạnh: “Trung đoàn 720 luôn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, giúp đỡ địa phương trong việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn các thôn, bon, bản.

Lực lượng tự vệ Nông trường 720 hàng năm được huấn luyện đã làm tốt công tác phối hợp với lực lượng dân quân của xã phối hợp chặt chẽ trong việc bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ quốc phòng an ninh tại địa phương; thực hiện tốt Nghị định 03 của Chính phủ; tích cực, đi đầu trong tham gia giúp địa phương xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới, tạo được uy tín rất lớn với chính quyền và Nhân dân địa phương.

Chúng tôi hy vọng Trung đoàn sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa cho địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự”.

Tròn một phần tư thế kỷ, từ núi rừng gian khó đi lên, mồ hôi, công sức của cán bộ, công nhân viên, cùng với sự đoàn kết một lòng của người lao động và đồng bào các dân tộc trong vùng dự án đã giúp Trung đoàn xây dựng lên điểm sáng vùng đất Tây Nam Tây Nguyên, góp phần viết lên truyền thống vẻ vang của Binh đoàn 16 và tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân.

Với những kết quả đạt được, Trung đoàn 720 đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhì, Huân chương Lao động Hạng Nhất, Nhì, Ba. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng nhiều khen thưởng.

Năm 2023, Trung đoàn 720 là tập thể duy nhất trên địa bàn tỉnh Đắk Nông được Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương điển hình tiên tiến trong góp phần bảo đảm an ninh trật tự giai đoạn 2018-2023. Đây là nguồn động viên to lớn để mỗi cán bộ, công nhân viên của Trung đoàn đoàn kết, phấn đấu vươn lên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 Xã hội

Cấp phát trên 155 tấn gạo cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024

TTTĐ - UBND tỉnh Đắk Lắk sẽ hoàn thành công tác cấp phát 155,64 tấn gạo do Chính phủ xuất cấp từ nguồn dự trữ quốc gia, để cứu đói cho Nhân dân dịp giáp hạt năm 2024 trước ngày 30/6/2024.
Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo Muôn mặt cuộc sống

Xe đón học sinh phải có thiết bị ghi hình, chức năng cảnh báo

TTTĐ - Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định hoan nghênh dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã quy định về xe đưa đón học sinh để bảo đảm không bỏ quên trẻ em trên xe như những vụ việc đau lòng xảy ra gần đây.
Giải quyết liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024 quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất.
Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Lao động Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), chiều 10/6, thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã tới thăm và tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Quảng Nam: Phân bổ hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo bền vững Xã hội

Quảng Nam: Phân bổ hơn 12 tỷ đồng hỗ trợ giảm nghèo bền vững

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định số 1357/QĐ-UBND về việc phân bổ kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024.
Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Một cháu bé đuối nước thương tâm Muôn mặt cuộc sống

Thuỷ Nguyên (Hải Phòng): Một cháu bé đuối nước thương tâm

TTTĐ - Khoảng 18h ngày 8/6, tại khu vực cống Kênh (thuộc xã Hợp Thành, huyện Thủy Nguyên, hải Phòng) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến một cháu bé tử vong. Nạn nhân là cháu Bế Nguyễn Khánh D (sinh 2010; trú ở thôn 2, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên).
Festival Huế: Lễ hội ẩm thực chay gây quỹ giúp người khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Festival Huế: Lễ hội ẩm thực chay gây quỹ giúp người khó khăn

TTTĐ - Những đóng góp, kinh phí thu được từ lễ hội ẩm thực chay Huế sẽ được sử dụng để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, mang đến niềm vui và sự ấm áp cho cộng đồng, cùng nhau chung tay xây dựng cuộc sống hòa bình, an lạc.
"Học tập suốt đời" - cuốn sách hữu ích cho mọi người Xã hội

"Học tập suốt đời" - cuốn sách hữu ích cho mọi người

TTTĐ - Cuốn sách "Học tập suốt đời" đáp ứng được nhu cầu của những người đang tìm kiếm cho mình phương pháp hiệu quả để theo đuổi con đường mở ra tri thức, rèn luyện bản thân.
Long An: Tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt nhất Muôn mặt cuộc sống

Long An: Tạo điều kiện cho báo chí hoạt động tốt nhất

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Đoàn công tác của Cơ quan Thường trực khu vực Miền Nam - Ban Tuyên giáo Trung ương và đại diện 26 cơ quan báo chí đã có chuyến đi thực tế tại tỉnh Long An.
Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân Muôn mặt cuộc sống

Tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành quyết định về việc tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 179 cá nhân trên địa bàn Hà Nội.
Xem thêm