Tag

Trung Quốc không xả lũ thượng nguồn sông Hồng, giảm xả đập thủy điện Ma Lù Thàng

Môi trường 11/09/2024 18:26
aa
TTTĐ - Sau các trao đổi của Việt Nam, cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ giảm khối lượng xả đập thủy điện tối đa từ 250m3/giây thành 200m3/giây và lùi thời gian xả lũ thành 16 giờ 30 phút ngày 11/9/2024.
Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão Dự báo, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ cách báo động 3 khoảng 0,15m vào tối nay
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Trước thông tin về việc Trung Quốc chuẩn bị xả lũ đập thủy điện Ma Lù Thàng (thuộc Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, thượng nguồn sông Lô), Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã khẩn trương làm việc với Bộ Ngoại giao Trung Quốc và tỉnh Vân Nam.

Theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Trung Quốc, để hỗ trợ công tác phòng chống lũ lụt, cứu hộ cứu nạn ở hạ nguồn của Trung Quốc và Việt Nam, đập thủy điện Ma Lù Thàng đã không tiến hành xả đập.

Tuy nhiên, vừa qua do xảy ra mưa lớn liên tục nhiều ngày, mực nước tại đập thủy điện Ma Lù Thàng dâng rất cao, gây nguy cơ vỡ đập. Trong trường hợp vỡ đập sẽ gây tổn thất rất lớn cho các địa phương hai nước.

Trên cơ sở cân nhắc thận trọng, Trung Quốc đã thông báo cho tỉnh Hà Giang về việc dự kiến xả đập Ma Lù Thàng vào lúc 15 giờ ngày 11/9/2024 đến 14 giờ ngày 12/9/2024 với khối lượng xả tối đa là 250m3/giây.

Sau các trao đổi của Việt Nam, cơ quan chức năng Trung Quốc sẽ giảm khối lượng xả tối đa từ 250m3/giây thành 200m3/giây và lùi thời gian xả lũ thành 16 giờ 30 phút ngày 11/9/2024.

Phía Trung Quốc cũng cho biết đã yêu cầu các địa phương liên quan của Trung Quốc bảo đảm chỉ xả lũ ở mức nhỏ nhất với mục đích giữ an toàn cho đập nước.

Đối với thượng nguồn sông Nguyên/sông Hồng, phía Trung Quốc khẳng định tất cả các nhà máy thủy điện và đập nước của Trung Quốc không xả lũ.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Ngoại giao, trong thời gian tới, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại cập nhật kịp thời, thường xuyên thông tin về tình hình lũ lụt tại các địa phương ở Trung Quốc có ảnh hưởng đến các địa phương của Việt Nam; phối hợp trao đổi thường xuyên với sở tại nhằm thúc đẩy các biện pháp giảm thiểu tối đa lượng nước thượng nguồn của Trung Quốc đổ xuống hạ nguồn các địa phương của Việt Nam, qua đó giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra tại lưu vực các con sông khu vực miền Bắc.

Đọc thêm

Dự báo, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ cách báo động 3 khoảng 0,15m vào tối nay Môi trường

Dự báo, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội sẽ cách báo động 3 khoảng 0,15m vào tối nay

TTTĐ - Bản tin được phát ra lúc 16 giờ của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo mức nước sông Hồng tiếp tục biến đổi chậm và sẽ “đạt đỉnh” là 11,35m vào lúc 19h ngày 11/9, dưới báo động 3 khoảng 0,15m.
Hải Phòng cảnh báo lũ cấp 2 trên sông Luộc, sông Văn Úc Xã hội

Hải Phòng cảnh báo lũ cấp 2 trên sông Luộc, sông Văn Úc

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn thành phố Hải Phòng vừa có văn bản số DBLU-02/09h00/HPHO cảnh báo về lũ trên các sông khu vực thành phố Hải Phòng, trong đó đặc biệt chú ý cảnh báo lũ cấp 2 trên sông Luộc và sông Văn Úc.
Nước sông Hồng dâng cao, người dân Gia Lâm “căng mình” chống lụt Môi trường

Nước sông Hồng dâng cao, người dân Gia Lâm “căng mình” chống lụt

TTTĐ - Tính đến sáng 11/9, mực nước sông Đuống và sông Hồng đi qua địa phận huyện Gia Lâm ở trên mức báo động 2, nguy cơ lên báo động 3. Theo số liệu thống kê, toàn huyện có 15 xã ven đê chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Hà Nội: Ban hành lệnh báo động 2 ở Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh Môi trường

Hà Nội: Ban hành lệnh báo động 2 ở Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh

TTTĐ - Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội vừa ban hành Lệnh báo động lũ trên sông Hồng.
Mực nước sông Hồng dâng nhanh, người dân vất vả di chuyển tránh lũ Môi trường

Mực nước sông Hồng dâng nhanh, người dân vất vả di chuyển tránh lũ

TTTĐ - Tại nhiều tuyến phố ven sông Hồng trên địa bàn phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội), lũ tràn về khiến mực nước ngập dâng nhanh. Người dân sinh sống tại các khu vực ngập lụt đang phải ứng phó với dòng nước đang đầy lên từng giờ. Nhiều người chọn cách di chuyển ra khỏi khu vực, đến nhà người thân tại các chung cư, điểm cao ráo để tránh lũ.
Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục bão Môi trường

Quảng Ninh cấp 180 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương khắc phục bão

TTTĐ - Sau khi nhường gói hỗ trợ 100 tỷ đồng từ Chính phủ, Quảng Ninh đã có động thái cấp 180 tỷ đồng đợt 1 hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả của bão.
Báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống, cấm di chuyển trên cầu Đuống Môi trường

Báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống, cấm di chuyển trên cầu Đuống

TTTĐ - Sáng 11/9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội ban hành Lệnh số 63/L-BCH, báo động lũ cấp 2 trên sông Đuống, căn cứ vào mực nước sông Đuống tại Trạm Thủy văn Thượng Cát hồi 4 giờ 00 phút ngày 11-9 là 10,05m (mực nước báo động II là 10,00m).
Hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định Môi trường

Hồ thủy điện Thác Bà đang vận hành ổn định

TTTĐ - Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.
Chương Mỹ: Duy trì trực 24/24, kịp thời xử lý sự cố thiên tai Môi trường

Chương Mỹ: Duy trì trực 24/24, kịp thời xử lý sự cố thiên tai

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ (Hà Nội) duy trì chế độ trực 24/24h tại Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện; UBND các xã, thị trấn, điểm canh đê cũng như đơn vị liên quan để kịp thời xử lý sự cố khi xảy ra….
Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to. Môi trường

Bắc Bộ, Thanh Hóa có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 11/9 khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to.
Xem thêm